Khi kinh doanh, chắc chắn bạn không thể bắt tay vào làm kinh doanh nếu như không biên soạn một kế hoạch kinh doanh ổn trước. mặc dù vậy, phần đông người không đề cập đến một tài liệu cách viết tuyên bố sứ mệnh khai mạc cần thiết khác, ngắn hơn nhiều tuy nhiên có thành quả tương đương, đó là tuyên bố sứ mạng, Viết một tuyên bố sứ mệnh cho công ty của bạn ngay từ khi bắt đầu là cực kì thiết yếu và dưới đây, chúng tôi sẽ nói tới cách viết tuyên bố sứ mệnh chuẩn nhất cho các doanh nghiệp.
Tuyên bố sứ mệnh là gì?
Ở dạng thuần túy nhất, cách viết tuyên bố sứ mệnh sứ mệnh xác định lý do tại sao công ty của chúng ta hiện hữu. Nó kết tinh các mục tiêu dài hạn của chúng ta, nói ra các đảm bảo thị trường và vẽ ra các trụ cột chính trong văn hóa doanh nghiệp của bạn.
Một tuyên bố sứ mạng bình thường phải báo hiệu mục tiêu doanh nghiệp của chúng ta cho toàn bộ mọi người mà công ty có khả năng ảnh hưởng đến, có khả năng là người mua hàng, nhân sự, cổ đông, nhà quản lý phân phối hoặc cộng đồng nói chung. cùng lúc đó, nó ít nhất phải minh họa mọi phương diện ảnh hưởng trong hoạt động của doanh nghiệp bạn. việc này gồm có bản chất và giá trị của sản phẩm bạn mang lại, loại công nghệ bạn dùng, khả năng phá vỡ và phát triển của chúng ta và vị trí thị trường tổng thể.
Tại sao phải biết cách viết tuyên bố sứ mệnh?
Tuyên bố sứ mệnh phải nhằm mục đích truyền cảm hứng và niềm vui, không những nhân viên và cổ đông của bạn, mà còn cả khách hàng kết quả trước mắt của tổ chức bạn. đó là lý do tại sao bạn cần tránh sử dụng quá nhiều ngôn ngữ doanh nghiệp trong tuyên bố của mình. “Tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu chi phí” có thể là một phương châm kinh doanh đúng đắn.
nhưng có lẽ chức năng quan trọng hơn của một cách viết tuyên bố sứ mệnh là nhiệm vụ không thể phủ nhận của nó như la bàn nội bộ của doanh nghiệp bạn. Bất cứ khi nào bạn không chắc liệu doanh nghiệp của mình có đang đi đúng hướng hay không, bản tuyên bố mang lại một điểm tham chiếu rõ ràng. Nó cũng đóng vai trò như một công cụ trách nhiệm giải trình mạnh mẽ, liên tục nhắc nhở người sáng lập về những lời hứa mà họ đã nói ra cho người làm công, nhà đầu tư và người mua hàng của mình. Cuối cùng, một tuyên bố sứ mệnh hiệu quả được mỗi người nội bộ hóa và có thể được sử dụng như một hướng dẫn bỏ túi cho các quyết định kinh doanh hàng ngày.
Cách viết tuyên bố sứ mệnh không phải là các tài liệu nào?
Có rất nhiều khái niệm về một tuyên bố sứ mệnh hợp lý trông như thế nào. cho dù mỗi tài liệu sau đây đều cần thiết theo nghĩa riêng của chúng, nhưng không phải tài liệu nào cũng có thể đóng nhiệm vụ đại diện cho một tuyên bố sứ mạng độc lập. Cách viết tuyên bố sứ mệnh KHÔNG phải là:
Tầm nhìn kế hoạch
cho dù cả hai thường không thiết yếu phải liên kết với nhau, tuy nhiên một tuyên bố tầm nhìn Điển hình tập trung vào tương lai của tổ chức, nêu bật những gì công ty phấn đấu trở thành và coi như hoàn tất. Mặt khác, một cách viết tuyên bố sứ mệnh được đặt ra vững chắc trong thời đại tại thời điểm này và trình bày lý do tại sao công ty hiện hữu ngay từ khi bắt đầu.
Khẩu hiệu doanh nghiệp
cho dù cả hai đều đóng vai trò là một công cụ tiếp thị ở một cấp độ nào đấy, tuy nhiên một cách viết tuyên bố sứ mệnh thích hợp nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc thực tế và rõ ràng về các mục tiêu và cấu trúc của công ty.
Kế hoạch bán hàng
cho dù Bạn có thể quyết định tích hợp cách viết tuyên bố sứ mệnh sứ mạng của mình trong chiến lược bán hàng, tuy nhiên cả hai hoàn toàn không thể thay thế cho nhau. kế hoạch kinh doanh là một bản tổng quan toàn diện, dài 8-12 trang về toàn bộ doanh nghiệp của bạn, đầy đủ với các dự đoán tài chính đầy đủ và dữ liệu nghiên cứu thị trường. Nó cũng trọng điểm là một tài liệu nội bộ, trong khi một tuyên bố sứ mạng hay được sẻ chia với công chúng.
Cách viết tuyên bố sứ mệnh chuẩn nhất
Trong khi vẫn còn có một cuộc thảo luận sôi nổi về định dạng lý tưởng của tuyên bố sứ mạng, hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý về một vài phương pháp hay nhất về cách viết tuyên bố sứ mệnh
Dành nhiều thời gian để nghiên cứu
Tuyên bố sứ mệnh ngắn gọn một cách phức tạp. mặc dù bản thảo cuối cùng sẽ mất khoảng 30 giây để đọc, tuy nhiên có thể mất hàng giờ, nếu như không mong muốn nói là thường nhật để hiện thực hóa trên giấy. Bên cạnh đấy. Đây là Kiến thức tổng hợp về cách viết tuyên bố sứ mệnh đó là quá trình cũng giống như điểm đến cuối cùng. Bản thân công đoạn động não giúp các người kinh doanh điều tra chuyên sâu lý do thành lập công ty và củng cố quyết tâm của họ. đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để thực hiện đúng điều này.
Thảm khảo ý kiến nhiều người
mặc dù người sáng lập rõ ràng cần có tiếng nói cuối cùng, nhưng yêu cầu phản hồi là rất quan trọng. tham khảo ý kiến của đối tác, nhân viên hoặc thậm chí người mua hàng của bạn về những gì họ coi là điểm mạnh và điểm yếu khổng lồ nhất của doanh nghiệp bạn. đạt được nhiều khái niệm giúp làm ra một tuyên bố có nhiều khả năng được mọi người chấp thuận hơn.
Đặt câu hỏi
Vào cuối ngày, một tuyên bố sứ mạng là một tập hợp các lời giải thích xoay quanh cho một vài câu hỏi chính. Những câu hỏi này thường bao gồm, nhưng không giới hạn ở:
- doanh nghiệp của bạn làm gì?
- vì sao bạn kinh doanh?
- người mua hàng của bạn là ai?
- Bạn Đem lại giá trị gì cho khách hàng?
- công ty của chúng ta xử lý mong muốn của cấp dưới như thế nào?
- Bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh của mình như thế nào? Bạn mang lại dịch vụ ở mức độ nào?
Ví dụ về cách viết tuyên bố sứ mệnh đạt kết quả tốt
Để có thêm hướng dẫn và nguồn cảm hứng, Đây là một số tuyên bố sứ mạng được soạn bởi những tên tuổi lớn trên thế giới:
- Microsoft
“Tại Microsoft, sứ mạng của bên chúng tôi là cho phép mọi người và doanh nghiệp trên toàn thế giới phát huy hết tiềm năng của họ. Chúng tôi xem tuyên bố sứ mạng của mình là một cam kết đối với khách hàng. Chúng tôi thực hiện đảm bảo đó bằng cách cố gắng làm ra công nghệ có thể tiếp cận được với toàn bộ mọi người – ở mọi lứa tuổi và năng lực. Microsoft là một trong những công ty hàng đầu trong ngành về đổi mới năng lực tiếp cận và xây dựng các sản phẩm an toàn hơn và dễ dàng để sử dụng hơn.”
- Mattel
“Mattel làm ra sự sai biệt trong cộng đồng thế giới bằng cách phục vụ hiệu quả trẻ em có mong muốn. cộng tác với các tổ chức từ thiện nhằm trực tiếp phục vụ trẻ em, Mattel tạo ra niềm vui thông qua Quỹ Trẻ em Mattel, quyên góp sản phẩm, tài trợ và công việc của các tự nguyện viên. Chúng tôi cũng làm nhiều loại thêm cuộc sống của cấp dưới Mattel bằng việc xác định các cơ hội tình nguyện phong phú và giúp đỡ giúp sức cá nhân của họ thông qua chương trình quà tặng phù hợp.”
Kết luận
Cách viết tuyên bố sứ mệnh là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu và tạo dựng giá trị cho doanh nghiệp. Tuyên bố sứ mệnh cần phải tập trung vào những giá trị và mục đích cốt lõi của doanh nghiệp, phải phản ánh đúng tinh thần của doanh nghiệp và dựa trên sự nghiên cứu và phân tích cẩn thận. Truy cập ngay Thienthoi.com.vn để có thể đón đọc những thông tin mới nhất.