
Một bản mô tả tốt về hồ sơ chuyên môn có thể tạo nên sự khác biệt khi thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng và được chọn để phỏng vấn hoặc bắt đầu quá trình tuyển chọn để giành được cơ hội mà bạn hằng mơ ước.
Nhưng làm thế nào bạn có thể tóm tắt nền tảng học vấn, lộ trình chuyên môn, các kỹ năng chính, các dự án và thành tích của bạn chỉ bằng một hoặc nhiều nhất là hai đoạn văn? Làm thế nào để xây dựng một văn bản khách quan và thuyết phục các công ty rằng bạn là người lý tưởng cho một vị trí nhất định?
Để trả lời những câu hỏi này, chúng tôi sẽ nói một chút về chủ đề này và sau đó chúng tôi sẽ liệt kê 6 mẹo không thể bỏ qua để giúp bạn và mô tả hồ sơ chuyên nghiệp của bạn hiệu quả và hấp dẫn hơn đối với nhà tuyển dụng!
Hồ sơ chuyên nghiệp là gì?
Khi điền vào một bản lý lịch, hồ sơ chuyên môn là một trong những lĩnh vực thường gây ra nhiều nghi ngờ nhất. Rốt cuộc, bạn cần đặt những gì trong hồ sơ đó? Sự thật là đây là một trong những phần quan trọng nhất của tài liệu, vì nó nhằm mục đích trình bày rõ ràng – và ở dạng tóm tắt – các kỹ năng chính, năng lực, thành tích và điểm mạnh của ứng viên.
Nói cách khác, văn bản phải cho nhà tuyển dụng thấy lý do tại sao bạn là ứng viên lý tưởng cho vị trí đó, đưa ra những lý do thích hợp để củng cố việc tuyển dụng. Do đó, dữ liệu được mô tả phải được phân phối tốt và thể hiện những điểm nổi bật chính của bạn với tư cách là một người chuyên nghiệp.
Trong một hồ sơ chuyên nghiệp tốt, điều quan trọng là bạn phải làm nổi bật những lợi ích mà bạn đã mang lại cho các tổ chức mà bạn đã trải qua – về cải tiến quy trình, giảm chi phí, tăng doanh thu, v.v. – nghĩa là mọi thứ đã thêm giá trị của công ty.
Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào để làm nổi bật trên sơ yếu lý lịch của mình, đừng lo lắng. Trong trường hợp này, khi mô tả hồ sơ nghề nghiệp của bạn, hãy tập trung vào các khóa học bạn đã tham gia (bao gồm các khóa học ngoại khóa hoặc dạy nghề), làm nổi bật kiến thức của bạn về các ngôn ngữ và / hoặc công cụ khác, đồng thời biết cách đánh giá các kỹ năng cá nhân của bạn .
Làm thế nào để mô tả hồ sơ chuyên nghiệp?
Trước hết, hãy hiểu rằng một hồ sơ chuyên nghiệp được viết tốt đáp ứng mục đích của nó, bất kể cấu trúc được chọn là gì, phải chứa các thông tin sau:
- Trình độ kiến thức hiện tại của bạn : “sau khi tốt nghiệp về Tiếp thị kỹ thuật số”, “chuyên môn về quản lý con người”, v.v.;
- Phẩm chất trong các hoạt động cụ thể : “kinh nghiệm điều phối và quản lý dự án”, “tầm nhìn hệ thống tập trung vào phân tích và đo lường kết quả”;
- Thành tựu trước đó : “xây dựng sự hiện diện kỹ thuật số của ba công ty với các hồ sơ khác nhau, tăng cấp độ quyền hạn và cải thiện mối quan hệ với khách hàng trên các nền tảng trực tuyến”;
- Kỹ năng và khả năng : “Tiếng Anh lưu loát được chứng minh qua kỳ thi thành thạo TOEFL”, “Kiến thức nâng cao trong gói Adobe”;
Ở đây, hãy nhớ rằng điều quan trọng không phải là kích thước, mà là chất lượng của nội dung, phải không?
Không có ích gì khi viết các văn bản dài mô tả chi tiết toàn bộ hành trình của bạn khi mục tiêu của hồ sơ chuyên nghiệp là chính xác để đọc nhanh – sau tất cả, bạn đã bao giờ dừng lại để nghĩ về việc có bao nhiêu hồ sơ qua tay nhà tuyển dụng mỗi ngày ?
Để giúp bạn trong việc xây dựng này, chúng tôi liệt kê dưới đây 6 mẹo cơ bản để tổ chức tất cả các thông tin cần thiết khi mô tả hồ sơ nghề nghiệp của bạn. Thủ tục thanh toán:
1. Lập danh sách các chủ đề quan trọng nhất
Trước khi bắt đầu viết mô tả về hồ sơ chuyên môn của bạn, hãy thử tưởng tượng bạn ở vị trí của nhà tuyển dụng và nghĩ xem dữ liệu nào sẽ thu hút sự chú ý của bạn ở một ứng viên. Sau đó, hãy cố gắng liệt kê những thông tin này để giúp bạn sắp xếp các ý tưởng của mình dễ dàng hơn.
Bạn có thể sử dụng các chủ đề như:
- giáo dục học thuật;
- kinh nghiệm chính trong lĩnh vực chuyên môn của mình;
- những thành tựu, sự thăng tiến và sự công nhận có được trong suốt sự nghiệp;
- kỹ năng phù hợp nhất với việc thực hiện công việc của họ;
- mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp.
Với những điểm này trong tay, sẽ dễ dàng hơn để có một cái nhìn tổng quan về thông tin có thể giúp bạn làm nổi bật hồ sơ chuyên nghiệp của mình so với các đối thủ cạnh tranh và viết một văn bản hoàn chỉnh hơn, đồng thời, hiệu quả hơn.
Lựa chọn tốt những từ sẽ được sử dụng ở đây là điều cần thiết. Bạn nên làm cho trình độ kiến thức của mình rõ ràng – về các quy trình nội bộ hoặc ngôn ngữ thứ hai chẳng hạn – để nhà tuyển dụng có bức tranh toàn cảnh hơn về hồ sơ của bạn.
2. Khách quan
Sau khi bạn đã lập danh sách các chủ đề với dữ liệu phù hợp nhất với mô tả hồ sơ chuyên nghiệp của mình, cuối cùng đã đến lúc xây dựng văn bản của bạn.
Ở đây, điều rất quan trọng là phải sử dụng tiềm năng tổng hợp của bạn để có thể viết thông tin của bạn trực tiếp và ngắn gọn nhất có thể, với các câu khách quan và đoạn văn ngắn, nhưng có khả năng khơi dậy sự quan tâm của những người sẽ đọc mô tả của bạn.
Lưu Ý: chi tiết chuyên môn của bạn sẽ được trình bày chi tiết hơn trên sơ yếu lý lịch của bạn, vì vậy tại thời điểm này không cần thiết phải mô tả tất cả các thông tin liên quan đến nghề nghiệp của bạn một cách chi tiết như vậy. Cố gắng tập trung vào những kinh nghiệm giúp bạn khác biệt với tư cách là một người chuyên nghiệp và những kỹ năng thực sự sẽ tạo nên sự khác biệt cho vị trí bạn đang ứng tuyển.
3. Sử dụng các nguồn lực sẵn có để làm lợi thế
Hiện tại, có nhiều loại công cụ khác nhau trên thị trường có thể rất hữu ích trong việc phổ biến hồ sơ của bạn, giúp nhà tuyển dụng hiển thị nhiều hơn và tăng khả năng giành được các cơ hội tốt, chẳng hạn như:
- Các trang web cung cấp các dịch vụ độc quyền để bạn có thể tạo sơ yếu lý lịch của mình và chia sẻ nó với các công ty có cơ hội tương thích nhất cho sở thích của bạn;
- Các nền tảng đặc biệt nhằm mục đích trung gian giữa các nhà tuyển dụng và các chuyên gia mong muốn các vị trí tuyển dụng được quảng cáo;
- Mạng xã hội hướng đến mối quan hệ giữa công ty và ứng viên và mở rộng mạng lưới;
- hoặc, thậm chí, các sự kiện như hội chợ, hội nghị và hội thảo, có thể cung cấp thông tin liên quan cho việc xây dựng hồ sơ nghề nghiệp của bạn, ngoài việc đưa bạn đến gần hơn với các nhà tuyển dụng, các giám đốc điều hành chính trong lĩnh vực chuyên môn của bạn và cho bạn biết tin tức chính từ thị trường.
Bí quyết là nhận thức được cách tốt nhất để giao tiếp trong mỗi tình huống này, cố gắng biết thị trường đang tìm kiếm điều gì và từ đó điều chỉnh mô tả hồ sơ của bạn một cách xác thực và theo cơ hội bạn muốn.
4. Cố gắng sử dụng các từ vựng liên quan đến nghề nghiệp
Biết các thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực chuyên môn của bạn không chỉ cho thấy rằng bạn có kiến thức tốt về chuyên môn của mình mà còn giúp hiển thị nhiều hơn hồ sơ của bạn trên các mạng xã hội chuyên nghiệp, trang web việc làm hoặc cơ sở dữ liệu sơ yếu lý lịch của các công ty và công ty tư vấn. nguồn nhân lực chịu trách nhiệm tuyển dụng và lựa chọn ứng viên mới.
Khi việc đăng ký hồ sơ trực tuyến đã trở nên khá phổ biến, việc sử dụng các từ khóa, bao gồm cả trong hồ sơ chuyên môn, là rất quan trọng, cũng như ngôn ngữ kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bạn.
Biết cách sử dụng những từ khóa này một cách chiến lược sẽ tăng cơ hội được các nhà tuyển dụng tìm thấy sơ yếu lý lịch của bạn dễ dàng hơn. Vì lý do này, hãy luôn nghiên cứu và cập nhật những từ vựng được sử dụng nhiều nhất và đảm bảo rằng ngôn ngữ bạn sử dụng phù hợp với lĩnh vực chuyên môn và mục tiêu nghề nghiệp của bạn .
5. Thoát khỏi những lời sáo rỗng
Tránh sử dụng các cụm từ quá rõ ràng hoặc chung chung như “Tôi là người có khả năng giao tiếp”, “Tôi là người chủ động” hoặc “Tôi thấy làm việc theo nhóm rất dễ dàng”. Ngoài việc liên tục bị lặp lại bởi các ứng viên khác, họ không cho thấy sự khác biệt nào đối với hồ sơ của bạn và thậm chí có thể gây tác dụng ngược, khiến các nhà tuyển dụng bỏ đi.
Vào những lúc này, bạn nên dành thêm thời gian để suy nghĩ về một bản mô tả gọn gàng, thực sự chỉ ra mục tiêu nghề nghiệp của bạn và mô tả khả năng của bạn một cách nguyên bản và chân thực.
Điều quan trọng cần nhớ là các thuật ngữ rất thông tục hoặc tiếng lóng nên được loại bỏ khỏi mô tả của bạn, phải không?
6. Đánh giá, xem xét và xem xét thêm một số
Lỗi chính tả hoặc lỗi khớp nối là không thể chấp nhận được trong bất kỳ loại văn bản nào và quy tắc này cũng được áp dụng khi chúng ta nói về việc trình bày thông tin chuyên môn của bạn?
Sau tất cả, bạn chắc chắn không muốn làm một hồ sơ chuyên nghiệp tốt, nhưng cuối cùng bạn lại không được chọn vì bạn đã gây ấn tượng cẩu thả với rất nhiều sai sót mà lẽ ra có thể tránh được.
Do đó, sau khi mô tả hồ sơ của bạn, cho dù là sơ yếu lý lịch hay mạng xã hội, hãy luôn đọc lại văn bản của bạn. Và, nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy luôn chuẩn bị sẵn một cuốn từ điển tốt, tìm kiếm trên internet hoặc tìm một người bạn để xem qua những gì bạn đã viết.
Nếu bạn đã sử dụng một hoặc nhiều thuật ngữ tiếng Anh trong mô tả của mình, đừng quên đặc biệt xem xét liệu từ vựng được sử dụng có phù hợp với thông điệp bạn muốn truyền tải hay không.
Những sai lầm nào cần tránh?
Tạo nội dung quá mức
Thông qua mô tả khách quan về những thành tựu quan trọng nhất của họ, chuyên gia sẽ tiết lộ sự khác biệt thực sự của mình và quản lý để tạo ra một hồ sơ chuyên nghiệp đúng đắn. Như chúng tôi đã đề cập, hãy tránh những văn bản phức tạp lặp đi lặp lại.
Mất tập trung
Một sai lầm rất phổ biến của những người thất nghiệp và / hoặc đã ra ngoài thị trường trong một thời gian dài là mất tập trung khi viết một hồ sơ chuyên môn và thậm chí là một sơ yếu lý lịch. Ví dụ, tránh nói rằng bạn sẽ sẵn sàng làm việc ở bất kỳ bộ phận nào của công ty – điều này có thể dẫn đến một số điểm tiêu cực với nhà tuyển dụng.
Tạo thông tin sai lệch
Chèn thông tin không đúng sự thật trong hồ sơ nghề nghiệp của bạn chắc chắn là không đáng. Ngay cả khi mục tiêu của bạn là thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng, thì việc viết điều gì đó không đúng sự thật sẽ chẳng có tác dụng gì.
Có phải bạn không? Bạn có thích những mẹo này để mô tả hồ sơ chuyên nghiệp không? Vì vậy, hãy tận dụng cơ hội để chia sẻ chúng trên mạng xã hội của bạn và giúp bạn bè của bạn mô tả thành công hồ sơ nghề nghiệp của họ!
Đề xuất Đọc: