
Đại dịch COVID-19 nghiêm trọng hơn tất cả những gì chúng ta nghĩ ban đầu. Nó làm tổn hại đến sinh mạng, công ăn việc làm và sẽ làm tê liệt nền kinh tế trong nhiều năm tới. Và, theo như lời của Bộ y tế, nó sẽ không sớm biến mất. Đối với hầu hết các cá nhân, virus này đã nhanh chóng định hình lại cách chúng ta làm việc, cách chúng ta mua sắm và cách con chúng ta học tập. Còn đối với các chủ doanh nghiệp, trầm trọng hơn nó sẽ có nghĩa là doanh thu hàng tháng bị mất.
Trong khi nhiều công ty coi tiếp thị là một mục hàng vượt xa trong ngân sách của họ, sự thật là ngay cả trong những thời điểm tồi tệ nhất, đó là bất cứ thứ gì ngoại trừ tùy chọn. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng dù thị trường có ảm đạm đến đâu, các công ty cũng cần phải quảng cáo để được khách hàng tìm đến.
Nhưng điều đó không có nghĩa là nó cần đến ngân sách lớn. Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết về tiếp thị một cách thông minh và hiệu quả trong vài tháng tới và quan trọng nhất là – cách tương tác với khách hàng của bạn một cách đồng cảm trong thời kỳ khủng hoảng chưa từng có như vậy.
Bước 1: Dù bạn làm gì, đừng đi tối.
Hãy thông báo cho khách hàng của bạn về bất kỳ thay đổi nào đối với doanh nghiệp của bạn. Sử dụng các kênh truyền thông xã hội và danh sách khách hàng qua email của bạn. Chúng tôi hiểu rằng tài nguyên khan hiếm và bạn gặp rất nhiều vấn đề trong việc tranh giành sự chú ý của mình nhưng hãy cân nhắc điều này vì khách hàng của bạn cũng đang rất cần câu trả lời và thời gian ngắn chẳng kém gì bạn.
Nếu bạn lãng phí thời gian của họ bằng cách không thông báo cho họ về các phương thức kinh doanh đang thay đổi của bạn, điều đó có thể sẽ để lại ấn tượng tiêu cực trong tâm trí họ nhiều hơn so với trải nghiệm khách hàng bình thường. Nếu bạn cần một lý do tốt hơn thế, hãy cân nhắc thực tế rằng bước này không tốn ngân sách của bạn chỉ cần bạn bỏ ra 1 chút thời gian để chú ý vào nó
- Nếu bạn có một vị trí thực tế, hãy cập nhật danh sách Google của bạn để phản ánh bất kỳ thay đổi nào trong giờ hoạt động của bạn. Nếu bạn có nhiều địa điểm, hãy đảm bảo rằng địa điểm này được cung cấp cho từng địa chỉ cụ thể.
- Đừng chỉ cập nhật trang chủ của công ty bạn mà còn cập nhật mọi trang trên trang web của bạn để đảm bảo rằng bạn các thông tin trên đó đều là mới và chính xác nhất. Trong thế kỷ 21, trang web của bạn là mạch máu trong hoạt động tiếp thị của bạn. Vì thế hãy luôn luôn cập nhật và làm mới nó.
- Đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Cho dù đó là một câu hay một đoạn văn, trên TikTok hay LinkedIn – nếu khách hàng của bạn ở đó, thì bạn cũng nên như vậy. Nhưng chỉ đăng một lần là chưa đủ khách hàng của bạn có thể có nhiều câu hỏi cần bạn giải đáp và các nghiên cứu lặp đi lặp lại chỉ ra rằng xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn trên mạng xã hội là một trong những cách tốt nhất để có được lòng trung thành của họ.
- Đừng quên về Email. Đây vẫn là cách trực tiếp nhất để giao tiếp với khách hàng của bạn và nó đang tốt hơn mạng xã hội về tỷ lệ chuyển đổi. Lấy tất cả thông tin có giá trị nhất từ Google Listing, trang web và các kênh truyền thông xã hội của bạn, đưa vào email và gửi cho khách hàng của bạn để họ biết điều gì đang xảy ra.
Bước 2: Tìm ra những gì khách hàng của bạn cần.
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nếu bạn là họ, bạn muốn nghe điều gì từ công ty của mình ngay bây giờ? Ngay cả khi nó chỉ đơn giản như khẳng định rằng bạn hiểu những gì họ đang trải qua, nó có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì, nhưng cho dù bạn bán gì đi chăng nữa thì vẫn có thứ mà khách hàng của bạn cần ngay bây giờ, mà bạn có thể cung cấp.
Đọc bình luận trên mạng xã hội hoặc các trang web đánh giá doanh nghiệp. Khách hàng có hài lòng không? Họ thất vọng hay tức giận? Xem phản hồi của khách hàng về sản phẩm của bạn? Khách hàng của bạn có cảm thấy không hài lòng về việc chậm trễ vận chuyển, thiếu sản phẩm, hủy bỏ sự kiện không?
Ngay cả khi bạn phải bước ra ngoài chuyên ngành của mình, bạn cần phải dành thời gian để tìm ra những gì khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn cần ngay bây giờ. Cho dù đó là dưới dạng email hay cuộc gọi cá nhân – hãy liên hệ với họ.
Bước 3: Đề nghị giúp đỡ.
Khi bạn đã xác định được nhu cầu cấp thiết nhất của khách hàng, hãy đề nghị giúp đỡ bằng mọi cách bạn có thể. Giảm giá cho các sản phẩm mà họ muốn, kéo dài giờ phục vụ khách hàng của bạn, hoàn lại toàn bộ tiền hoặc tín dụng kinh doanh cho các sự kiện bị hủy. Cung cấp dịch vụ cho những người có nhu cầu chuyên nghiệp. Mặc dù đều này sẽ không mang lại lợi nhuận cao cho công ty, nhưng những công ty có thiện chí nỗ lực giúp đỡ trong cuộc khủng hoảng này sẽ được đền đáp xứng đáng về lâu dài.
Bước 4: Nhận cá nhân.
Với việc các doanh nghiệp luôn cố gắng hết sức để đưa ra bộ mặt chuyên nghiệp, và kết quả đó là một đội ngũ làm việc hết sức mình. Tìm cách kết nối với khách hàng của bạn bằng cách nhắc họ rằng bạn cũng đang gặp khó khăn sẽ giúp ích cho bạn về lâu dài. Nếu nhân viên của bạn đã chuyển sang làm việc từ xa, hãy xây dựng các bức ảnh về văn phòng tại nhà của họ để chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.
Sử dụng danh sách email và các kênh xã hội của bạn để chia sẻ những giai thoại cá nhân về những thử thách bạn đang trải qua và những gì bạn đang làm để giải quyết chúng.
Nếu bạn có đủ nguồn lực, hãy quay video thông điệp của CEO để giải quyết những thách thức trực tiếp. Giám đốc điều hành của khách sạn Marriott đã gửi một thông điệp thực sự chân thành đến nhân viên của mình và công chúng về mức độ nghiêm trọng của những thách thức mà họ phải đối mặt và thề sẽ không nhận lương trong thời gian còn lại của năm để giúp duy trì nhiều vị trí nhân viên nhất có thể.
Sản xuất nội dung cá nhân và giúp đỡ khách hàng của bạn là một trong những cách tốt nhất để nhận được “Truyền thông kiếm được”. Nghe những điều tốt đẹp về công ty của bạn từ một người khác ngoài bạn đáng tin cậy hơn nhiều so với bất kỳ loại quảng cáo trả phí nào.
Bước 5: Theo dõi.
Có 1 điều rõ ràng đó là đại dịch COVID-19 sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn. Giống như tất cả các nỗ lực tiếp thị, làm điều gì đó một lần là không đủ. Bạn cần theo dõi khách hàng của mình. Tiếp tục trò chuyện, tiếp tục hỏi những gì họ cần và tiếp tục cố gắng cung cấp bằng mọi cách bạn có thể. Bây giờ là lúc để hỗ trợ lẫn nhau.
Nếu bạn không đủ khả năng tài chính để tặng sản phẩm miễn phí, hãy cho đi chuyên môn của bạn. Tạo một loạt video hướng dẫn đơn giản hoặc một podcast với thông tin chi tiết có liên quan hàng tuần.
Viết sách điện tử để phân phối cho các khách hàng tiềm năng thông qua email.
Nếu bạn tạo ra một số nội dung hấp dẫn có giá trị quảng cáo, bạn luôn có thể đăng ký giảm giá và tài trợ cho các khoản tín dụng quảng cáo như những nội dung chúng ta đã đề cập trên Facebook hoặc các nền tảng khác.
Điều này không tốn chi phia, mà nó chỉ tốn thời gian. Huy động các thành viên trong nhóm tại gia của bạn và trao quyền cho họ để tạo nội dung vừa cá nhân vừa độc đáo cho lĩnh vực chuyên môn của họ. Nhân viên của bạn là một trong những nguồn lực quý giá nhất của bạn.
Phần kết luận
Nếu bạn xây dựng mối quan hệ ngay bây giờ, khách hàng của bạn sẽ nhớ đến nó. Một khi bạn vun đắp một mối quan hệ, có nhiều cách để duy trì nó. Cho dù đó là với một khách hàng hay 1.000. Nội dung truyền thông xã hội sâu sắc, tin nhắn email tự động và thậm chí cả thư trực tiếp đều có vị trí trong chu trình quan hệ khách hàng.
Có thể bạn quan tâm: Thiết kế Catalogue Chuyên Nghiệp, Làm Catalogue Bắt đầu từ đâu.