
Bất kỳ ai sở hữu một doanh nghiệp nhỏ có lẽ đã nghĩ ra một số cách để quảng bá công ty của họ trên phương tiện truyền thông tốt nhất hiện nay: Internet.
Có một số lý do tại sao công ty của bạn nên có mặt trên web. Nhưng một khi bạn hiểu tại sao, bạn cần phải suy nghĩ về cách thực hiện. Trang web và Fan page Facebook là những hình thức phổ biến nhất của sự hiện diện trực tuyến, nhưng cái nào tốt hơn: Fan page hay trang web? Nếu bạn có một cái, có cần thiết phải có cái kia không? Làm thế nào để quản lý chúng?
Trang web và Fan page có giống nhau không?
Không, chúng hoàn toàn khác nhau. Sự thật là, mỗi thứ sẽ phục vụ một mục đích, tăng thêm giá trị cho chiến lược tiếp thị và giúp bạn khác biệt với đối thủ theo những cách khác nhau.
Và đó là lý do tại sao, trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích những ưu điểm và nhược điểm của từng loại, để giúp bạn quyết định cái nào là tốt nhất cho trường hợp của mình: Fan page hay trang web?
Trang Fan page (Facebook)
Trong thời đại của mạng xã hội, hầu như ai cũng có một trang cá nhân trên Facebook, điều này làm cho ý tưởng tạo một trang Fan page trên nền tảng này rất tốt do khả năng tiếp cận của nó. Ở VN, cứ 10 người Việt Nam thì có 8 người kết nối trên Facebook.
Vì Facebook quá phổ biến, bạn có thể nghĩ rằng bạn cần phải đưa doanh nghiệp của mình lên mạng này, sau khi tất cả khách hàng của bạn đều ở đó phải không? Câu trả lời là có, nhưng trước tiên bạn cần hiểu cách thức hoạt động của các trang Fan page và cách tốt nhất để sử dụng mạng này như một cơ hội cho doanh nghiệp của bạn.
Những lợi ích
Fan page linh hoạt và quan trọng nhất, khách hàng gần gũi. Thông qua đó, bạn có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình và chủ yếu là tăng cường mối quan hệ với khán giả thông qua nội dung phù hợp. Ảnh, video và văn bản chỉ là một số nội dung bạn có thể chia sẻ thông qua trang của mình.
Ngoài ra, người tiêu dùng hiện đang tìm kiếm sự giới thiệu trước khi mua hàng. Do đó, có những đánh giá tốt trên trang Facebook của bạn có thể là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu và tạo uy tín cho thương hiệu của bạn. Với danh tiếng trực tuyến tốt, quảng cáo truyền miệng thậm chí còn hoạt động tốt hơn.
Một ưu điểm khác của việc tạo fan page là không tốn kém chi phí, ngoài một ít thời gian. Chỉ trong vài phút, bạn có thể tạo trang của mình và mời mạng lưới liên hệ của bạn thích trang đó.
Nhược điểm
Đầu tiên là với một fan page, bạn phải tuân theo các quy tắc của Facebook, quy tắc này có thể thay đổi bất cứ lúc nào và khiến công việc của bạn đi xuống.
Ngoài ra, ngay cả khi có tất cả tính linh hoạt của nó, một trang Facebook vẫn không thể tùy chỉnh hoàn toàn, khiến việc làm cho nó giống thương hiệu của bạn trở nên khó khăn hơn. Về cơ bản, danh tính trực quan của bạn bị giới hạn ở ảnh bìa và ảnh hồ sơ.
Không gian cho nội dung của nó cũng bị hạn chế, và không thể trình bày chi tiết về một sản phẩm mới, với các thông số kỹ thuật, giá cả và các thông tin khác. Facebook là kênh dành cho các tin nhắn ngắn, chủ yếu là hình ảnh và liên kết đến các trang bên ngoài, giúp giải thích rõ hơn nội dung được chia sẻ.
Facebook là một mạng xã hội, được người dùng sử dụng như một hình thức giải trí. Vì vậy, cần thận trọng trong các bài đăng, để không bị coi là một thương hiệu chỉ muốn bán hàng, không liên quan đến đối tượng của mình. Cần phải biết cách lắng nghe và tương tác với Fan page thương hiệu của mình chứ không phải chỉ biết “nói suông”.
Cuối cùng, vì nó là một mạng xã hội, bài viết của bạn được sắp xếp theo ngày xuất bản, vì vậy chúng có xu hướng biến mất khỏi dòng thời gian theo thời gian. Nói cách khác, một phần thông tin quan trọng mà bạn xuất bản ngày hôm nay khó có thể được người dùng tìm thấy sau một thời gian, trừ khi người dùng cố gắng tìm kiếm rất chăm chỉ. Khi đó, với việc Facebook giảm phạm vi tiếp cận không phải trả tiền, ngày càng ít Fan page nhìn thấy bài đăng của bạn, điều này rất tiếc chỉ có thể được giải quyết bằng các bài đăng được tài trợ trên mạng.
WebSite
Trang web đại diện cho thương hiệu của bạn trong thế giới ảo. Với nó, bạn có thể chia sẻ các giá trị của công ty và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của mình, cung cấp cho khách truy cập tất cả các thông tin về doanh nghiệp của bạn. Một trang web, khi được thực hiện theo cách chuyên nghiệp, sẽ làm tăng độ tin cậy của công ty bạn và cho phép bạn thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.
Có một trang web ngày càng phổ biến trong thế giới kinh doanh, và thậm chí còn được khách hàng tìm kiếm. Với thời gian hạn chế và khả năng truy cập internet dễ dàng, hầu hết mọi người đều tìm kiếm thông tin về các công ty trên web. Hiện diện trên internet trở nên cần thiết để tạo ấn tượng tốt và tạo ra doanh nghiệp trong tương lai.
Nhưng tại sao phải có một trang web?
Mặc dù lợi ích của việc kinh doanh của bạn trên mạng xã hội như Facebook, nhưng có một trang web có nhiều lợi thế khác, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết dưới đây:
Tổ chức thông tin
Bằng cách có cấu trúc cố định, thông tin quan trọng nhất về doanh nghiệp của bạn luôn hiển thị và làm nổi bật trên trang web. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các phần thông qua menu và các chương trình khuyến mãi và tin tức luôn có thể giành được vị trí nổi bật trên trang web. Có thể biết chi tiết về sản phẩm và dịch vụ, và trong một số trường hợp, mua trên trang web hoặc yêu cầu báo giá, sử dụng biểu mẫu. Đó là không gian được chủ sở hữu trang web kiểm soát và duy trì hoàn toàn.
Tùy chỉnh và kiểm soát
Trên một trang web, bạn có thể tùy chỉnh tất cả các yếu tố bạn muốn, để lại cho bạn bản sắc của doanh nghiệp. Mọi thứ đều có thể tùy chỉnh: cấu trúc trang, điều hướng, văn bản, hình ảnh và bất kỳ nội dung nào bạn muốn thêm vào trang web của mình. Khả năng kiểm soát tốt hơn này cũng cho phép bạn cập nhật và cải thiện trang web của mình bất cứ khi nào bạn muốn, làm cho nó thậm chí còn tốt hơn cho khách truy cập của bạn.
Đo Đạc
Trang web sẽ cho phép bạn đo lường, với độ chính xác cao hơn, lợi tức đầu tư và hiệu quả của các chiến dịch của bạn. Điều này có thể thực hiện được với việc cài đặt Google Analytics miễn phí, sẽ cung cấp một số dữ liệu quan trọng về lưu lượng truy cập trên miền của bạn, cho phép bạn nhắm mục tiêu tốt hơn các nỗ lực và tối ưu hóa kết quả của mình.
Công cụ bán hàng
Một lợi thế khác là trang web là một công cụ bán hàng mạnh mẽ. Đó là bởi vì bạn có thể tạo thương mại điện tử và tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình, bất kể họ ở đâu, loại bỏ các rào cản địa lý. Bạn cũng có thể tạo biểu mẫu liên hệ, báo giá trực tuyến và một số công cụ khác giúp bán hàng.
Tiếp thị nội dung
Bằng cách tạo một blog công ty được liên kết với trang web của bạn, bạn có thể cung cấp nội dung hữu ích và phù hợp với khách hàng của mình. Tiếp thị nội dung đề cập đến những kỹ thuật tìm cách tạo ra uy tín và làm cho công ty của bạn trở thành một tài liệu tham khảo trên thị trường.
Nội dung này nên liên quan đến thị trường ngách của bạn, tìm cách tạo ra giá trị cho khách hàng. Tất cả những điều này đều nhằm mục đích khiến người tiêu dùng nhận ra thương hiệu của bạn, thích nó và đủ tin tưởng để muốn hợp tác kinh doanh với bạn!
Dễ dàng được tìm thấy
Với một trang web, khách hàng của bạn có thể dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn hơn, những người đang tìm kiếm bạn trên internet thông qua Google. Nếu bạn tiến xa hơn và tối ưu hóa trang web của mình thông qua các kỹ thuật SEO, bạn sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của mình hơn nữa, được tìm thấy bởi những người không biết doanh nghiệp của bạn nhưng đang tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ tương tự như những gì bạn cung cấp.
Search Engine Optimization – SEO – Search làm cho trang web của bạn và nội dung được tối ưu hóa của bạn thông qua các kỹ thuật khác nhau, trong đó có việc sử dụng các thuật ngữ và từ khóa cho doanh nghiệp. Điều này sẽ làm cho trang web của bạn được xếp hạng cao bởi Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Và tại sao thứ hạng của Google lại quan trọng? Bởi vì xuất hiện trong kết quả tìm kiếm đầu tiên liên quan đến thị trường ngách của bạn sẽ là sự khác biệt giữa việc được nhìn thấy hay không. Ngày nay, đó là cách khách hàng tìm thấy các công ty mà họ sẽ liên quan.
Những nhược điểm?
Để có một trang web, bạn phải chăm sóc nó. Điều này có nghĩa là dành ít nhất một ít thời gian và đầu tư vào việc tạo và duy trì trang web của bạn .
Hiện tại, có một số công cụ hỗ trợ những người không có kiến thức về kỹ thuật tạo trang web, nhưng cũng có thể thuê các chuyên gia hoặc đơn vị để tạo trang web. Tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn, chi phí và điều khoản có thể khác nhau rất nhiều, cũng như chất lượng và mức độ tùy chỉnh của trang web.
Ngoài việc tự tạo trang web, bạn cần mua một tên miền. Nó hoạt động giống như địa chỉ trang web của bạn và chi phí từ 300k mỗi năm. Bạn cũng cần thuê một máy chủ lưu trữ cho trang web của mình, trong gói cơ bản thường có giá từ 200k mỗi tháng.
Về vấn đề bảo trì, không nhất thiết phải cập nhật một trang web hàng ngày, nhưng một trang web có thông tin lỗi thời sẽ gây ấn tượng rất xấu cho những người truy cập nó. Hầu hết các nền tảng hiện có một trình quản lý, từ đó bạn chèn, chỉnh sửa và xóa nội dung trang web của mình mà không cần bất kỳ kiến thức kỹ thuật nào.
Giữ cho trang web của bạn được cập nhật là việc đơn giản, nhưng nó phải là một phần của cuộc sống hàng ngày của bạn, chẳng hạn như thay đổi cửa sổ cửa hàng, tạo chương trình khuyến mãi hoặc quản lý doanh số bán hàng của bạn.
Rốt cuộc, cái nào tốt hơn: trang Fan page hay trang web?
Như chúng ta có thể thấy trong suốt bài viết, tốt nhất là nên có cả hai: trang web và trang Fan page cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, quan trọng và ưu tiên nhất là trang web .
Trong các chiến lược hiệu quả, các trang Fan page được sử dụng để mở rộng phạm vi tiếp cận của nội dung được đăng trên các kênh chính của công ty. Ví dụ: khi chúng tôi có một trang web, chúng tôi tạo nội dung có liên quan và nhân rộng nội dung này trên phương tiện truyền thông xã hội, nâng cao nhận thức và tạo ra sự tương tác.
Do đó, chỉ tạo một trang Fan page, mà không có một trang có cấu trúc tốt, cuối cùng sẽ làm giảm sức lan tỏa của nó. Ngoài ra, công ty của bạn sẽ mất một số cơ hội kinh doanh nếu không có trang web, vì không phải tất cả người dùng internet đều có hồ sơ trên mạng xã hội và các kênh này không phù hợp cho mọi tình huống.
Đề xuất Đọc: Thiết kế Website Thương Mại Điện Tử: Thử Thách, Học Hỏi, Bắt Chước