
5 bước đơn giản để có bộ nhận diện thương hiệu nhất quán _Việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu đã khó, thế nhưng để giữ được sự nhất quán còn khó khăn hơn rất nhiều. Nếu không thể mang đến bản sắc riêng dễ khiến thương hiệu trở nên rời rạc không đáng tin trong mắt khách hàng. Muốn đi đúng đường bạn cần học ngay 5 bước sau đây để có bộ nhận diện thương hiệu nhất quán.
1. Hiểu giá trị cốt lõi của bộ nhận diện thương hiệu nhất quán
Điều quan trọng tạo nên bộ nhận diện thương hiệu nhất quán đó là bản thân phải hiểu được giá trị cốt lõi. Ngoài ra cũng phải huấn luyện nhân viên của mình hiểu tầm quan trọng của điều này bởi những lý do sau:
- Thể hiện sự chuyên nghiệp: Với doanh nghiệp, bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp như hình ảnh đại diện nhằm giao tiếp với khách hàng hay đối tác. Điều này mang tới sự quen thuộc và cho họ nhớ về bạn mỗi khi nhìn thấy.
- Xây dựng tính xác thực: để tạo doanh nghiệp bền vững phải chứng tỏ rằng các bộ nhận diện thương hiệu có tính xác thực chứ chẳng phải là quảng cáo mang tính thời vụ giống như trang phục mặc tạm.
- Xây dựng sự rõ ràng thông suốt: nhằm tránh cho khách hàng luôn trong tình trạng lúng túng vì không biết doanh nghiệp này là ai, quảng cáo cái gì. Hãy đặt sự nhất quán để họ thấy được giá trị mà thương hiệu này đang đại diện.
- Xây dựng niềm tin: nếu doanh nghiệp thể hiện được hình ảnh rõ ràng, xác thực và chuyên nghiệp sẽ giúp lấy được niềm tin của khách hàng trở nên vô cùng dễ dàng.
- Định hướng trong nội bộ: Muốn các thành viên trong doanh nghiệp hiểu được giá cốt lõi và đi đúng hướng cần xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cụ thể.
- Mang lại sự đơn giản: để các dự án trong kinh doanh trở nên thuận lợi cần phải được định vị rõ qua logo, font chữ…đặc trưng giúp các doanh nghiệp có thể đơn giản hóa việc giới thiệu mình với khách hàng.
2. Xây dựng Brand Guide
Brand Guide là tài liệu quan trọng, cần thiết nhằm giúp bạn biết rõ hơn ý nghĩa của thương hiệu. Mọi doanh nghiệp lớn nhỏ cần hiểu rõ giá trị của một thương hiệu nhất quán qua các phần liên quan. Như: ý nghĩa gắn với sự mệnh của tên thương hiệu, triết lý kinh doanh, cách dùng logo, ý nghĩa hình tượng, màu sắc của thương hiệu, font chữ được chọn,…
3. Bộ hướng dẫn sử dụng
Brand guide cần phải được ban hành rộng rãi về việc hướng dẫn dùng bộ nhận diện thương hiệu cho từng phòng ban, bộ phận. Cụ thể là:
- Nhân viên bán hàng: nhằm cho đội ngũ này hiểu rõ về nhận diện thương hiệu, hiểu rõ hơn các giá trị, ý nghĩa và tinh thần thương hiệu trong mỗi sản phẩm được bán ra cho khách hàng.
- Bộ phận sản xuất: để họ hiểu rõ, ghi nhớ về cách nhận diện thương hiệu giúp cho việc thiết kế bao bì, sản phẩm trở nên phù hợp hơn.
- Tư vấn, cộng tác viên: giúp họ nhanh chóng nắm rõ nhận diện thương hiệu nhằm mang đến khả năng truyền tải các nét đặc trưng của doanh nghiệp trong mỗi sản phẩm hay dự án.
- Đối tác: để họ thấy được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trong quá trình hợp tác bền vững của cả 2 bên.
4. Kiểm tra và cập nhật các tài liệu
Ngoài biểu tượng về logo thì thương hiệu doanh nghiệp còn được thể hiện thông qua sự đồng bộ, nhất quán với khách hàng hay đối tác. Trong quá trình hoạt động cần phải được kiểm tra liên tục để đảm bảo các tài liệu đều đạt yếu tố phù hợp với bộ hướng dẫn.
Đối với tài liệu marketing như: website, fanpage, ấn phẩm, danh thiếp,… hoặc những yếu tố gồm thiết kế cửa hàng, bao bì, nhãn hàng hay trang phục của nhân viên cũng cần thể hiện được nét đặc trưng của thương hiệu.
5. Xây dựng kế hoạch tương lai
Cần xây dựng kế hoạch bền vững ở tương lai để đảm bảo bộ nhận diện thương hiệu nhất quán. Tránh nguy cơ đánh mất bản sắc thương hiệu khiến quên cốt lõi ban đầu.
Kết luận
Xu hướng, phong cách theo thời gian sẽ có sự thay đổi chính vì vậy những yếu tố như: font chữ, bảng màu, decor không gian,… cũng cần được cập nhật theo sự thay đổi đó. Tuy nhiên một bộ nhận diện thương hiệu đạt hiệu quả tốt luôn cần có sự nhất quán chặt chẽ của doanh nghiệp.
Nguồn: Thiên Thời