
Cách sử dụng sức mạnh tối đa của màu sắc trong thiết kế _Màu sắc nắm giữ quyền lực mạnh mẽ trong cuộc sống. Nó có thể tác động đến hành vi, tâm trạng trực tiếp của chúng ta. Nó cũng có thể là một nguồn thông tin. Phản ứng của một cá nhân với màu sắc có thể xuất phát từ kinh nghiệm của bản thân, còn theo khoa học màu sắc ảnh hưởng tới 30% bản thân mỗi con người.
Có rất nhiều nghiên cứu khoa học về màu sắc đã được chứng minh quan hệ về màu sắc với cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là trong các lĩnh vực tiếp thị và thương hiệu.
Trong tất cả các giác quan của con người thì khả năng ghi nhớ của thị giác là cao nhất. Con người khi nhớ đến màu sắc của một thương hiệu sẽ nhớ về màu sắc của thương hiệu đó đầu tiên. Vậy nên khi sử dụng màu sắc cho riêng mình bạn nên thận trọng trong khi chọn màu. Màu sắc đối với thương hiệu là cảm xúc và thực tế. Ở cấp độ cảm xúc màu sắc có thể chuyển biến tâm trạng của con người trong những khoảnh khắc rất nhỏ, ở mức độ thực tể màu sắc giúp thương hiệu của bạn nổi bật giữa đám đông và đặc biệt là nổi bật với các thương hiệu đối thủ cạnh tranh.
3 loại bảng màu thường gặp: Ấm Áp, Mát Mẻ và Trung tính
- Màu sắc ấm áp
Màu sắc ấm áp hay một số người còn gọi là màu nóng gồm những màu chẳng hạn như màu cam, màu đỏ, màu vàng… Những màu sắc này gợi lên sự ấm áp do độ sáng của chúng, và thể hiện được nhiều năng lượng do có những màu giống như ánh sáng mạnh mẽ của mặt trời. Nhìn chung chúng truyền tải cho ta những năng lượng tích cực, đầy mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và đam mê.
- Màu sắc mát mẻ
Màu mát mẻ hay còn gọi là màu lạnh chúng gồm các màu tự nhiên như màu xanh lá cây, màu xanh da trời, màu nâu… Những màu này được coi là màu mát vì chúng thường thấy trong tự nhiên, và tạo cảm giác mát mẻ trong những ngày oi bức, làm dịu đi cái nóng , mang cảm giác thư giãn và dịu nhẹ.
- Màu sắc trung tính
Màu trung tính bao gồm các màu đen, nâu, xám, trắng. Chúng thường được kết hợp giữa màu ấm và màu mát. Chúng có thể biến thể từ tinh khôi thanh khiết, thành những màu mạnh mẽ quyết đoán và đôi khi còn được gọi là tông màu đất
Ý nghĩa các màu sắc trong thiết kế
1. Màu đỏ
Màu đỏ trong hệ màu có thể được coi là màu mang nhiều cảm xúc và năng lượng đa dạng nhất. Với màu đỏ chúng có thể là may mắn, hy sinh, giận giữ, chết chóc, nóng bỏng và đam mê. Nêu màu đỏ sử dụng trong nhận diện thương hiệu, nó có thể mang đến một sự đột phá mạnh mẽ về với khả năng phát triển nhanh chóng với tốc độ cao. Không ngạc nhiện với sức mạnh truyền tải của nó khi nó là màu máu, màu lửa, màu mặt trời cũng là màu đỏ của tình yêu.
2. Màu hồng
Nhắc đến màu hồng chắc hẳn mỗi chúng ta đều liên tưởng đến cái gì đó đầy nữ tính. Tuy nhiên giống như những màu khác màu hồng cũng có những mức độ đậm nhạt khác nhau và ảnh hưởng đến ý nghĩa của nó.Màu hồng nhạt thể hiển sự nữ tính và lãng mạn, trong khi màu hồng nóng lại thể hiện sự mạnh mẽ và cá tính.
Không phải màu hồng lúc nào cũng thể hiện sự cá tính thùy mị, khi màu hồng kết hợp với những màu khác lại có một ý nghĩa vô cùng khác. Màu hồng với màu đen vừa huyền bí, vừa quyến rũ lại tinh tế.
3. Màu cam

mockups-design.com
Màu cam được tạo nên từ nóng bóng của màu đỏ và sự tinh nghịch của màu vàng màu cam truyền tải những hoạt động và năng lượng tích cực. Nhắc đến màu cam là nhắc đến một sự tươi mới và khỏe mạnh.
Màu cam cũng có nhiều tông màu khác nhau, mỗi tông màu mang một sắc thái và trải nghiệm khác nhau. Màu cam nhạt mang đến sự ngọt ngào và dịu dàng, dễ trò chuyện và niềm nở trong khi đó màu cam đậm lại mạnh mẽ và rực rỡ hơn được coi là đại diện của năng lượng, sức sống.
Vì màu cam đi liền cùng sự vui vẻ và năng động phù hợp với những thương hiệu trẻ trung và năng động. Tốt nhất nên tránh dùng cho các thương hiệu cần sự nghiêm túc, sang trọng hoặc có tính truyền thống.
4. Màu vàng
Ai cũng biết màu vàng là màu của nắng. Đây là màu có thể được nhìn thấy từ xa. Bạn có biết tại sao màu vàng lại được sử dụng nhiều để làm các biển quảng cáo, poster không? Bởi vì màu vàng là màu “phát ra ánh sáng”, hơn thế nữa nó còn mang lại cảm giác thân viện, vui vẻ. Bên cạnh đó nó cũng thể hiện tinh thần minh mẫn và trí tuệ cũng sự sự tìm tòi và sáng tạo.
Tuy nhiên cũng vì tính “dễ nhìn” của mình màu vàng cũng được thường được tận dụng trong nhiều trường hợp để cảnh báo như nguy hiểm, màu vàng của áo cảnh sát, áo phao, băng cuốn…
Màu vàng là một ví dụ tuyệt vời về thời điểm nghiên cứu phản ứng người tiêu dùng đối với sự phù hợp của màu sắc và đảm bảo là đó là màu phù hợp với sản phẩm của bạn.
5. Màu xanh lá

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế đồ họa
Màu xanh lá cây trong tiếng anh là GREEN được đặt tên theo từ GRENE có nghĩa là “cỏ” va “sự phát triển”. Nhưng ngày nay có 2 liên tưởng đối nghịch về màu này một bên là thiên nhiên cây cỏ, một bên là tài chính và của cải. Khi nói đến thiên nhiên, màu xanh lá cây tưởng trưng cho sự sống, sinh sôi phát triển và nay nở. Màu xanh đối với môi trường sạch là bền vững, hữu cơ. Và tất nhiên màu xanh cũng là màu của tiền bạc- đồng tiền màu xanh của Mỹ, gắn liền với sự giàu có và thịnh vượng.
Màu xanh lá cây, sáng hơn và nhạt hơn cho thấy sự sức sống và đổi mới. Màu xanh đậm tượng trưng cho sự thịnh vượng, uy tín ổn định.
6. Màu tím
Màu tím, hoàng gia, thủy chung, uy nghiêm , tâm linh và huyền bí. Màu tím được coi là màu có tính kích thích thấp. Màu sắc đậm thường đại diện cho sự sang trọng , trong khi cá màu nhẹ nhàng như hoa oải hương, hoa phượng vĩ, hoa cẩm tú cầu.. lại mang màu sắc thơ mộng tinh tế và nhẹ nhàng.
Màu tím ở các nước Châu Á còn đại diện cho sự thủy chung của tình yêu. Màu tím được sử dụng nhiều cho các đối tượng nữ vì nghiên cứu cho thấy màu tím được yêu thích hàng đầu ở phụ nữ trong khi với nam giới thậm chí nó còn không được xếp hạng. Nhìn chung trong thực tế màu tím không được nhiều trong các thương hiệu.
7. Nâu
Màu nâu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, lành mạnh, khỏe khoắn mang tính trật tự và có cơ sở. Màu nâu tạo cảm giác đơn giản, mạnh mẽ và trung thực và có thể thể hiện rằng thương hiệu của bạn có những thứ tốt hơn để quan tâm. Màu nâu ở các sắc thái khác nhau đều có một vẻ đẹp khác. Nếu sử dụng màu này trong nhận diện thương hiệu nó sẽ tôn lên được màu sắc trong các sản phẩm của bạn.
Tuy nhiên, nên thận trọng khi dùng màu nâu, vì nó cũng có thể khiến người ta liên tưởng đến sự bụi bặm, cổ kính và cũ kĩ.
8. Trắng
Màu trắng tượng trưng sự thuần khiết, đơn giản, tinh khôi. Mà trắng cũng đi kèm với sự nghiêm khắc. Màu này được các nhà thiết kế sử dụng nhiều trong ngành mĩ phẩm, thời trang, dược,…
Nếu bạn sự dụng màu trắng cho màu nhận diện thương hiệu của bạn hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn hướng tới sự đơn giản, tinh khiết và minh bạch.
9. Đen
Màu đen cần được cẩn trọng, vì đặc trưng của màu đen là đẳng cấp, quyền lực, sang trọng và tinh tế. Đối lập với nó là cái ác, cái chết và sự bí ẩn, với sự cổ điển. Màu đen cũng là một màu khuyến kích được dùng trong thiết kế nhận diện thương hiệu. Bởi nó không chỉ mang tính đặc biệt, dễ nhớ và mang tính truyền thống về các thuộc tính của thương hiệu.
Tương phản màu sáng với màu đen, đặc biệt là màu vàng vừa nổi bật vừa sang trọng và tinh tế. Hãy thêm phần bóng hoặc phần mờ trong khi thiết kế nhận diện thương hiệu.
Nguồn: Thiên Thời