
Cạnh tranh thương hiệu có thể được định nghĩa là sự cạnh tranh giữa các công ty cung cấp dòng sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên cùng một thị trường mục tiêu và cho cùng một đối tượng mục tiêu với mục tiêu chiếm thị phần cao hơn, tăng doanh thu, lợi nhuận khổng lồ và tăng trưởng so với đến thương hiệu đương đại trên thị trường. Biết và hiểu sâu sắc về các đối thủ cạnh tranh của thương hiệu là một trong những bước quan trọng để lập kế hoạch và thực hiện một chiến lược kinh doanh thành công.
Khía cạnh của Cạnh tranh Thương hiệu đóng vai trò như một yếu tố thúc đẩy các công ty nâng cao khối lượng bán hàng của họ, tạo ra số lợi nhuận cao hơn bằng cách sử dụng tối ưu 4P của tiếp thị cụ thể là: sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và địa điểm.
Không có ngành công nghiệp hoặc thị trường nào như vậy mà các doanh nghiệp không phải đối mặt với sự cạnh tranh hàng ngày vì các doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường cộng với những người mới gia nhập cũng như thúc đẩy các công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ mới lạ về ý tưởng cũng như cách thực hiện để đạt được lợi thế cạnh tranh và yếu tố tạo nên sự trung thành lâu dài từ khách hàng.
Động lực thị trường liên tục thay đổi với tốc độ rất nhanh do Cạnh tranh thương hiệu ngày càng gia tăng và do đó, các thương hiệu không phải để tồn tại mà còn phát triển cũng như biết được điểm mạnh và điểm yếu của các thương hiệu trong số các đối thủ cạnh tranh và lập kế hoạch tiếp thị, xây dựng thương hiệu và chiến lược kinh doanh tổng thể sao cho đạt được các mục tiêu kinh doanh một cách tối ưu và thành công.
Các loại cạnh tranh thương hiệu:
1) Cạnh tranh trực tiếp
Cạnh tranh trực tiếp là đối mặt với thương hiệu của các công ty khác trên thị trường cung cấp các dòng sản phẩm tương tự có tính năng và lợi ích tương đương với cùng thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu. Trong trường hợp này, chiến lược và mục tiêu quảng cáo là tương tự nhau và có một cuộc chiến khó khăn để giành được thị phần cao nhất và sự cạnh tranh theo nghĩa đen là kề cận nhau với những người kinh doanh thương hiệu luôn để mắt đến và theo dõi các sản phẩm mới nhất của thương hiệu đương đại, các kỹ thuật cải tiến và các khía cạnh kinh doanh khác.
2) Cạnh tranh gián tiếp
Cấu thành của cạnh tranh gián tiếp xảy ra khi hai thương hiệu cung cấp dòng sản phẩm tương tự nhau nhưng bản chất, thuộc tính, tính năng khá khác biệt với nhau cộng với chiến lược và mục tiêu kinh doanh cũng khác nhau. Sự cạnh tranh và cạnh tranh không quá gay gắt so với cạnh tranh trực tiếp nhưng các thương hiệu phải đề phòng khía cạnh cạnh tranh gián tiếp cũng như luôn thành công trên thị trường.
3) Cạnh tranh thay thế
Cạnh tranh thay thế là một tình huống khó khăn khi khách hàng của bạn thích mua sản phẩm khác thay vì chọn sản phẩm của bạn mà họ đã cam kết trong một thời gian dài hơn.
Các cách bảo vệ trước Cạnh tranh Thương hiệu:
1) Có nghiên cứu thị trường và nghiên cứu kỹ lưỡng
Yếu tố Cạnh tranh Thương hiệu là một mối đe dọa nhất quán đối với doanh nghiệp vì có sự cạnh tranh từ những người chơi hiện tại và từ những doanh nhân mới chớm nở cũng như không ngừng đưa ra những ý tưởng mới và sáng tạo.
Do đó, thương hiệu bắt buộc phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và nghiên cứu thường xuyên, kiểm tra các đối thủ mới trên thị trường, loại sản phẩm và dịch vụ mà họ đang cung cấp, điểm mạnh, tính năng và thuộc tính thương hiệu của họ. Dịch vụ của họ và đề xuất bán hàng độc đáo của họ là gì.
2) Ủng hộ thương hiệu
Ban quản lý và cynosures của công ty phải là những người ủng hộ thương hiệu lớn nhất bằng cách xác nhận các giá trị, USP, đặc tính, nguyên tắc cơ bản và cách cung cấp của nó khác với các sản phẩm của các thương hiệu cạnh tranh. Và để quảng bá thương hiệu và các dịch vụ của nó, cần phải có sự kết hợp mạnh mẽ giữa các kênh tiếp thị và quảng cáo thông thường và hiện đại để làm cho khách hàng nhận biết và tăng phạm vi tiếp cận của thương hiệu.
3) Thêm khách hàng mới
Để đánh bại mối đe dọa từ Cạnh tranh Thương hiệu, thương hiệu phải tiếp tục khai thác các thị trường mới với động cơ bổ sung cơ sở dữ liệu mới và mới về khách hàng sẽ dẫn đến thị phần cao hơn và tập khách hàng trung thành sẽ nhận được nhiều giới thiệu thương hiệu sẽ hoạt động như một nhóm khách hàng tiềm năng mới sẵn sàng chuyển đổi.
4) Giữ đúng lời hứa thương hiệu
Nếu thương hiệu được biết đến với việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao hoặc cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng hoặc được công nhận là cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng ở mức độ tuyệt vời, bất kể đề xuất bán hàng độc đáo của thương hiệu là gì; nó phải luôn đúng với lời hứa thương hiệu đã đưa thương hiệu đạt đến đỉnh cao của thành công.
Phần kết luận :
Yếu tố Cạnh tranh Thương hiệu luôn tồn tại và sẽ luôn hiện hữu như một mối đe dọa đối với doanh nghiệp, nhưng thương hiệu phải tập trung vào USP của mình, lời hứa thương hiệu và giữ cho khách hàng hài lòng và hài lòng sẽ làm cho nó có được lợi thế cạnh tranh.
Chuyên mục: Thiết kế Hồ Sơ Năng Lực Công ty, Làm Profile Công ty.