
Thuật ngữ bản quyền được sử dụng rất nhiều trong thế giới kinh doanh. Bất cứ khi nào công ty của bạn sản xuất hoặc mua thứ gì đó có giá trị, cho dù đó là tên doanh nghiệp, Logo hay một số biểu tượng quan trọng khác, bạn có thể tự hỏi liệu bạn có cần bảo vệ nó hay đăng ký bảo hộ riêng cho nó hay không.
Thực tế, bản quyền và nhãn hiệu không phải lúc nào cũng cần thiết trong mọi tình huống. Tuy nhiên, việc hiểu được liệu bạn có nên tiếp tục sử dụng tài sản thương hiệu của mình mà không được bảo vệ hay không hay bạn cần tìm cách bảo vệ mình khỏi những người bắt chước đặc điểm thương hiệu của bạn có thể là một bước quan trọng đối với bất kỳ chủ doanh nghiệp nào.
Logo phù hợp không chỉ giúp xác định thương hiệu của bạn; nó cũng giúp bạn trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Do vậy, nếu ai đó đến và đánh cắp logo của bạn, thì điều đó sẽ khiến danh tiếng của toàn bộ công ty bạn bị ảnh hưởng. Hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu vào khía cạnh pháp lý của việc tạo và bảo vệ Logo, để giúp bạn trả lời câu hỏi Có nên đăng ký bản quyền cho logo hay không?
Bạn có thể đăng ký bản quyền cho một logo không?
Bản quyền là một khái niệm khó hiểu khi nói đến logo. Theo luật về mặt kỹ thuật, Logo được đăng ký nhãn hiệu ngay khi chúng được sử dụng trong thương mại. Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho tên doanh nghiệp của bạn và các tài sản thương hiệu quan trọng khác. Ngay sau khi bạn bắt đầu sử dụng thứ gì đó mà bạn có thể xác định là “nhãn hiệu”, chẳng hạn như Logo, chính phủ đồng ý rằng nội dung đó thuộc về bạn.
Lý do duy nhất không xảy ra trường hợp này là nếu bạn đang sử dụng biểu tượng hoặc nhãn hiệu của người khác. Đây là vấn đề, có sự khác biệt lớn giữa biện pháp bảo vệ mà bạn nhận được từ “luật chung” và biện pháp bảo vệ đến từ việc có nhãn hiệu hoặc bản quyền đã đăng ký. Thông luật có nghĩa là bạn chỉ có thể thực thi nhãn hiệu của mình trong khu vực nơi bạn sử dụng nhãn hiệu đó lần đầu tiên.
Điều này có vẻ không quá to tát khi bạn đang điều hành một công ty nhỏ nhưng hãy nhìn nhận nó theo cách này. Khi công ty của bạn phát triển, danh tiếng của bạn cũng tăng theo. Bạn có thể bắt đầu thu hút khách hàng từ các vùng khác của đất nước, hoặc thậm chí các quốc gia khác trên thế giới. Nếu ai đó quyết định rằng họ muốn kiếm tiền từ sự thành công của bạn, họ có thể sử dụng biểu tượng của bạn để thuyết phục khách hàng rằng họ đang mua hàng của bạn hoặc một doanh nghiệp được kết nối với bạn.
Nếu công ty bắt chước đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn sau đó cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ phụ, thì kết quả là danh tiếng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và doanh số bán hàng của bạn giảm xuống. Mặt khác, nếu thương hiệu cạnh tranh bắt đầu cung cấp dịch vụ tốt hơn, khách hàng của bạn có thể bắt đầu tìm đến họ thay vì bạn. Điều này có nghĩa là bạn mất tất cả lợi ích của sự trung thành với thương hiệu thực sự.
Làm thế nào để có thể bảo vệ logo của bạn?
Để tận dụng tối đa luật bản quyền Logo dành cho chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn cần phải vượt ra ngoài luật thông thường và xem xét những thứ như đánh dấu bản quyền và đăng ký nhãn hiệu. Cả nhãn hiệu và bản quyền đều có khả năng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của bạn. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là bạn có thể gặp khó khăn khi xác định loại bảo vệ nào mình cần.
Luật bản quyền logo:
Bản quyền logo áp dụng bảo vệ cho tất cả các tác phẩm sáng tạo. Điều này bao gồm chữ viết, hình ảnh, hình minh họa, tác phẩm nghệ thuật, v.v. Nói cách khác, đây là giải pháp hoàn toàn phù hợp cho thiết kế logo. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng thiết kế logo của bạn là sáng tạo và không trùng lặp nếu bạn muốn đủ điều kiện đăng ký bản quyền.
Luật nhãn hiệu logo:
Mặt khác, nhãn hiệu logo đưa sự bảo vệ của bạn lên một cấp độ khác. Bạn có thể đặt nhãn hiệu đã đăng ký trên các biểu tượng, màu sắc và các thành phần khác để phân biệt doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh.
Bạn có thể đăng ký nhãn hiệu cho logo của mình, nhưng bạn không thể đăng ký nhãn hiệu cho một thứ được công nhận rộng rãi, chẳng hạn như tên của chính bạn. Trong hầu hết các trường hợp, việc xem xét luật bản quyền logo sẽ là bước khởi đầu tốt cho các doanh nghiệp, nhưng đó không phải là cách tốt nhất để có được sự bảo vệ tốt nhất cho tài sản thương hiệu của bạn. Bản quyền không cung cấp cho biểu tượng của bạn các biện pháp bảo vệ giống như đăng ký nhãn hiệu. Ví dụ, trong một số trường hợp, tòa án có thể lập luận rằng các phần của tác phẩm có bản quyền vẫn có thể được sử dụng theo nguyên tắc “Sử dụng hợp pháp”.
Mặt khác, nhãn hiệu đã đăng ký trên Logo của bạn có nghĩa là không có bất kỳ khía cạnh nào của biểu tượng đó có thể được sử dụng bởi bất kỳ kẻ mạo danh hoặc đối thủ cạnh tranh nào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tranh chấp các tổ chức khác cố gắng sử dụng biểu tượng của bạn, bạn sẽ cần phải thực hiện quy trình đăng ký nhãn hiệu của mình với Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Việt Nam.
Có nên đăng ký bản quyền cho logo hay không?
Bạn có cần phải đăng ký bản quyền cho logo của mình không? Câu trả lời cho vấn đề này phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó. Các công ty không cần phải đăng ký nhãn hiệu hoặc bản quyền cho logo của họ để đi vào hoạt động kinh doanh. Bạn cũng không cần phải chứng minh rằng bạn sở hữu logo của mình để sử dụng nó, trừ khi ai đó đi cùng và gợi ý rằng bạn đang sử dụng biểu tượng của họ mà không được họ cho phép. Tuy nhiên, chỉ vì việc bảo vệ không bắt buộc, không có nghĩa là nó không đáng giá.
Logo là một phần quan trọng tạo nên sự độc đáo và dễ nhận biết cho thương hiệu của bạn. Về cơ bản, đó là đại diện của bạn, có khả năng tóm tắt các giá trị, văn hóa và nền tảng của bạn vào một hình ảnh duy nhất. Mọi khía cạnh của logo của bạn là một minh chứng quan trọng cho thương hiệu mà nó đại diện.
Nếu bạn không bảo vệ được Logo của mình và ai đó làm hỏng Logo của doanh nghiệp của bạn, thì bạn cần phải bắt đầu lại từ đầu, tạo lại toàn bộ hình ảnh và danh tiếng cho doanh nghiệp của mình. Đó là một nỗ lực tốn kém và mất thời gian, và không phải là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn trải qua.
Đó là lý do tại sao, một khi bạn có một Logo tạo ra sự công nhận ngay lập tức cho khách hàng của mình, bạn cần thực hiện một số công việc để bảo vệ nó. Ví dụ như đăng ký bản quyền và nhãn hiệu có thể đủ để bảo vệ toàn bộ doanh nghiệp của bạn khỏi mất đi sức hấp dẫn độc đáo của nó.
Lý do cần bảo vệ logo?
Nếu bạn vẫn không chắc liệu mình có nên đầu tư vào một số biện pháp bảo vệ cho thương hiệu của mình hay không, thì đây là một số lý do hàng đầu để bạn xem xét có nên đăng ký bản quyền hoặc nhãn hiệu cho logo.
1. Bạn có độc quyền đối với hình ảnh:
Tính độc quyền rất quan trọng đối với sự phát triển của thương hiệu. Nếu bạn muốn đảm bảo rằng doanh nghiệp của mình nổi bật giữa đám đông, bạn không thể để người khác đến và bắt chước hình ảnh hoặc giọng điệu của bạn.
Mặc dù luật chung có thể cung cấp cho bạn một số phạm vi cơ bản cho Logo của bạn, nhưng các quyền độc quyền chỉ có thể đạt được khi được bảo vệ bản quyền và nhãn hiệu. Khi bạn có các biện pháp bảo vệ phù hợp, bạn có thể kiện bất kỳ ai cố gắng sử dụng logo của bạn, bất kể họ ở đâu trên quốc gia của bạn.
2. Bạn bảo vệ thương hiệu của mình:
Với nhãn hiệu đã đăng ký, bạn sẽ ngăn chặn các công ty khác theo đuổi thành công của bạn. Các thương hiệu vô đạo đức ít có khả năng sử dụng các biểu tượng đã đăng ký nhãn hiệu và có bản quyền để phát triển công ty của riêng họ. Đó là bởi vì họ biết rằng họ phải đối mặt với nhiều hậu quả pháp lý hơn. Có bản quyền hoặc nhãn hiệu có thể có nghĩa là bạn ít có khả năng bị tổn hại đến danh tiếng của mình hơn.
3. Bạn gia tăng giá trị cho doanh nghiệp của mình:
Mặc dù bạn có thể không nghĩ đến việc bán doanh nghiệp của mình ngay lập tức, nhưng cuối cùng bạn có thể muốn đưa doanh nghiệp của mình ra thị trường. Bởi vì logo đã đăng ký nhãn hiệu hoặc có bản quyền hoạt động như một dạng tài sản trí tuệ khác, nó mang lại cho doanh nghiệp của bạn nhiều giá trị hơn.
Bất kỳ ai mua công ty của bạn cũng có quyền truy cập vào một biểu tượng có thể nhận ra ngay lập tức. Điều đó có giá trị rất nhiều trong một thế giới mà sự công nhận thương hiệu có thể là yếu tố quyết định để thành công.
4. Bạn có được sự tin tưởng:
Đôi khi, việc có bản quyền và nhãn hiệu trên nội dung thương hiệu của bạn cũng có thể giúp bạn giành được sự tin tưởng và tôn trọng của khán giả. Rất nhiều khách hàng ngày càng cảm thấy mệt mỏi với các sản phẩm giả mạo và chất lượng thấp trong thời đại mà các công ty như Wish.com và Ali-Express đang tồn tại.
Biết cách tuân thủ luật bản quyền logo có thể có nghĩa là bạn có nhiều khả năng trở nên nổi bật với tư cách là một tổ chức chuyên nghiệp.
Mặc dù có bản quyền hoặc nhãn hiệu đã đăng ký cho thiết kế logo của bạn sẽ không ngăn bạn đối phó với những thảm họa như những người cố gắng đánh cắp danh tiếng của bạn, nhưng nó có thể mang lại cho bạn rất nhiều biện pháp bảo vệ quan trọng khi xây dựng một công ty hùng mạnh. Đừng chỉ dành thời gian và công sức của bạn để tìm ra logo hoàn hảo cho thương hiệu của bạn. Hãy đảm bảo rằng khi bạn đã có tài sản thương hiệu, bạn sẽ có những gì cần thiết để bảo vệ những thứ khiến bạn trở nên độc nhất.