
Trong thế giới kinh doanh, thương hiệu là huyết mạch của bạn. Đó là cách người tiêu dùng nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn – điều tốt và điều xấu. Đó là cảm giác, cảm xúc và mọi thứ liên quan đến tâm trí khi mọi người nghĩ về công ty của bạn.
Nhận diện thương hiệu đưa mọi thứ tiến thêm một bước. Là một doanh nghiệp tiếp thị tăng trưởng chuyên về xây dựng thương hiệu, chúng tôi ở đây để hướng dẫn bạn những điều cơ bản.
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Mặc dù thương hiệu của bạn bao gồm các phản ứng cảm xúc đối với công ty của bạn, nhưng bản sắc thương hiệu của bạn đề cập đến các yếu tố thiết kế có thể nhìn thấy được. Điều đó có nghĩa là những đặc điểm mà người tiêu dùng có thể nhìn thấy (ví dụ: phông chữ, cách phối màu, v.v.). Dấu hiệu nhận biết quan trọng nhất là logo của bạn.
Nike là một ví dụ điển hình về một công ty nổi tiếng với khả năng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Riêng logo của họ đã là một công cụ bán hàng. Bạn chỉ cần nhìn thấy biểu tượng swoosh nổi tiếng trên áo phông, giày thể thao hoặc túi vải thô để biết nó được mua ở đâu. Thương hiệu rõ ràng, cũng như những lợi ích được nhận thấy (ví dụ: phong cách, sự thoải mái và độ bền trong và ngoài sân và hiện trường).
Trong nhiều năm, Nike đã đặt ra tiêu chuẩn cho các thương hiệu ở khắp mọi nơi – và họ vẫn làm như vậy cho đến ngày nay. Mục tiêu của họ là đổi mới và truyền cảm hứng cho các vận động viên. Bằng cách hiển thị logo của họ một cách trang nhã trên các sản phẩm của họ và chia sẻ những câu chuyện gây tiếng vang với những người theo dõi, họ thể hiện sứ mệnh của mình và đảm bảo sự liên kết thương hiệu.
Một công ty khác có thiết kế nhận diện thương hiệu ấn tượng là Apple. Biểu tượng quả táo được tiêu thụ một phần không thể nhầm lẫn trên iPod, iPhone và MacBook. Chỉ cần nhìn thoáng qua sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về sản phẩm đang cầm trên tay. Đó là Apple, vì vậy đương nhiên, nó phải có chất lượng cao và dễ sử dụng.
Nhận diện thương hiệu và hình ảnh thương hiệu: sự khác biệt là gì?
Bất cứ khi nào bạn nghe về thương hiệu, cụm từ “hình ảnh thương hiệu” có thể sẽ xuất hiện. Hình ảnh thương hiệu là cách khách hàng, thực sự và mong muốn, cảm nhận về doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình bằng cách đảm bảo mọi thứ bạn đưa ra thế giới đều kết nối trở lại với thương hiệu của bạn và gây được tiếng vang với khách hàng mục tiêu. Hình ảnh thương hiệu của bạn có rất ít ảnh hưởng đến đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bạn và cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về thời điểm – và nếu – cần phải đổi thương hiệu .
Bản sắc thương hiệu bao gồm các tài sản thương hiệu có thể nhìn thấy bao gồm logo, màu sắc và kiểu chữ của bạn. Bạn cần một biểu tượng độc đáo để đảm bảo công ty của bạn nổi bật, bất kể bạn đang ở đâu trong quá trình xây dựng thương hiệu. Mặc dù logo của bạn không phải là hình ảnh thương hiệu của bạn, nhưng nó đại diện cho thương hiệu của bạn.
Làm thế nào để bạn xây dựng một bản sắc thương hiệu vững chắc?
- Tạo một logo bắt mắt
Đầu tiên, bạn cần có một logo thể hiện cách bạn muốn người tiêu dùng nhìn nhận về doanh nghiệp của mình. Biểu tượng phải đơn giản và dễ nhận biết trên tất cả các phương tiện tiếp thị, từ trang web của bạn đến phương tiện truyền thông xã hội và tài liệu in ấn.
Tính duy nhất và khả năng ghi nhớ là điều quan trọng nhất ở đây. Tự hỏi bản thân mình rằng Logo của bạn đã đáp ứng được những yêu cầu sau?
- Nó sẽ thu hút sự chú ý?
- Nó có mô tả chính xác công việc kinh doanh, sứ mệnh và các giá trị của bạn không?
- Có dễ nhận biết và dễ hiểu không?
Trên các logo chính, bạn có thể có một dòng giới thiệu – một số nhận dạng thiết yếu khác. Giống như khẩu hiệu “Just Do It” của Nike, bạn cần một thứ gì đó hấp dẫn thể hiện bạn là ai, bạn làm gì và lý do đằng sau nó.
- Chọn phông chữ của bạn một cách khôn ngoan
Kiểu chữ là một phần thiết yếu khác của logo và các tài liệu tiếp thị liên quan của bạn. Phông chữ nói lên rất nhiều điều về một công ty và cách chúng được sử dụng có thể tạo nên hoặc phá vỡ bản sắc thương hiệu của bạn. Dù bạn chọn tùy chọn nào, hãy đảm bảo chúng đi cùng nhau để có một hình ảnh sạch sẽ, gắn kết.
Trước khi chọn phông chữ, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện phân tích cạnh tranh để xác định bất kỳ chủ đề chung nào trong ngành của bạn. Ngoài ra, hãy xem xét cách tiếp cận phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
Mẹo: Hãy nhớ sử dụng tối đa ba phông chữ. Thêm quá nhiều phông chữ có thể gây mất tập trung và mất đi logo.
- Chọn màu sắc gợi lên cảm xúc phù hợp
Màu sắc có thể phân biệt các sản phẩm và dịch vụ của bạn với các tùy chọn so sánh. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của mọi người khi họ nhìn vào thương hiệu.
Hãy chú ý những cảm giác cơ bản mà bạn muốn truyền cảm hứng cho người khác là điều cần thiết khi quyết định chọn một bảng màu. Dưới đây là bảng phân tích nhanh về ý nghĩa của màu sắc trong việc xây dựng thương hiệu :
- Màu đỏ: Màu này là tất cả về cường độ. Nó có thể thúc đẩy bạn thực hiện hành động dễ dàng cũng như làm cho một thương hiệu trông táo bạo và quyến rũ.
- Màu cam: Nếu sự đổi mới và sáng tạo là mục tiêu, thì màu cam là bạn của bạn. Nó tượng trưng cho kết quả và suy nghĩ tích cực, truyền cảm hứng cho mọi người kết nối rằng việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể mang lại cho họ giải pháp họ cần.
- Màu vàng: Nó thường có nghĩa là tích cực, thân thiện và vô tư. Khi mục tiêu là làm cho thương hiệu trông ấm áp hơn khi trực tuyến, phối màu vàng là hoàn hảo.
- Màu xanh lá cây: Bạn sẽ thấy màu này thường xuyên nhất trong các nhãn hiệu tự nhiên. Nó mang lại cảm giác cân bằng và một cuộc hành trình hướng tới sự “trưởng thành” và phát triển cá nhân.
- Màu xanh lam: Màu này thanh bình và yên bình – và các thương hiệu sử dụng nó thường hy vọng truyền tải được những đặc điểm đó. Nó cũng có thể đại diện cho sự tin cậy và một nền tảng vững chắc.
- Màu tím: Giống như màu đỏ, màu tím có thể biểu thị sức mạnh. Nó cũng có thể thể hiện đẳng cấp, làm cho một thương hiệu trông sang trọng và đáng mơ ước hơn.
- Màu trắng: Hầu hết các thương hiệu tối giản đều chọn màu trắng. Nó trông sạch sẽ và đơn giản, và nó kết hợp tốt trong thế giới công nghệ – làm cho các sản phẩm phức tạp trông ít đáng sợ hơn.
- Màu đen: Bạn không thể chọn màu nào thể hiện rõ sự chuyên nghiệp hơn màu đen, màu bổ sung cho nhiều màu sắc logo. Nó cũng có vẻ bí mật, đòi hỏi mọi người nhìn vào.
Tầm quan trọng của sự liên kết thương hiệu là gì?
Định nghĩa về sự liên kết thương hiệu là đảm bảo tính đồng nhất giữa tất cả các nền tảng tiếp thị. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang gửi một bản tin mới, bạn phải:
- Kết hợp logo của bạn.
- Tuân thủ các tiêu chuẩn thương hiệu mà bạn đã thiết lập về kiểu chữ và cách sử dụng màu sắc.
- Sử dụng các yếu tố nhất quán trên thương hiệu như họa tiết hoặc hoa văn.
Nếu màu thương hiệu của bạn là đỏ và cam – những màu khơi dậy niềm đam mê và sự sáng tạo – thì khách hàng mục tiêu của bạn có thể bối rối nếu họ nhìn thấy một số hình ảnh đồ họa màu xanh lam xuất hiện trên trang Facebook của bạn điều đó có thể khiến họ lướt qua trang của bạn.
Bạn sẽ biết liệu thương hiệu của mình có không phù hợp hay không nếu người tiêu dùng bối rối khi tương tác trực tuyến với công ty của bạn. Một số dấu hiệu của sự liên kết thương hiệu là phản hồi tích cực và tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội.
Nếu người tiêu dùng không thể nói rằng một cái gì đó là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vì nó trông quá khác biệt so với các sản phẩm còn lại của bạn, thì tốt nhất là bạn nên sửa đổi. Sự liên kết thương hiệu là điều cần thiết đối với những khách hàng trung thành, lâu dài.
Làm thế nào bạn có thể đảm bảo sự liên kết thương hiệu
Khi hành vi của một thương hiệu có ý nghĩa, đó là sự liên kết thương hiệu. Khái niệm này không khó hiểu như bạn nghĩ. Nó chỉ đơn giản chỉ ra rằng bạn đã lựa chọn thiết kế phù hợp và sử dụng chúng trên tất cả các nền tảng một cách nhất quán.
- Tạo hướng dẫn nhận dạng.
Một trong những mẹo hay nhất của chúng tôi để liên kết thương hiệu là tạo một hướng dẫn nhận dạng bao gồm tất cả các yếu tố hình ảnh liên quan đến thương hiệu của bạn, bao gồm cả logo của bạn. Hướng dẫn phải làm nổi bật logo chính của bạn và bất kỳ phiên bản thay thế nào, cùng với các ví dụ về thời gian, địa điểm và cách sử dụng chúng.
- Thực hiện theo.
Khi bạn đã có hướng dẫn nhận dạng, bước tiếp theo là kích hoạt nó. Điều đó có nghĩa là tạo tất cả nội dung và tài liệu tiếp thị như được trình bày trong tài liệu tham khảo của bạn. Điều này không chỉ có thể làm cho chúng dễ dàng sao chép mà còn có thể giữ cho những thứ xác thực cho thương hiệu của bạn.
Sự nhất quán trong liên kết thương hiệu rất quan trọng vì nó giúp người tiêu dùng biết họ mong đợi điều gì. Nó cũng gợi ý rằng bạn sẽ thực hiện lời hứa thương hiệu của mình – đó là điều mà mọi người tiêu dùng muốn nghe.
Còn về việc đổi thương hiệu?
Nếu bạn định cập nhật bộ nhận diện thương hiệu của mình, chúng tôi khuyên bạn nên thông báo nó trên phương tiện truyền thông xã hội của mình. Điều này tạo dựng niềm tin với khách hàng mục tiêu của bạn.
Hãy nghĩ theo cách này: nếu những người theo dõi bạn truy cập trang web của bạn và đột nhiên, nó có một logo mới với biểu tượng khác và cách phối màu mới, họ có thể nghĩ rằng họ đã truy cập nhầm trang web.
Tốt nhất là thực hiện những thay đổi nhỏ theo thời gian – hoặc thông báo công khai những thay đổi lớn – để tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Thực hiện các bước này cũng làm tăng thêm tính xác thực cho thương hiệu của bạn, đây luôn là mục tiêu của sự liên kết thương hiệu.
Kết luận:
Nói một cách dễ hiểu, bộ nhận diện thương hiệu của bạn bao gồm các điểm đánh dấu độc đáo giúp mọi người phân biệt công ty của bạn với công ty tiếp theo. Những điểm đánh dấu này bao gồm logo, màu sắc thương hiệu và kiểu chữ của bạn.
Để duy trì nhận diện thương hiệu nổi bật, tốt nhất là nhất quán ngoại tuyến và trực tuyến. Điều đó có nghĩa là tuân thủ các tiêu chuẩn thương hiệu của bạn ở tất cả các vị trí.
Mục đích là để đảm bảo rằng khi mọi người chú ý đến những màu sắc, phông chữ và biểu tượng này, họ sẽ liên kết chúng với công ty của bạn. Bạn sẽ biết mình đã đạt được sự phù hợp với thương hiệu khi có nhiều khách hàng ghé thăm – và họ biết doanh nghiệp của bạn là gì chỉ bằng cách nhìn lướt qua logo, duyệt qua các kênh xã hội hoặc xem qua trang web của bạn.