Cách thiết kế UX để làm cho sản phẩm của bạn trở nên phổ biến

Bất kể loại sản phẩm nào được tạo ra, nhà sản xuất, nhà thiết kế, nhà phát triển và nhà tiếp thị đều thống nhất với một mong muốn – làm cho sản phẩm đó được yêu thích và phổ biến. Nó có nghĩa là sản phẩm đó được nhiều khách hàng yêu thích trong những trường hợp khác, nó sẽ mang lại lợi nhuận thực tế. Một trong những cách để làm cho sản phẩm trở nên phổ biến là tạo cho nó một gen có tính lan truyền.

Quy trình UX / UI lý tưởng để làm cho sản phẩm lan truyền trên toàn thế giới là gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ ý tưởng về việc làm cho sản phẩm trở nên lan truyền trên giai đoạn thiết kế UX / UI.

Tính lan truyền là gì?

Virality là khái niệm đằng sau về việc tự quảng cáo sản phẩm giữa người dùng với nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng. Sự tăng trưởng của loại sản phẩm này đến từ các khuyến nghị và chia sẻ. Làm cho sản phẩm trở nên viral là ước mơ của bất kỳ nhà sản xuất nào đưa sản phẩm đó ra thị trường và do đó bất kỳ nhà thiết kế nào muốn tạo ra một thứ gì đó thành công và được nhiều người biết đến.

Ban đầu và theo truyền thống, việc sản xuất “gen lan truyền” này và “lây nhiễm” cho sản phẩm được giao cho các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo. Họ phân tích đối tượng mục tiêu, nghiên cứu thị trường và phát triển chiến lược theo đó họ trực tiếp hoặc gián tiếp kích thích người dùng chia sẻ sản phẩm và tạo ra sự hiện diện vững chắc của sản phẩm trên thị trường.

Trong lĩnh vực quảng cáo, một quy luật nổi tiếng là quảng cáo tốt nhất là truyền miệng dựa trên các chia sẻ cá nhân. Chiến lược và phương tiện làm cho sản phẩm trở nên lan truyền có thể được nghĩ ra và thống nhất không chỉ khi sản phẩm được tạo ra mà còn sớm hơn nhiều, trên các giai đoạn tạo ra sản phẩm hoặc thậm chí là ý tưởng.

Tuy nhiên, hiện nay tính viral vượt xa quá trình tiếp thị, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm thiết kế web và ứng dụng. Có một số điều cần xem xét và một số cơ chế áp dụng trong quá trình thiết kế UX / UI để làm cho sản phẩm trở nên phổ biến hơn hoặc ít nhất là được người dùng quảng bá và do đó tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nỗ lực tiếp thị.

Giai đoạn tiền thiết kế (UX Ideation)

Bất kỳ người thiết kế nào cũng biết rằng giai đoạn trước khi thiết kế cũng quan trọng như thời gian cho công việc thực tế về việc tạo ra thiết kế. Thiết kế phải dựa trên việc giải quyết các vấn đề và mang lại trải nghiệm tích cực, vì vậy nó không chỉ là hình ảnh mà còn là tâm lý. Giai đoạn này rất quan trọng đối với bất kỳ loại sản phẩm nào, nhưng nếu bạn có mục đích làm cho sản phẩm của mình trở nên lan truyền, nó đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn và phân tích sâu hơn. Vì vậy, đây là danh sách một số điều cần xem xét ở giai đoạn này ở khía cạnh mức độ lan truyền tiềm năng của sản phẩm.

  1. Tìm các tính năng chính và bắt đầu với chúng

Sai lầm của một số sản phẩm không thành công là việc cố gắng giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc. Cách này không chỉ phức tạp và cần phân tích sâu hơn ở giai đoạn trước khi thiết kế, mà còn có thể hơi khó hiểu đối với người dùng, những người đôi khi sẽ không thể phân biệt được mục đích thực sự của sản phẩm ngay lập tức. Vì vậy, trước hết hãy xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu cốt lõi của bạn là ai, và nghĩ cách giải quyết vấn đề giúp họ. Tốt hơn là thêm chức năng và mở rộng đối tượng mục tiêu của bạn từng bước thay vì bắt đầu mọi thứ cùng lúc và cùng một lúc.

  1. Phân tích đối tượng mục tiêu và phản ứng cảm xúc tiềm năng của họ

Khi bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình và bạn muốn họ quảng bá sản phẩm của mình thông qua hình thức truyền miệng, bạn nên chạm vào tâm hồn và cảm xúc của họ. Bạn sẽ khiến mọi người kể về sản phẩm nếu bạn tạo được cảm giác mạnh về sản phẩm. Do đó, bạn nên phân tích nhu cầu và đặc điểm của khách hàng điển hình để tạo ra phản ứng cảm xúc đáng chú ý mà họ muốn chia sẻ với người khác. Phản ứng này có thể hoàn toàn khác nhau tùy thuộc vào mục đích của sản phẩm: bạn có thể khiến họ kinh ngạc, gây sốc, khiến họ sợ hãi, truyền cảm hứng cho họ, mê hoặc họ – bất kỳ cảm giác mạnh nào cũng sẽ khuyến khích người dùng kể cho ai đó về trải nghiệm đó, để chia sẻ nó với những người khác.

  1. Hỗ trợ một ý tưởng đơn giản và nguyên bản giúp đoàn kết mọi người

Có rất nhiều ví dụ thực tế về cách những ý tưởng đơn giản dựa trên một số nhu cầu, mong muốn hoặc sở thích được lan truyền rộng rãi đã đạt được thành công. Lấy Instagram, khởi đầu là dịch vụ chia sẻ ảnh đơn giản dành cho những người thích thể hiện bản thân, hay Pinterest, khởi đầu là nơi lưu trữ đơn giản cho các liên kết thú vị. Giờ đây, chúng là những dịch vụ đa năng quy mô lớn không chỉ phục vụ nhu cầu cá nhân mà còn phục vụ nhu cầu công việc, nhưng chúng bắt đầu từ những nhu cầu rất cơ bản mà rất nhiều người dùng không thể đáp ứng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Điều quan trọng là chỉ cần tìm ra vấn đề khiến nhiều người đau đầu và họ sẽ đoàn kết với nhau để tìm ra giải pháp.

  1. Tạo ra một giải pháp duy nhất cho vấn đề hoặc vấn đề lan rộng

Có hai cách hiệu quả để làm cho sản phẩm của bạn được quảng bá nhanh chóng nhưng chúng dựa trên quyết định của bạn nếu bạn đang hướng đến chiến dịch dài hạn hay ngắn hạn. Nếu bạn muốn tạo ra một sản phẩm lâu dài sẽ trở nên lan truyền, thì cách của bạn là suy nghĩ về vấn đề trên toàn cầu và tạo ra sản phẩm giải quyết vấn đề trên diện rộng. Nó sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn, nhưng nó cũng tạo ra một con đường triển vọng lâu dài.

Mặt khác, nếu bạn muốn thứ gì đó tạo nên tên tuổi của mình mà không tốn nhiều công sức và nhanh chóng được lan truyền, thì có một cách nữa: bạn có thể tìm ra nhược điểm và lỗi trong các sản phẩm phổ biến hiện có và tạo ra giải pháp cho chúng. Đây thường là quan điểm ngắn hạn, nhưng có thể hữu ích nếu được nổi tiếng trên cơ sở các sản phẩm đã được quảng bá.

Trong cả hai trường hợp, điều quan trọng là phải tập trung vào tính nguyên bản, không sao chép. Đừng cố tạo ra thứ gì đó giống người khác. Cố gắng tìm sản phẩm đầu tiên của riêng bạn hoặc ít nhất là tính năng giải quyết vấn đề mà trước đó không thể giải quyết được hoặc có thể làm cho các giải pháp trước đó được thực hiện tốt hơn, nhanh hơn hoặc dễ dàng hơn và mọi người sẽ thực hiện quảng cáo cho bạn.

  1. Suy nghĩ về yếu tố vui vẻ và giải trí

Mọi người yêu thích khi họ được cung cấp không chỉ những điều nghiêm túc sâu sắc, mà còn là yếu tố của trò chơi hoặc niềm vui. Ngay cả sản phẩm mang tính khoa học cao hoặc mang tính kinh doanh cũng có thể chứa một số yếu tố thú vị, điều này sẽ khiến sản phẩm được thảo luận rộng rãi hơn.

  1. Tạo nhu cầu sử dụng bạn bè để đạt được mục tiêu của chính người dùng

Đây là một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất mà chính nó đã được phê duyệt trong nhiều trường hợp. Khi bạn tạo ra một sản phẩm tuyệt vời, chất lượng của nó có thể khiến mọi người nói về nó và nó sẽ thu hút được nhiều sự chú ý. Nhưng nếu bạn hứa với người đó điều gì đó hữu ích và có lợi, họ sẽ bắt đầu hành động để thỏa mãn nhu cầu và đồng thời thu hút những người mới sử dụng sản phẩm của bạn trực tiếp. Đó có thể là dung lượng nhiều hơn trong một bộ nhớ ảo, một số phần thưởng độc quyền trong trò chơi hoặc giảm giá hàng hóa, nó sẽ khiến người dùng hoạt động như một vũ khí quảng cáo sản phẩm mạnh mẽ nhất của bạn.

Tất cả các điểm đã đề cập tốt hơn nên được quyết định và thống nhất trước khi bạn thực sự bắt đầu quá trình thiết kế UX / UI để ở giai đoạn này, bạn có thể hoàn thiện chiến lược của mình bằng các bước chiến thuật.

Giai đoạn thiết kế UX

Trong quá trình thiết kế UX cho sản phẩm có khả năng lan truyền, mục tiêu chính của bạn là tạo ra trải nghiệm người dùng tích cực nhất có thể. Trên thực tế, nó là bắt buộc đối với bất kỳ UX nào, nhưng đối với UX thì nó rất quan trọng. Và bạn có thể thực hiện nó với các bước sau.

  1. Tạo ảo tưởng về sự lựa chọn

Người dùng không thực sự thích khi họ cảm thấy rằng họ bị buộc phải làm điều gì đó. Để làm cho trải nghiệm dễ chịu, bạn nên nghĩ cách tạo ra ảo tưởng về sự lựa chọn đôi khi ngay cả trong những điều hiển nhiên. Người dùng nên được hướng dẫn một cách vô hình thông qua điều hướng và bố cục mặc dù bên ngoài nhưng đồng thời họ cũng phải cảm thấy rằng họ là những người ra quyết định thực sự ở bất kỳ bước nào trên đường đi của họ. Sự vắng mặt của tính năng này có thể gây nguy hiểm cho tính lan truyền của sản phẩm của bạn.

  1. Suy nghĩ về cảm giác của trò chơi

Các trò chơi có thể khác nhau và chúng không chỉ dành cho trẻ em. Chắc chắn, sản phẩm càng nghiêm túc thì yếu tố chiêu trò sẽ càng ẩn chứa nhiều hơn. Việc phần nào của sản phẩm của bạn bị nhiễm vi-rút chơi game trực tiếp hay gián tiếp là tùy thuộc vào bạn, nhưng nếu bạn suy nghĩ kỹ về thứ tinh vi này, nó sẽ có tác dụng với bạn trong việc lây lan sản phẩm.

  1. Cung cấp cho sản phẩm có trái tim và linh hồn

Chúng ta thường có thể nghe nói rằng các nhà thiết kế nên đặt một phần tâm hồn của họ vào các dự án mà họ đang thực hiện. Và đó không phải là không có cơ sở, đặc biệt là khi nói đến sản phẩm có khả năng lan truyền. Khi nhà thiết kế bắt tay vào công việc và cố gắng giải quyết nó như thể đó là vấn đề của chính họ, khi nhà thiết kế nhìn vào vấn đề của người dùng và thâm nhập vào nó, họ luôn mang đến cho sản phẩm UX chất lượng cao, thân thiện và dễ chịu. Người dùng không chỉ sử dụng sản phẩm mà còn cảm nhận được sản phẩm, khí chất và năng lượng của nó. Và khi nhà thiết kế tạo ra nó một cách thân thiện người dùng sẽ cảm nhận và đánh giá cao nó.

  1. Cung cấp các chức năng cần thiết ngay khi cần

Đây có thể là điểm chính cần xem xét ở giai đoạn UX của quy trình. Điều cần thiết là phải phân tích không chỉ toàn bộ khái niệm về sản phẩm mà còn tất cả các bước mà người dùng sẽ làm. Đây là thời điểm mà các câu chuyện và trường hợp của người dùng sẽ cực kỳ hữu ích. Khi bạn suy nghĩ kỹ về chúng, bạn sẽ có thể đưa ra các tính năng ngay tại thời điểm chúng cần thiết nhất. Và chắc chắn nó sẽ tạo ra trải nghiệm tích cực đáng được chia sẻ với những người dùng khác thông qua các đề xuất tích cực.

  1. Kết nối với mạng xã hội nhanh chóng, dễ dàng và vững chắc

Mạng xã hội là cơ sở tuyệt vời cho tính lan truyền của một sản phẩm, vì vậy điều quan trọng là phải suy nghĩ xem họ sẽ giải quyết nó như thế nào và bằng cách nào. Bạn có thể đơn giản hóa thủ tục đăng ký và đăng nhập với mạng xã hội, bạn có thể nghĩ cách khuyến khích mọi người chia sẻ thành tích của họ hoặc thông báo cho bạn bè và người theo dõi của họ về việc sử dụng sản phẩm của bạn. Nó sẽ tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ và đa dạng trên web và sẽ mở ra cánh cửa để quảng bá sản phẩm một cách lan truyền.

Giai đoạn thiết kế giao diện người dùng

Giai đoạn giao diện người dùng thiên về trình bày trực quan của sản phẩm web hoặc ứng dụng, vì vậy, thật dễ dàng để nghĩ rằng không có gì phải làm ở đây vì những điều cơ bản quan trọng nhất về tính lan truyền phải đã được hoàn thành ở giai đoạn UX. Tuy nhiên, có rất nhiều điểm quan trọng có thể mở rộng và thực thi mức độ lan truyền của sản phẩm trong giai đoạn này. Và chúng tôi thấy chúng như sau:

  • Làm cho sản phẩm trở nên phong cách và ưa nhìn
  • Đảm bảo giao diện không bị quá tải
  • Xem xét và lặp lại để có được các giải pháp hiệu quả nhất
  • Ưu tiên các phần tử giao diện người dùng đơn giản, rõ ràng và nguyên bản
  • Tạo tính năng hình ảnh độc đáo và dễ nhận biết (bao gồm các biểu tượng, linh vật, nhân vật, v.v.)
  • Bao gồm hoạt ảnh và chuyển tiếp thú vị
  • Cung cấp giao diện trực quan và tương tác tự nhiên
  • Bao gồm các yếu tố đồ họa chất lượng cao

Ở giai đoạn này, điều rất quan trọng là phải nghĩ đến chất lượng cao của các yếu tố đồ họa bao gồm cả những yếu tố nhỏ nhất. Tùy thuộc vào tính chất của sản phẩm và đối tượng mục tiêu, bạn có thể sử dụng hình ảnh minh họa thú vị, ảnh đẹp, nhân vật hài hước và những thứ tương tự để làm cho trang web hoặc ứng dụng trở nên hấp dẫn đến mức mọi người sẽ muốn chia sẽ chúng đến với những người xung quanh họ.

Khi bạn cân nhắc cách làm cho sản phẩm trở nên viral ngay từ những bước đầu tiên tạo và thiết kế ý tưởng của nó, bạn rất dễ mắc phải những cái bẫy. Một trong số họ nghĩ rằng tính lan truyền là đặc điểm của chỉ những sản phẩm hữu ích, tức là hình ảnh đại diện không quan trọng. Mặt đối lập của cuộc chiến này nói rằng chỉ những đặc điểm hình ảnh mới thực sự quan trọng khi bạn muốn làm cho sản phẩm của mình trở nên lan truyền.

Như bạn có thể thấy từ mọi thứ đã đề cập ở trên, chúng tôi khuyên bạn nên giữ sự cân bằng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nghĩ và đưa vào các chiến thuật khác nhau ở tất cả các giai đoạn của quá trình thiết kế. Điều đó không có nghĩa là bạn phải áp dụng tất cả các vị trí được đề cập ở trên trong một quy trình thiết kế cụ thể vì việc lựa chọn kỹ thuật phụ thuộc sâu vào bản chất của sản phẩm và đối tượng mục tiêu.

Tuy nhiên, suy nghĩ về tất cả các vị trí và áp dụng những vị trí phù hợp sẽ mang lại kết quả lớn về khía cạnh lan truyền. Thực tế cho thấy, chỉ trong trường hợp này, sản phẩm của bạn mới thực sự được lan truyền thông qua tiện ích, khả năng sử dụng dễ dàng. Tất cả các tính năng này sẽ mang lại sự mong muốn, điều này rất quan trọng để khiến mọi người muốn chia sẻ sản phẩm với những người khác và quảng bá sản phẩm theo cách này.

Có thể bạn quan tâm: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

0 0 vote
Article Rating
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
tam-quan-trong-cua-thuong-hieu-ca-nhan-doi-voi-cac-nha-thiet-ke

Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân đối với các nhà thiết kế

30/07/2021 bởi admin
Thương hiệu của bạn rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Khi một người mua một sản phẩm...
xay-dung-thuong-hieu-doanh-nghiep

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp?

26/07/2021 bởi admin
Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn: Chuyên môn từ Công ty xây dựng thương hiệu Cho...
nhan-thuc-ve-thuong-hieu-la-gi

Nhận thức về Thương hiệu là gì

22/07/2021 bởi admin
Nhận biết thương hiệu là xác suất mà người tiêu dùng đã quen thuộc về tuổi thọ và tính khả...
phat-trien-thuong-hieu-la-gi

Phát triển Thương Hiệu là gì?

19/07/2021 bởi admin
Phát triển thương hiệu là một quá trình chiến lược nhằm tạo ra và phân biệt hình ảnh, sản phẩm...
muc-do-trung-thanh-voi-thuong-hieu

Mức độ trung thành với thương hiệu

14/07/2021 bởi admin
Lòng trung thành với thương hiệu là một kịch bản trong đó người tiêu dùng lo sợ khi mua và...
dinh-nghia-thuong-hieu-dac-diem-quy-trinh-chon

Định nghĩa Thương hiệu, Đặc điểm, Quy trình Chọn

12/07/2021 bởi admin
Thương hiệu là một trong những yếu tố thương hiệu giúp khách hàng nhận biết và phân biệt sản phẩm...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!