
Nhận biết thương hiệu là xác suất mà người tiêu dùng đã quen thuộc về tuổi thọ và tính khả dụng của sản phẩm. Đó là mức độ mà người tiêu dùng liên kết chính xác thương hiệu với sản phẩm cụ thể. Nhận diện thương hiệu là khả năng người tiêu dùng nhận ra những hiểu biết trước về thương hiệu khi họ được đặt câu hỏi về thương hiệu đó hoặc khi họ được xem thương hiệu cụ thể đó, tức là người tiêu dùng có thể phân biệt rõ ràng thương hiệu đó. Trong khi thu hồi thương hiệu là tiềm năng khách hàng khôi phục thương hiệu từ bộ nhớ của họ khi được cung cấp loại sản phẩm hoặc danh mục. Nhìn chung, việc nhận ra một thương hiệu sẽ dễ dàng hơn là nhớ lại nó từ bộ nhớ.
Nhận thức về thương hiệu được cải thiện ở mức độ mà tên thương hiệu được lựa chọn đơn giản và dễ phát âm hoặc đánh vần; biểu cảm và độc đáo cũng như khác biệt.
Có hai loại nhận biết thương hiệu:
Hỗ trợ nhận thức – Điều này có nghĩa là khi đề cập đến danh mục sản phẩm, khách hàng sẽ nhận ra thương hiệu của bạn từ danh sách các thương hiệu được hiển thị.
Nhận biết hàng đầu – Điều này có nghĩa là khi đề cập đến danh mục sản phẩm, thương hiệu đầu tiên mà khách hàng nhớ lại trong tâm trí của họ là thương hiệu của bạn.
Tầm quan trọng tương đối của việc thu hồi và công nhận thương hiệu sẽ phụ thuộc vào mức độ mà người tiêu dùng đưa ra các quyết định liên quan đến sản phẩm có thương hiệu hiện diện hay không.
Xây dựng nhận thức về thương hiệu là điều cần thiết để xây dựng tài sản thương hiệu. Nó bao gồm việc sử dụng các kênh quảng bá nổi tiếng khác nhau như quảng cáo, truyền miệng, truyền thông xã hội như blog, tài trợ, sự kiện ra mắt, v.v. Để tạo nhận thức về thương hiệu, điều quan trọng là phải tạo ra hình ảnh thương hiệu, khẩu hiệu và dòng giới thiệu đáng tin cậy. Thông điệp thương hiệu được truyền đạt cũng phải nhất quán. Nhận thức về thương hiệu mạnh mẽ dẫn đến doanh số bán hàng cao và thị phần cao. Nhận thức về thương hiệu có thể được coi là một phương tiện mà qua đó người tiêu dùng làm quen và quen thuộc với một thương hiệu và nhận biết thương hiệu đó.