Các bước tạo thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ

cac-buoc-tao-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep

Bạn đã biết tầm quan trọng của thương hiệu đối với sự thành công của doanh nghiệp. Bạn biết đó là cách phân biệt doanh nghiệp của mình với đối thủ cạnh tranh, xây dựng uy tín và thiết lập mối quan hệ bền vững với đối tượng mục tiêu để bạn có thể có được những khách hàng lý tưởng. Những gì bạn cần bây giờ là từng bước để tạo thương hiệu để bạn biết thứ tự cần thực hiện khi giải quyết công việc này.

Đó cũng chính là những gì chúng sẽ đi sâu vào với bài đăng dưới đây. Chúng tôi sẽ phác thảo quy trình từng bước để xây dựng thương hiệu với nhiều liên kết đến các bài viết chuyên sâu hơn cho từng bước.

Giai đoạn 1: Phát triển chiến lược thương hiệu của bạn

Xây dựng thương hiệu của bạn một cách chiến lược sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian thử và sai, và có thể là vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Quá nhiều chủ doanh nghiệp mắc sai lầm khi tin rằng xây dựng thương hiệu chỉ là về hình ảnh và việc xây dựng thương hiệu bắt đầu bằng thiết kế logo – đừng là một trong số đó.

cac-buoc-tao-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep

Thay vào đó, hãy bắt đầu quá trình xây dựng thương hiệu bằng cách xác định mục tiêu, khách hàng lý tưởng của bạn và điều chúng tôi muốn gọi là nền tảng thương hiệu của bạn. Đây là những thành phần quan trọng trong chiến lược thương hiệu của bạn. Đây là một bài viết chuyên sâu về chiến lược thương hiệu.

  1. Đặt mục tiêu của bạn

Tầm nhìn của bạn cho thương hiệu này là gì? Bạn muốn đạt được mục tiêu gì? Chiến lược thương hiệu của bạn phải được định hướng bởi một mục tiêu – điều mà bạn đang hướng tới. Đó có thể là mục tiêu tài chính, mục tiêu lối sống, mục tiêu thay đổi thế giới tốt đẹp hơn theo bất kỳ cách nào dù lớn hay nhỏ.

Hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn muốn tạo ra thương hiệu này. Nó là để nâng cao nhận thức về doanh nghiệp của bạn? Có được nhiều khách hàng hơn? Tăng giá trị của bản thân? Bạn có muốn sử dụng nó như một nền tảng để xây dựng cộng đồng hay để thiết lập bản thân như một chuyên gia trong ngành của bạn? Bạn phải luôn biết mục tiêu của mình là gì – cả trong ngắn hạn và dài hạn – để có thể đưa ra quyết định sáng suốt về thương hiệu của mình khi tiến về phía trước.

  1. Xác định khách hàng lý tưởng

Khách hàng là mạch máu của doanh nghiệp của bạn và là phần trung tâm của mọi thứ bạn làm với thương hiệu của mình. Mục đích của bạn, giá trị, thiết kế logo, màu sắc, tiếp thị … mọi thứ tiếp theo từ thời điểm này sẽ là để phù hợp với mong đợi của họ và đáp ứng nhu cầu của họ. Vì vậy, hãy xác định những mong đợi và nhu cầu đó là gì.

  • Bạn phục vụ ai và họ mong muốn điều gì?
  • Họ đang gặp phải vấn đề gì với những điểm đau nào?
  • Điều gì hiện đang kìm hãm họ?
  • Nếu họ có thể vượt qua những khó khăn đó, cuộc sống của họ sẽ được cải thiện như thế nào?

Luôn nhắm đến đối tượng mục tiêu thật chính xác. Đừng cố gắng thu hút mọi người. Hướng đến mục tiêu trở thành người phù hợp hoàn hảo với một kiểu người cụ thể – khách hàng mơ ước của bạn.

  1. Thiết lập mục đích của bạn

Đây là lý do doanh nghiệp của bạn tồn tại và là một trong ba yếu tố cấu thành nền tảng thương hiệu của bạn. Đó là việc có thể giải thích cách dịch vụ của bạn sẽ giúp ích cho những khách hàng lý tưởng của bạn và nêu rõ lý do tại sao điều đó lại quan trọng. Bạn không chỉ giải thích những gì bạn làm; bạn đang giải thích những lợi ích của những gì bạn làm. Làm thế nào nó nhận được kết quả mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm. Những gì nhận được những kết quả sẽ cho phép họ tiếp tục đạt được.

  1. Xác định giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi của bạn là một thành phần khác của nền tảng thương hiệu và xác định những gì bạn đại diện. Những lời hứa bạn thực hiện về cách bạn sẽ tiến hành kinh doanh là gì? Những niềm tin nào là quan trọng đối với bạn? Những giá trị này phải là thứ mà bạn chia sẻ với khách hàng lý tưởng của mình.

Các giá trị cốt lõi mà bạn chọn để duy trì trong doanh nghiệp của mình phải là các giá trị được truyền tự nhiên vào cách bạn điều hành doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ của mình. Chúng không phải là những đặc tính mà bạn mong muốn đạt được. Đó là những giá trị mà bạn có thể chứng minh ngay lập tức.

  1. Mô tả tính cách thương hiệu

Phần cuối cùng của nền tảng thương hiệu của bạn. Tính cách thương hiệu của bạn là tiếng nói của thương hiệu của bạn. Nó làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng tin cậy và dễ liên tưởng. Tạo cho doanh nghiệp của bạn một cá tính nghe có vẻ là một điều tầm thường, nhưng chúng tôi nghĩ đó là chìa khóa để tạo ra một thương hiệu mà mọi người muốn theo dõi và tương tác.

Thương hiệu là ấn tượng mà mọi người có về doanh nghiệp của bạn, nhưng xây dựng thương hiệu (hành động tạo ra thương hiệu đó) là tất cả về việc xây dựng mối quan hệ. Mục đích và giá trị cốt lõi đóng vai trò quan trọng của họ, nhưng tính cách mang tất cả lại với nhau.

Giai đoạn 2: Xây dựng ngôn ngữ thương hiệu

Bằng cách phát triển chiến lược thương hiệu của mình, bạn đã hoàn thành những cơ sở quan trọng để thiết lập những gì bạn muốn thương hiệu của mình trở thành. Bằng cách đó, bạn sẽ có sự rõ ràng về thương hiệu và có thể xác định điều gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng chú ý.

cac-buoc-tao-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep

Các giai đoạn tiếp theo là tất cả về việc thực hiện công việc nội bộ mà bạn đã thực hiện và xây dựng ngôn ngữ bạn có thể sử dụng để giao tiếp bên ngoài – với khách hàng của bạn. Giao diện và âm thanh sẽ như thế nào khi bạn chia sẻ thương hiệu của mình với họ?

  1. Phát triển thông điệp

Tôi nghĩ điều quan trọng là phải có một thông điệp mạnh mẽ trước khi chuyển sang các yếu tố hình ảnh của thương hiệu của bạn. Thông điệp thương hiệu là cách bạn truyền đạt mục đích và giá trị cốt lõi của mình đến những khách hàng lý tưởng để họ hiểu bạn làm gì và tại sao họ nên chú ý đến bạn. Thông điệp của bạn là một công cụ vô cùng mạnh mẽ trong kinh doanh và cuối cùng là thứ bán thương hiệu của bạn cho khách hàng.

Những gì bạn đang làm ở đây là tạo ra những cách hấp dẫn để kể câu chuyện về thương hiệu của bạn. Tất cả mọi thứ từ tiêu đề trang web của bạn, đến dòng giới thiệu của bạn, chú thích Instagram của bạn, email của bạn, tất cả đều là ví dụ về thông điệp thương hiệu của bạn trong thực tế. Tất cả chúng phải được truyền tải với tính cách thương hiệu của bạn và luôn chia sẻ giá trị mà bạn phải cung cấp.

  1. Thiết kế LOGO

Rất nhiều chủ doanh nghiệp dường như nghĩ rằng bước đầu tiên của xây dựng thương hiệu là thiết kế logo? Tôi nghĩ nó xuất phát từ việc tin rằng thương hiệu là tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy. Họ không biết về tất cả những suy nghĩ và quan tâm xảy ra đằng sau hậu trường, khi nói đến việc tạo ra một thương hiệu.

Vấn đề là việc chuyển thẳng sang công việc thiết kế là không có ngữ cảnh. Không có cách nào để biết liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không. Logo của bạn có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không? Nó có thu hút đúng đối tượng không? Nếu không có chiến lược, bạn không thể chắc chắn.

Nếu bạn biết thông điệp của bạn, tính cách của bạn, khách hàng lý tưởng của bạn, việc lựa chọn thiết kế logo của bạn có vẻ đơn giản hơn. Bạn biết loại giọng điệu mà nó nên đặt ra và thị trường mục tiêu là ai. Và điều này rất quan trọng, bởi vì mục đích của logo là để nó trở thành một hình ảnh đại diện cho toàn bộ thương hiệu của bạn. Bạn muốn nó dễ nhận biết và mang thông điệp của bạn. Nó cũng cần phải linh hoạt và vượt thời gian.

Các tiêu chuẩn thiết kế ngày càng cao hơn – và giao diện của doanh nghiệp nói lên rất nhiều điều về tính chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp bạn. Vì vậy, nếu bản thân bạn không phải là một nhà thiết kế logo chuyên nghiệp, hãy cân nhắc đầu tư vào một nhà thiết kế có thể tạo ra một logo mà doanh nghiệp của bạn có thể tin cậy trong nhiều năm tới.

  1. Chọn bảng màu

Tất cả các yếu tố hình ảnh của thương hiệu của bạn (thiết kế logo, màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh) nên được xử lý một cách cẩn thận. Những khía cạnh này của thương hiệu của bạn cùng nhau được gọi là bản sắc thương hiệu của bạn và chúng bao gồm ngôn ngữ hình ảnh của thương hiệu của bạn. Nhận dạng thương hiệu của bạn hỗ trợ thông điệp của bạn và giúp bạn thu hút thị trường mục tiêu của mình.

Khi nói đến việc lựa chọn màu sắc thương hiệu của bạn, bạn nên chú ý ít hơn đến sở thích cá nhân của bạn và hơn thế nữa về việc đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Màu sắc đi một chặng đường dài giúp bạn thể hiện cá tính thương hiệu của mình và thiết lập tông màu cho thương hiệu của bạn. Xem xét những gì khách hàng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm và chọn màu sắc giúp bạn thể hiện với họ khi chúng ở đúng nơi.

  1. Chọn bộ kiểu chữ

Đây là một phần quan trọng khác trong nhận diện thương hiệu của bạn. Chọn kiểu chữ không chỉ là chọn hai hoặc ba phông chữ. Nó cũng là về cách bạn sử dụng chúng. Tiêu đề của bạn sẽ trông như thế nào? Làm thế nào để bạn sắp xếp văn bản của bạn trên trang web của bạn hoặc trên một trang? Văn bản của bạn có nên được căn giữa không? Căn lề trái? Bạn có sử dụng tất cả các chữ hoa? Chỉ viết thường? Chữ in nghiêng?…

Giống như mọi khía cạnh của thương hiệu của bạn, tính nhất quán là rất quan trọng khi bạn sử dụng các kiểu chữ khác nhau. Logo của bạn không phải là cách duy nhất để kết nối ấn phẩm khác nhau một cách trực quan. Khi bạn nhất quán với cách bạn sử dụng toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của mình, bạn có thể xây dựng nhận thức và khả năng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hơn ngay cả khi logo của bạn không hiển thị.

  1. Tạo kiểu hình ảnh và đồ hoạ

Không có quy tắc khó và nhanh về những gì phải có trong hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn, nhưng nói chung, bạn có thể muốn một số hướng dẫn về loại nhiếp ảnh hoặc hình ảnh khác mà bạn sẽ sử dụng. Bạn cũng có thể muốn các mẫu, biểu tượng hoặc đồ họa khác được tạo để hỗ trợ thêm cho ngôn ngữ hình ảnh của thương hiệu của bạn.

Cách tốt nhất để theo dõi cách sử dụng tất cả các yếu tố thiết kế trực quan khác nhau này là có một hướng dẫn phong cách. Hướng dẫn về phong cách sẽ bao gồm các “quy tắc” về cách triển khai các thành phần khác nhau của thương hiệu của bạn, từ việc sử dụng đúng logo đến các màu thương hiệu mà bạn có thể sử dụng cùng nhau, đến các nguyên tắc cho hệ thống phân cấp kiểu chữ của bạn. Nó cũng có thể bao gồm các ví dụ về cách áp dụng các mẫu hoặc đồ họa vào tài sản thế chấp xây dựng thương hiệu và hướng dẫn về cách chọn hình ảnh lưu trữ thích hợp hoặc chỉnh sửa ảnh để sử dụng trong thương hiệu của bạn.

Giai đoạn 3: Thiết kế trải nghiệm thương hiệu

Bây giờ bạn đã có từ ngữ và hình ảnh để truyền đạt thương hiệu của mình, đã đến lúc xây dựng trải nghiệm thương hiệu của bạn. Xác định loại điểm tiếp xúc nào cần thiết và loại chiến thuật tiếp thị bạn sẽ sử dụng.

cac-buoc-tao-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep

  1. Xây dựng trang Website

Nếu có một điểm tiếp xúc mà tôi nghĩ rằng mọi doanh nghiệp hiện đại đều cần, đó là một trang web. Bất kể doanh nghiệp của bạn là gì, nếu mọi người muốn biết thêm thông tin, họ sẽ truy cập trực tuyến. Nếu bạn không có trang web, bạn đang bỏ lỡ cơ hội quý giá để tăng cường mối quan hệ với khách hàng của mình.

Trang web của bạn là không gian nơi thương hiệu của bạn sống trong thế giới kỹ thuật số. Ngay từ thời điểm mọi người tiếp cận nó, thương hiệu của bạn nên được thể hiện rõ ràng. Xem xét cẩn thận bản sao, hình ảnh và trải nghiệm người dùng. Nó có rõ ràng những gì bạn cung cấp? Trang web có dễ điều hướng không? Liệu khách hàng của bạn có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm không?

Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra về thiết kế trang web là giữ cho nó càng đơn giản càng tốt. Mỗi trang phải có dòng tiêu đề ngắn gọn giải thích rõ ràng nội dung của trang web cũng như lời gọi hành động hấp dẫn cho phép khách truy cập biết phải làm gì trong bước tiếp theo của họ. Bản sắc thương hiệu bạn đã tạo phải nhất quán trong suốt thiết kế và thông điệp của bạn phải giữ khách hàng lý tưởng của bạn là trung tâm của câu chuyện.

  1. Tạo điểm tiếp xúc thương hiệu khác

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những nhu cầu riêng biệt khi nói đến các điểm tiếp xúc cần thiết. Có thể bạn cần danh thiếp và văn phòng phẩm, bao bì sản phẩm. Có thể có các đề xuất, hướng dẫn định giá hoặc các tài liệu khác mà bạn gửi cho khách hàng.

Bất kỳ điểm tiếp xúc nào giữa bạn và khách hàng / khách hàng của bạn đều là cơ hội để thể hiện thương hiệu của bạn và củng cố mối quan hệ mà bạn đang xây dựng với họ. Nhiều doanh nghiệp tìm ra những cách mới và độc đáo để cung cấp dịch vụ của họ trong khi các doanh nghiệp khác tuân theo cách làm tiêu chuẩn (nhưng không thể phủ nhận là không tưởng).

Nếu bạn có thể làm hài lòng khách hàng, dù chỉ một chút, điều đó thực sự có thể làm cho thương hiệu của bạn nổi bật. Nó có thể đơn giản như cách bạn bày tỏ “cảm ơn” khi gửi hóa đơn hoặc cách bạn theo dõi các khách hàng trước đây.

  1. Phát triển chiến lược tiếp thị

Thương hiệu đi đôi với tiếp thị là một sự kết hợp mạnh mẽ. Cả hai đều không hoạt động hiệu quả khi không có cái kia. Thương hiệu mang đến cho hoạt động tiếp thị một câu chuyện để kể. Và tiếp thị đưa thương hiệu của bạn đến với nhiều người hơn, để họ có thể nghe câu chuyện đó.

Có rất nhiều lựa chọn về cách bạn có thể tiếp thị thương hiệu của mình. Bạn có thể sử dụng quảng cáo trả phí để mang lại lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Bạn có thể sử dụng tiếp thị nội dung để xây dựng khách hàng một cách hữu cơ hơn. Sử dụng nam châm dẫn đầu để phát triển danh sách email của bạn và sau đó sử dụng tiếp thị qua email để quảng bá thương hiệu và dịch vụ của bạn.

Tìm các phương pháp tiếp thị phù hợp với thương hiệu của bạn. Chìa khóa để đạt được sức hút đến từ việc có một thông điệp rõ ràng và hấp dẫn – điều mà bạn chắc chắn nên có vào thời điểm này là kết quả của tất cả các bước trước đó khi bạn tạo ra thương hiệu của mình.

cac-buoc-tao-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep

Kết Luận

Tạo thương hiệu là một chiến lược dài hạn, nhưng là một chiến lược thực sự có thể nâng tầm doanh nghiệp của bạn. Nó giúp bạn củng cố mối quan hệ với khách hàng và thu hút họ, vì vậy bạn không cần phải sử dụng các chiến thuật tiếp thị thúc đẩy để phát triển doanh nghiệp của mình. Thay vào đó, bằng cách xác định thương hiệu của bạn tồn tại để phục vụ ai và tập trung vào cách tốt nhất để cung cấp những gì họ cần, bạn có thể có được những người khách hàng trung thành và tạo ra một cộng đồng những người coi thương hiệu của bạn là không thể thay thế.

Có thể bạn quan tâm: Bộ nhận diện Thương Hiệu Tiếng Anh Gồm Những Gì.

5 1 vote
Article Rating
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Slogan là gì và cách tạo slogan ấn tượng cho thương hiệu

bởi admin
Nói một cách ngắn gọn, slogan là một (hoặc nhiều) cụm từ làm nổi bật hoạt động của công ty,...
quan-ly-thuong-hieu-la-gi-va-no-duoc-su-dung-nhu-the-nao

Quản lý thương hiệu là gì và nó được sử dụng như thế nào?

bởi admin
Thương hiệu mạnh là một trong những tài sản hữu ích nhất đối với các công ty thuộc mọi quy...
thuong-hieu

8 sự thật về thương hiệu bạn cần biết

bởi admin
Nhận thức về thương hiệu là rất quan trọng, nhưng làm thế nào một thương hiệu có thể thay đổi...
gia-tri-cot-loi-cua-thuong-hieu-la-gi

Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?

bởi admin
Đối với việc xây dựng một ngôi nhà, nền móng phải càng vững chắc càng tốt để nâng đỡ mọi...
cac-muc-mo-rong-thuong-hieu-moi-thuong-hieu-deu-can

Các mục mở rộng thương hiệu: Mọi thương hiệu đều cần

bởi admin
Mở rộng thương hiệu được mô tả là quá trình trong đó một công ty, được biết đến với việc...

Khái niệm sáng tạo: bảng tâm trạng là gì?

bởi admin
Bạn đã bao giờ cố gắng giải thích một ý tưởng thiết kế cho người khác, nhưng lại thấy mình...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!