
Cách để viết một hồ sơ doanh nghiệp – Hồ sơ doanh nghiệp giống như sơ yếu lý lịch cho doanh nghiệp. Hồ sơ doanh nghiệp liệt kê chi tiết cơ bản về doanh nghiệp rồi làm nổi bật những điểm mạnh doanh nghiệp bạn có.
1. Tiếp nhận thông tin
1. Đặt thông tin cơ bản của doanh nghiệp bạn lên đầu tiên.
Người đọc cần biết họ đang nhìn vào ai trước khi bạn đi vào chi tiết cụ thể. Hồ sơ doanh nghiệp cũng sẽ chứng minh doanh nghiệp bạn có tổ chức, hiệu quả như thế nào. Đảm bảo cung cấp thông tin chính như tên doanh nghiệp, năm thành lập, doanh nghiệp bạn làm gì, giám đốc là ai, mọi thông tin liên hệ, website.
2. Nói về ý tưởng của doanh nghiệp bạn.
Nếu bạn có đã có sứ mệnh đã được tuyên bố hãy viết nó. Nếu không, hãy viết ra tầm nhìn của doanh nghiệp bạn , cách làm việc, đôi chút về những hoạt động của doanh nghiệp.
Tuyên bố sứ mệnh là cần thiết về mặt pháp lý cho vài doanh nghiệp, có khả năng cần phải chi tiết nó.
3. Tìm hiểu những vấn đề chi tiết cụ thể
Kiểm tra với thư ký hoặc nhân sự để tìm hiểu chi tiết về vài lĩnh vực. Những vấn đề đó như:
- Số lượng nhân viên
- Doanh số.
- Danh sách mọi hoạt động kinh doanh. Mọi lĩnh vực bạn làm việc là gì?
- Những sản phẩm độc quyền chỉ có ở doanh nghiệp bạn. Nếu bạn là doanh nghiệp duy nhất sản xuất bạn cần đề cập đến điều đó.
- Giấy chứng nhận cần thiết.
- Mặt hàng nhập khẩu / xuất khẩu
- Phương pháp làm việc ở doanh nghiệp bạn, phần mềm sử dụng.
- Khối lượng đầu ra mà doanh nghiệp bạn xử lý được. Khách hàng tiềm năng cần biết bạn có đáp ứng được nhu cầu họ yêu cầu hay không.
- Thống kê giao hàng. Có bao nhiêu đơn vị bạn vận chuyển trong thời gian nhất định?
4. Chọn lọc tất cả các thông tin cần thiết.
Vì bạn muốn giữ hồ sơ ngắn gọn nên bạn không thể liệt kê mọi chi tiết. Chọn ra những gì có liên quan để đưa vào hồ sơ ở những trường hợp khác nhau.
2. Tối ưu hồ sơ doanh nghiêp
1. Nghiên cứu những Hồ sơ doanh nghiệp khác.
Trước tiên hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp khác trong cùng loại hình kinh doanh với doanh nghiệp bạn. Chú ý đến phong cách, cách viết những doanh nghiệp tốt. Chẳng hạn nhìn vào hồ sơ tập đoàn hàng đầu quốc gia thì hãy chú ý họ làm gì để nổi bật rồi từ đó kết hợp chọn lọc những thứ đó thành riêng bạn.
2. Sử dụng chi tiết chính xác, cập nhật.
Trước khi bạn ngồi viết hồ sơ, hãy chắc chắn bạn có những con số gần đây nhất. Khách hàng tiềm năng không quan tâm đến hiệu suất bạn có từ 5 năm trước. Họ muốn biết hiện tại công ty bạn ra sao. Yêu cầu nhân viên bên bạn cập nhật những chi tiết này thường xuyên để bạn có được hồ sơ doanh nghiệp tốt nhất, mới nhất.
3. Giữ cho nó ngắn gọn.
Hãy chắc chắn khách hàng sẽ đọc hết mọi thông tin trên hồ sơ bằng cách giữ cho nó ngắn gọn, hấp dẫn. Cho thấy bạn tôn trọng thời gian họ bỏ ra, bạn không muốn lãng phí nó. Hồ sơ doanh nghiệp ngắn gọn cũng chỉ ra bạn không cần nhiều ngôn ngữ hay trang trí hoa mỹ để thể hiện doanh nghiệp bạn là doanh nghiệp tốt. Hãy để những con số tự nói lên điều đó.
4.Tránh sử dụng những từ ngữ khó hiểu.
Bạn hãy chắc chắn sẽ sử dụng thuật ngữ mà mọi người kể cả ngoài ngành đều hiểu được nó. Tuy nhiên, đừng để hồ sơ trở thành quảng cáo cho vốn từ vựng. Đồng thời, tránh những tuyên bố vô nghĩa, mơ hồ.
5. Sử dụng các định dạnh tiêu chuẩn
Đôi khi sáng tạo quá sẽ không làm cho hồ sơ của bạn trở nên quá nổi bật. Ngược lại, hãy chọn những gì theo tiêu chuẩn đã có như phông chữ, dòng… sẽ giúp hồ sơ đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn.
6. Đề cập tại sao doanh nghiệp của bạn là tốt nhất.
Đây được xem như là loại hình quảng cáo cho doanh nghiệp bạn, vì vậy đừng ngại nói về điểm mạnh. Đề cập đến con số chi tiết hoặc giải thưởng để định lượng hiệu suất doanh nghiệp bạn đối với khách hàng.
Nguồn: Thiên Thời Media