
Định vị thương hiệu là gì? được định nghĩa là không gian mà một công ty sở hữu trong tâm trí khách hàng và cách nó khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, định vị thương hiệu là một chiến lược tiếp thị giúp doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt. Từ các nhà sản xuất điện thoại di động đến các nhà bán lẻ trực tuyến cho đến cả các tổ chức phi lợi nhuận, định vị thương hiệu giúp khách hàng nhận ra và kết nối ngay lập tức với một công ty. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của sự thành công là mức độ tốt và bao nhiêu người biết đến thương hiệu của bạn. Việc thiết lập một trang web chung chung là chưa đủ để hàng triệu người đổ xô vào nó. Trên thực tế, không có công ty nào có thể thực sự phát triển mạnh trên thị trường mà không có một vị thế thương hiệu đã được khẳng định.
Tuyên bố Định vị Thương hiệu là gì?
Việc triển khai vị trí thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn đều bắt đầu bằng một tuyên bố. Tuyên bố định vị thương hiệu là một mô tả về thị trường mục tiêu của bạn cũng bao gồm một bức tranh tổng thể về cách bạn muốn thương hiệu của mình được khách hàng cảm nhận (dựa trên nghiên cứu và dữ liệu).
Nói một cách đơn giản, câu nói này là ai, khi nào, ở đâu, tại sao và làm thế nào để nhận diện thương hiệu của bạn.
Định vị Thương hiệu quan trọng như thế nào?
Với 89% các nhà tiếp thị thương hiệu quan tâm đến việc tạo ra trải nghiệm thương hiệu hấp dẫn và 77% các nhà lãnh đạo tiếp thị B2B tin rằng thương hiệu là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển, bạn đã thấy định vị thương hiệu quan trọng như thế nào. Ngoài yếu tố quan trọng là sự công nhận của khách hàng, định vị thương hiệu còn quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn theo 4 cách sau:
Sự khác biệt của thị trường: Thể hiện sự độc đáo của sản phẩm của bạn trong bất kỳ ngành nào sẽ tạo ra một lợi thế lớn. Khi bạn sử dụng định vị thương hiệu để tôn vinh cách sản phẩm của bạn giải quyết một vấn đề cụ thể hoặc nhu cầu khác với đối thủ cạnh tranh, khách hàng sẽ chú ý.
Quyết định mua hàng dễ dàng: Bằng cách xác định rõ sản phẩm của bạn và sản phẩm có thể mang lại lợi ích như thế nào cho khách hàng, bạn sẽ loại bỏ phỏng đoán trong quá trình mua hàng. Khi bạn cung cấp cho khách hàng câu trả lời cho những câu hỏi họ đang tìm kiếm, họ sẽ nhanh chóng tin tưởng và mua hàng hơn.
Xác nhận giá trị: Một thương hiệu mạnh không phải dựa vào cuộc chiến về giá với các đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, các vị trí thương hiệu lớn thiết lập giá trị cao cho sản phẩm của họ, khiến khách hàng muốn mua nó bất kể giá nào (ngay cả khi nó không phải là sản phẩm rẻ nhất trên thị trường),
Thông điệp phóng đại: Tuyên bố định vị thương hiệu rõ ràng mang đến cho bạn bàn đạp để kể chuyện sáng tạo hấp dẫn. Bằng cách có một tầm nhìn cụ thể, bạn có thể nâng cao từng mảng tiếp thị bổ sung để củng cố hơn nữa vị trí của mình trong số các đối thủ cạnh tranh.
Cách tạo vị thế thương hiệu mạnh
Bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng có thể phát triển chiến lược định vị thương hiệu. Làm cho nó dẫn đến kết quả kinh doanh thực sự và cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn. Để tạo ra định vị thương hiệu mạnh mẽ, bạn sẽ cần nghiên cứu, dữ liệu khách hàng, tính xác thực và tính linh hoạt.
Dưới đây là ba mẹo sẽ giúp bạn trong suốt quá trình:
Thực hiện nghiên cứu của bạn: Đánh giá tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn để xác định vị trí thương hiệu của họ là gì, nó đang hoạt động tốt như thế nào và bạn có thể vượt qua nó như thế nào. Bằng cách liên tục biết mình đứng ở đâu trong số các đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể định vị bản thân theo cách khiến khách hàng chú ý.
Xác thực: Định vị thương hiệu của bạn là những gì bạn muốn mọi người nghĩ đến khi họ nhìn thấy công ty của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng định vị thương hiệu của bạn là xác thực. Xây dựng một câu chuyện thể hiện sứ mệnh của bạn với tư cách là một công ty và kết hợp các giá trị của riêng bạn để bạn luôn đáng tin cậy.
Điều chỉnh cho phù hợp: Có một vị trí thương hiệu đã định không có nghĩa là nó không thể thay đổi. Khi bạn xác định được sai sót trong tuyên bố của mình hoặc phát hiện ra phản hồi của khách hàng kém xuất sắc, đừng ngại điều chỉnh thông điệp của bạn cho phù hợp.
Cách cải thiện Định vị Thương hiệu
Định vị thương hiệu của bạn phải năng động và linh hoạt. Điều này không có nghĩa là bạn phải thực hiện một cuộc cải cách lớn hàng năm, nhưng bạn cần phải kiểm tra lại nó ít nhất mỗi quý để xem bạn có thể cải thiện nó như thế nào.
Dưới đây là ba cách để cải thiện định vị thương hiệu của bạn:
Lắng nghe khách hàng của bạn: Đừng tạo ra định vị thương hiệu của bạn một cách vô nghĩa. Để nó gây được tiếng vang với khách hàng của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đang lắng nghe những gì họ nói. Thiết lập các nhóm tập trung, gửi khảo sát hoặc đơn giản là nói chuyện với khách hàng tại các sự kiện và sử dụng tất cả những thông tin chi tiết đó để cải thiện thông điệp của bạn.
Tập trung lại tuyên bố của bạn: Bạn đã cố gắng hết sức chưa? Đừng quên mất điều gì khiến bạn thật sự độc đáo? Nếu tuyên bố của bạn bị mất trọng tâm, hãy quay lại những điều cơ bản bằng cách xem lại nghiên cứu ban đầu của bạn (hoặc tiến hành nghiên cứu mới) để xem liệu tuyên bố của bạn có còn hiệu quả hay không.
Tạo một số tiếng vang: Nếu bạn là một công ty nhỏ mới thành lập, bạn có thể không có lượng người theo dõi đủ lớn để kiểm tra định vị thương hiệu của mình. Nếu bạn cần quan tâm nhiều hơn đến thông điệp của mình, hãy chạy một số quảng cáo trả phí để A / B kiểm tra tuyên bố kiểm soát (có thể là tuyên bố chung về doanh nghiệp của bạn) so với tuyên bố định vị thương hiệu của bạn để xem mọi người phản ứng như thế nào.
Lời kết
Định vị thương hiệu là sự khác biệt giữa việc là một cái tên hộ gia đình hay chỉ là một công ty khác đang cố gắng cạnh tranh trong một thị trường quá bão hòa. Ngay cả sau khi thiết lập định vị thương hiệu ban đầu của bạn, hãy luôn linh hoạt và sẵn sàng điều chỉnh tuyên bố của bạn để đảm bảo nhận được sự công nhận của khách hàng và các mối quan hệ tốt nhất có thể.
Có thể bạn quan tâm: Thiết kế Catalogue Chuyên Nghiệp, Làm Catalogue sản phẩm.