Cách viết tuyên bố sứ mệnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Khi kinh doanh, chắc chắn bạn không thể bắt đầu kinh doanh nếu không soạn thảo một kế hoạch kinh doanh phù hợp trước. Tuy nhiên, khi làm như vậy, nhiều người không đề cập đến một tài liệu khai mạc quan trọng khác, ngắn hơn nhiều nhưng có giá trị tương đương, đó là tuyên bố sứ mệnh, Viết một tuyên bố sứ mệnh cho công ty của bạn ngay từ đầu là rất quan trọng và dưới đây, chúng tôi sẽ nói tới Cách viết tuyên bố sứ mệnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

Tuyên bố sứ mệnh là gì?

Ở dạng thuần túy nhất, một tuyên bố sứ mệnh xác định lý do tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại. Nó kết tinh các mục tiêu dài hạn của bạn, đưa ra các cam kết thị trường và vạch ra các trụ cột chính trong văn hóa công ty của bạn.

Một tuyên bố sứ mệnh thông thường phải báo hiệu mục đích công ty của bạn cho tất cả mọi người mà doanh nghiệp có khả năng ảnh hưởng đến, có thể là khách hàng, nhân viên, cổ đông, nhà cung cấp hoặc cộng đồng nói chung. Đồng thời, nó ít nhất phải minh họa mọi khía cạnh liên quan trong hoạt động của công ty bạn. Điều này bao gồm bản chất và chất lượng của sản phẩm bạn mang lại, loại công nghệ bạn sử dụng, khả năng phá vỡ và tăng trưởng của bạn và vị trí thị trường tổng thể.

Tại sao phải viết một tuyên bố sứ mệnh?

Tuyên bố sứ mệnh phải nhằm mục đích truyền cảm hứng và niềm vui, không chỉ nhân viên và cổ đông của bạn, mà còn cả khách hàng mục tiêu của công ty bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần tránh sử dụng quá nhiều ngôn ngữ công ty trong tuyên bố của mình. “Tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu chi phí” có thể là một phương châm kinh doanh đúng đắn.

Nhưng có lẽ chức năng quan trọng hơn của một tuyên bố sứ mệnh là vai trò không thể phủ nhận của nó như la bàn nội bộ của công ty bạn. Bất cứ khi nào bạn không chắc liệu doanh nghiệp của mình có đang đi đúng hướng hay không, bản tuyên bố cung cấp một điểm tham chiếu rõ ràng. Nó cũng đóng vai trò như một công cụ trách nhiệm giải trình mạnh mẽ, liên tục nhắc nhở người sáng lập về những lời hứa mà họ đã đưa ra cho nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng của mình. Cuối cùng, một tuyên bố sứ mệnh hiệu quả được mọi nhân viên nội bộ hóa và có thể được sử dụng như một hướng dẫn bỏ túi cho các quyết định kinh doanh hàng ngày.

Tuyên bố sứ mệnh không phải là các tài liệu sau

Có rất nhiều khái niệm về một tuyên bố sứ mệnh hợp lý trông như thế nào. Mặc dù mỗi tài liệu sau đây đều cần thiết theo nghĩa riêng của chúng, nhưng không phải tài liệu nào cũng có thể đóng vai trò đại diện cho một tuyên bố sứ mệnh độc lập. Một tuyên bố sứ mệnh KHÔNG phải là:

  • Tầm nhìn chiến lược

Mặc dù cả hai thường không cần thiết phải kết hợp với nhau, nhưng một tuyên bố tầm nhìn điển hình tập trung vào tương lai của công ty, nêu bật những gì công ty phấn đấu trở thành và hoàn thành. Mặt khác, một tuyên bố sứ mệnh được đặt ra vững chắc trong thời đại ngày nay và giải thích lý do tại sao công ty tồn tại ngay từ đầu.

  • Khẩu hiệu công ty

Mặc dù cả hai đều đóng vai trò là công cụ tiếp thị ở một mức độ nào đó, nhưng một tuyên bố sứ mệnh thích hợp nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc thực tế và rõ ràng về các mục tiêu và cấu trúc của công ty.

  • Kế hoạch kinh doanh

Mặc dù bạn có thể quyết định kết hợp tuyên bố sứ mệnh của mình trong kế hoạch kinh doanh, nhưng cả hai hoàn toàn không thể thay thế cho nhau. Kế hoạch kinh doanh là một bản tổng quan toàn diện, dài 8-12 trang về toàn bộ công ty của bạn, hoàn chỉnh với các dự báo tài chính đầy đủ và dữ liệu nghiên cứu thị trường. Nó cũng chủ yếu là một tài liệu nội bộ, trong khi một tuyên bố sứ mệnh thường được chia sẻ với công chúng.

Xem thêm: Thiết kế Profile Công ty

Cách viết tuyên bố sứ mệnh

Trong khi vẫn còn có một cuộc tranh luận sôi nổi về định dạng lý tưởng của tuyên bố sứ mệnh, hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý về một số phương pháp hay nhất:

Dành nhiều thời gian để nghiên cứu

Tuyên bố sứ mệnh ngắn gọn một cách khó hiểu. Mặc dù bản thảo cuối cùng sẽ mất khoảng 30 giây để đọc, nhưng có thể mất hàng giờ, nếu không muốn nói là hàng ngày để hiện thực hóa trên giấy. Bên cạnh đó, khi viết một tuyên bố sứ mệnh, đó là hành trình cũng giống như điểm đến cuối cùng. Bản thân quá trình động não giúp các doanh nhân điều tra sâu hơn lý do thành lập công ty và củng cố quyết tâm của họ. Đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để thực hiện đúng việc này.

Thảm khảo ý kiến nhiều người

Mặc dù người sáng lập rõ ràng nên có tiếng nói cuối cùng, nhưng yêu cầu phản hồi là rất quan trọng. Tham khảo ý kiến ​​của đối tác, nhân viên hoặc thậm chí khách hàng của bạn về những gì họ coi là điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp bạn. Có được nhiều quan điểm giúp tạo ra một tuyên bố có nhiều khả năng được mọi người chấp nhận hơn.

Đặt câu hỏi

Vào cuối ngày, một tuyên bố sứ mệnh là một tập hợp các câu trả lời có liên quan cho một số câu hỏi chính. Những câu hỏi này thường bao gồm, nhưng không giới hạn ở:

  • Doanh nghiệp của bạn làm gì?
  • Tại sao bạn kinh doanh?
  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Bạn mang lại giá trị gì cho khách hàng?
  • Doanh nghiệp của bạn giải quyết nhu cầu của nhân viên như thế nào?
  • Bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh của mình như thế nào? Bạn cung cấp dịch vụ ở cấp độ nào?

Ví dụ về tuyên bố sứ mệnh hiệu quả

Để có thêm hướng dẫn và nguồn cảm hứng, đây là một vài tuyên bố sứ mệnh được soạn bởi những tên tuổi lớn trên thế giới:

  • Microsoft

“Tại Microsoft, sứ mệnh của chúng tôi là cho phép mọi người và doanh nghiệp trên toàn thế giới phát huy hết tiềm năng của họ. Chúng tôi coi tuyên bố sứ mệnh của mình là một cam kết đối với khách hàng. Chúng tôi thực hiện cam kết đó bằng cách cố gắng tạo ra công nghệ có thể tiếp cận được với tất cả mọi người – ở mọi lứa tuổi và khả năng. Microsoft là một trong những công ty hàng đầu trong ngành về đổi mới khả năng tiếp cận và xây dựng các sản phẩm an toàn hơn và dễ sử dụng hơn.”

  • Mattel

“Mattel tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng toàn cầu bằng cách phục vụ hiệu quả trẻ em có nhu cầu. Hợp tác với các tổ chức từ thiện nhằm trực tiếp phục vụ trẻ em, Mattel tạo ra niềm vui thông qua Quỹ Trẻ em Mattel, quyên góp sản phẩm, tài trợ và công việc của các tình nguyện viên. Chúng tôi cũng làm phong phú thêm cuộc sống của nhân viên Mattel bằng cách xác định các cơ hội tình nguyện đa dạng và hỗ trợ đóng góp cá nhân của họ thông qua chương trình quà tặng phù hợp.”

Nguồn: Thiết kế

0 0 vote
Article Rating
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
hop-tac-xay-dung-thuong-hieu-y-nghia-cac-loai-va-uu-diem-va-nhuoc-diem

Hợp tác xây dựng thương hiệu – Ý nghĩa, Các loại và Ưu điểm và Nhược điểm

30/07/2021 bởi admin
Hợp tác thương hiệu là việc sử dụng hai hoặc nhiều thương hiệu để đặt tên cho một sản phẩm...
thach-thuc-quan-ly-thuong-hieu-trong-thoi-dai-thay-doi

Thách thức quản lý thương hiệu trong thời đại thay đổi

30/07/2021 bởi admin
Vài thập kỷ qua đã có những tiến bộ chưa từng có trong tất cả các lĩnh vực của cuộc...
tai-sao-chien-luoc-thuong-hieu-dia-diem

Tại sao chiến lược thương hiệu địa điểm và điểm đến không thành công

26/07/2021 bởi admin
Điều gì khiến một số địa điểm chiến lược thương hiệu không đạt được một vài hoặc thậm chí là...
mat-bao-lau-de-hoc-javascript

Mất bao lâu để học JavaScript?

14/07/2021 bởi admin
Học ngôn ngữ phát triển web đơn giản là vấn đề hiểu, thực hành và triển khai đúng cách thông...
crm

Tại sao CRM lại cần thiết để tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả

12/07/2021 bởi admin
Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp đã tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua các chiến thuật kinh...
thiet-ke-web-hay-thiet-ke-android

Thiết kế web hay thiết kế Android – Lựa chọn nghề nghiệp nào tốt hơn?

12/07/2021 bởi admin
Thiết kế web và Thiết kế Android là hai lĩnh vực nghề nghiệp mới nổi nhất đối với các nhà...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!