Cách tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Tạo ra một thương hiệu thực sự tuyệt vời là cách tốt nhất mà một doanh nghiệp có thể để tạo sự khác biệt của mình so các đối thủ cạnh tranh. Một thương hiệu mạnh không chỉ khiến khách hàng chú ý mà còn giúp doanh nghiệp của bạn có giá trị hơn, tạo dựng lòng trung thành của khách hàng, thúc đẩy doanh số và tăng tốc sự khác biệt hóa sản phẩm trên thị trường. Với bài viết này, chúng tôi sẽ nói về Cách tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

Thương hiệu của bạn không chỉ là một tiện ích bổ sung. Nó phải ở ngay trung tâm hoạt động kinh doanh của bạn, ảnh hưởng và đồng thời phản ánh tổng thể mọi thứ bạn làm. Về bản chất, nó là cả nguyên nhân và kết quả cho mọi hành động của bạn.

Một thương hiệu không chỉ là một logo, nó là phản ứng cảm xúc của tập thể đối với logo và các yếu tố khác. Tất cả thương hiệu của bạn đều hướng tới việc tạo ra phản hồi đó.

Thương hiệu là gì?

Trước hết, chúng ta hãy làm rõ ý nghĩa của thương hiệu. Thương hiệu là một lời hứa về trải nghiệm cụ thể đã được tạo ra thông qua tổng hợp các yếu tố khác nhau bao gồm logo và khẩu hiệu, tính cách thương hiệu, lời hứa, thông điệp và các yếu tố hình ảnh.

Quá trình xây dựng thương hiệu là tạo nên thương hiệu đó, bao gồm tất cả từ thiết kế logo, nghiên cứu tên, làm việc thông qua các thuộc tính, thực hiện công việc nhóm trọng tâm,… Hay hiểu đơn giản thì đó là một phần của doanh nghiệp bạn đang xây dựng. Việc tạo ra một thương hiệu, giống như một tính cách cá nhân, dựa trên một tập hợp các hành vi và đặc điểm – với sức mạnh và tính nhất quán của những điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của nó.

Ưu điểm của thương hiệu

Thương hiệu là một trong những cách hiệu quả nhất để tách doanh nghiệp của bạn khỏi phần còn lại của thị trường và xây dựng cơ sở khách hàng trung thành, nhưng nó cũng có nhiều lợi ích khác, ít nhất là giúp bạn thiết lập và phát triển doanh nghiệp của mình trong số nhiều lợi ích khác.

  • Hướng kinh doanh của bạn

Nếu không có ý thức về mục đích mà thương hiệu mang lại cho bạn, làm thế nào bạn biết được liệu hướng bạn đang đi có phải là hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp của bạn hay không, hoặc liệu các quyết định bạn đang đưa ra có phù hợp với lý tưởng của doanh nghiệp và khách hàng của bạn hay không? Các quyết định bạn đưa ra và hướng đi bạn chọn có thể củng cố hoặc làm suy yếu hoàn toàn những gì công ty của bạn đại diện.

Người đồng sáng lập của Nike , Philip Knight, đã từng nói như thế này: “Chúng tôi muốn Nike trở thành công ty thể dục và thể thao tốt nhất thế giới. Một khi bạn nói điều đó, bạn có trọng tâm. Cuối cùng, bạn sẽ không đưa ra lời khuyên hay tài trợ cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới tiếp theo của Rolling Stones.”

  • Sự phát triển kinh doanh của bạn

Mỗi doanh nghiệp cần đổi mới cách tiếp cận, sản phẩm và dịch vụ để phát triển. Thương hiệu của bạn là hạt giống phát triển cây trồng của doanh nghiệp đang phát triển. Nhà máy có thể có những khía cạnh khác nhau – như các sản phẩm và dịch vụ thay đổi theo thời gian. Nhưng chúng vẫn được củng cố bởi DNA trong hạt giống đó là thương hiệu của bạn. Giá trị cốt lõi của bạn sẽ luôn hiển thị, cũng như trải nghiệm nhất quán cho khách hàng mà bạn cung cấp. Sự phát triển mà không có thương hiệu có thể khiến khách hàng của bạn bỏ rơi bạn trong sự chèo kéo của họ.

  • Cơ sở khách hàng của bạn

Thương hiệu của bạn là trọng tâm giúp bạn xây dựng cơ sở khách hàng trung thành, bền vững và lâu dài. Bởi vì khi bạn xem xét thương hiệu của mình trong mọi việc bạn làm, về cơ bản bạn đang tự hỏi mình câu hỏi: “Sản phẩm hoặc dịch vụ này sẽ tác động như thế nào đến cuộc sống của khách hàng? Nó sẽ khiến họ cảm thấy khác biệt như thế nào so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trên thị trường?” Những cân nhắc này là cơ bản cho sự thành công của doanh nghiệp của bạn, đó là lý do tại sao việc xây dựng thương hiệu phải được xem xét từ đầu.

  • Danh tiếng doanh nghiệp của bạn

Thương hiệu của bạn mang lại cho bạn khả năng nổi bật giữa đám đông, đặc biệt là trong các thị trường cạnh tranh. Việc bạn cung cấp những lời hứa thương hiệu và củng cố thương hiệu tốt như thế nào thông qua mọi lĩnh vực kinh doanh có thể giúp tạo nên hoặc phá vỡ danh tiếng doanh nghiệp của bạn. Và có ít thứ có giá trị hơn để duy trì khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới hơn là một danh tiếng tốt, vững chắc.

  • Thông tin liên lạc với khách hàng của bạn

Mọi liên hệ có thể mà doanh nghiệp của bạn có với khách hàng mới hoặc khách hàng hiện tại phải thực thi các giá trị thương hiệu của bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải thể hiện hết những gì bạn có thể làm được cho khách hàng mỗi khi bạn trả lời điện thoại. Nó chỉ có nghĩa là cách bạn tương tác với khách hàng nên được suy nghĩ thấu đáo và phù hợp với tầm nhìn và mục đích của bạn.

Mỗi khi bạn giao tiếp với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, thương hiệu của bạn sẽ được cảm nhận – cho dù điều này là thông qua các hoạt động quảng cáo và khuyến mại hay giao tiếp với họ. Thương hiệu của bạn là DNA của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó hoạt động theo hướng đi lên thông qua mọi tầng lớp trong tổ chức của bạn.

Những điều cần cân nhắc khi tạo thương hiệu

Để tạo ra một cái tên và một biểu tượng ở mức tối thiểu đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và nghiên cứu, toàn bộ quá trình tạo ra một thương hiệu thậm chí còn phức tạp và tốn thời gian hơn. Vì vậy, dưới đây là danh sách những điều bạn nên biết và cân nhắc khi tạo và xây dựng thương hiệu của mình.

  • Phản ánh giá trị cốt lõi của bạn

Tất cả mọi thứ bạn làm hoặc những gì mà bất kỳ ai làm việc với bạn sẽ phản ánh thương hiệu. Nếu bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng, tiết kiệm chi phí cho mọi người, làm những gì bạn nói, bạn biết lắng nghe khách hàng của mình, v.v., tất cả những điều này sẽ được chuyển hóa trong tâm trí họ như những gì doanh nghiệp của bạn đại diện.

Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình có ý nghĩa hoặc đại diện cho một điều gì đó và phản hồi bạn nhận được từ thế giới bên ngoài lại khác, bạn gọi đó là “sự bất hòa về thương hiệu”. Nói một cách dễ hiểu, hãy lắng nghe và thay đổi những gì cần thay đổi! Vấn đề là đảm bảo mọi thứ bạn đang làm đều nhất quán và diễn ra theo cách bạn muốn. Tiếp theo là làm cho những người xung quanh bạn cũng làm như vậy.

Về bản chất, thương hiệu của bạn đại diện cho cả con người bạn – một cá nhân và một doanh nghiệp. Để bắt đầu, không có sự khác biệt giữa hai điều này, nhưng khi doanh nghiệp của bạn phát triển, điều này sẽ có nghĩa là có sự khác nhau, từ đó đưa ra các vấn đề khác. Nhưng bất kể bạn nghĩ gì về thương hiệu, nó cuối cùng vẫn là thước đo thành công của bạn; làm tốt mọi thứ và giá trị của nó sẽ tăng lên.

  • Phản ứng cảm xúc mà bạn muốn truyền tải

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ mang lại cho người tiêu dùng cảm giác gì? Mong muốn hoặc nhu cầu nó sẽ thực hiện là gì? Đó có thể là mong muốn tự do, an toàn, tự tin hoặc thành công, hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác. Hiểu được đối tượng của bạn là chìa khóa – tuổi, giới tính, dân tộc, thu nhập, trình độ học vấn và ngôn ngữ của họ. Điều gì thúc đẩy họ mua hàng? Họ nghĩ như thế nào?

Khi bạn đã xác định được mục đích, hãy xác định nó một cách cô đọng nhất có thể vì nó sẽ tạo cơ sở cho những nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn. Hãy xem xét mục đích hoặc sứ mệnh cốt lõi thường được sử dụng này: “Chúng tôi cố gắng đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi thông qua dịch vụ đặc biệt và cống hiến cho chất lượng”. Vấn đề ở đây là nó quá mơ hồ, nó có thể thuộc về bất kỳ số lượng doanh nghiệp nào và do đó không phân biệt được công ty với các đối thủ cạnh tranh. Nó không đánh vào trái tim và tâm trí của khách hàng. Vì vậy, hãy cố gắng xác định chính xác điều gì – và đảm bảo rằng đó là điều đầy cảm hứng, cụ thể và đáng tin cậy.

Từ đó, bạn sẽ có thể xác định các giá trị của mình, đặt ra cách bạn đưa khách hàng của mình đến “địa điểm” mà bạn đang ghi nhớ trong tâm trí họ. Đây không phải là giá trị cá nhân của riêng bạn, đây là giá trị của công ty bạn làm cơ sở cho mục đích bạn đã xác định. Chúng phải phản ánh tầm nhìn, văn hóa và mục tiêu của công ty và làm rõ bạn đại diện cho điều gì và tại sao bạn kinh doanh theo cách bạn làm. Giá trị cốt lõi tập trung vào “lý do tại sao”, nhiều hơn là “làm thế nào”. Tại sao những phẩm chất này là chìa khóa thành công? Để lại chỗ trống cho những giá trị này phát triển thành những cách diễn giải mới và thú vị về các khả năng sau này, cho phép công ty của bạn điều chỉnh và thích ứng trong một thế giới đang thay đổi.

Bạn càng làm nhiều việc trong lĩnh vực này, thì về lâu dài bạn sẽ càng cần ít chi phí cho việc xây dựng thương hiệu và thiết kế đồ họa, vì bạn sẽ có thể tiếp cận các chuyên gia thiết kế đồ họa hoặc thương hiệu đã chọn của mình với phác thảo rõ ràng về mục đích cốt lõi của mình và các giá trị. Bạn sẽ phải trả giá nhiều hơn về lâu dài nếu bạn không biết thương hiệu của mình là gì và không thể chia sẻ nó.

  • Tạo thông điệp thương hiệu rõ ràng, hấp dẫn và nhất quán

Hãy tưởng tượng bạn không biết điều gì về công ty của mình. Bây giờ hãy tự nói với bản thân thông điệp chính mà bạn muốn khách hàng nghe thấy. Bạn có hình dung rõ ràng về lợi ích của bạn với tư cách là khách hàng không? Nếu không, tại sao không? Bạn dựa trên điều gì để tạo nên sự khác biệt trong thương hiệu của mình so với đối thủ? Có phải giá không? Chất lượng? Sự đổi mới? Hoặc một cái gì đó khác. Tính nhất quán sẽ giúp xây dựng niềm tin và lòng trung thành là vô giá đối với thương hiệu của bạn.

  • Hiểu khách hàng của bạn

Để tạo ra một thương hiệu thành công, đòi hỏi bạn phải hiểu các giá trị của đối tượng mục tiêu và tập trung cung cấp cho những khách hàng này. Cố gắng trở thành mọi thứ cho tất cả mọi người sẽ chỉ làm loãng và nhầm lẫn sức mạnh và thông điệp thương hiệu của bạn.

  • Định vị thương hiệu hiệu quả và lời hứa thương hiệu

Định vị thương hiệu là cách để nó được nhìn nhận trong bối cảnh các lựa chọn thay thế cạnh tranh. Định vị thương hiệu cần phải duy trì nhất quán trong suốt tất cả các nỗ lực tiếp thị của bạn, nếu không khách hàng sẽ trở nên bối rối. Lời hứa thương hiệu giải quyết những mong đợi của khách hàng về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ về những lời hứa thương hiệu của Google: “Cung cấp quyền truy cập vào thông tin của thế giới chỉ bằng một cú nhấp chuột”.

  • Giữ thương hiệu của bạn đáng tin cậy

Nếu bạn muốn mọi người mua thương hiệu của mình, hãy làm cho thương hiệu đó trở nên đáng tin cậy. Thay vì yêu cầu sự hoàn hảo, hãy yêu cầu điều gì đó độc đáo hơn, hợp lý hơn và phù hợp với thương hiệu của bạn.

  • Tạo các yếu tố thương hiệu

Tạo thương hiệu không chỉ là một cái tên hấp dẫn, mà còn là tạo ra một bản sắc riêng cho doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bán. Khi bạn đã trả lời một số hoặc tất cả các câu hỏi ở trên và đã hiểu rõ những gì bạn muốn ở thương hiệu của mình thì đã đến lúc bắt đầu tạo ra một số yếu tố xây dựng thương hiệu, không nhất là tên, logo và hình ảnh nhận dạng.

  • Tên thương hiệu

Tên được đặt lên hàng đầu vì nó có thể mang tính mô tả hoặc bạn có thể chọn một cái tên ban đầu không có nghĩa gì nhưng có thể được tô điểm thêm ý nghĩa khi doanh nghiệp của bạn phát triển (ví dụ tuyệt vời trong số này bao gồm Starbucks, McDonald’s và Domino’s). Rất nhiều giá trị có thể được gắn vào một tên thương hiệu tốt, và điều này không nên bị đánh giá thấp.

Khi chọn tên của bạn, bạn nên ghi nhớ công cụ hữu ích mà nó mang lại là gì để mang đến cho khách hàng lợi ích của việc sử dụng doanh nghiệp của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh. Rốt cuộc, đó là điều đầu tiên mà khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy và họ sẽ dựa trên những đánh giá thứ hai về nó. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để nó đáng nhớ và tạo ấn tượng đầu tiên phù hợp. Công thức hoàn hảo để thành công là một cái tên hay kết hợp với thương hiệu tốt.

Một phương pháp có thể hữu ích để truyền cảm hứng về sự tin cậy là liên kết tên doanh nghiệp của bạn với lĩnh vực mà bạn hoạt động. Khách hàng liên kết các công ty như vậy với nguồn gốc địa phương mạnh mẽ và cách tiếp cận thân thiện. Hài hước hoặc chơi chữ có thể giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật, nhưng mục đích quan trọng nhất là đảm bảo rằng bất kì thứ gì bạn chọn đều vui nhộn, độc đáo và thông báo ngay cho khách hàng về hoạt động của doanh nghiệp.

Bạn cũng cần lưu ý rằng tên doanh nghiệp của bạn sẽ quyết định miền Web nào bạn có thể đăng ký và nhãn hiệu của bạn nếu có.

Logo thương hiệu

Tiếp theo, bạn cần một logo bắt mắt được sử dụng cùng với thương hiệu. Hầu hết các doanh nghiệp thành công sẽ cho bạn biết rằng logo quan trọng rất nhiều. Đặc biệt là trong những ngày đầu kinh doanh mới, nhận thức là tất cả. Vì vậy, đầu tư thời gian và chi phí làm logo để giúp mọi người nhận thức rằng thương hiệu của bạn đủ ấn tượng và thu hút sẽ là công việc đầu tiên bạn cần tính tới.

Nhận diện thương hiệu và nhận diện hình ảnh

Cuối cùng, bạn cần tạo ra một bản sắc mạnh mẽ cho doanh nghiệp của mình, xuyên suốt mọi thứ bạn làm. Để làm được điều này, bạn cần phải thiết lập vững chắc những gì công ty của bạn đại diện. Chẳng hạn, bạn có muốn được xem là một doanh nghiệp thời trang cao cấp sôi nổi, hay bạn muốn được coi là vững chắc hay đáng tin cậy? Ý tưởng cốt lõi của công ty và thông điệp bạn muốn thể hiện là gì? Bạn có thể nghĩ ra một cái tên và logo tuyệt vời nhất, nhưng nếu bạn không có tầm nhìn hoặc đề xuất cho công ty, thì nó sẽ không hoạt động.

Tạo tài sản thương hiệu và tài liệu marketing

Nếu trang web, văn phòng,v.v.v. của bạn toát lên và củng cố giá trị của bạn, thương hiệu của bạn sẽ được củng cố. Nhưng nếu không, thương hiệu của bạn và doanh nghiệp của bạn có thể bị tổn hại nghiêm trọng. Ví dụ: sản phẩm của bạn thực sự có thể có chất lượng cao. Bạn đã tìm nguồn cung cấp các thành phần tốt nhất. Nhưng nếu bạn có một logo kém hấp dẫn, clip nghệ thuật và thiết kế bao bì chất lượng kém, làm suy yếu những lời hứa về chất lượng của bạn, bạn đang đánh một trận thua với khách hàng. Bạn có thể nói với họ rằng sản phẩm của bạn vượt trội hơn cho đến khi họ nhìn vào những gì bạn thể hiện. Nếu họ không thấy thông điệp đó được phản ánh nhất quán trong mọi lĩnh vực kinh doanh của bạn, họ sẽ tìm đến nhà đơn vị mà họ chắc chắn hơn.

Bảo vệ thương hiệu của bạn

Thương hiệu của bạn cần được bảo vệ liên tục. Loại bỏ nhãn hiệu để bảo vệ tên thương hiệu, logo và dòng giới thiệu của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nhãn hiệu để bảo vệ các cụm từ và nhóm từ mà bạn sử dụng như một phần nhãn hiệu của mình. Bạn có thể đăng ký nhãn hiệu trực tuyến thông qua trang web của Cục Sở hữu trí tuệ. Bảo vệ các thiết kế liên quan đến doanh nghiệp của bạn bằng cách đăng ký chúng. Đảm bảo rằng bạn liên tục theo dõi nhận dạng thương hiệu của mình để đảm bảo rằng nó vẫn phù hợp. Hãy nhớ rằng thương hiệu có thể được tinh chỉnh và làm mới trong suốt quá trình.

Nguồn: Công ty thiết kế

0 0 vote
Article Rating
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
pheu-ban-hang-hieu-trong-thuc-te-no-la-gi

Phễu bán hàng: hiểu, trong thực tế, nó là gì!

bởi admin
Trong những năm qua, cách thức kết nối với khách hàng và đặc biệt là cách thức bán sản phẩm...
lam-cach-nao-de-chon-don-vi-tiep-thi-ky-thuat-so-cho-doanh-nghiep

Làm cách nào để chọn đơn vị tiếp thị kỹ thuật số cho doanh nghiệp?

bởi admin
Bạn đã hiểu rằng công ty của bạn cần phải trực tuyến, nhưng bây giờ, bạn cần biết những gì...
tu-dong-hoa-thuong-mai

Tự động hóa thương mại: Cách làm cho thương mại của bạn thông minh hơn

bởi admin
IoT là gì? IoT là một khái niệm dùng để chỉ những thứ được kết nối với internet. Bất kỳ...
cong-ty-cua-ban-co-duoc-chuan-bi-cho-chuyen-doi-ky-thuat-so-khong

Công ty của bạn có được chuẩn bị cho chuyển đổi kỹ thuật số không?

bởi admin
Việc Chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp quan trọng như thế nào? Các chuyển đổi kỹ thuật số...
biet-dien-toan-dam-may-la-gi-va-no-co-the-giup-ich-gi-cho-cong-ty-ban

Biết điện toán đám mây là gì và nó có thể giúp ích gì cho công ty bạn

bởi admin
Điện toán đám mây cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục phát triển phổ biến, chủ yếu vì chi phí...
cio-cua-mot-cong-ty-la-gi

CIO của một công ty là gì?

bởi admin
Trong thế giới doanh nghiệp, người ta thường thấy một số từ viết tắt được áp dụng để chỉ định...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!