
Các chỉ số có thể giúp bạn hiểu thương hiệu của mình đang hoạt động như thế nào trong khuôn khổ nhận thức của khách hàng và các thương hiệu cạnh tranh. Và đo lường nỗ lực xây dựng thương hiệu online của bạn là cách để xác định cách các chỉ số này ảnh hưởng đến lợi nhuận ra sao. Người tiêu dùng đang tương tác với các thương hiệu trong không gian online nhiều hơn bao giờ hết. Cho dù bạn là thương hiệu mới với thế giới online hay đã có kinh nghiệm với nó, bạn đều nên tìm hiểu Cách đo lường nỗ lực xây dựng thương hiệu online của bạn để hiểu thương hiệu của bạn đang tác động như thế nào đến doanh số bán hàng, doanh thu và chuyển đổi.
Cách đo lường nỗ lực xây dựng thương hiệu online của bạn
Nhận thức thương hiệu
Việc thương hiệu của bạn được nhìn nhận như thế nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thương hiệu trên thị trường. Các thương hiệu cần đo lường mức độ nhận biết thương hiệu online của họ và hiểu cách các hoạt động của họ tác động đến toàn bộ hiệu suất thương hiệu, bao gồm, nhận thức, cân nhắc và thử nghiệm.
Khi đưa ra quyết định mua hàng, người dùng Internet tìm kiếm các đánh giá sản phẩm trực tuyến, đề xuất từ các diễn đàn thảo luận hoặc phản hồi từ các trang mạng xã hội. Vì vậy, bạn có thể căn cứ vào những yếu tố này để xác định vị thế hiện tại của thương hiệu. Bạn có thể theo dõi xem khách hàng phản hồi về thương hiệu của mình trên các diễn đàn như thế nào, trên các phương tiện truyền thông ra sao.
Hiệu suất thương hiệu của bạn
Đo lường hiệu suất thương hiệu thực tế sẽ khác nhau giữa các thương hiệu. Thương hiệu ‘A’ có thể quan tâm đến hiệu suất so với các đối thủ cạnh tranh và Thương hiệu ‘B’ có thể tập trung vào chuyển đổi.
Để bắt đầu, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
- Tại sao bạn thực hiện đo lường hiệu suất thương hiệu trên các công cụ online? Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu thì rất khó để kết thúc. Hiểu lý do tại sao bạn đo lường ngay từ đầu là rất quan trọng đối với kết quả mong muốn của bạn.
- Các hoạt động xây dựng thương hiệu online của bạn có dẫn đến việc đạt được các mục tiêu kinh doanh không?
- Kết quả nào cho thấy bạn đang thành công và thương hiệu đang hỗ trợ cho lợi nhuận kinh doanh? Đó có thể là lượt theo dõi hay một khách hàng tiềm năng mới hay có người mua hàng?
Đây là tất cả những câu hỏi bạn nên đặt ra khi đo lường hiệu suất thương hiệu của mình. Từ đó bạn đưa ra được đánh giá chính xác xem thương hiệu của bạn có đang hoạt động tốt hay không, có mang đến giá trị hay hỗ trợ kinh doanh không hoặc cần cải thiện ở những điểm nào.
Đo lường nhận dạng thương hiệu của bạn
Với phần này, bạn cần hiểu được thương hiệu của bạn được nhìn nhận như thế nào trên thị trường? Những khán giả tin tưởng điều gì về thương hiệu của bạn và thương hiệu của bạn gợi lên cảm giác gì?
Thực tế, nhận thức về thương hiệu ảnh hưởng đến cách khách hàng suy nghĩ và hành động. Những nhận thức đó càng mạnh thì chúng càng có nhiều khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Nếu bạn không hiểu nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu của mình, bạn không thể tiếp thị thương hiệu một cách hiệu quả và phát triển doanh nghiệp của mình.
Khi đo lường tác động của thương hiệu online, bạn có thể xác định xem khách hàng mua sản phẩm của bạn, giới thiệu công ty của bạn cho người khác hay chuyển sang đối thủ cạnh tranh.
Gợi ý các câu hỏi mà bạn nên tìm hiểu:
- Bạn muốn mọi người cảm thấy hoặc hành động như thế nào trước thương hiệu của bạn?
- Những người theo dõi có thể mong đợi thấy gì từ bạn trong bảng tin của họ?
- Bạn đang kể câu chuyện gì với nội dung của mình?
- Mọi người nói gì về thương hiệu của bạn?
- Đối tượng khách hàng nào đang nói chuyện về thương hiệu của bạn (và cả đối thủ của bạn)
- Mọi người đang nói chuyện và tương tác ở đâu?
Để tiếp cận tốt hơn đối tượng mục tiêu và người tiêu dùng mới, bạn cần biết nơi mọi người đang thu hút để bạn có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện có liên quan, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận và có được những chiến dịch cụ thể, hiệu quả.
Đo lường khả năng hiển thị thương hiệu của bạn
Kế hoạch hành động về khả năng hiển thị thương hiệu
Bước 1: Đảm bảo rằng bạn biết đối tượng/ khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ thường xuất hiện ở đâu.
Bước 2: Tìm hiểu nơi thương hiệu của bạn xuất hiện và cách mọi người nhìn thấy trang web và các thông tin online của bạn.
Bước 3: Bắt đầu đo và thiết lập điểm của bạn.
Các chỉ số lưu lượng truy cập cần chú ý bao gồm:
- Tổng lưu lượng truy cập
- Nguồn lưu lượng
- Lưu lượng truy cập di động
- Tỷ lệ nhấp (CTR)
- Giá mỗi nhấp chuột (CPC)
Là một nhà makerting xã hội, ngoài việc việc đánh giá khả năng hiển thị của thương hiệu, bạn cũng nên tính đến SEO. Và một chiến dịch truyền thông xã hội thành công cũng sẽ có tác động tích cực đến xếp hạng tìm kiếm của bạn.
Đo lường sự tín nhiệm thương hiệu của bạn
Đây là một số câu hỏi mà bạn phải hỏi nếu bạn muốn quản lý thành công danh tiếng trực tuyến của mình.
- Doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn có nổi tiếng trên internet không?
- Mọi người cảm thấy thế nào về bạn và họ nghĩ gì về thương hiệu của bạn trên internet?
- Loại nội dung nào xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, trang web đánh giá và mạng xã hội khi tên thương hiệu của bạn đang được tìm kiếm?
Lời kết
Khi khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn tương tác với thương hiệu của bạn trong không gian trên internet, bạn phải đo lường và phân tích cả web cùng các kênh mạng xã hội khác. Thông thường, các tài khoản xã hội, quảng cáo và trang web của bạn thường là những điểm đầu tiên của khách hàng. Đo lường và tối ưu hóa các nỗ lực xây dựng thương hiệu online của bạn trên mọi mặt là chìa khóa để hiểu cách bạn đang tác động đến doanh số bán hàng, doanh thu và chuyển đổi của mình.
Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện quy trình đo lường này, theo khuôn khổ nhận dạng, khả năng hiển thị và uy tín hàng năm. Ba đặc điểm này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và các thương hiệu có thứ hạng mạnh ở tất cả sẽ là thương hiệu thực sự ấn tượng.
Xem thêm: Thiết kế bộ nhận diện văn phòng gồm những gì?