
Logo là dấu hiệu cơ bản của nhận dạng thương hiệu, biểu tượng nổi bật nhất của hình ảnh thương hiệu và là nền tảng của một chiến lược tiếp thị hiệu quả cho phép kết nối với đối tượng mục tiêu. Một trong những quan niệm sai lầm trong thế giới kinh doanh là nếu sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, nó không cần đầu tư thêm thời gian và tiền bạc vào việc quảng bá. Tuy nhiên, thực tế không hoạt động như vậy: không có bản sắc thương hiệu, ngay cả sản phẩm chất lượng cao cũng có thể bị mất chỉ vì người mua thậm chí sẽ không có cơ hội để tìm hiểu về nó hoặc dùng thử nó. Ngược lại, một chiến lược xây dựng thương hiệu mạnh đặt ra mối liên hệ tức thì của sản phẩm hoặc công ty với dấu hiệu đại diện là logo. Thương hiệu, sản phẩm và công ty cần có cá tính riêng để thu hút mọi người theo cách mà nó thường xảy ra với một mối quan hệ cá nhân.
Tiếp tục chủ đề về logo, hôm nay chúng tôi sẽ sâu hơn vào các Các giai đoạn sáng tạo để thiết kế một logo hiệu quả trên cơ sở kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này.
Quy trình thiết kế logo
Một trong những đặc điểm chính của logo hiệu quả nhất là tính đơn giản của chúng. Đây cũng chính là một thách thức đối với một nhà thiết kế trong việc tạo ra một logo vừa đơn giản, vừa dễ nhận biết. Mặt khác, điều này cũng có thể khiến nhiều người nghĩ rằng việc tạo logo là một loại hoạt động đơn giản, cần vài giờ và không đòi hỏi kỹ năng đặc biệt, tốn quá nhiều thời gian hoặc công sức. Đó là một điều khá sai lầm và cách tiếp cận như vậy sẽ khiến thương hiệu chẳng đi đến đâu.
Thiết kế logo hiệu quả là một chiến lược phức tạp bao gồm tất cả các giai đoạn của quá trình thiết kế và tiếp thị như:
- đặt mục tiêu
- nghiên cứu người dùng
- nghiên cứu thị trường
- tìm kiếm sáng tạo
- lựa chọn hướng phong cách
- lựa chọn bảng màu
- thử nghiệm ở các kích thước và môi trường khác nhau
- tạo một hướng dẫn phong cách cho các trường hợp sử dụng logo đúng và sai, v.v.
Như chúng ta có thể thấy, thiết kế logo là quá trình phức tạp, bao gồm nhiều bước cần được thực hiện để có được kết quả hiệu quả. Đó là lý do để rất nhiều công ty, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp, bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, tin tưởng giao nhiệm vụ thiết yếu này cho các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Thực tiễn cho thấy rằng logo được chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất và được kiểm tra đúng cách là một khoản đầu tư xứng đáng.
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một chút ở mỗi giai đoạn.
Đặt mục tiêu
Giai đoạn này là nền tảng của tất cả quá trình thiết kế. Đây là thời điểm mà nhà thiết kế nên lấy càng nhiều thông tin càng tốt để đánh dấu con đường phù hợp với mục tiêu. Trong thiết kế (không chỉ logo và hướng xây dựng thương hiệu), để đạt được kết quả, bạn nên đặt ra các mục tiêu rõ ràng ngay từ điểm xuất phát. Điều đó không có nghĩa là các mục tiêu sẽ hoàn toàn giống nhau vào cuối cuộc hành trình: chúng có thể sửa đổi ít nhiều trong quá trình sáng tạo. Tuy nhiên, nếu các mục tiêu không được đặt ra ngay từ đầu, quá trình sáng tạo có thể dễ dàng biến thành một mớ hỗn độn.
Bạn càng có được nhiều thông tin thì càng tốt cho việc thiết lập hướng đi đúng đắn.
Ở giai đoạn này, các nhà thiết kế nên lấy dữ liệu về:
- bản chất của sản phẩm
- khách hàng mục tiêu
- nhắm mục tiêu theo địa lý (nếu có)
- các từ khóa mà công ty đại diện cho danh tính của mình
- nhu cầu nhất quán với bản sắc công ty hiện có (nếu có)
- sự cần thiết của thiết kế linh vật.
Thực tế danh sách này không hoàn toàn đầy đủ, tuy nhiên, nó chứa những công đoạn quan trọng nhất cần thiết để đặt ra mục tiêu thiết kế chung.
Nghiên cứu
Đây là giai đoạn khi dựa trên nhiệm vụ và mục tiêu đã đặt ra, nhà thiết kế phải tìm hiểu sâu hơn về môi trường mà logo thương hiệu trong tương lai sẽ hoạt động. Giai đoạn nghiên cứu thường tiến hành đồng thời theo hai hướng: nghiên cứu người dùng và nghiên cứu tiếp thị.
Nghiên cứu người dùng có nghĩa là đi sâu hơn vào chi tiết của cốt lõi của khán giả mục tiêu để biết sở thích và đặc điểm tâm lý của họ, ảnh hưởng của màu sắc và chất mang dữ liệu lên cảm xúc và trải nghiệm của họ, các nguồn thông tin và cách thực hiện sáng tạo khuyến khích họ và khiến họ hoạt động.
Nghiên cứu tiếp thị có nghĩa là khám phá phân khúc thị trường, chủ yếu từ quan điểm của các giải pháp sáng tạo được đối thủ cạnh tranh sử dụng. Thiết kế logo giả định để tạo ra một dấu hiệu độc đáo sẽ làm cho công ty hoặc thương hiệu nổi bật giữa đám đông và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Bỏ qua giai đoạn nghiên cứu và chỉ dựa vào trực giác sáng tạo và tài năng của mình, các nhà thiết kế có nguy cơ thất bại nhiệm vụ này vì họ sẽ không biết các điều kiện hoạt động của logo và sẽ không thể làm cho nó hiệu quả và nguyên bản.
Tìm kiếm sáng tạo
Đây là giai đoạn khi đã trang bị vô số dữ liệu, nhà thiết kế bắt đầu quá trình sáng tạo. Mục đích của giai đoạn này là phát triển một hoặc một số hướng phong cách sẽ cho phép thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu và nhu cầu tiếp thị. Giai đoạn này có thể bao gồm các kết quả sáng tạo ở các mức độ khác nhau, từ các bản phác thảo bằng bút chì thô đến các mẫu kỹ thuật số.
Kết quả của công việc sáng tạo là kiểu logo và định hướng chính xác cho logo (ví dụ: phẳng hoặc lệch hình, nhiều màu sắc hoặc đơn sắc, có linh vật hoặc không và hàng trăm chi tiết phong cách chung khác) bảng màu, định hình và hình dạng logo (ví dụ hình tròn, hình vuông, hình tam giác; sử dụng vị trí ngang hoặc dọc; có thể đặt một số biến thể của hình dạng và vị trí các yếu tố logo, v.v.)
Đánh bóng các chi tiết và hoàn thiện khái niệm
Ở giai đoạn này, nhà thiết kế phát triển hướng đã chọn được phong cách và hình dung được logo ban đầu. Đôi khi, phải mất hàng giờ làm việc để phát triển các biến thể với những thay đổi nhỏ được tính bằng milimét mà vẫn ảnh hưởng đến sự hài hòa chung. Đây là thời điểm mà các nhà thiết kế có thể thử nghiệm với các hình thức và đường nét, màu sắc và sắc thái, tuy nhiên, ở giai đoạn này, chúng hoạt động trong khái niệm phong cách chung đã được thiết lập sẵn.
Kết quả của giai đoạn này là phiên bản hoàn thiện của bản trình bày trực quan logo.
Thử nghiệm
Nếu bạn tin rằng việc chuẩn bị các nội dung đồ họa có độ phân giải cao cuối cùng cho một logo là phần cuối của hành trình thì đó là một sai lầm lớn. Cũng như đối với bất kỳ nhiệm vụ thiết kế nào, việc kiểm tra sau thiết kế đối với kết quả đã tạo là việc cần làm. Đối với logo, đó là điều kiện quan trọng của sự hiệu quả và thành công.
Logo nên được thử nghiệm trên các bề mặt và thiết bị khác nhau, trong sự đa dạng về cài đặt và môi trường, kích thước và độ phân giải, một mình và được bao quanh bởi các biểu trưng khác. Kết quả thử nghiệm cần được phân tích kỹ lưỡng và đôi khi chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến những thay đổi cuối cùng của logo.
Nhận thức thị giác và liên tưởng tinh thần là yếu tố sâu sắc và quan trọng, có tác động lớn đến hiệu quả và sức hấp dẫn của bất kỳ yếu tố thiết kế nào. Có vô số yếu tố, một số yếu tố đơn giản nhưng cũng có nhiều yếu tố phức tạp đến mức một nhà thiết kế không thể dự đoán được chúng. Trong số những yếu tố đó, chúng tôi có thể kể đến:
- vị trí địa lý
- cảm nhận màu sắc
- giới tính
- tuổi tác
- tôn giáo và tín ngưỡng
- cấp độ giáo dục
- đặc thù tâm lý
- nhận thức về công nghệ.
Tạo hướng dẫn sử dụng logo
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là giai đoạn khi nhà thiết kế hoàn thành bản hướng dẫn phong cách cho logo đã được phê duyệt và hoàn thiện. Hướng dẫn phải bao gồm các thông tin rõ ràng và đầy đủ về các biến thể đúng và sai của việc sử dụng logo. Nó trở thành cơ sở cho một cuốn sách thương hiệu và cho phép khách hàng trong tương lai thông báo cho bất kỳ bên nào tham gia vào quá trình sáng tạo như các cửa hàng in chẳng hạn, để tuân thủ các quy tắc trình bày hài hòa của logo.
Đặc điểm của một logo hiệu quả
Bất kể sự lựa chọn loại và phong cách trong thiết kế logo cho một thương hiệu cụ thể là gì, bất kỳ logo nào cũng nên bao gồm các tính năng hiệu quả cơ bản:
- sự đơn giản
- sự độc đáo
- tính linh hoạt
- khả năng nhận biết
- tính nhất quán của việc sử dụng
- thu hút đối tượng mục tiêu
- tính thông tin
- khả năng ghi nhớ
- tuổi thọ
Xem xét rằng tất cả những đặc điểm đó tốt nhất nên được kết hợp trong một logo sẽ giúp bạn có được những nền tảng ban đầu phục vụ cho quá trình Thiết kế logo chuyên nghiệp. Và nếu bạn không chuyên về thiết kế thì thuê một chuyên gia cho công việc này chắc chắn là một khoản đầu tư xứng đáng. Việc này sẽ giúp bạn tốn ít thời gian, công sức và tiền bạc ngay từ đầu hơn là lợi nhuận bị mất về sau do xây dựng thương hiệu không hài hòa.