Chiến lược đa thương hiệu là gì?

chien-luoc-da-thuong-hieu-la-g

Chiến lược đa thương hiệu được định nghĩa là cách tiếp cận của công ty nhằm tiếp thị một số nhãn hiệu cạnh tranh và tương tự của cùng một công ty dưới vỏ bọc của các tên nhãn hiệu khác nhau. Ý tưởng của Chiến lược đa thương hiệu là hạn chế hoặc chấm dứt cạnh tranh và tăng thị phần .

Các tập đoàn lớn chạy Chiến lược đa thương hiệu vì họ có các thương hiệu khác nhau hoạt động trên thị trường cùng một lúc. Nó được đảm bảo rằng không có cạnh tranh nội bộ giữa chúng và chúng được định vị theo cách mà chúng không vượt qua nhau và các phân khúc khác nhau của thị trường.

Các loại chiến lược đa thương hiệu:

Chủ yếu có ba loại Đa nhãn hiệu được phân loại, mặc dù có thể có sự khác nhau giữa các ngành. Các loại hình này dựa trên cách tiếp cận được các công ty sử dụng để phân biệt thương hiệu của họ với khách hàng.

1) Phân tách theo Nhận dạng Thương hiệu:

Khi điều duy nhất tạo nên sự khác biệt của sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh là hình ảnh hoặc bộ nhận diện thương hiệu.

Ở đây việc phân tách được thực hiện bởi các tên thương hiệu riêng biệt nhưng công ty mẹ hỗ trợ bằng cách giữ nguyên tên mẹ.

3) Không liên quan đến thương hiệu mẹ:

Trong trường hợp này, các tên thương hiệu được giữ riêng biệt và khách hàng không biết thương hiệu nào thuộc công ty mẹ và thương hiệu nào không.

chien-luoc-da-thuong-hieu-la-gi

Tầm quan trọng của chiến lược đa thương hiệu:

  • Lãnh đạo: Mục đích cuối cùng của bất kỳ công ty nào trong việc áp dụng Chiến lược đa thương hiệu là giành được vị trí dẫn đầu thị trường trong phân khúc tương ứng. Điều này sẽ giúp công ty trở thành tiêu chuẩn vàng trong ngành hàng cụ thể so với các đối thủ cạnh tranh khác.
  • Phục vụ nhu cầu: Mục đích là phục vụ mọi nhu cầu của mọi khách hàng. Thương hiệu muốn trở thành một điểm dừng cho tất cả các nhu cầu và phục vụ mục đích của mình trên thị trường.
  • Cạnh tranh hiệu quả: Một tập đoàn lớn sẽ có vô số đối thủ cạnh tranh và để cạnh tranh hiệu quả, Chiến lược đa thương hiệu là điều bắt buộc. Điều này thiết lập giá trị và sự rộng lớn của công ty trên thị trường giữa các khách hàng.

chien-luoc-da-thuong-hieu-la-gi

Ưu điểm của Chiến lược đa thương hiệu:

  • Có nhiều nhãn hiệu giúp các công ty thiết lập ưu thế của mình trên thị trường và đối thủ cạnh tranh. Điều này làm tăng không gian trưng bày của công ty và giảm bớt sự cạnh tranh, do đó dẫn đến việc bán được hàng tốt hơn, khả năng hiển thị thương hiệu tốt hơn và cuối cùng là lợi nhuận tốt hơn.
  • Chiến lược đa thương hiệu rất hữu ích cho những người chuyển đổi thương hiệu luôn thay đổi thương hiệu để thử các sản phẩm khác nhau. Việc có một dòng sản phẩm lớn và đa thương hiệu mang lại cơ hội rất cao là ngay cả sau khi chuyển đổi thương hiệu, khách hàng vẫn gắn bó với công ty.
  • Công ty có nhiều thương hiệu có thể thúc đẩy cạnh tranh nội bộ lành mạnh giữa các nhà quản lý để tăng hiệu quả hoạt động.
  • Thành công của hoạt động kinh doanh ban đầu đảm bảo rằng công ty bây giờ có thể mạo hiểm phát triển một thương hiệu khác với lợi nhuận của thương hiệu đầu tiên hoặc thông qua con đường nhượng quyền.
  • Nhiều lựa chọn thay thế hơn cho khách hàng là một lợi thế khác của việc tuân theo và thực hiện Chiến lược đa thương hiệu. Khách hàng có thể tự thay đổi theo thời gian và khẩu vị của mình.

chien-luoc-da-thuong-hieu-la-gi

Nhược điểm của Chiến lược đa thương hiệu:

  • Một vấn đề lớn của chiến lược này là sự ăn mòn giữa các nhãn hiệu tương tự nếu công ty không phân biệt nhãn hiệu một cách chính xác gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng. Ăn thịt đồng loại là một vấn đề phổ biến với các MNC lớn với nhiều thương hiệu. Thông thường, các công ty phải ngừng sản xuất hoặc sửa đổi sản phẩm để cả hai đều tồn tại.
  • Thương hiệu đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược này. Việc xây dựng thương hiệu không hiệu quả sẽ làm loãng yếu tố phân tách giữa các thương hiệu và dẫn đến nhầm lẫn. Doanh số của một trong hai hoặc cả hai có thể giảm xuống, khiến công ty áp dụng chiến lược mới hoặc thay đổi sản phẩm hoàn toàn.
  • Sự chồng chéo liên tục của các thương hiệu có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng và cuối cùng, họ có thể chuyển ra ngoài chiếc ô thương hiệu.
  • Một nhược điểm lớn của Chiến lược đa thương hiệu là hình ảnh của công ty có thể trở thành hình ảnh không hướng đến khách hàng mà hướng đến lợi nhuận. Điều này có thể gây tổn hại đến danh tiếng của công ty về lâu dài.

Có  thể bạn quan tâm: Thiết kế Profile Công ty.

5 1 vote
Article Rating
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thiết kế hồ sơ năng lực Công ty cổ phần tập đoàn VINAPRO

bởi admin
Được thành lập từ năm 2005, trải qua nhiều năm, Công ty cổ phần tập đoàn VINAPRO đã trở thành...

Thiết kế hồ sơ năng lực công ty Thép Nhật Long

bởi admin
CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THÉP NHẬT LONG đã và đang là nhà cung cấp hàng đầu các loại...

Thiết kế profile công ty TNHH xây dựng Kiên Cường

bởi admin
Công ty TNHH Xây Dựng Kiên Cường là đơn vị có thế mạnh trong lĩnh vực cung cấp trang thiết...

Thiết kế hồ sơ năng lực công ty xuất nhập khẩu Hoà An

bởi admin
Được thành lập tháng 11/2006, ban đầu Công ty Cổ phần XNK Hòa An tập trung hoạt động trong lĩnh...

Thiết kế hồ sơ năng lực công ty môi trường Minh Đức Phát

bởi admin
Là một đơn vị không phải quá lâu đời trong lĩnh vực môi trường, tuy nhiên Minh Đức Phát đã...

Thiết kế hồ sơ năng lực công ty thi công thiết bị chữa cháy An Thuận Phát

bởi admin
Công ty TNHH ĐTXD An Thuận Phát là đơn vị được thành lập với sứ mệnh đảm bảo an toàn...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!