Bộ nhận diện thương hiệu có thể được ví như bản “giới thiệu” hoàn chỉnh nhất của doanh nghiệp. Thông qua đó, khách hàng sẽ hiểu hơn, có thiện cảm và tin tưởng hơn doanh nghiệp.Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Những yêu cầu cơ bản nào cần có của bộ nhận diện thương hiệu, hãy khám phá cùng Thienthoi.com.vn trong bài viết dưới đây.
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ những yếu tố như tên gọi, logo, biểu tượng, màu sắc đại diện, typo, phương châm hoạt động, tài liệu Marketing (hoặc Digital Marketing),… được thiết kế nhất quán để giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, giúp khách hàng nhận diện tính cách doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp của bạn với hàng ngàn doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoạt động ngoài kia. Yêu cầu tiên quyết của bộ nhận diện thương hiệu là cần có sự liên kết, nhất quán giữa các yếu tố cấu thành nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật cạnh tranh với các thương hiệu khác.
Những lợi ích khi doanh nghiệp nhận được khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng
Đồng thời, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu với bộ nhận diện thương hiệu tích cực có thể mang đến cho doanh nghiệp vô cùng nhiều lợi ích tuyệt vời. Theo đó, lợi ích dễ dàng nhận thấy nhất là doanh số bán hàng tăng cao hơn nhiều so với khi chưa có bộ nhận diện thương hiệu. Sở dĩ điều này đạt được là do bộ nhận diện thương hiệu đã đem hình ảnh doanh nghiệp đến với đông đảo khách hàng hơn. Cùng với đó, sự chỉn chu, nhất quán từ những điều nhỏ nhất giúp khách hàng có nhiều thiện cảm với doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp bạn không chỉ có được lòng tin mà còn tạo dựng thành công lòng trung thành giúp họ gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn. Không những vậy, khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, doanh nghiệp còn nhận được những lợi ích tuyệt vời như:
- Xây dựng được bản sắc thương hiệu. Theo đó, bản sắc thương hiệu là yếu tố giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng và giúp khách xác định rõ ràng, ghi nhớ và ấn tượng sâu sắc trong tâm trí. Và những ấn tượng ban đầu chính là tiền đề giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn doanh nghiệp của bạn hơn.
- Dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu hơn nhờ những đặc trưng và sự khác biệt tích cực.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực có thể tăng doanh số bán hàng, giúp doanh số bán hàng ổn định và tăng trưởng nhanh chóng hơn.
- Dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn trong việc triển khai các chiến dịch, kế hoạch Marketing mới do đã tiếp cận đúng tệp khách hàng và xây dựng thành công lòng tin với họ trước đó.
- Bắt kịp các xu hướng Marketing mới mẻ trên thế giới và thu hút sự tò mò, thích thú của khách hàng.
Những lợi ích khi doanh nghiệp nhận được khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng
Xem thêm: Văn hóa Thương hiệu là gì? Làm thế nào để xây dựng Văn hóa Thương hiệu tốt?
Thiết kế bộ Nhận diện thương hiệu đầy đủ bao gồm những gì?
Bộ nhận diện bao gồm tất cả những yếu tố giúp xác định và nhận biết thương hiệu như sau:
1. Logo, Slogan, Tagline, các đặc tính của thương hiệu
Logo, Slogan , Tagline, các đặc tính của thương hiệu là những yếu tố thể hiện rõ ràng tính cách cũng như tạo ra các điểm độc đáo riêng có của doanh nghiệp. Trong đó:
- Logo là biểu tượng của doanh nghiệp giúp khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu. Logo không chỉ cần đẹp mắt mà cần truyền tải giá trị thương hiệu với khách hàng. Theo đó, logo thương hiệu thành công là logo giúp khách hàng có thể nhận ra ngay khi nhìn thấy mà không cần đọc tên. Ví dụ như khi thấy trái táo cắn dở, bạn chắc chắn biết ngay là Apple, thấy biểu tượng “Swoosh” sẽ ngầm hiểu là Nike, thấy logo cửa sổ sẽ hình dung ngay ra Window,… Và không phải chỉ có những thương hiệu lớn mới làm được điều này. Doanh nghiệp của bạn cũng hoàn toàn làm được nếu có sự nghiên cứu kỹ càng tỉ mỉ, sự sáng tạo và nhanh nhạy với các xu hướng trên thế giới.
- Slogan được hiểu là câu khẩu hiệu của thương hiệu, giúp khách hàng dễ nhớ và phần nào hình dung ra được đặc trưng của thương hiệu. Ví dụ như Slogan của Nike là “Just do it” kết hợp biểu tượng Swoosh muốn thể hiện bạn có thể làm được mọi thứ nên đừng bao giờ chần chừ do dự trước khi đưa ra quyết định. Slogan của Apple là “Think Different” có nghĩa là “Nghĩ khác biệt”, theo đó, bạn sẽ có thể thay đổi hoàn toàn những suy nghĩ lối mòn với các sản phẩm độc đáo của Apple.
- Tagline thường bị nhầm lẫn với Slogan nhưng trên thực tế, nó khác biệt hoàn toàn so với Slogan. Theo đó, nếu như Slogan ngắn gọn và xúc tích thì Tagline cần đầy đủ câu từ để thể hiện các triết lý kinh doanh cũng như phương châm hoạt động của doanh nghiệp. Tagline ấn tượng cũng góp phần tạo nên sự thành công lớn cho bộ nhận diện thương hiệu. Ví dụ Disneyland sử dụng Tagline “The happiness place on the Earth – Nơi hạnh phúc nhất Trái đất”. Chỉ với một câu Tagline ngắn gọn nhưng Disneyland đã đánh trúng tâm lý hàng triệu phụ huynh trên thế giới là muốn đem đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho con. Và khi đó, ắt hẳn mọi bậc cha mẹ đều muốn đưa con đến Thiên đường hạnh phúc – Disneyland để khám phá xem có điều gì ẩn chứa bên trong The happiness place on the Earth.
2. Hệ thống nhận diện tại văn phòng
Hệ thống nhận diện tại văn phòng bao gồm những yếu tố như Logo, Name Card, con dấu, bì thư, kẹp tài liệu, thẻ nhân viên, đồng phục,… giúp khách hàng và đối tác có thể thấy được sự đồng bộ, nhất quán và chỉn chu trong phong thái làm việc của doanh nghiệp. Toàn bộ các yếu tố tạo nên hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cần có sự gắn bó chặt chẽ với các yếu tố cấu thành khác như màu sắc, Slogan, Typo,…
3. Hệ thống nhận diện tại điểm bán – POSM
POSM là viết tắt của Point Of Sales Material chỉ hệ thống nhận diện thương hiệu tại điểm bán. POSM có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như bảng hiệu, phông nền, backdrop, background, dù che, gian hàng pano quảng cáo, sản phẩm trưng bày,… tại các triển lãm, hội chợ thương mại,… thể hiện đặc tính và giúp khách hàng dễ nhận ra thương hiệu. Hệ thống nhận diện POSM được đánh giá là vật dụng quảng cáo trực quan nhất để tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng, thu hút khách hàng đến với điểm bán và phần nào giúp họ thay đổi quyết định xem ban đầu thành mua hàng. Chi phí quảng cáo cho bộ POSM trọn vẹn cũng không quá lớn, phù hợp để sử dụng rộng rãi trong quảng cáo trực tiếp sản phẩm doanh nghiệp.
4. Hệ thống nhận diện trên Internet
Trong thời đại công nghệ 4.0, chắc chắn không thể bỏ qua việc đem bộ nhận diện thương hiệu tiếp cận khách hàng trên nền tảng số. Theo đó, để làm tốt việc này, bạn cần chuẩn trau chuốt cho hệ thống Website, Social Network, logo, typo, các chiến dịch quảng cáo,… để có thể truyền tải tốt nhất mục đích của thương hiệu.
Xem thêm các kiến thức hữu ích khác tại chuyên mục Kiến thức tổng hợp
Cách thiết kế và xây dựng tối ưu bộ nhận diện thương hiệu
Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có thể có nhiều bước khác nhau tùy vào tư duy và cách triển khai của nhà thiết kế. Với 5 bước cơ bản dưới đây, bạn sẽ dễ dàng hình dung về việc làm thế nào để cho ra đời một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ.
Bước 1: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về thương hiệu
Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần phải được bắt đầu bằng việc hiểu một cách sâu sắc khách hàng của mình là ai? Vì thế, trước hết phải nắm được sản phẩm của doanh nghiệp công ty là gì với những đặc trưng và thế mạnh của nó? Phương châm kinh doanh của họ, mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn mà doanh nghiệp đó hướng đến trong tương lai? Nhà thiết kế và khách hàng phải ngồi lại với nhau để tìm được giải pháp và những ý tưởng phù hợp để tránh việc “lệch nhịp” khi bắt tay vào thiết kế.
Bên canh đó, phải xem xét đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, công ty đó, để bộ nhận diện thương hiệu phải có được sự khác biệt và tách biệt với công ty đối thủ.
Bởi bộ nhận diện thương hiệu chính là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp bước ra thế giới, vì thế bước này cần nhiều thời gian hơn cả, cần phải nắm được chính xác từng chi tiết nhỏ nhất cho đến việc phải nhìn thấy bức tranh toàn cảnh về thương hiệu. “Ngấm” được tinh thần cốt lõi của thương hiệu, nhà thiết kế sẽ đưa ra được bản thiết kế chính xác và đầy cảm hứng.
Bước 2: Lên ý tưởng, phác thảo thiết kế
Trên thực tế, khi nhà thiết kế đã có được bước nghiên cứu về thương hiệu một cách kỹ càng thì sau bước này, ý tưởng, hình dung về bộ nhận diện lõi thương hiệu gần như đã hoàn chỉnh. Việc tiếp theo đó là hiện thực hóa ý tưởng này qua những bản phác thảo logo, slogan,… Trên thực tế, cho dù đã có được ý tưởng phác họa ưng ý thì cũng cần từ 3 đến 5 mẫu thiết kế dự thảo để đưa ra thuyết trình trước khách hàng. Từ đây, concept được lòng khách hàng nhất sẽ được lựa chọn để làm xuất phát điểm cho quá trình triển khai thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sau này.
Bước 3: Thiết kế các hạng mục
Khi đã quyết định ý tưởng và định hướng chính của mẫu thiết kế thì nhà thiết kế bắt tay vào việc triển khai các hạng mục cụ thể trong bộ nhận diện thương hiệu theo yêu cầu của khách hàng. Trong quá trình này, đơn vị thiết kế và khách hàng sẽ tương tác với nhau thường xuyên để có được sự phát triển, điều chỉnh thích hợp nhằm mục đích đưa ra mẫu ưng ý nhất.
Cụ thể:
Logo
Logo nên được bắt đầu bằng một bản nháp đen trắng để đầu tư vào làm nổi bật đường nét sao cho kể cả khi chưa có màu sắc thì hình ảnh logo với những phác họa đường nét cũng đã đủ để truyền tải tinh thần của cả một thương hiệu.
Bảng màu
Một phác họa logo nổi bật sẽ càng ấn tượng hơn nữa nếu có được sự phối màu sáng tạo và dễ ứng dụng. Dễ ứng dụng ở đây được hiểu là khi đưa vào các thiết kế khác của bộ nhận diện thương hiệu như bộ nhận diện văn phòng, áo, mũ, khăn, baner… cũng đều nổi bật và khác biệt.
Kiểu chữ
Kiểu chữ, font chữ cũng là một yếu tố quan trọng, thậm chí nó có thể làm toát lên được tính cách của thương hiệu, bay bổng yểu điệu hay phóng khoáng, mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ nên giới hạn trong khoảng 2 đến 3 font chữ tránh gây nhiễu ý tưởng.
Thiết kế nhận diện thương hiệu khác
Ngoài ra, việc xây dựng các ấn phẩm văn phòng, thiết kế các mẫu quà tặng khách hàng, nhãn mác, bao bì của sản phẩm hay thiết kế các baner ngoài trời và các ấn phẩm quảng cáo trên báo chí,website cũng rất quan trọng và cần phải làm xuyên suốt để hoàn chỉnh dự án. Việc thiết kế này cần đảm bảo các nguyên tắc hệ thống, đồng bộ của một bộ nhận diện thương hiệu về màu sắc, phông chữ…
Sau khi đã có được một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ, bên thiết kế phải có quy trình nghiệm thu và bàn giao cho khách hàng.
Bước 4: Đăng ký bảo hộ thương hiệu
Nhằm tránh sự cố sao chép, bắt chước ý tưởng thiết kế từ các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp thì cần thiết phải đăng ký bản quyền thiết kế, đăng ký bảo hộ thương hiệu. Qua đó nó thể hiện được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp của thương hiệu.
Bước 5: Sản xuất, ứng dụng
Bước sản xuất và ứng dụng thực tế chỉ được làm sau khi đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công. Từ đây, bên thiết kế sẽ có trách nhiệm giám sát quá trình ứng dụng nhằm chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của thiết kế khi đưa vào thực tế để có sự sửa đổi cho phù hợp. Thậm chí bên thiết kế còn là đơn vị hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn nhà cung ứng sản xuất chuyên nghiệp.
Mẫu thiết kế bộ nhận diện đẹp của các thương hiệu nổi tiếng
1. Nike
Nike là một trong những thương hiệu đỉnh cao nhất thế giới với logo biểu tượng “Swoosh”, Slogan “Just do it”. Nike “Swoosh” nổi tiếng được thiết kế bởi Carolyn Davidson vào năm 1971 và đã trở thành một biểu tượng cốt lõi cho bản sắc thương hiệu của Nike. Thiết kế nổi tiếng của Davidson được lấy cảm hứng từ tên của thương hiệu Nike (nữ thần chiến thắng của Hy Lạp). Nike được biết đến với đôi cánh cho phép nữ thần bay qua các chiến trường một cách an toàn. Davidson đã kết hợp một cách trực quan dấu kiểm với một chiếc cánh để tạo ra một hình dạng trừu tượng độc đáo truyền đạt tốc độ và sự nhanh nhẹn.
Cho đến ngày nay, Nike “Swoosh” được coi là một ví dụ lý tưởng về một logo trừu tượng có thể truyền đạt bản sắc thương hiệu một cách hoàn hảo. Các nhà thiết kế logo trên toàn thế giới tìm cách tạo ra thiết kế logo trừu tượng đặc trưng tiếp theo để đạt được thành công của Swoosh. Nhưng trong khi Swoosh là quan trọng, nó không phản ánh bản sắc thương hiệu hoàn chỉnh của Nike.
Tên thương hiệu Nike là viết tắt của một cái gì đó lớn hơn nhiều ngày nay. Nike đã tạo ra một bản sắc thương hiệu mà chúng ta thấy ngày nay thông qua việc quản lý thương hiệu có chủ ý bằng cách định nghĩa lại mình từ một công ty giày đơn giản thành một thương hiệu phong cách sống thể thao và thể dục.
Nike đã hoàn thành điều này bằng cách thuê những người ủng hộ nổi tiếng như Michael Jordan. Nike cũng hạ thấp đối thủ và tạo ra cảm giác độc quyền về sản phẩm của mình. Ngày nay, hầu hết người tiêu dùng nghĩ về sản phẩm của Nike là sản phẩm cao cấp. Và những người có đủ khả năng mua các sản phẩm của Nike đều thể hiện chúng như những biểu tượng địa vị. Nike là một trong những công ty có đại diện, hiểu biết về văn hóa và biểu tượng tốt nhất trên Thế giới. Nó có một bộ nhận diện thương hiệu và hình ảnh thương hiệu toàn cầu mạnh mẽ.
2. Apple
Khi bạn nghe đến tên thương hiệu Apple, bạn có thể hình dung ra logo nổi tiếng và bộ nhận diện thương hiệu mang tính biểu tượng của nó. Apple là một trong những thương hiệu thành công nhất và giá trị nhất thế giới. Nó liên tục xuất hiện trong các cuộc khảo sát về các thương hiệu hiệu quả và có giá trị nhất trên thế giới. Nhắc đến bộ nhận diện thương hiệu của Apple chắc chắn không thể bỏ qua logo trái táo huyền thoại.
Logo mang tính biểu tượng nhưng rất đơn giản. Mặc dù nó đã thay đổi trong nhiều năm, nhưng nó có thể được nhận ra ngay lập tức trên khắp thế giới. Nó đã giúp Apple xây dựng thương hiệu và hình ảnh thương hiệu của mình và đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra bản sắc thương hiệu hấp dẫn của Apple.
Bạn có thể cũng nghĩ về iPod, iPhone, Apple Watch và nhiều sản phẩm khác mà Apple đã bán trong những năm qua.
Và một số bạn sẽ nghĩ về chiến dịch “Think Different” của Apple. Đó là một chiến dịch từng đoạt giải thưởng đã định vị Apple là một công ty cao cấp, khác thường. Chiến lược thương hiệu của Apple luôn tập trung vào cảm xúc. Ví dụ, trong lịch sử, Apple đã tạo ra một luồng bí mật xung quanh hoạt động ngầm của tổ chức. Họ không xem trước các bản phát hành sản phẩm trong tương lai và giữ kín các sản phẩm mới. Kết quả là, Apple tạo ra nhiều tiếng vang và cuộc trò chuyện trên thị trường về các sản phẩm trong tương lai. Bằng cách giữ bí mật, Apple đã tạo ra một sự cường điệu vô song khi họ thực sự phát hành sản phẩm.
Những gì mọi người nói về các sản phẩm của Apple thúc đẩy sự cường điệu. Nhưng Apple không để điều đó thành cơ hội. Bằng cách tập trung vào tính độc quyền cao cấp và giá cả khi phát hành sản phẩm, đồng thời chú ý đến tính thẩm mỹ và khả năng sử dụng, Apple đã trở nên gắn liền với sự sang trọng trong mắt khách hàng và khách hàng tương lai.
Do đó, Apple có thể tính giá cao hơn và mang đến một biểu tượng địa vị cho khách hàng của mình. Tất cả những yếu tố này vượt xa cái tên Apple và logo của công ty. Sự thành công và hình ảnh thương hiệu của Apple được thúc đẩy bởi bản sắc thương hiệu hoàn chỉnh chứ không phải một yếu tố biệt lập của bản sắc.
3. Coca-Cola
Coca-Cola là một trong 3 công ty thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới. Trên thực tế, thương hiệu này phổ biến đến mức bất kỳ loại nước ngọt nào cũng có thể được gọi là “coke” ở nhiều vùng miền nam Hoa Kỳ. Coca-Cola có được phần lớn thành công nhờ vào tính nhất quán của bộ nhận diện thương hiệu. Điều thú vị là logo của họ hầu như không thay đổi kể từ những năm 1900. Phông chữ script và màu đỏ cổ điển dễ nhận biết trên toàn thế giới, ngay cả khi hiển thị bằng các ngôn ngữ khác nhau. Ngay cả với ngân sách quảng cáo khổng lồ, quy mô tuyệt đối của hiện tượng xây dựng thương hiệu này sẽ không bền vững nếu không có cam kết kiên định về tính nhất quán.
Logo và bộ nhận diện thương hiệu của Coca-Cola hầu như không thay đổi kể từ khi công ty được thành lập vào năm 1892. Và công ty đã tận dụng màu đỏ trong logo và phông chữ có chữ viết để mở rộng nó sang các nội dung thiết kế khác, giống như hình ảnh giống dải ruy băng cổ điển trên lon của nó. Kiểu chữ của nó rất thú vị và đôi khi Coca-Cola ghép kiểu chữ đó với những chai thủy tinh độc đáo đã trở thành biểu tượng. Các chai và tên gọi đảm bảo với khách hàng rằng chúng là hàng thật, không phải là cola fake.
Tổng kết
Trên đây là toàn bộ thông tin về bộ nhận diện thương hiệu mà Thienthoi.com.vn đã thu thập và tổng hợp.
Hy vọng các thông tin chia sẻ về bộ nhận diện thương hiệu trên sẽ hữu ích với bạn.