
Tại sao thương hiệu lại cần thiết trong giao diện người dùng?
Hãy bắt đầu với các định nghĩa về thuật ngữ cốt lõi ở đây để chỉ rõ ý nghĩa đằng sau nó trong câu trả lời. Vì vậy, thương hiệu, nói chung, là tập hợp các kỹ thuật và bước tiếp thị và tâm lý nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ, cá tính, v.v. trước hết thông qua việc thiết lập một thương hiệu.
Thương hiệu trong trường hợp này có nghĩa là một loại hình ảnh được tạo ra thông qua một tập hợp các đặc điểm phân biệt và thúc đẩy nhận thức và khả năng nhận biết của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường. Hình ảnh này có thể được tạo ra theo nhiều cách khác nhau có thể là trực quan, bằng lời nói, có thể chạm vào, v.v.
Về nội dung thiết kế đồ họa, thương hiệu có thể được hiện thực hóa thông qua một tập hợp các yếu tố hình ảnh, được sử dụng rộng rãi nhất là:
- Logo;
- Màu sắc thương hiệu;
- Kiểu chữ: chữ như một phần của logo hoặc đại diện đầy đủ của logo; loại và phông chữ được sử dụng thông qua kỹ thuật số cũng như các sản phẩm đại diện cho thương hiệu ;
- Các yếu tố đồ họa như, ví dụ, hình minh họa, thiết kế của tiêu đề thư, danh thiếp và các tài sản in ấn khác;
- Mẫu cho các bài thuyết trình của công ty, v.v.
Trong câu hỏi đã thảo luận về khía cạnh xây dựng thương hiệu trong thiết kế giao diện người dùng, thương hiệu được cho là trước hết có nghĩa là một tập hợp các yếu tố hình ảnh xác định phong cách thương hiệu có thể được áp dụng cho các giao diện như logo, kiểu chữ, màu sắc thương hiệu và những thứ tương tự. Tất cả chúng kết hợp với nhau là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra khả năng nhận biết trực quan về sản phẩm cũng như phong cách của nó. Dựa trên phân tích đối tượng mục tiêu và tiếp thị / nghiên cứu khách hàng, thương hiệu theo nghĩa này đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm vì cảm nhận bằng hình ảnh rất nhanh và dễ dàng đối với hầu hết mọi người, dễ dàng hơn nhiều so với đọc văn bản và dễ nhớ hơn nhiều so với nghe phát biểu.
Đường dẫn 1: Từ thương hiệu đến giao diện người dùng
Việc xây dựng thương hiệu là điều cần thiết trong giao diện người dùng, đặc biệt trong trường hợp bạn muốn sử dụng giao diện như một thứ thu hút người dùng bổ sung cũng như cách để tăng độ nhận biết thương hiệu. Nếu bạn dành thời gian cho việc tiếp thị và nghiên cứu người dùng thích hợp, hãy xác định đối tượng mục tiêu của mình, phân tích sự cạnh tranh và trên cơ sở tất cả dữ liệu đó có các yếu tố thương hiệu, trước hết là logo, được tạo bởi một nhà thiết kế chuyên nghiệp trước khi khởi chạy quá trình thiết kế giao diện người dùng, sản phẩm của bạn ngay lập tức có cơ hội được nhận biết nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Lý do rất đơn giản: Người thiết kế giao diện người dùng làm việc trên giao diện, bảng màu, hình dạng, kiểu và phông chữ, hình minh họa và biểu tượng, sẽ xem xét các giải pháp thiết kế phù hợp và tương ứng với khái niệm thương hiệu chung của sản phẩm để chúng hỗ trợ lẫn nhau. Nó mang lại cảm giác hài hòa và tự nhiên hơn về thương hiệu nói chung và giao diện nói riêng như một phần không thể thiếu của thương hiệu này.
Các trường hợp đã chứng minh rằng trong định vị và quảng bá thương hiệu, sử dụng khái niệm phong cách doanh nghiệp mạnh và áp dụng nhất quán các yếu tố của thương hiệu như logo, chữ và hình ảnh minh họa là một chiến lược hiệu quả. Điều quan trọng là giao diện người dùng của một ứng dụng hoặc một trang web không chỉ là một loại hình ảnh tĩnh hoặc chuyển động – nó là trường tương tác tích cực. Tương tác với sản phẩm thông qua giao diện nâng cao tiềm năng ghi nhớ cao hơn nhiều của các yếu tố thương hiệu cũng như khái niệm phong cách chung.
Đường dẫn 2: Từ giao diện người dùng đến thương hiệu
Một câu hỏi quan trọng hơn cần đặt ra ở đây dựa trên tất cả những gì đã đề cập ở trên là: liệu có thể tạo ra một thiết kế giao diện người dùng hiệu quả mà không cần các yếu tố thương hiệu cụ thể được thiết kế trước không? Câu trả lời chắc chắn là Có, nó có thể và có rất nhiều ví dụ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, giao diện người dùng sẽ không hoạt động trên khả năng nhận biết thương hiệu một cách hiệu quả như khi có các yếu tố thương hiệu bao gồm. Hai sức mạnh thu hút và lôi kéo khách hàng khác nhau này sẽ hoạt động riêng rẽ, không hỗ trợ lẫn nhau.
Tuy nhiên, nếu giao diện người dùng thực sự tuyệt vời và sản phẩm hữu ích, trong trường hợp nó trở nên phổ biến, có thể xảy ra một quá trình ngược lại: chính giao diện người dùng trở thành yếu tố mạnh mẽ của thương hiệu do tính phổ biến của nó và quyết định tất cả các giải pháp tiếp theo về thiết kế thương hiệu.
Cũng có những trường hợp khi các yếu tố thương hiệu chung như logo, màu sắc của công ty, phông chữ và những thứ tương tự hoàn toàn khác với khái niệm phong cách về giao diện người dùng cho sản phẩm. Đôi khi nó được thực hiện có mục đích trong trường hợp chiến lược tiếp thị vì một lý do nào đó cho rằng không nên có sự kết nối của hình ảnh thương hiệu với sản phẩm và ứng dụng hoặc trang web không được liên kết chặt chẽ với thương hiệu nói chung. Tuy nhiên, trong trường hợp sự khác biệt này không phải là một phần của chiến lược mà chỉ là sơ suất trong quá trình thiết kế và tiếp thị chung, nó có thể có ảnh hưởng thực sự tiêu cực đến tỷ lệ chuyển đổi và quảng cáo.
Chuyên mục: Thiết kế App – Làm từ Ý tưởng đến Kết Quả thực tế hoàn hảo https://thienthoi.com.vn/thiet-ke-app/