
Kiểm toán Thương hiệu là một nghiên cứu tỉ mỉ cẩn thận và kiểm tra vị trí hiện tại của thương hiệu trên thị trường, tâm trí khách hàng và toàn ngành so với các đối thủ cạnh tranh. Đó là việc xem xét tính hiệu quả của thương hiệu và giúp xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội phát triển hơn nữa và đưa ra các biện pháp khắc phục nếu có bất kỳ điểm mâu thuẫn nào có thể gây hại cho thương hiệu trong tương lai.
Mục đích chính của Kiểm tra thương hiệu là để hiểu biết cơ bản về vị trí thương hiệu hiện đang đứng trên thị trường. Đây là một trong những phần quan trọng của việc quản lý thương hiệu tổng thể và là một bài toán có giá trị với chương trình nghị sự của một chiến lược dài hạn. Nó giống như lùi lại một bước và nhìn vào bức tranh tổng thể và kịch bản từ góc độ của bên thứ ba vì đôi khi những người quảng bá thương hiệu và công nghệ mạng có xu hướng thiên vị về các chiến lược và hoạt động thương hiệu có thể có hoặc có thể không tốt cho thương hiệu và tổng thể công ty.
Nó được tiến hành khi thương hiệu đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào về định vị, doanh số, lợi nhuận, cũng như cách khách hàng và thị trường nhìn nhận về thương hiệu và các biện pháp khắc phục cần được thực hiện để khắc phục những sai sót nếu có. Nó cũng được tiến hành khi công ty muốn đổi mới thương hiệu của mình bằng các dịch vụ mới của sản phẩm và dịch vụ hoặc do sự thay đổi của thị trường động lực hoặc sở thích ngày càng tăng của khách hàng.
Kiểm tra Thương hiệu cho phép:
- Thiết lập hiệu quả hoạt động của thương hiệu trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh.
- Xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và điểm mạnh của thương hiệu.
- Phát triển và sắp xếp các chiến lược kinh doanh chặt chẽ hơn để phù hợp với mong đợi của khách hàng.
- Xác định vị trí của thương hiệu trên thị trường và theo quan điểm của khách hàng.
Các yếu tố tiếp thị là điểm tựa của Kiểm toán thương hiệu:
Các yếu tố nội tại của thương hiệu:
- Giá trị
- Mục tiêu
- Cơ bản
- Logo và linh vật
- Tác phẩm nghệ thuật sáng tạo
- Sao chép
Các yếu tố bên ngoài của thương hiệu:
- Tài sản thế chấp tiếp thị và bán hàng
- Quản trị quan hệ khách hàng
- Phúc lợi và động lực của nhân viên
- Doanh số bán hàng
- Kế hoạch tiếp thị và ngân sách
- Bản chất của sản phẩm và dịch vụ được cung cấp
Tầm quan trọng của Kiểm toán Công ty và Thương hiệu
Kiểm toán Thương hiệu giúp thương hiệu và công ty tập trung vào khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của họ. Nó giúp xác định lý do tại sao khách hàng có trung thành với thương hiệu hay không, đâu là yếu tố đóng vai trò là nhân tố kéo và khiến khách hàng mới tiếp cận với thương hiệu và những bước cần thực hiện để đưa ra chiến lược hoặc kế hoạch để giữ khách hàng trung thành với thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
Nó giúp các nhà quảng bá thương hiệu và cộng đồng mạng tìm ra các thuộc tính và sự khác biệt tiềm ẩn của thương hiệu khiến thương hiệu trở nên nổi bật và tạo ra một bản sắc riêng biệt trên thị trường và đưa ra mức giá cao cho các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đó.
Như chúng ta đều biết rằng có khá nhiều thương hiệu trên thị trường cung cấp các dòng sản phẩm và dịch vụ tương tự nhưng có một số yếu tố quan trọng của một số thương hiệu làm cho chúng khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và quá trình Kiểm toán Thương hiệu giúp công ty để xác định rằng lợi thế hoạt động như một sự khác biệt cạnh tranh.
Nó giúp công ty tái xây dựng thương hiệu với bộ giá trị, đặc tính và mục tiêu đã được tinh chỉnh và đánh giá lại cùng với bản sắc công ty được đổi mới với biểu trưng hấp dẫn, khẩu hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh và quảng cáo phù hợp với bản chất, giá trị và mục tiêu của thương hiệu.
6 Bước để tiến hành Kiểm toán Thương hiệu:
1. Tạo một bản tóm tắt và khuôn khổ thương hiệu
Bước đầu tiên của Kiểm toán Thương hiệu là tạo bản tóm tắt thương hiệu và khuôn khổ bao gồm các yếu tố nội tại như giá trị, mục tiêu, giọng điệu, biểu trưng, khẩu hiệu và linh vật cùng với các yếu tố bên ngoài như tài sản tiếp thị, số liệu bán hàng, kế hoạch tiếp thị và những số liệu khác. Toàn bộ lịch sử của kiến trúc thương hiệu và các yếu tố quan trọng của nó cần được nghiên cứu sâu và tìm hiểu xem liệu nó có hoạt động vì lợi ích của thương hiệu hay không.
2. Xác định các phương pháp khảo sát
Để kết quả Kiểm toán Thương hiệu có hiệu quả và ở mức tối ưu, điều rất quan trọng là phải xác định và lựa chọn các phương pháp khảo sát sẽ mang lại kết quả đo lường được. Các phương pháp khác nhau, từ khảo sát qua email, khảo sát qua điện thoại, gặp gỡ trực tiếp và khảo sát trên mạng xã hội với khách hàng hiện tại và tương lai cùng với các thành viên quan trọng trong ngành liên quan đến thương hiệu. Có rất nhiều cơ quan giúp thực hiện đánh giá và khảo sát thương hiệu một cách thành công.
3. Kiểm tra cạnh tranh
Xem xét kỹ hơn đối thủ cạnh tranh bằng cách tìm hiểu xem họ đang cung cấp những gì, đối tượng mục tiêu, lượng khách hàng, chiến lược tiếp thị và bán hàng, giá trị thương hiệu, nguyên tắc cơ bản và mục tiêu là bước bắt buộc của Kiểm tra thương hiệu.
4. Xem lại dữ liệu bán hàng
Phải xem xét kỹ lưỡng dữ liệu và số liệu bán hàng trong một khoảng thời gian để xác định tỷ suất lợi nhuận và lọc dữ liệu khách hàng phù hợp với các thông số như tuổi, giới tính, vị trí, mức thu nhập và tính chất của việc mua hàng. Sự biến động của giá bán cũng cần được xem xét dưới góc độ chu kỳ thị trường.
5. Xem xét phân tích web và xã hội
Phân tích trang web cũng cần được xem xét bằng cách lấy số lượt truy cập và lượt truy cập trên trang web của công ty từ thị trường trong nước và quốc tế vì nó dẫn đến mức độ giá trị và nhận thức thương hiệu ở các thị trường mục tiê . Điều tương tự cũng áp dụng cho các tay cầm truyền thông xã hội của thương hiệu.
6. Phân tích kết quả
Khi kiểm toán thương hiệu được hoàn thành thành công với kết quả đo lường được trong tay, điều quan trọng là phải phân tích kết quả mà không thiên vị thương hiệu và làm việc trên những khía cạnh không nhất quán và cần cải thiện.
Chuyên mục đang xem: Thiết kế Hồ Sơ Năng Lực Công ty Chuyên Nghiệp.