
Trong vài năm qua, các hình minh họa cho giao diện người dùng là một trong những hình ảnh phổ biến và vững chắc nhất xu hướng thiết kế. Ở bài viết này cùng tìm hiểu về những lý do khiến các nhà thiết kế chọn hình minh họa trong số các yếu tố hình ảnh cốt lõi của thiết kế giao diện người dùng cho các trang web và ứng dụng di động.
Hình minh họa là gì?
Về cơ bản, hình minh họa là một diễn giải trực quan về một khái niệm, văn bản hoặc quy trình cụ thể. Đó là một hình ảnh nhằm hỗ trợ, làm rõ hoặc thậm chí mở rộng những ý tưởng mà mọi người nhận được từ nguồn thông tin khác, thường được đưa ra dưới dạng văn bản. Bản thân từ này có nghĩa là “Giải thích vào thứ gì đó” nên mục đích chính của nó là giúp người xem hiểu hoặc hình dung ra điều gì đó tốt hơn.
Qua nhiều năm, hình ảnh minh họa đã được tích hợp vào các nội dung in ấn đa dạng như sách, tạp chí, báo, áp phích, tờ rơi, tài liệu giáo dục. Sau đó, lĩnh vực này tiến xa hơn với phim hoạt hình và sản xuất video. Và gần đây, các công nghệ và công cụ mới đã đẩy giới hạn mở ra thời điểm của minh họa kỹ thuật số.
Cách sử dụng hình minh họa trong giao diện người dùng
Cũng như bất kỳ phần nào khác của giao diện, hình minh họa là một yếu tố chức năng hơn là trang trí. Nó sẽ làm cho thông điệp và tương tác dễ dàng hơn và rõ ràng hơn – và phong cách hơn? Chúng ta có thể xem các hình minh họa về giao diện người dùng trong:
- hình ảnh anh hùng
- hình ảnh chủ đề
- linh vật và các nhân vật
- hình ảnh bài viết web
- hướng dẫn và chú giải công cụ
- phần thưởng và những thứ khác trò chơi hóa đồ họa
- thông báo và tin nhắn hệ thống
- nhãn dán (đặc biệt phổ biến cho các ứng dụng nhắn tin)
- kể chuyện
- đồ họa thông tin
- công cụ tiếp thị và biểu ngữ quảng cáo
- điểm đánh dấu trực quan của các danh mục nội dung
- mạng xã hội các trang hỗ trợ trang web hoặc ứng dụng.
Dưới đây là 10 lý do hàng đầu tại sao các hình minh họa lại trở nên phổ biến trong thiết kế giao diện – và có lẽ tại sao bạn sẽ cân nhắc sử dụng chúng trong dự án thiết kế tiếp theo của mình.
10 lý do để thêm hình minh họa vào giao diện người dùng
1. Hình minh họa tùy chỉnh thiết lập nền tảng vững chắc của sự độc đáo và hài hòa nghệ thuật
Đồ họa thêm một chút phong cách và sự sáng tạo vào giao diện, vật phẩm in hoặc nội dung có thương hiệu. Trong thế giới cạnh tranh gay gắt, điều quan trọng là phải nổi bật. Nếu không, mọi người thậm chí có thể không thử sản phẩm của bạn chứ chưa nói đến những lợi ích của nó.
Nhân tiện, đó là lý do tại sao nhiều công ty sử dụng hình ảnh minh họa làm hình ảnh đại diện cho các bài viết web, bài đánh giá và trang đích. Trong trường hợp này, các nhà thiết kế có thể tinh chỉnh các tác phẩm nghệ thuật có tính đến sở thích của đối tượng mục tiêu và cân bằng chúng với mục tiêu kinh doanh hoặc ý tưởng đằng sau một dự án hoặc chủ đề cụ thể. Điều đó cho phép tìm ra những cách phối màu, nhân vật và môi trường có thể thu hút hiệu quả đối với nhóm khách hàng hoặc người xem cụ thể.
2. Hình minh họa tạo ra các trình kích hoạt trực quan giúp chuyển nhanh thông điệp cần
Đại đa số mọi người nhận thức hình ảnh nhanh hơn từ ngữ. Điều đó không tốt cũng không xấu, đó chỉ là một thực tế mà các nhà thiết kế có thể sử dụng để tăng hiệu suất trực quan của bố cục web hoặc thiết bị di động. Nói chung, con người có khả năng vô cùng rộng để nhận thức các dấu hiệu thị giác, nhận biết và xử lý dữ liệu thậm chí được chuyển đổi thành các hình ảnh có mức độ trừu tượng cao.
Dưới đây là một loạt các sự kiện hữu ích:
- như các nhà tâm lý học tuyên bố, mọi người cần khoảng 1/10 giây để có được nhận thức chung về một cảnh hoặc yếu tố trực quan.
- hình ảnh được truyền đến não nhanh hơn nhiều và các phần thông tin quan trọng thường được não cố định dưới dạng hình ảnh trực quan ngay cả khi chúng được thu nhận thông qua nhận thức văn bản
- hình ảnh ít bị rối mắt hơn khi kết hợp với nền và các yếu tố xung quanh trong khi văn bản phụ thuộc nhiều vào khía cạnh dễ đọc
- hình ảnh có xu hướng bám tốt hơn trí nhớ dài hạn có nghĩa là xử lý giao diện người dùng sẽ không cần xử lý và ghi nhớ nhiều dữ liệu hơn mức thực sự cần thiết, do đó, các tương tác sẽ nhanh hơn
- hình ảnh trong giao diện có thể làm cho nó trở nên phổ biến hơn trong trường hợp một ứng dụng hoặc một trang web được mọi người từ các quốc gia khác nhau sử dụng
- hình ảnh đẩy giới hạn nhận thức cho những người dùng gặp các vấn đề tự nhiên về nhận dạng văn bản, chẳng hạn như trẻ mẫu giáo mắc chứng khó đọc hoặc không biết đọc.
Tất cả những điều đã đề cập ở trên là lý do vững chắc để tạo ra các liên tưởng trực quan mạnh mẽ và nhanh chóng với các hình ảnh minh họa. Các ký tự, màu sắc, bố cục, các chi tiết dễ nhận biết sẽ nhanh chóng thông báo cho người dùng và hỗ trợ thông điệp được đưa ra dưới dạng văn bản.
3. Đồ họa cung cấp hỗ trợ hiệu quả cho bản sao được áp dụng trong giao diện web hoặc di động
Như đã đề cập trước đây, trong nhiều trường hợp, hình ảnh hoạt động như một công cụ giao tiếp phổ biến hơn là bản sao. Tuy nhiên, tốc độ cảm nhận không phải là thứ duy nhất mà chúng ta cần: mọi người có thể cảm nhận hình ảnh minh họa siêu nhanh nhưng nếu thông điệp họ truyền tải không rõ ràng hoặc có thể đọc hai lần, tốc độ đó sẽ không mang lại trải nghiệm người dùng tích cực. Chụp nhanh đồ họa dẫn đến hiểu sai không thể được định nghĩa là nhận dạng, nó chỉ là nhận biết nhanh. Nhận biết không chỉ có nghĩa là tốc độ mà còn là hành động hoặc thông tin phù hợp mà yếu tố hình ảnh sẽ mang lại cho người dùng. Vì vậy, trong trường hợp bạn muốn làm rõ ngay bằng hình ảnh và tránh hiểu nhầm hoặc liên tưởng sai.
4. Hình ảnh minh họa là một công cụ được kiểm tra kỹ lưỡng để kể chuyện sáng tạo
Nói một cách đơn giản, kể chuyện là phương pháp hợp nhất các thông tin khác nhau thành một câu chuyện để làm cho chúng trở nên đáng nhớ hơn và thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa các phần. Cách tiếp cận này cho thấy hiệu quả cao trong cả hai tiếp thị và thiết kế trải nghiệm người dùng.
5. Hình ảnh minh họa có sức mạnh đáng kể trong việc thiết lập sức hấp dẫn cảm xúc
Không có gì bí mật, chúng ta đều là những sinh vật giàu cảm xúc. Nói về thiết kế cho cảm xúc “Nhiều trang web và ứng dụng đang tạo ra trải nghiệm thậm chí còn tốt hơn. Họ đang vẽ lại thứ bậc các nhu cầu để bao gồm một cấp cao nhất mới với niềm vui, sự vui vẻ, niềm vui và sự thích thú. Điều gì sẽ xảy ra nếu một giao diện có thể giúp bạn hoàn thành một một trải nghiệm mà bạn giới thiệu cho một người bạn; đó sẽ là một ý tưởng được lan truyền. ” Và đó là những gì bạn có thể làm một cách hiệu quả với hình ảnh minh họa. Mọi thứ bạn đưa vào chúng – đường nét, hình dạng, màu sắc, nét mặt, động lực của các đường cong – đều có tác động đáng kể đến việc khơi dậy cảm xúc. Nghiên cứu hành vi của người dùng và các yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp dẫn về cảm xúc, các nhà thiết kế có thể làm cho các hình minh họa trở thành một công cụ mạnh mẽ kết nối trải nghiệm với cảm xúc của người dùng ngay từ những giây đầu tiên tương tác.
6. Thiết kế đồ họa tùy chỉnh đặt nền tảng cho sự hài lòng về mặt thẩm mỹ, điều này làm tăng khả năng mong muốn của dự án
là một mặt tiền thẩm mỹ và đáng yêu khiến mọi người chú ý đến sản phẩm của bạn, cảm thấy thích thú khi sử dụng nó và muốn sử dụng lại. Hình minh họa là một cách được kiểm tra kỹ để đạt được mục tiêu này vì chúng thêm vẻ đẹp, phong cách, sự sang trọng hoặc bất cứ thứ gì bạn muốn thêm vào giao diện của mình.
7. Hình minh họa dễ nhớ và hấp dẫn, vì vậy hoạt động hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức và khả năng nhận biết thương hiệu
So với văn bản, hình ảnh có xu hướng nhớ lại tốt hơn trong bộ nhớ dài hạn. Tác động sẽ tăng lên khi hình ảnh có nhiều thông tin, được thiết kế theo mong đợi của đối tượng mục tiêu và phù hợp với khái niệm phong cách chung về bố cục. Điều này làm cho hình ảnh minh họa có hiệu quả cao trong việc làm cho thiết kế giao diện người dùng dễ nhận biết và hỗ trợ trang web hoặc thương hiệu ứng dụng di động. Đó là một trong những lý do tại sao hình minh họa được sử dụng rộng rãi.
8. Minh họa kỹ thuật số hiệu quả trong việc tạo các video ngắn hoạt hình và các yếu tố tương tác để làm cho các tương tác sống động
Ngày càng có nhiều trang web và ứng dụng áp dụng hoạt ảnh trong giao diện người dùng. Bằng cách này, bạn không chỉ có thể nâng cao khả năng sử dụng mà còn cả sức hấp dẫn về mặt cảm xúc và sự sang trọng của giao diện người dùng. Đó là lý do tại sao nó xảy ra thường xuyên khi chúng ta bắt gặp logo hoạt hình, biểu tượng hoặc thậm chí các hình ảnh minh họa động phức tạp. Chuyển động cho phép tăng thêm sức mạnh cho ý tưởng, thông điệp và tâm trạng của hình ảnh. Hơn nữa, một trong những xu hướng hot và hiệu quả đang được áp dụng video hoạt hình nơi hình ảnh minh họa có được một cấp độ phát triển và giao tiếp mới với người dùng.
9. Hình ảnh minh họa dựa trên các phép ẩn dụ hình ảnh thú vị làm cho thiết kế trở nên độc đáo và hấp dẫn
Cũng như trong nghệ thuật, phép ẩn dụ trong thiết kế là một cách hiệu quả để thu hút người dùng và khiến họ cân nhắc những ý tưởng được đưa ra. Hình minh họa cho phép các nhà thiết kế làm việc trên các phép ẩn dụ độc đáo tương ứng với các mục tiêu và người dùng cụ thể.
Một trong những thách thức quan trọng đối với các nhà thiết kế đồ họa là tìm ra phong cách ban đầu – và đó là điều đã truyền cảm hứng cho phép ẩn dụ cho tác phẩm nghệ thuật này. bên trong bài báo về minh họa phẳng, nhà thiết kế đồ họa đã chia sẻ những mẹo thực tế về cách bắt con cá vàng này và áp dụng phép ẩn dụ tương tự trong hình minh họa tiêu đề.
10. Mọi người chú ý và giải mã hình ảnh một cách nhanh chóng nên các hình ảnh minh họa được sử dụng một cách khôn ngoan có thể làm cho các tương tác trở nên đơn giản và nhanh hơn
Đồ họa tùy chỉnh như biểu tượng và hình minh họa có thể trở thành một cải tiến lớn đối với điều hướng rõ ràng và trực quan của giao diện. Trong giao diện người dùng, trong nhiều trường hợp các tương tác cơ bản sẽ mất vài giây, khía cạnh này rất quan trọng và nó là lý do thiết yếu để biến mọi thứ thành các danh mục đồ họa đánh dấu nội dung bằng các dấu hiệu trực quan. Tuy nhiên, nếu có nguy cơ hình ảnh có thể bị giải mã sai hoặc hoàn toàn không được giải mã, chúng cần được hỗ trợ thêm với sao chép nội dung. Kiểm tra người dùng sẽ là một trợ giúp để tìm ra yếu tố nào là hoàn toàn rõ ràng và yếu tố nào cần được giải thích với văn bản.
Đây là các biểu tượng ban đầu được tạo cho trình chỉnh sửa ảnh trên điện thoại di động: hình minh họa trang nhã được hỗ trợ với lời nhắc bằng văn bản giúp người dùng xử lý nội dung nhanh chóng và dễ dàng.
Những điểm cần xem xét
Chắc chắn, không thể làm hài lòng bất kỳ người dùng nào và đáp ứng mọi sơ đồ nhận thức hiện có, nhưng có một số khía cạnh chung cần được suy nghĩ trong khía cạnh thiết kế đồ họa:
- khách hàng mục tiêu (khả năng thể chất, độ tuổi, nền tảng văn hóa, sự phát triển chung và trình độ học vấn)
- một môi trường sử dụng sản phẩm điển hình
- mức độ lan truyền sản phẩm toàn cầu hoặc địa phương
- mức độ nhận biết cho các hình ảnh và phép ẩn dụ đã chọn
- mức độ phân tâm / tập trung do đồ họa cung cấp
Tất cả các điểm được đề cập liên quan đến khả năng nhận thức của con người và ảnh hưởng đến chất lượng của nhận thức dữ liệu trực quan. Đối với các nhà thiết kế, điều quan trọng cần ghi nhớ: làm cho người dùng nhìn thấy các yếu tố của bố cục là chưa đủ, điều quan trọng là làm cho họ nhận ra ý nghĩa và nhanh chóng hiểu thông điệp của họ.