Định vị thương hiệu là gì? Các bước định vị thương hiệu cho công ty

Xây dựng thương hiệu đối với mỗi công ty có lẽ không phải quá trình đơn giản, và định vị được thương hiệu ở đâu trên thị trường lại càng khó hơn nữa. Quá trình này sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức của bạn, tuy nhiên đây sẽ là cách để bạn có thể xác định chính xác được tình trạng hiện tại của công ty và đưa ra được hướng đi phù hợp cho quá trình phát triển. Và dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về Định vị thương hiệu là gì? Các bước định vị thương hiệu cho công ty.

Định vị thương hiệu là gì?

Nếu như con người cần biết vị trí của mình ở đâu trong xã hội hay trong một tổ chức, tập thể thì bất kỳ công ty, doanh nghiệp, tập đoàn nào cũng cần biết vị trí của mình trên thị trường dựa vào vị thế của thương hiệu. Liệu trong tâm trí khách hàng, họ sẽ nhớ tới thương hiệu ấy bao nhiêu so với đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành?

Định vị thương hiệu chính là các hoạt động với mục đích xác định vị trí cho thương hiệu sản phẩm/ dịch vụ công ty cung cấp trong nhận thức khách hàng. Tạo nên sự khác biệt, dấu ấn riêng cho mình chính là cách các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn định vị thương hiệu.

Các bước định vị thương hiệu cho công ty

  • Hiểu rõ vị trí hiện tại của mình

Muốn định vị thương hiệu cho mình trên thị trường thì công ty cần phải biết mình đang đứng ở đâu trong đó. Trường hợp này chúng ta nói đến các thương hiệu đã tham gia vào thị trường. Vì các thương hiệu mới ra mắt chưa thể có ngay được vị trí trong thị trường  mà chỉ đang từng bước xây dựng vị trí cho mình.

Sau khi gia nhập thị trường, công ty cần có đánh giá tổng quát về các chiến lược kinh doanh đã thực hiện để biết mình là ai, mình đang ở đâu, bao nhiêu khách hàng nhớ được mình đang bán sản phẩm, dịch vụ gì và họ đánh giá như thế nào. Những người đứng đầu công ty cần biết cách thức hoạt động thời gian qua có hiệu quả không. Nếu không, công ty cần một chiến lược cụ thể mà hiệu quả để phục hồi, định vị lại thương hiệu.

  • Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.” Trong quá trình định vị thương hiệu, đừng chỉ quan tâm mình là ai mà còn cần phải biết đối thủ của mình là ai nữa. Vì sao cần xác định đối thủ sẽ cạnh tranh trực tiếp với công ty của bạn? Rất đơn giản, họ là những “mối đe dọa” ảnh hưởng tới doanh số bán hàng, lợi nhuận của công ty bạn. Xác định đúng đối thủ cạnh tranh trực tiếp giúp công ty bạn đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn hơn để mình trở nên khác biệt, duy nhất không chỉ trên thị trường mà còn trong cả tâm trí khách hàng.

  • Hiểu rõ vị trí của đối thủ

Khi xác định đối thủ cạnh tranh, bạn còn cần hiểu vị trí đối thủ trên thị trường. Bước này cần thiết để bạn biết làm cách nào tạo ra cơ hội cạnh tranh tốt nhất cho mình. Đôi khi, đối thủ của bạn quá mạnh, nếu bạn không có chiến lược phù hợp, bạn chẳng thể định vị thương hiệu của mình mà còn bị lu mờ bởi họ.

  • Xác định điểm mạnh độc đáo của thương hiệu

Mỗi thương hiệu lại có một chiến lược theo đuổi khác nhau. Có thương hiệu tập trung vào giá, có thương hiệu lại theo đuổi chiến lược về chất lượng hay hình ảnh sản phẩm. Mỗi chiến lược được xác định dựa trên điểm mạnh độc đáo của mình mà đối thủ không có.

Đối với hai sản phẩm giống nhau, không thể có cùng một chiến lược định vị thương hiệu giống nhau. Bởi khi đó, thương hiệu lớn sẽ “quật đổ” các thương hiệu nhỏ. Vậy nên, để cạnh tranh, các công ty nên có chiến lược định vị thương hiệu dựa trên điểm mạnh mà “độc nhất vô nhị” của mình.

  • Xây dựng chiến lược rõ ràng cho thương hiệu

Khi đã xác định được các yếu tố cần thiết, quan trọng nhất và yêu cầu cao nhất có lẽ là xây dựng chiến lược rõ ràng cho quá trình định vị thương hiệu. Bạn đã lên kế hoạch bán hàng hay truyền thông thương hiệu như thế nào? Liệu kế hoạch ấy có giúp bạn truyền tải được thông điệp của thương hiệu hay không? Bạn nên nghiên cứu kỹ từng công đoạn, từ việc lên thiết kế nhận diện thương hiệu, quảng cáo, marketing,… để khẳng định vị trí và dần có được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng.

Định vị thương hiệu cho công ty không chỉ đơn giản khẳng định mình là ai. Đó còn là cách các công ty tạo ra sự khác biệt cho mình, hay có thể dựa vào đó mà biện minh cho chiến lược giá của mình. Quan trọng nhất là tạo được lợi thế cạnh tranh cho chính mình và hơn hết là tăng độ sáng tạo để tạo nên một thương hiệu riêng biệt, có vị trí độc lập trên thị trường.

5 1 vote
Article Rating
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chọn chiến lược xây dựng thương hiệu tốt nhất

08/04/2021 bởi admin
Định nghĩa rõ ràng về đối tượng của thương hiệu và mục tiêu bạn muốn đạt được là rất quan...

Hồ sơ năng lực công ty TNHH thương mại Seoul Hà Nội

03/04/2021 bởi admin
Seoul – Hà Nội được thành lập từ năm 2006, Văn phòng đại diện tại Hà Nội là cầu nối...

Thiết kế hồ sơ năng lực Công Ty Thiết Bị Máy Hong Yuan Việt Nam

31/03/2021 bởi admin
Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác Hong...

Thiết kế hồ sơ năng lực Công ty TNHH NIVINA

30/03/2021 bởi admin
NI VINA là đại diện thương mại chính thức tại Việt Nam của hãng ThermoFisher Scientific lĩnh vực hóa chất...

Thiết kế Hồ sơ năng lực Công ty TNHH Tự Lập Plastic

19/03/2021 bởi admin
Tự Lập Plastic là doanh nghiệp chuyên sản xuất, phân phối dòng sản phẩm ống nhựa PE chất lượng cao...

Các thuật ngữ quan trọng về Typhography bạn cần lưu ý khi thiết kế

15/03/2021 bởi admin
Typhography là gì? Typhography là một phong cách nghệ thuật, đươc trình bày và hiển thị theo các chữ cái....
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!