
Chiến lược nhận biết thương hiệu là gì?
Nói một cách dễ hiểu, nhận thức về thương hiệu là một thuật ngữ mô tả số lượng người biết về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Họ hiểu những gì bạn cung cấp và (hy vọng) nhận ra giá trị của bạn. Do đó, chiến lược nhận biết thương hiệu là kế hoạch mà bạn sử dụng để tạo ra khả năng hiển thị đó. Thông thường, điều này sẽ bao gồm sự kết hợp giữa phương tiện truyền thông ngoại tuyến và trực tuyến được thiết kế để thu hút và ảnh hưởng đến khán giả của bạn.
Đáng chú ý, nhận diện thương hiệu và nhận biết thương hiệu không giống nhau. “Nhận biết” là một quá trình đơn giản để tạo kết nối. Mặt khác, “nhận thức” là mọi người hiểu những điều cơ bản về những gì thương hiệu của bạn đại diện và các yếu tố khác biệt chính của nó.
Xây dựng một chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu không chỉ là một ý tưởng hay cho công ty của bạn mà còn là một cách quan trọng để cải thiện số liệu bán hàng của bạn. Rốt cuộc, bạn không thể bán hàng nếu khách hàng không biết đến công ty của bạn. Với chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn có một kế hoạch cho:
- Xây dựng sự quen thuộc: Khách hàng tiềm năng càng hiểu rõ tính cách, sự hiện diện và giá trị của bạn, bạn càng có được sự tin tưởng của họ. Niềm tin là chén thánh của tiếp thị và lòng trung thành không thể tồn tại nếu không có nó.
- Thâm nhập thị trường: Các công ty có thể phát triển cảm giác nhận biết thương hiệu trong khách hàng của họ thường thấy dễ dàng hơn trong việc chiếm lĩnh thị trường ngách mà họ đã chọn. Một nghiên cứu cho thấy rằng chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu thúc đẩy đáng kể hiệu suất thị trường.
- Sự khác biệt hóa: Một chiến lược nhận biết thương hiệu thành công cho phép bạn định vị thương hiệu của mình theo cách khác biệt tích cực với đối thủ cạnh tranh. Bằng cách xây dựng sự tương phản giữa bạn và những người chơi khác, bạn có thể cải thiện doanh số và mua lại khách hàng tiềm năng.

Chiến lược nhận biết thương hiệu của bạn: Bắt đầu từ đâu
Về cơ bản, bạn đang tìm kiếm“ hành trình nâng cao nhận thức của khách hàng ”. Điều đó có nghĩa là:
- Tạo nhận thức về một vấn đề.
- Chứng minh giải pháp của bạn cho vấn đề đó.
- Bán thương hiệu của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn.
Để làm được những điều này, bạn cần biết đối tượng của mình, tạo chiến lược quảng cáo, xây dựng sự hiện diện trên mạng xã hội và xác định mục tiêu của mình. Nghe có vẻ như rất nhiều công việc – nhưng khi bắt đầu, tất cả chỉ cần làm theo một số bước đơn giản.
Bước 1: Biết người bạn đang cố gắng tiếp cận
Nếu bạn không biết mình đang nói chuyện với ai, thì làm sao bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang nói ngôn ngữ của họ? Khi nói đến chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu, điều quan trọng cần nhớ là bạn không chỉ cố gắng tiếp cận “mọi người”, mà bạn đang đầu tư vào khách hàng cụ thể của mình.
Bước 2: Tìm hiểu nơi để tìm khán giả của bạn
Khi bạn đã biết mình cần nhắm mục tiêu ai, bạn sẽ cần phải tìm ra nơi bạn sẽ nói chuyện với họ. Có các web cụ thể mà khách hàng của bạn thích truy cập để lấy thông tin không? Nếu vậy, hãy liên hệ với trang web và yêu cầu một cơ hội tiếp cận khách hàng bằng bài viết gì đó.
Quảng cáo ở mọi nơi là một ý tưởng hay, nhưng lãng phí thời gian và tiền bạc nếu khách hàng của bạn không sử dụng nền tảng bạn đang sử dụng.
Bước 3: Sáng tạo một chút
Vì vậy, tổ chức của bạn có thể không có tất cả số tiền trên lớn để chi cho chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn – Bạn luôn có thể sử dụng sự sáng tạo để làm lợi thế của mình.
Bước 4: Biết thành công có ý nghĩa như thế nào đối với bạn
Điều quan trọng, trước khi bắt đầu triển khai chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn cần biết mình hy vọng đạt được điều gì. Nếu bạn không có mục tiêu trong đầu, thì làm sao bạn biết rằng bạn đã hoàn thành chúng? Nếu bạn chỉ theo dõi mức độ nhận biết, thì rất có thể các chỉ số hoặc chỉ số hiệu suất chính của bạn sẽ là phạm vi tiếp cận, hiển thị, theo dõi, chia sẻ và thích.

Các tính năng cần đưa vào chiến lược nhận biết thương hiệu của bạn
Trong thời đại kỹ thuật số này, nơi mà mọi quyết định của khách hàng dường như bắt đầu bằng một truy vấn tìm kiếm và mọi giao dịch đều dựa vào lòng tin, một kênh nhận biết thương hiệu có thể vượt qua các kênh trực tuyến là điều cần thiết.
Nói cách khác, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng chiến lược nhận biết thương hiệu của bạn là tổng thể. Bạn sẽ cần xem xét kết hợp tiếp thị của mình và suy nghĩ về cách bạn có thể tự trải rộng qua nhiều điểm tiếp xúc của người tiêu dùng để giữ mọi người tham gia với công ty của bạn.
Khách hàng ngày nay rất thoải mái với ý tưởng tương tác với các thương hiệu trên nhiều nền tảng, đến nỗi họ mong đợi nó như một phần trong chiến lược truyền thông của bất kỳ công ty nào. Nếu bạn không bị thuyết phục, hãy xem xét thực tế là 2/3 tổng số người mua sắm sử dụng nhiều kênh để mua hàng. Đồng thời, những khách hàng mua sắm trên nhiều kênh có giá trị lâu dài cao hơn 30% so với các đối tác của họ.
Chiến lược 1: Tiếp thị nội dung
Nội dung luôn là một tính năng có giá trị của bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào và nó liên tục được coi là một trong những vũ khí mạnh mẽ nhất trong bất kỳ chiến lược nâng cao nhận thức thương hiệu nào.
Tiếp thị nội dung có thể có chi phí thấp hơn 62% so với chiến dịch tiếp thị ra bên ngoài trung bình, nhưng nó có thể tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn gấp ba lần. Những người biết cách dành thời gian của mình cho một chiến lược dài hạn sẽ thu được một lượng khách hàng tiềm năng vô hạn.
Chiến lược 2: Mạng xã hội
Bạn muốn biết một trong những cách tốt nhất để khiến ai đó “biết” về điều gì đó? Nói chuyện với họ về nó. Nếu bạn muốn chiến lược nhận thức thương hiệu của mình có hồn, thì bạn cần tạo ra sự hiện diện của thương hiệu mà khách hàng có thể liên hệ và tương tác.
Trong một thế giới kinh doanh phát triển mạnh về các mối quan hệ, thay vì chỉ ngồi một cách thụ động trong khi mọi người duyệt nội dung của bạn, bạn nên tìm cách tham gia vào một cuộc trò chuyện. 90% thanh niên dưới 30 tuổi sử dụng mạng xã hội và có nhiều bằng chứng cho thấy các thế hệ lớn tuổi cũng đang chủ động. Bằng cách chủ động trên mạng xã hội, bạn không chỉ có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu mà còn:
- Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành doanh số bán hàng.
- Giúp khách hàng tiềm năng trở thành những người ủng hộ thương hiệu.
- Cải thiện mức độ tương tác của khách hàng.
- Tạo trải nghiệm thương hiệu tốt hơn cho khán giả của bạn.
Chiến lược3: Quảng cáo gốc
Để đảm bảo rằng bạn đang bao gồm tất cả các cơ sở của mình trong chiến lược nhận thức về thương hiệu của mình, đó là xem xét các kỹ thuật quảng cáo gốc. Không chắc chúng ta đang nói về cái gì? Trên công cụ tìm kiếm, quảng cáo gốc trông giống như kết quả tìm kiếm được tài trợ hiển thị khi những người nhập các cụm từ chính mà bạn muốn được xác định. Trên mạng xã hội, quảng cáo gốc là nội dung hấp dẫn xuất hiện trên dòng thời gian của khách hàng của bạn.
Một trong những cách tốt nhất để quảng cáo thông qua các phương pháp gốc là thông qua các ấn phẩm kỹ thuật số. Vì những trang web này đã có phạm vi tiếp cận đáng kể, bạn có thể đưa thông điệp thương hiệu của mình đến những người có liên quan vào đúng thời điểm.
Chiến lược 4: Tối ưu hóa trang web
Giá trị của trang web khi giúp chiến lược nhận biết thương hiệu của bạn nổi bật. Một số kỹ thuật hiệu quả nhất để thu hút khán giả của bạn sẽ bắt đầu bằng một trang web được tối ưu hóa hoàn toàn về mặt tìm kiếm, thiết kế và tỷ lệ chuyển đổi.
Nếu trang web của bạn hiển thị trên tìm kiếm và người dùng dễ dàng khám phá, thì bạn có thể nhận được kết quả đáng kể cho thương hiệu của mình và thậm chí cải thiện nhận thức của mọi người về những gì công ty của bạn đại diện. Nhớ rằng, tối ưu hóa trang web phụ thuộc vào:
- Thiết kế và khả năng sử dụng: Thiết kế trang web chuyên nghiệp và phù hợp với các yếu tố và màu sắc thương hiệu hiện có của bạn. Đảm bảo rằng trang web của bạn đại diện cho thương hiệu của bạn một cách hoàn hảo và hoạt động trên mọi thiết bị.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược nâng cao nhận thức thương hiệu nào liên quan đến việc đảm bảo rằng bạn đang được những người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tìm thấy trực tuyến. SEO rất quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo trang web của bạn sử dụng thẻ tiêu đề, từ khóa, văn bản hình ảnh thay thế và dữ liệu meta có liên quan nếu có thể.
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi: khi ai đó đã tìm thấy trang web của bạn, hãy đảm bảo rằng khách truy cập sẽ dễ dàng điền vào hoặc mua biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng. Bạn có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng của mình bằng hành trình mua hàng ấn tượng, thông điệp mạnh mẽ và cá nhân hóa.

Mẹo cho chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu tạo ROI
Tạo bản sắc thương hiệu nhất quán và độc đáo
Tạo một bộ nhận diện thương hiệu nhất quán là điều quan trọng đối với chiến lược nhận thức thương hiệu của bạn, vì điều cuối cùng là kết thúc với một số nhóm khách hàng khác nhau, những người đều mong đợi những điều khác biệt từ công ty của bạn. Logo, màu sắc, chiến lược truyền thông và thậm chí cả tiếng nói thương hiệu của bạn cần phải sẵn sàng có sẵn trước khi bạn bắt đầu sáng kiến nâng cao nhận thức của mình.
Thiết kế một web hấp dẫn và nhiều thông tin
Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu với các chiến dịch nội dung của mình, giải pháp tốt là viết web. Hầu hết các thương hiệu đều có web, nhưng web thực sự nổi bật là những trang không chỉ là những suy nghĩ tiêu chuẩn của bạn trong năm trăm từ về tin tức mới nhất.
Tạo phương tiện truyền thông
Nhận thức về thương hiệu là rất tốt, nhận thức về thương hiệu kết hợp với sự tin tưởng và lòng trung thành thậm chí còn tốt hơn. Hầu hết khách hàng nhận thấy phương tiện kiếm được tin cậy hơn các phương pháp quảng cáo tiêu chuẩn và họ cũng sẽ có nhiều khả năng chia sẻ và tương tác với phương tiện đó trực tuyến hơn. Cho mọi người cơ hội đăng bài của khách trên blog của bạn hoặc nghĩ về những cách khác nhau mà bạn có thể khuyến khích khách hàng thay mặt bạn tạo nội dung, dưới dạng video giới thiệu sản phẩm, lời đánh giá hoặc thậm chí là hình ảnh của bạn.
Sử dụng sức mạnh của tiếp thị video
Nói đến video, khi nói đến nội dung, không nên coi thường video marketing. Tiếp thị trực quan ngày càng trở nên phổ biến trong những năm qua, với Facebook Live hiện nhận được khoảng 8 tỷ lượt xem mỗi ngày và thậm chí còn vượt trội hơn cả YouTube nổi tiếng. Với số liệu thống kê như vậy, rất có thể khách hàng mục tiêu của bạn đang dành một phần thời gian trực tuyến của họ. Nếu bạn có thể thiết kế nội dung video tốt cho thương hiệu của mình, rất có thể bạn sẽ tìm được khách hàng thực sự muốn xem và chia sẻ nội dung đó với bạn bè của họ.
Sử dụng các chiến lược cá nhân hóa thương hiệu
Chúng tôi đã đề cập đến sức mạnh của các mối quan hệ nhiều lần trong web này và có một lý do chính đáng cho điều đó. Nhận thức về thương hiệu có thể dẫn đến mối quan hệ với thương hiệu và lòng trung thành với thương hiệu – hai điều cần thiết cho một công ty thành công. Cá nhân hóa sẽ giúp phát triển các mối quan hệ sâu sắc hơn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Điều này có thể ở dạng tích hợp những gì bạn biết về khách hàng của mình vào trải nghiệm độc đáo cho mọi người dùng, với nội dung động.
Khuyến khích giới thiệu thông qua truyền miệng
Mọi người tin tưởng thông tin đến từ những người tiêu dùng khác, hơn là tin tưởng vào những khẳng định của một thương hiệu. Với ý nghĩ đó, khi bạn đang xây dựng chiến lược nhận thức về thương hiệu của mình, bạn có thể sẽ có tác động tốt hơn nếu thu hút sự chú ý đến các lượt giới thiệu và khuyến khích các lượt giới thiệu bổ sung từ các khách hàng hiện tại của bạn. Cách tốt nhất để khuyến khích giới thiệu là với dịch vụ khách hàng xuất sắc, lời đánh giá và sự khích lệ.

Thử một thông tin báo chí
Bất kể quy mô hoặc tính chất kinh doanh của bạn, luôn có kết quả tuyệt vời từ việc tạo ra các thông tin báo chí có giá trị về bất cứ điều gì đang diễn ra trong công ty của bạn. Trong khi hầu hết mọi người sử dụng thông tin báo chí để công bố các dịch vụ và sản phẩm mới, nhiều công ty có nguồn lực hiện đang sử dụng nó như một phần của chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ.
Tham gia các sự kiện
Không phải tất cả chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn đều cần phải diễn ra trực tuyến. Có rất nhiều cách để bạn có thể cải thiện phạm vi tiếp cận của mình bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thống và tương tác trực tiếp với cộng đồng ở cấp độ cá nhân. Các sự kiện và hội nghị mang đến cho các doanh nghiệp mới cơ hội hoàn hảo để tương tác trực tiếp với người tiêu dùng của họ, đồng thời phát hàng mẫu miễn phí và thể hiện chuyên môn của họ thông qua các bài phát biểu và bảng.
Hãy nhớ nhất quán
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, hãy nhớ rằng bạn sẽ chỉ trở nên phù hợp và quen thuộc với khách hàng trong ngành của bạn khi bạn liên tục cố gắng duy trì sự hiện diện trong tâm trí họ. Duy trì sự hiện diện trực tuyến và ngoại tuyến. Phương tiện truyền thông xã hội và các trang web của công ty sẽ cho phép bạn tham gia vào các cuộc trao đổi với các thành viên của khách hàng, vì vậy bạn có thể làm quen với họ ở cấp độ cá nhân .
Tại sao tiếp thị trong nước và nhận thức về thương hiệu đi đôi với nhau
Tiếp thị trong nước liên quan đến việc tạo nội dung được thiết kế đặc biệt cho thị trường mục tiêu của bạn, thu hút các khách hàng tiềm năng có giá trị, đủ điều kiện đến với doanh nghiệp của bạn. Nói cách khác, nó hiệu quả hơn, mang lại nhiều lợi nhuận hơn và hiệu quả hơn cho chiến lược nhận thức về thương hiệu của bạn.
Với quảng cáo truyền thống, mục đích là làm gián đoạn các khách hàng tiềm năng. Nếu họ đang nghe nhạc trên radio, bạn sẽ bật ra một đoạn quảng cáo làm gián đoạn quá trình nghe dễ dàng đó. Nếu họ đang đọc một thứ gì đó trực tuyến, bạn có thể trượt vào từ bên lề với một quảng cáo biểu ngữ ấn tượng. Mặc dù vẫn thường áp dụng các biện pháp này, nhưng nó thường bị coi là gây phiền hà và khó chịu.
Mặt khác, tiếp thị trong nước không làm khách hàng bị gián đoạn hoặc phân tâm khỏi những gì họ đang làm. Thay vào đó, nó cho họ biết rằng bạn có thứ gì đó có giá trị để cung cấp, có nghĩa là khách hàng tiếp tục đến trang web của bạn hết lần này đến lần khác.

Chốt lại những suy nghĩ về chiến lược nhận biết thương hiệu của bạn
Như bài đăng này, có nhiều cách để bạn có thể cải thiện nhận thức về thương hiệu trong thị trường đã chọn của mình – từ việc chia sẻ thông cáo báo chí, đến việc tham gia trên mạng xã hội. Tuy nhiên, dù bạn làm gì, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng thương hiệu bạn tạo ra là độc đáo, ấn tượng và nhất quán nếu bạn muốn có lợi thế cạnh tranh.
Thiết kế một thương hiệu hoàn hảo có nghĩa là tìm cách chuyển những lợi ích của công ty bạn đến khách hàng một cách ngắn gọn và hấp dẫn. Khi bạn đã hoàn thành điều đó, tất cả những gì bạn cần làm là nhất quán trong chiến lược nhận thức về thương hiệu và duy trì tiếng nói và hình ảnh giống nhau trên tất cả các kênh bạn sử dụng.
Đảm bảo tiếp tục tham gia vào các kênh truyền thông xã hội của bạn, cho khách hàng cơ hội làm quen với bạn ở mức độ thân thiện và bình thường, đồng thời khám phá những cách mà bạn có thể thông báo cho mọi người về những gì doanh nghiệp của bạn làm. Bạn càng nỗ lực xây dựng chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu tập trung vào giá trị và mức độ tương tác, thì bạn càng có nhiều khả năng kiếm được những khách hàng tiềm năng sẵn sàng mang lại lợi nhuận thực sự cho công ty của mình.
Chuyên mục Bạn có thể quan tâm: Thiết kế Hồ Sơ Năng Lực Công ty, Làm Profile Công ty.