
Thương hiệu là một trong những yếu tố thương hiệu giúp khách hàng nhận biết và phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác. Nó được lựa chọn rất cẩn thận vì nó nắm bắt được chủ đề chính của sản phẩm một cách hiệu quả và tiết kiệm. Nó có thể dễ dàng được nhận thấy và ý nghĩa của nó có thể được lưu trữ và kích hoạt trong bộ nhớ ngay lập tức. Việc lựa chọn một tên thương hiệu đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu. Tên thương hiệu không nhất thiết phải gắn liền với sản phẩm. Ví dụ: tên thương hiệu có thể dựa trên địa điểm (Vietnam Airlines), động vật hoặc chim (Dove soap, Puma), người (Louise Phillips, Allen Solly). Trong một số trường hợp, tên công ty được sử dụng cho tất cả các sản phẩm (General Electric, LG).
Đặc điểm của một tên thương hiệu tốt
Một tên thương hiệu tốt cần có các đặc điểm sau:
- Thương hiệu phải là duy nhất / khác biệt
- Thương hiệu phải được mở rộng.
- Thương hiệu phải dễ dàng để phát âm, xác định và ghi nhớ.
- Thương hiệu phải đưa ra ý tưởng về chất lượng và lợi ích của sản phẩm
- Thương hiệu phải dễ dàng chuyển đổi sang tiếng nước ngoài.
- Thương hiệu phải có khả năng bảo vệ và đăng ký hợp pháp.
- Thương hiệu nên đề xuất danh mục sản phẩm / dịch vụ
- Thương hiệu phải chỉ ra chất lượng cụ thể
- Nó không nên miêu tả ý nghĩa xấu / sai trong các danh mục khác
Quy trình chọn một thương hiệu nổi tiếng và thành công
Xác định mục tiêu xây dựng thương hiệu theo 6 tiêu chí – mô tả, gợi mở, kết hợp, cổ điển, tùy ý và huyền ảo. Cần phải nhận ra vai trò của thương hiệu trong chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và mối quan hệ của thương hiệu với các thương hiệu và sản phẩm khác. Điều cần thiết là phải hiểu vai trò của thương hiệu trong toàn bộ chương trình tiếp thị cũng như mô tả chi tiết về thị trường ngách phải được xem xét.
Tạo nhiều tên – Có thể sử dụng bất kỳ nguồn tên tiềm năng nào; tổ chức, quản lý và nhân viên, khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng, các cơ quan và các nhà tư vấn chuyên nghiệp.
Sàng lọc tên trên cơ sở mục tiêu xây dựng thương hiệu và cân nhắc tiếp thị để có danh sách đồng bộ hơn – Tên thương hiệu không được có nhiều ý nghĩa, dễ phát âm, đáp ứng các yêu cầu pháp lý, v.v.
Thu thập các chi tiết mở rộng hơn về từng tên đã được hoàn thiện – Nên thực hiện tìm kiếm pháp lý quốc tế sâu rộng. Những cuộc tìm kiếm này đôi khi được thực hiện theo trình tự vì liên quan đến chi phí.
Thực hiện nghiên cứu người tiêu dùng – Nghiên cứu người tiêu dùng thường được tiến hành để xác nhận kỳ vọng của ban quản lý về khả năng ghi nhớ và ý nghĩa của tên thương hiệu. Các tính năng của sản phẩm, giá cả và khuyến mãi của nó có thể được hiển thị cho người tiêu dùng để họ hiểu mục đích của tên thương hiệu và cách thức sử dụng tên thương hiệu. Người tiêu dùng có thể được xem các hình ảnh 3D thực tế cũng như các bảng hoặc quảng cáo hoạt hình. Một số mẫu người tiêu dùng phải được khảo sát tùy thuộc vào thị trường ngách liên quan.
Trên cơ sở các bước trên, bạn có thể hoàn thiện tên thương hiệu nhằm tối đa hóa mục tiêu tiếp thị và xây dựng thương hiệu của tổ chức và sau đó chính thức đăng ký tên thương hiệu.
Có thể Bạn quan tâm: Bộ nhận diện Thương Hiệu Tiếng Anh Gồm Những Gì?