
BIỂU TƯỢNG – Biểu tượng giúp khách hàng ghi nhớ các sản phẩm và dịch vụ công ty. Nó giúp chúng ta tương quan các thuộc tính tích cực mang chúng ta đến gần hơn và giúp chúng ta thuận tiện khi mua các sản phẩm và dịch vụ đó. Biểu tượng nhấn mạnh kỳ vọng thương hiệu và định hình hình ảnh công ty. Biểu tượng trở thành một thành phần quan trọng của tài sản thương hiệu và giúp tạo sự khác biệt cho các đặc điểm của thương hiệu. Biểu tượng dễ ghi nhớ hơn tên thương hiệu vì chúng là hình ảnh trực quan. Nó -có thể bao gồm logo, con người, hình dạng hình học, hình ảnh hoạt hình,…
Biểu tượng thương hiệu là phương tiện mạnh mẽ để thu hút sự chú ý và nâng cao tính cách thương hiệu bằng cách làm cho khách hàng thích nó. Có thể tìm hiểu mối quan hệ giữa biểu tượng và thương hiệu nếu biểu tượng đại diện cho thương hiệu.
LOGO – Logo là một biểu tượng duy nhất đại diện cho một công ty, sản phẩm, dịch vụ. Nó làm cho khách hàng quen thuộc với công ty.
Các đặc điểm của một logo tốt là:
- Nó phải đơn giản.
- Nó là duy nhất.
- Nó phải có chức năng để nó có thể được sử dụng rộng rãi.
- Nó phải hiệu quả
- Nó phải dễ dàng nhận biết với đầy đủ màu sắc.
- Nó phải dễ dàng tương quan với khách hàng và phải phát triển lòng tin của khách hàng đối với công ty.
- Tính toàn vẹn của nó khi được chuyển trên vải hoặc bất kỳ vật liệu nào khác.
- Nó phải mô tả các giá trị, sứ mệnh và mục tiêu của công ty.
Các yếu tố của một logo là:
- Biểu tượng – Đó là một cái tên hoặc biểu tượng trực quan thể hiện một vị trí trên thị trường.
- Khẩu hiệu – Đó là cách tốt nhất để truyền tải thông điệp của công ty đến người tiêu dùng.
- Nhãn hiệu là một biểu tượng, thiết kế độc đáo hoặc bất kỳ hình thức nhận dạng nào giúp mọi người nhận ra nhãn hiệu. Nhãn hiệu hoàn toàn chỉ ra nguồn thương mại của sản phẩm hoặc dịch vụ. Thương hiệu góp phần hình thành giá trị thương hiệu của một thương hiệu. Một nhãn hiệu được chọn bởi các ký hiệu sau:
™ (biểu thị nhãn hiệu chưa đăng ký, nghĩa là nhãn hiệu được sử dụng để quảng bá hoặc thương hiệu hàng hoá);
SM (biểu thị nhãn hiệu dịch vụ chưa đăng ký)
® (biểu thị nhãn hiệu đã đăng ký).
Một số hướng dẫn về bảo hộ nhãn hiệu như sau:
- Đăng ký nhãn hiệu chính thức.
- Không bao giờ sử dụng nhãn hiệu như một danh từ hoặc động từ. Luôn sử dụng nó như một tính từ.
- Sử dụng chính tả nhãn hiệu chính xác.
- Thách thức từng hành vi lạm dụng nhãn hiệu, cụ thể là bởi các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Viết hoa chữ cái đầu tiên của nhãn hiệu. Nếu một nhãn hiệu xuất hiện đúng điểm, hãy đảm bảo rằng nhãn hiệu đó nổi bật so với văn bản xung quanh.