
Định vị là mọi thứ về việc thiết lập bản sắc của doanh nghiệp của bạn. Định vị dịch vụ đề cập đến ấn tượng mà khách hàng hình thành khi họ tiếp xúc với doanh nghiệp của bạn, hay nói cách khác: họ nghĩ bạn là ai với tư cách là một doanh nghiệp? Với rất nhiều doanh nghiệp khác nhau ngoài kia và khả năng tiếp cận hàng hóa và dịch vụ dễ dàng qua internet như vậy, khách hàng cần biết rằng giá trị của họ đang được duy trì bởi doanh nghiệp nào? Vậy làm cách nào để bạn cải thiện vị trí dịch vụ của mình để duy trì lợi thế cạnh tranh? Dưới đây là một số cách mà doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện vị trí dịch vụ của mình – 3 Cách cải thiện định vị dịch vụ của doanh nghiệp.
Phát triển một tuyên bố sứ mệnh
Một tuyên bố sứ mệnh truyền đạt rõ ràng những gì bạn đại diện cho một doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải biết giá trị của bạn là gì trước khi bạn cố gắng định vị doanh nghiệp của mình. Hơn cả là biết giá trị của khách hàng của bạn. Các giá trị của doanh nghiệp và tuyên bố sứ mệnh của bạn phải xuất phát từ mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Thị trường được xác định bởi những gì người tiêu dùng tin rằng nhà sản xuất đại diện cho, không ai muốn kinh doanh với một người mà họ xung đột với danh tính của họ. Khi bạn đã có một ý tưởng vững chắc về các giá trị bạn muốn duy trì để định vị dịch vụ của mình, bạn nên đưa chúng vào một tuyên bố rõ ràng và ngắn gọn, phác thảo chúng cho khách hàng và nhân viên của bạn thấy.
Hiểu thực tế thị trường ở hiện tại
Bạn phải đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu định vị dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh. Và quan trọng là định vị của bạn không giống với đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp chung chung hoặc bắt chước thường không được chú ý. Đảm bảo rằng vị trí của bạn cho thấy rằng bạn là duy nhất và bạn nổi bật giữa đám đông. Một lý do khác để nghiên cứu cuộc thi là để tìm ra những gì hiệu quả và những gì không. Mặc dù bạn muốn trở nên độc đáo khi nói đến chi tiết về doanh nghiệp của mình, nhưng điều quan trọng là phải biết điều gì thu hút người tiêu dùng và điều gì làm họ mất tập trung. Hãy ghi nhớ định vị dịch vụ của bạn là đồng nhất trong toàn bộ doanh nghiệp của bạn.
Sự nhất quán trong trải nghiệm của khách hàng khuyến khích việc kinh doanh lặp lại. Điều quan trọng là bạn phải duy trì các tiêu chuẩn giống nhau trong tất cả các khía cạnh của dịch vụ của bạn. Bạn muốn đảm bảo rằng khách hàng của bạn lấy đi trải nghiệm hấp dẫn tương tự từ trang web, email của bạn và các cuộc gặp gỡ trực tiếp. Nếu định vị dịch vụ của bạn không nhất quán, khách hàng của bạn có thể không nhận ra danh tính mà bạn đang cố gắng truyền tải và ít có khả năng hợp tác kinh doanh với bạn trong tương lai.
Kiểm tra trước khi triển khai, sau đó lắng nghe
Có thể cần phải chạy thử trước khi bạn tung ra bất kỳ thứ gì mới. Nhiều doanh nghiệp thành công thường tổ chức các think tank của người tiêu dùng để thử nghiệm các ý tưởng mới. Quá trình kiểm tra trước khi triển khai này sẽ giúp bạn xác định xem thông điệp của bạn có đạt được mục tiêu định vị với khách hàng hay không. Điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả khi các chiến lược định vị mới được thực hiện, chúng luôn có thể được sửa đổi để tăng lợi thế cạnh tranh của bạn. Lắng nghe khách hàng của bạn là một bước quan trọng mà nhiều doanh nghiệp thành công thực hiện để đo lường sự hài lòng của khách hàng và đảm bảo rằng các chiến lược định vị mới của họ đang hoạt động để đạt được kết quả tốt nhất.
Hãy nhớ rằng, ngày nay người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ hơn về việc họ đang mua hàng từ ai và giá trị của họ là gì. Định vị dịch vụ của bạn cho khách hàng biết chính xác bạn là ai và tại sao họ nên kinh doanh với bạn.
Xem thêm: Thiết kế hồ sơ năng lực