
Trong hành trình dài xây dựng doanh nghiệp, chắc hẳn bạn đã từng nghe nhiều thuật ngữ như “nhận diện thương hiệu” và “yếu tố khác biệt”. Nhưng có một thuật ngữ chủ trì tất cả, là tổng quan của mọi cơ hội – thiết kế doanh nghiệp. Thiết kế doanh nghiệp không chỉ là thiết kế đồ họa truyền thống; đó là một thuật ngữ bao trùm cả chiến lược và bản sắc thương hiệu của bạn. Đó là về sự thể hiện nghệ thuật của logo, kiểu chữ và cách phối màu cùng với chiến lược thiết kế của bạn, thể hiện văn hóa thương hiệu của bạn. Mọi thứ liên quan đến việc bạn là ai với tư cách là một công ty và cách bạn truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng. Và sau đây là 10 cách độc đáo để phát triển thiết kế doanh nghiệp
Làm cách nào để thực hiện được điều này?
Cách bạn chọn để thiết kế doanh nghiệp của mình có thể gây ra rất nhiều áp lực, đặc biệt là vì nó có sức mạnh xác định tổng thể bạn là ai, tại sao bạn làm những điều đó và tầm nhìn của bạn sẽ đưa bạn đến đâu. Do đó, thiết kế của bạn nên phù hợp với tính cách thương hiệu của bạn và có lý do rõ ràng về việc tại sao nó được tạo ra theo cách đó.
Nhưng làm thế nào một người có thể hoàn thành một thiết kế công ty độc đáo đến nỗi nó đưa bạn đi trước các đối thủ cạnh tranh hai bước và cả thế giới trong lòng bàn tay?
Trước hết, bạn cần xác định thương hiệu của mình. Một số cách độc đáo để thực hiện nó là bạn cần đặt ra các câu hỏi:
- Bạn là ai với tư cách là một công ty?
- Nhiệm vụ và nguyên tắc của bạn là gì?
- Điều gì khiến bạn trở thành lựa chọn tốt nhất?
Khi bạn đã hoàn thiện những điều này, sẽ dễ dàng hơn để phát triển một thiết kế công ty phù hợp với thương hiệu của bạn.
1. Xác định cho thương hiệu của bạn một nguyên mẫu
Đây là một cách thú vị để tìm kiếm linh hồn của công ty, có thể giúp bạn xác định thương hiệu của mình. Khái niệm về kiểu mẫu liên quan đến việc xác định thương hiệu của bạn dựa trên các nhân vật có thể nhận thấy từ truyện ngụ ngôn hoặc tiểu thuyết nổi tiếng. Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã duy trì chiến lược xây dựng thương hiệu này để khiến khán giả mục tiêu dễ dàng nhớ đến họ.
2. Có ý thức và trách nhiệm với xã hội
Đây là một công cụ PR hữu ích để cung cấp cho tổ chức của bạn một số phẩm chất nhân văn và vị tha. Có ý thức và trách nhiệm đối với các vấn đề xã hội chứng tỏ bạn là người có thái độ đúng đắn, được khách hàng tôn trọng. Bạn có thể làm điều này bằng cách quyên góp lợi nhuận không thường xuyên cho các hoạt động từ thiện hoặc tài trợ cho các sáng kiến giúp cải thiện những mảnh đời kém may mắn.
3. Có ý thức văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ
Một phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu là về người tiêu dùng của bạn và cách bạn muốn được công nhận trên thị trường.
Tuy nhiên, phần còn lại của chiến lược thiết kế công ty của bạn nên là về bạn và công ty của bạn. Còn cách nào tốt hơn để tập trung vào các bộ phận bên trong công ty của bạn hơn là hình thành một văn hóa doanh nghiệp mạnh? Nhân viên của bạn cảm thấy như thế nào khi làm việc với bạn cũng quan trọng như mối quan hệ của bạn với khách hàng. Có giá trị và mục tiêu mạnh mẽ nào mà bạn muốn nhóm của mình đạt được phía sau không? Thương hiệu của bạn có phải là loại khuyến khích những ý tưởng mới không?
Văn hóa đằng sau doanh nghiệp của bạn đóng một vai trò lớn hơn bạn tưởng. Nó là xương sống của thương hiệu và ảnh hưởng đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn sản xuất. Bạn sẽ làm tốt việc đạt được thiết kế doanh nghiệp tốt nhất khi có mục đích và chiến lược phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của bạn.
4. Quyết định bảng màu
Tâm lý về màu sắc có ảnh hưởng tới logo của bất kỳ thương hiệu nào. Đó là khoa học thực tế. Dưới đây là tổng quan về cách các màu sắc khác nhau ảnh hưởng đến chúng ta:
- Màu đỏ: năng nổ, trẻ trung, sôi nổi, đam mê.
- Màu cam: vui tươi, thân thiện, thú vị.
- Màu vàng: hạnh phúc, vui vẻ, vui vẻ, dễ tiếp cận cho tất cả.
- Màu xanh lá cây: thiên nhiên, tiền bạc, thân thiện với môi trường.
- Màu xanh lam: ổn định, chuyên nghiệp, đáng tin cậy; thường hấp dẫn đối với một nhóm nhân khẩu học rộng.
- Màu tím: sang trọng, hoàng gia, cao cấp.
- Màu đen: sang trọng, tinh tế, hiện đại, kiểu dáng đẹp.
Cách phối màu trong thiết kế tổng thể của công ty bạn có thể ảnh hưởng đến nhận thức của mọi người về thương hiệu của bạn trên thị trường, vì vậy hãy chắc chắn lựa chọn một cách khôn ngoan.
5. Chọn kiểu chữ phù hợp
Tiếp theo, chúng ta có kiểu chữ, thứ quan trọng quyết định như màu sắc. Phông chữ bạn kết hợp trong logo, trang web hoặc bất kỳ thứ gì liên quan cũng sẽ gợi ra những cảm xúc cụ thể.
Phông chữ Serif là một lựa chọn an toàn và đáng tin cậy, đánh giá theo cách sử dụng truyền thống. Những kiểu chữ này mang lại cho thương hiệu của bạn một cảm giác cổ điển. Một ví dụ về phông chữ Serif vượt thời gian không ai khác chính là Times New Roman.
Phông chữ Sans Serif (tức là Helvetica) không có chân ở cuối các chữ cái của chúng như các phông chữ Serif. Các cạnh nhẵn của chúng mang lại cảm giác hiện đại và bóng bẩy hơn cho thiết kế của bạn.
Kiểu chữ Script bắt chước chữ viết tay, là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thiết kế công ty của mình toát lên sự sang trọng và tinh tế. Một ví dụ về điều này là phông chữ Allura.
Phông chữ hiển thị lệch với phần còn lại, vì mỗi phông chữ là duy nhất của riêng nó. Ví dụ, hãy nghĩ về chữ “P” trong logo Harry Potter giống như một tia chớp. Bạn có thể dùng các phông chữ này để tạo ra một tuyên bố độc đáo và tạo sự khác biệt cho bản thân.
Xem thêm: hồ sơ năng lực
6. Đánh giá chiến lược truyền thông xã hội
Bạn có thể vượt qua thời gian hoặc bị tụt lại phía sau. Ngày nay, sự hiện diện trực tuyến là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn, đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook mang đến cơ hội không thể cưỡng lại để tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đưa suy nghĩ và trái tim vào các trang truyền thông xã hội của bạn có thể giúp bạn xây dựng một cộng đồng người dùng. Bằng cách phát triển các kết nối có ý nghĩa với khách hàng, bạn có thể hiểu rõ hơn về hành vi của họ và hình thành các chiến lược tiếp thị để thu hút họ.
7. Chú ý đến thiết kế bao bì
Nếu bạn đang bán hàng hóa, bao bì của nó phải hấp dẫn và phù hợp với thiết kế của công ty bạn. Trước tiên, người tiêu dùng bị thu hút bởi bao bì của sản phẩm trước bất kỳ thứ gì khác. Đừng bao giờ bỏ bê bao bì của bạn, bởi vì sự không phù hợp trong khái niệm với sản phẩm của bạn có thể dẫn đến mất khách hàng lớn.
8. Tạo quà tặng gắn với thương hiệu
Hầu hết mọi người đều yêu thích quà tặng, đặc biệt là khi nó đến từ các thương hiệu yêu thích của họ. Việc tạo ra quà tặng chính thức cho thương hiệu của bạn có thể kích thích khách hàng. Đầu tư vào những thứ như hình in áo thun, cốc, nắp, chai, túi, v.v.
Điều này tạo động lực cho khách hàng vì họ có thể nhận được quà tặng sau mỗi lần mua sản phẩm của bạn.
9. Tiếp cận những người có ảnh hưởng
Chúng ta đang sống trong một thế giới của những người có ảnh hưởng với hàng triệu người theo dõi họ. Tiếp cận người ảnh hưởng đã trở thành loại hình tiếp thị phổ biến nhất, đó là lý do tại sao bạn nên tham gia vào nó.
Bằng cách hợp tác với người có tầm ảnh hưởng phù hợp, họ có thể quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo cách mà thông điệp của bạn được truyền đạt một cách thích hợp đến đúng đối tượng.
10. Tạo video
Trong trường hợp này, bạn hãy quên blog đi và nói lời chào với nội dung video. Tạo video liên quan đến thương hiệu của bạn có thể thu hút sự quan tâm của khán giả, khiến họ nhận xét và chia sẻ nội dung của bạn.
Hãy thử sử dụng các video được nhắm mục tiêu để hướng dẫn mọi người về nội dung của bạn, lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và lý do họ nên mua hàng của bạn.
Phần kết luận
Thiết kế doanh nghiệp là nền tảng của bất kỳ doanh nghiệp phát triển nào. Bây giờ bạn đã có ý tưởng tốt về cách xây dựng nó, bạn cần phải mang lại cảm giác chân thực cho thương hiệu của bạn và tạo ra tác động lâu dài đến khách hàng của bạn.
Nguồn: Công ty thiết kế