10 quy luật về bố cục trong thiết kế giúp bạn chuyên nghiệp hơn

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

10 quy luật về bố cục trong thiết kế giúp bạn chuyên nghiệp hơn _Nếu bạn có một tác phẩm nghệ thuật đẹp mặt, thì tôi tin chắc rằng bạn đã đã tuân theo quy luật về bố cục trong thiết kế. Vậy quy luật trong thiết kế là gì?  Nói một cách đơn giản, đó là một phần mà tất cả các yếu tố riêng biệt kết hợp với nhau để tạo thành một tổng thể. Nếu “bộ xương sườn” của bạn là cơ sở để xây dựng và hình thành những thứ khác, thì quy luật về bố cục chính là bộ sương sườn của bạn. Khi đó tất cả hình ảnh, màu sắc, phông chữ… kết hợp và liên kết chặt chẽ với nhau tạo nên một sự logic trong thiết kế của bạn.

1. Tìm trọng tâm của bạn

Tập trung là một phần tất yếu và quan trọng nhất. Yếu tố quan trọng và tập trung nhất trong tác phẩm của bạn chính là điểm mạnh của bạn, vì nó giúp người xem tập trung vào những phần trọng tâm thiết kế của bạn đầu tiên.

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Khi chọn trọng tâm trong thiết kế của bạn, hãy luôn nhớ rằng đây sẽ là phần được người dùng chú ý nhất trong tác phẩm nghệ thuật của bạn. Cho dù bạn làm gì, đang truyền tải một ý tưởng, gửi đi một thông điệp, hay chỉ là một cảm giác mà bạn muốn người xem trải nghiệm được một cảm giác nào đó… thì đó chính là bạn đang kể một câu truyện đến với người dùng, người trải nghiệm. Vì vậy hãy chọn đúng tiêu điểm để câu truyện của bạn được kể một cách mạnh mẽ nhất và quyết liệt nhất.

Có nhiều cách để tạo ra trọng tâm cho tác phẩm của bạn chẳng hạn như thông qua các kỹ thuật, tỷ lệ, độ tương phản, hay chiều sâu mà chúng ta sẽ tìm kiểu ở phần dưới đây.

2. Hướng mắt nhìn về các đường hàng đầu

Giống như khi bạn chỉ vào thứ gì đó và bạn muốn mọi người tập trung nhìn vào nó, bằng cách định vị các đường nét và hình dáng nhất định theo các riêng nhưng thống nhất về mặt tổng thể của bạn. Nó một cách khác thì đây chính là cách bạn điều khiển mắt nhìn của người xem khi họ trải nghiệm thiết kế của bạn.

Cách phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng đó là sử dụng các lưu đồ lược đồ dẫn đến nó, hoặc những đường dẫn tực tiếp đến trọng tâm của thiết kế. Trình  bày các thông tin theo một cách vui nhộn và độc đáo. Ngoài những đường dẫn vào trọng tâm chính, thì từ trọng tâm chính bạn có thể dẫn mắt người nhìn tới các phần chính phụ lần cận khác bằng các đường dẫn.

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Tất nhiên không phải tất cả các thiết kế đều nên sử dụng các đường dẫn, hoặc sử dụng các đường dẫn một cách nhanh và hiệu quả. Đừng nên quá lạm dụng chúng. Hãy sử dụng các đường dẫn và lược đồ của bạn một cách thông minh với những hình dáng phù hợp.

3. Quy mô và thứ bậc

Hệ thống phân cấp hình ảnh và phân cấp thứ bậc là một nguyên tắc bắt buộc về sáng tạo để có thể thực sự tạo nên hoặc phá vỡ thiết kế của bạn, điều quan trọng là phải nắm vững chúng để luôn luôn áp dụng một cách thông minh và hiệu quả.

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Hệ thống phân cấp Quy mô và thứ bậc là để phân biệt mức độ quan trọng của từng nội dung. Vì vậy đối với những phẩn tử đặc biệt quan trọng bạn có thể sử dụng chúng một cách táo bạo hơn chẳng hạn như to hơn, ngỗ nghĩnh hơn, màu sắc nổi bật hơn các phần tử ít quan trọng hơn.

Tỉ lệ cũng là một phần vô cùng quan trọng  một công cụ vô cùng tiện dụng để tạo ra tỉ lể thiết kế và những cảm giác về kích thước. Bạn cũng có thể tạo ra một thứ vô cùng lớn lao và hùng vĩ hay cũng có thể tạo ra một thứ thực sự nhỏ bé.

4. Cân bằng các yếu tố của bạn

Cân bằng là một yếu tố cực kì quan trọng trong cuộc sống. Chẳng hạn như khi bạn chơi “bập bênh” thì cần có 2 người với sức nặng tương đương nhau nếu muốn trò chơi được diễn ra. Vậy đối với thiết kế, làm như thế nào để bạn cân bằng được thiết kế của mình? Làm thế nào để đạt được sự cân bằng hoàn hảo trong thết?

Đầu tiên hãy xem thiết kế của bạn có phần đối xứng hay không? Bạn có thể dùng trục đối xứng xét xem nó đã đối xứng phần trên phần dưới hay chưa, đã đối xứng bên phải bên trái hay chưa? Điều này sẽ tạo cảm giác cân bằng mạnh mẽ trong tác phẩm nghệ thuật của bạn.

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Trong thiết kế có một loại cân bằng đặc biệt đó là cân bằng không cần đối xứng, nhưng vẫn tạo ra cho người ta được một cảm giác cân bằng. Mặc dù về mặt “trọng lượng” thì dường như nó không được cân bằng, nhưng nhờ có sự cân bằng về màu sắc, về đường nét khiến người xem cảm giác trải nghiệm như một sự cân bằng hoàn hảo.

Dù trường hợp nào xảy ra với thiết kế của bạn, hãy cân bằng các yếu cần thiết đến khi tác phẩm của mình rạo ra được sự cân bằng hoàn hảo nhất nhé.

5. Sử dụng các yếu tố bổ sung cho nhau

Là một nhà thiết kế chắc hẳn bạn đã từng nghe rằng màu sắc là một trong những yếu tố bổ sung cho nhau, vậy ngoài màu sắc còn có những yếu tố nào bổ xung và hỗ chợ cho nhau? Một yếu tố quan trọng để tạo nên một bố cục thành công và hiệu quả là dành thời gian để lựa chọn cẩn thận và có mục đích trong từng yếu tố, chi tiết, vật liệu trong thiết kế của bạn. Điều quan trọng là mỗi phần riêng lẻ đều phải bố xung và có liên kết đối với tổng thể. Một lỗi phổ biến trong tổng thể thường gặp nhất là các yếu tố về hình ảnh không bổ xung và hỗ trợ cho nhau. Vì vậy khi sử dung nhiều hơn một hình trong cùng một thiết kế bạn hãy đảm bảo rằng chúng thực sự hỗ trợ cho nhau. Nếu chúng không hỗ trợ cho nhau thì bạn đã một phần làm cho thiết kế của mình đi xuống một bậc. Đương nhiên luôn có nhiều cách để làm được điều này, dưới đây là những gợi ý hữu ích dành cho bạn?

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Bạn cần những hình ảnh có sự tương đồng về màu sắc, nhưng 2 bức ảnh của bạn lại trái ngược màu nhau hoàn toàn? Thật đơn giản bạn chỉ cần sử dụng phần mềm Adobe Photoshop có hàng ngàn cách phục vụ cho công việc chỉnh màu của bạn.

Sử dụng hình ảnh từ một buổi chụp? Khi bạn sử dụng hình ảnh từ một buổi chụp thì chắc chắn rằng nó đã hoàn hảo cân bằng về mọi thứ giữa các hình ảnh. Hoặc đơn giản hơn thế bạn có thể chọn những hình ảnh tương tự nhau.

6. Tăng hoặc giảm độ tương phản

Sử dụng độ tương phản là một cách phổ biến nhất trong giới thiết kế để tạo ra sự nổi bật trong các thiết kế. Bằng cách tăng giảm độ sáng về màu sắc để tạo ra sự tương phản rõ rệt hoặc sự tương đồng về màu sắc.

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Màu sắc không phải lúc nào cũng sinh ra để tạo sử nổi bật, trong một số trường hợp màu sắc được sử dụng để làm giảm độ chói của màu khác, làm cho tác phẩm đồ họa có phần dịu đi, và không gây “nhức mắt” người xem.

7. Sử dụng các yếu tố lặp lại trong thiết kế của bạn

Cố gắng lấy các yếu tố cụ thể từ một phần trong thiết kế của bạn và nhân bản chúng với các kích thước khác nhau điều này sẽ làm thiết kế của bạn có tính nhất quán.

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Chẳng hạn như bạn làm giấy gói quà, tem nhãn thì đương nhiên các chi tiết của bạn phải được lặp lại để tạo nên sự nhất quán và đồng bộ thiết kế của mình.

Đối với Profile hay Catalog trong kiểu thiết kế này, bố cục của các trang là tương tự nhau nhau chỉ khác về mặt nội dung và hình ảnh. Bố cục này lặp lại giúp người đọc nhanh chóng nhận ra định dạng do đó tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng.

Trong khi thiết kế hãy cố gắng hãy ghi lại các kiểu chữ, độ đậm cảu dòng, màu sắc mà bạn đang sử dụng, hãy sự dụng chúng một cách lặp lại ở các phần thiết kế tiếp theo.

8. Khoảng trắng trong thiết kế của bạn

Sử dụng khoảng trắng là một chiến được đánh giá là cực kì thông minh trong thiết kế. Hay nói cách khác nó chính là sự cân bằng, cần bằng giữa phần nhiều chi tiết  và phức tạp của thiết kế với những phần không gian dễ thở trong thiết kế.

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Vậy làm như thế nào để tạo ra được những khoảng trắng trong thiết kế? Hãy thu nhỏ các yếu tố của bạn. Loại bỏ những yếu tố không cần thiết. Đừng lấp đầy những khoảng trắng bằng những nội dung. Khoảng trắng thực chất không phải là không gian trống mà sự tồn tại của nó mang một sứ mệnh quan trọng cân bằng thiết kế của bạn vì vậy đừng lấp đầy hết chúng.

9. Căn chỉnh trong các yếu tố của bạn

Thiết kế của bạn sẽ trở nên thật bừa bộn nếu như bạn không sắp xếp chúng. Nếu chúng trở nên gọn gàng thì thiết kế của sẽ làm cho người xem cảm thấy “mã nhãn” hơn. Bản chất của con người là ưa gọn gàng và sạch sẽ. Để lấy được thiện cảm  mọi người, thì ta cần gây thiện cảm được ở những giây đầu tiên.

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Căn chỉnh cũng rất quan trọng trong việc xử lý kiểu. Có nhiều các để căn chỉnh kiểu của bạn, nhưng có một nguyên tắc cho các mẫu bản sao dài hơn là căn chỉnh bên trái vì căn chỉnh bên trái là cách hướng mắt người nhìn và thuận mắt nhất.

10. Chia thiết kế của bạn thành ba phần

Quy tắc một phần 3  là  một thiết kế được sử dụng nhiều nhất vì nó đơn giản và dễ sử dụng. Bạn có thể chia thiết kế của mình thành 9 phần bằng nhau với 3 đường thẳng ngang và 3 đường thẳng dọc.Giao điểm của 3 đường ngày sẽ là những điểm vàng – điểm đặt mắt của người xem.

10-quy-luat-ve-bo-cuc-trong-thiet-ke-giup-ban-chuyen-nghiep-hon

Sử dụng quy tắc một phần 3 là một cách nhanh để định vị và tạo khung cho các yếu tố của bạn.

Nguồn: Thiên Thời Media

5 1 vote
Article Rating
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
nhung-ky-nang-giup-ban-ban-hang-online-hieu-qua

Những kỹ năng giúp bạn bán hàng online hiệu quả

10/10/2020 bởi Anh Minh
Những kỹ năng giúp bạn bán hàng online hiệu quả _Xu hướng kinh doanh online dần mở rộng hiện nay...

Làm sao để thiết kế bao bì sản phẩm cà phê đẹp?

07/10/2020 bởi Anh Minh
Làm sao để thiết kế bao bì sản phẩm cà phê đẹp _Giả sử bạn muốn kinh doanh mặt hàng...

Tại sao thiết kế brochure đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp

07/10/2020 bởi Anh Minh
Tại sao thiết kế brochure đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp _Với sự phát triển nhiều...

Những nguyên tắc thiết kế tạp chí độc đáo mới lạ mà bạn nên tìm hiểu

07/10/2020 bởi Anh Minh
Những nguyên tắc thiết kế tạp chí độc đáo mới lạ mà bạn nên tìm hiểu _Tạp chí là một...

Những lưu ý giúp bạn thiết kế nhãn sản phẩm hiệu quả

07/10/2020 bởi Anh Minh
Những lưu ý giúp bạn thiết kế nhãn sản phẩm hiệu quả _Thiết kế nhãn sản phẩm là một trong...

Kênh bán hàng là gì? 4 giai đoạn để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng

07/10/2020 bởi Anh Minh
Kênh bán hàng là gì? 4 giai đoạn để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng _Cùng với sự phát...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!