
Ngày nay sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khá gay gắt. Để nổi bật giữa đám đông, một công ty cần phải là duy nhất và được khách hàng nhận biết. Một thương hiệu mạnh là thứ đứng đằng sau mỗi sản phẩm thành công.
Thương hiệu là gì?
là một thiết kế, dấu hiệu, biểu tượng, từ ngữ độc đáo hoặc sự kết hợp của những thứ này, được sử dụng để tạo ra hình ảnh nhận dạng sản phẩm và phân biệt sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh. Nói cách khác, thương hiệu là một hình ảnh đại diện mà mọi người tương quan với một công ty hoặc một sản phẩm. Bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả là bộ nhận diện thương hiệu được khách hàng liên kết với mức độ uy tín và chất lượng cao.
Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu ấn tượng mạnh mẽ không chỉ phụ thuộc vào thẩm mỹ của các yếu tố thương hiệu mà còn phụ thuộc vào các chi tiết như thông điệp và sức hút cảm xúc đằng sau nó. Để tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu phù hợp, các nhà thiết kế cần đi sâu vào chi tiết về mục tiêu kinh doanh cũng như nghiên cứu về thị trường và đối tượng mục tiêu của nó. Ở bài này, chúng tôi đã chia quy trình xây dựng thương hiệu thành 6 giai đoạn thiết yếu mà các nhà thiết kế cần phải trải qua trên con đường tạo dựng thương hiệu.
Giai đoạn 1. Mục tiêu kinh doanh và tính cách thương hiệu
Để nhận được kết quả như mong đợi, công ty phải đặt ra các ưu tiên và giá trị ở điểm bắt đầu để đội ngũ làm việc về xây dựng thương hiệu có thể thấy được con đường đi. Các mục tiêu có thể được sửa đổi sau đó trong quá trình sáng tạo nhưng điều quan trọng là phải có một số định hướng ngay từ đầu.
Hơn nữa, trước khi các nhà thiết kế bắt đầu làm việc trên một phần hình ảnh, họ cần xác định nhân vật mà công ty hoặc sản phẩm muốn thể hiện. Thiết kế một thương hiệu mà không có kiến thức này giống như vẽ một bức chân dung từ một bức ảnh không có chủ đề. Với thương hiệu cũng vậy. Nếu khách hàng không cung cấp cho nhà thiết kế một bản mô tả đặc trưng cho công ty của họ, thì tốt nhất là bạn nên yêu cầu.
Thực tế cho thấy rằng không phải tất cả khách hàng đều đến với các nhà thiết kế đã chuẩn bị sẵn ý tưởng. Họ có thể không nghĩ đến chi tiết và chỉ yêu cầu một bài thuyết trình trực quan hấp dẫn sẽ mang lại thành công cho doanh nghiệp của họ.
Giai đoạn 2. Nghiên cứu thị trường và người dùng
Đầu tiên là nghiên cứu thị trường. Các nhà thiết kế tìm hiểu thông tin về thị trường và các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Việc có các chuyên gia thiết kế cần thiết có thể tạo ra một logo độc đáo và hiệu quả cũng như xây dựng bản sắc thương hiệu nổi bật so với đối thủ.
Sở thích của nhà thiết kế và khách hàng nên tránh xa nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Một thương hiệu cần tạo ấn tượng tốt đối với người mua hoặc người dùng tiềm năng để có được niềm tin của họ. Nghiên cứu người dùng giúp đi sâu hơn vào sở thích và đặc điểm tâm lý của đối tượng mục tiêu.
Thiết kế không phải là nghệ thuật thuần túy. Nếu bạn chỉ dựa vào vẻ đẹp và tài năng đặc biệt, sẽ có nguy cơ thất bại trong nhiệm vụ.
Giai đoạn 3. Thiết kế logo
Một số người thường nhầm logo với một thương hiệu nhưng đó chỉ là một giai đoạn trong quá trình xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, sẽ sai lầm nếu đánh giá thấp vai trò của thiết kế logo. Đây là dấu hiệu cơ bản của nhận diện thương hiệu, biểu tượng nổi bật nhất của hình ảnh thương hiệu và là nền tảng của một chiến lược tiếp thị hiệu quả cho phép kết nối với đối tượng mục tiêu.
Trong bài viết của chúng tôi Thiết kế logo: Các giai đoạn sáng tạo, chúng tôi đã mô tả các giai đoạn thiết yếu của quá trình sáng tạo trong thiết kế logo. Họ đang:
- đặt nhiệm vụ
- nghiên cứu người dùng
- nghiên cứu thị trường
- tìm kiếm sáng tạo
- lựa chọn hướng phong cách
- lựa chọn bảng màu
- thử nghiệm ở các kích thước và môi trường khác nhau
- tạo một hướng dẫn phong cách thiết lập các trường hợp sử dụng logo đúng và sai, v.v.
Sau khi hoàn thành logo, các nhà thiết kế bắt đầu phần thử nghiệm. Vấn đề là không phải mọi thứ trông đẹp trên màn hình kỹ thuật số sẽ giống nhau trong một môi trường khác hoặc nhiều bề mặt ấn phẩm khác nhau. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải kiểm tra logo trong mọi tình huống và vị trí có thể xảy ra để đảm bảo sẽ không có bất ngờ khó chịu.
Thiết kế logo đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, vì vậy các nhà thiết kế nên chú ý đến quá trình sáng tạo của nó. Một logo được suy nghĩ tốt rất đáng để đầu tư thời gian.
Giai đoạn 4. Yếu tố hình ảnh của thương hiệu
Thiết kế logo không phải là hình ảnh đại diện duy nhất của một thương hiệu. Chắc chắn, trọng tâm chính sẽ luôn là một logo nhưng có một số yếu tố đáng được chú ý hơn như linh vật và kiểu chữ.
Các công ty thường tìm cách cá nhân hóa thương hiệu và các nhà thiết kế có một giải pháp. Linh vật là các nhân vật thiết kế tùy chỉnh được tạo ra để đại diện cho thương hiệu. Chúng có thể được tạo ra như một phần của logo hoặc tồn tại như một yếu tố thương hiệu riêng lẻ. Những ký tự như vậy có thể thiết lập kết nối với người dùng như không có gì khác. logo phục vụ như một công cụ để giao tiếp và tương tác với người dùng giúp truyền thông điệp theo cách khác thường. Mọi người bắt đầu xem một logo như một đại diện chính của một công ty giới thiệu nó như một sản phẩm hoặc dịch vụ. logo hiệu quả đảm bảo khả năng nhận biết và ghi nhớ đối với một thương hiệu và dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng.
Một yếu tố hình ảnh khác chịu trách nhiệm về nhận dạng thương hiệu là kiểu chữ. Nhiều logo được tạo ra thông qua kiểu chữ hoặc chứa các phông chữ. Băng rôn, danh thiếp, thư từ mà một công ty áp dụng cũng nên liên quan đến các dấu hiệu nhận diện thương hiệu. Các nhà thiết kế thường tạo ra các phông chữ tùy chỉnh cho các công ty để trở nên độc đáo ngay cả trong những chi tiết nhỏ như vậy. Tuy nhiên, nó không phải là lựa chọn duy nhất. Các chuyên gia có thể chọn kết hợp các phông chữ thông thường sẽ phù hợp nhất với một thương hiệu nhất định. Bằng cách này, người dùng sẽ dễ nhớ thương hiệu hơn vì tính nhất quán trong từng chi tiết.
Giai đoạn 5. Phong cách thương hiệu doanh nghiệp
Danh thiếp. Ngày nay, đây là một vật cần có trong giao tiếp kinh doanh vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo danh thiếp đại diện cho một thương hiệu đúng cách.
Thư từ: Giao tiếp trong kinh doanh luôn có phong cách trang trọng. Để thể hiện một thương hiệu là một đối tác và nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy, các nhà thiết kế cần phải làm việc trên bản trình bày thư từ của nó. Giấy tiêu đề và bao thư cần chứa đựng các yếu tố nhận diện thương hiệu thể hiện đẳng cấp chuyên nghiệp.
Biển quảng cáo và biểu ngữ. Nó là một phần cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị nên khách hàng thường yêu cầu các nhà thiết kế lên ý tưởng sáng tạo cho các quảng cáo ngoài trời và biểu ngữ trên web.
Thương hiệu xe. Các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển sản phẩm cần một cách trang trí xe hiệu quả. Yếu tố nhận diện thương hiệu trên ô tô hoặc xe tải của công ty là một cách quảng bá ngoài trời hiệu quả.
Áo phông và mũ. Quần áo có nhãn hiệu mang lại tinh thần đồng đội trong một công ty vì vậy các nhà tuyển dụng thường quan tâm đến những thuộc tính này. Áo phông và mũ có thương hiệu có thể là lựa chọn thay thế tốt cho đồng phục nếu cần thiết hoặc có thể dùng làm quà.
Giai đoạn 6. Hướng dẫn phong cách
Nhiệm vụ cuối cùng của nhà thiết kế là đảm bảo khách hàng sẽ sử dụng tất cả các tài sản đúng cách. Hướng dẫn tài liệu cung cấp về các cách sử dụng đồ họa được tạo cho thương hiệu một cách chính xác và sai. Theo truyền thống, hướng dẫn phong cách bao gồm giải thích ý tưởng đằng sau logo cũng như trình bày bảng màu công ty có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Sẽ rất tốt nếu bạn chứng minh các ví dụ về cách sử dụng không chính xác để tránh hiệu suất hình ảnh kém.
Như bạn có thể thấy xây dựng thương hiệu là một quá trình phức tạp. Mỗi bước cần được suy nghĩ kỹ lưỡng, dựa trên nhu cầu của đối tượng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh.