
Tiếng nói thương hiệu là gì?
Tính cách và cảm xúc đi vào hoạt động tiếp thị và giao tiếp trước khách hàng là bản chất của tiếng nói thương hiệu của bạn.
Đôi khi được gọi là hình ảnh thương hiệu hoặc tính cách thương hiệu, các ví dụ về tiếng nói thương hiệu của bạn bao gồm mọi thứ, từ lời nói đến hình ảnh. Tiếng nói thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp thông điệp của bạn truyền tải đến khách hàng.
Tiếng nói thương hiệu thể hiện cách thương hiệu của bạn sẽ giao tiếp với cả khách hàng hiện tại và tương lai. Đó là một yếu tố góp phần chính khi nói đến cách nhận thức thông điệp của bạn.
Ngoài ra, tiếng nói thương hiệu của bạn giúp bạn thể hiện giá trị của công ty, câu chuyện thương hiệu và tính cách. Vừa giúp bạn chọn những từ thích hợp vừa hướng dẫn các bài đăng trên mạng xã hội, email và nội dung trang web của bạn.
Mặc dù điều quan trọng là phải xác định tiếng nói thương hiệu thống nhất, nhưng có những ví dụ cụ thể theo ngữ cảnh cần xem xét.
- Đối tượng của bạn có thể có nhiều kiểu mẫu hoặc cá tính khách hàng .
- Có thể có các kênh tiếp thị có các yêu cầu hoặc chiến thuật nhắn tin cụ thể.
- Mục tiêu cuối cùng của mỗi phần nội dung có thể có các yêu cầu khác nhau.
Tuy nhiên, tiếng nói thương hiệu tổng thể của bạn phải nhất quán và hiển thị trong tất cả nội dung bạn tạo.
Về cơ bản, tiếng nói thương hiệu của bạn là đặc điểm tính cách độc đáo rõ ràng trong giao tiếp của bạn.
Ngoài ra, bạn muốn lựa chọn phong cách nhất quán nào cho nội dung của mình? Xác định các cụm từ và lựa chọn ngôn ngữ bạn có thể sử dụng để thể hiện phong cách đó.
Tại sao tiếng nói thương hiệu lại quan trọng như vậy?
Một trong những lợi ích chính của tiếng nói thương hiệu được thực thi tốt là nhận dạng. Tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ có nghĩa là bạn không phải chỉ dựa vào biểu trưng và hình ảnh để tạo ra tác động – bạn cũng có thể sử dụng nội dung của mình để hỗ trợ thương hiệu của mình.
Một chiến lược để xây dựng lòng tin với khán giả của bạn. Dành thời gian xây dựng tiếng nói thương hiệu tin cậy là bước đầu tiên để hướng tới mục tiêu. Ngoài ra đó là một cách tuyệt vời để tăng doanh thu của bạn.
7 bước để xác định tiếng nói thương hiệu của bạn
Bước 1: Hiểu sứ mệnh
Bước đầu tiên để xác định tiếng nói thương hiệu của bạn là hiểu sứ mệnh tổng thể của thương hiệu đối với hiện tại. Tiếng nói thương hiệu về cơ bản phải kết nối với các giá trị của công ty bạn.
Nơi tốt nhất để bắt đầu khi khám phá các giá trị hoặc sứ mệnh của bạn là xem xét tuyên bố sứ mệnh của công ty. Nếu bạn có, điều quan trọng là đảm bảo tiếng nói thương hiệu của bạn phản ánh đúng sứ mệnh này với thế giới.
Bước 2: Thực hiện kiểm tra để xác định giọng nói hiện tại
Để tạo tiếng nói thương hiệu là kiểm tra nội dung hiện có của bạn. Những gì bạn hiện đang tạo là một cách tiếp cận tuyệt vời để khám phá thêm thông tin về loại nội dung phù hợp với khán giả của bạn.
Thông thường, tiếng nói thương hiệu không nhất quán do có nhiều ý kiến khác nhau và thiếu một kế hoạch thống nhất.
Tuy nhiên, nếu bạn có thể chú ý đến cách khách hàng của mình tương tác với các bài đăng, bạn có thể phát hiện ra cơ sở của tiếng nói thương hiệu có chủ đích hơn.
Khi nói đến các tác phẩm có hiệu suất cao nhất của bạn, chúng có điểm gì chung? Có bất kỳ chủ đề, lựa chọn từ hoặc đặc điểm khác mà họ chia sẻ không? Nếu vậy, bạn có thể trau dồi những yếu tố này và biến chúng thành thành phần trung tâm của tiếng nói thương hiệu của bạn.
Bước 3: Khảo sát đối tượng
Một bước khác bạn có thể thực hiện để xác định tiếng nói thương hiệu của mình là tìm kiếm góc nhìn bên ngoài. Cụ thể, khảo sát khách hàng của bạn là một cách hiệu quả để hiểu nội dung hiện có của bạn đang ở mức độ như thế nào.
Để làm điều này, bạn cần tạo một cuộc khảo sát ngắn hỏi khách hàng về cách họ trải nghiệm nội dung của bạn. Bạn có thể hỏi những câu đơn giản như sau:
- Nếu bạn phải mô tả thương hiệu của chúng tôi trong 3 từ, chúng sẽ là gì?
- Khi bạn nghĩ đến nội dung của công ty chúng tôi, bạn sẽ nghĩ đến những đặc điểm hoặc đặc điểm nào?
- Bạn mô tả giọng điệu chúng tôi sử dụng trong nội dung của mình như thế nào?
Để tạo một cuộc thăm dò, sử dụng một dịch vụ như Google Forms hoặc Survey Monkey. Sau đó, bạn có thể sử dụng danh sách email và mạng xã hội của mình để chia sẻ khảo sát với những người theo dõi của bạn. Các ưu đãi như thẻ quà tặng hoặc giảm giá là một cách tốt để tăng sự tham gia.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cùng một cuộc khảo sát với một mẫu nhỏ hơn về những khách hàng lâu đời nhất hoặc tốt nhất của mình để hiểu cách cảm nhận tiếng nói thương hiệu của bạn.
Bước 4: Tạo Hướng dẫn Phong cách Thương hiệu
Cho dù bạn là một bên duy nhất tạo ra nội dung, làm việc với một nhóm nhỏ hay một phần của một tổ chức lớn hơn, thì việc tạo hướng dẫn phong cách là một cách hiệu quả để thiết lập tiếng nói thương hiệu thống nhất.
Cung cấp một bộ nguyên tắc rõ ràng mà bạn và đồng đội của bạn có thể tham khảo là một bước hữu ích để duy trì sự nhất quán với nội dung của bạn.
Có nhiều lợi ích khi có hướng dẫn phong cách thương hiệu nhất quán.
- Đầu tiên, giúp đảm bảo rằng tất cả nội dung công khai của bạn đang chia sẻ một chiến lược riêng. Ngoài ra, nó giúp bạn duy trì các tiêu chuẩn nội dung bạn muốn đạt được trong mỗi phần nội dung mà bạn xuất bản. Đối với các tổ chức nhỏ hơn, sự đơn giản có thể là cách tiếp cận phù hợp khi đề cập đến hướng dẫn phong cách thương hiệu. Đôi khi, một tài liệu dài một trang với một số nguyên tắc bao quát là đủ.
- Khi bạn dành thời gian đầu tư vào hướng dẫn phong cách thương hiệu của mình, tất cả mọi người từ đội ngũ tiếp thị đến giám đốc điều hành sẽ hiểu cách tạo nội dung phù hợp với bản sắc kỹ thuật số của thương hiệu bạn.
- Cuối cùng, hướng dẫn phong cách của bạn nên bao gồm thông tin quan trọng nhất về thương hiệu của bạn. Bạn có thể thêm mọi thứ từ phông chữ ưa thích, biểu trưng, tuyên bố sứ mệnh và các tài sản kỹ thuật số khác.
- Hướng dẫn về phong cách thương hiệu cũng hữu ích như một phần của quá trình giới thiệu nhân viên mới. Hướng dẫn phong cách là một cách hiệu quả để đưa nhân viên mới của bạn vào văn hóa của công ty bạn.
- Khi một nhân viên mới gia nhập công ty của bạn, điều đầu tiên họ nên xem là hướng dẫn của bạn.
- Bạn có thể sử dụng hướng dẫn về phong cách thương hiệu để làm nổi bật các giá trị quan trọng nhất và tuyên bố sứ mệnh của công ty bạn. Bằng cách đó, bạn đặt ra âm hưởng cho nội dung của công ty mình và giúp thiết lập tiếng nói thương hiệu nhất quán.
Bước 5: Hiểu Sở thích của Đối tượng
Bước tiếp theo để thiết lập tiếng nói thương hiệu là hiểu sở thích của khán giả. Điều quan trọng là xác định các kênh truyền thông yêu thích của họ và cách họ muốn giao tiếp. Cuối cùng, quá trình nghiên cứu này sẽ giúp điều chỉnh các giá trị và sứ mệnh của bạn với một giọng nói phù hợp trên cơ sở kênh này sang kênh khác .
Để hiểu khách hàng của bạn thích gì, bạn nên xem các kiểu trò chuyện trực tuyến mà họ đang tham gia.
Bước 6: Nghiên cứu cách đối tượng của bạn nói chuyện trực tuyến
Tham gia vào các cuộc thảo luận mà khách hàng của bạn quan tâm là một cách tốt để tạo cảm giác thân thiện, cộng đồng và tăng sự công nhận cho tiếng nói thương hiệu của bạn.
Nếu khách hàng của bạn cảm thấy rằng nội dung của bạn phản ánh chân thực mối quan tâm của họ, thì nội dung đó sẽ trở nên dễ hiểu hơn nhiều. Điều này sẽ dẫn đến nhiều tương tác và doanh thu hơn.
Ở cấp độ cơ bản nhất, điều quan trọng là phải phát triển cảm giác đồng. Bằng cách hiểu được tiếng nói của khách hàng, bạn có thể sắp xếp nội dung của mình phù hợp với các cuộc trò chuyện quan trọng nhất với họ.
Bước 7: Xác định tông màu độc đáo cho thương hiệu
Trong bước thứ 7 – và là bước cuối cùng – để trau dồi tiếng nói thương hiệu độc đáo, chúng tôi đang khám phá khái niệm về giọng điệu hoặc cách bạn truyền tải thông điệp đến khách hàng của mình thông qua nội dung.
Nhìn chung, tiếng nói thương hiệu về cơ bản là một chiến lược nhất quán được duy trì xuyên suốt nội dung của bạn, giọng điệu có thể linh hoạt hơn.