Công nghệ Thực tế ảo AR được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, đây không phải là lĩnh vực duy nhất mà nó đang phát triển nhanh chóng. Trên thực tế, AR đã thâm nhập vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của con người. Sự phổ biến như vậy dường như là do những lợi thế rõ ràng mà cả khách hàng và chủ doanh nghiệp nhận được từ việc sử dụng ứng dụng thực tế ảo.
Dự báo Thực tế ảo AR ấn tượng
Nghiên cứu của Woodside Capital cho biết đến năm 2022, các thị trường phổ biến nhất của việc mở rộng Thực tế ảo AR sẽ là trò chơi điện tử, chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật, sự kiện trực tiếp, bán lẻ, bất động sản và những thị trường khác.
Thực tế ảo AR trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau của con người
Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ AR sẽ làm tăng đáng kể lợi nhuận và số lượng người dùng.
Ngay cả bây giờ, quy mô thị trường AR tương đương với 5,2 tỷ đô la. Theo Statista, con số này dự kiến sẽ lên tới 162 tỷ USD vào năm 2020.
Quy mô thị trường AR tính bằng tỷ đô la Mỹ (Nguồn: Statista )
Số lượng người dùng sẽ đạt 200 triệu vào năm 2018.
Quy mô thị trường AR với hàng triệu người dùng
Những sự thật này còn hơn cả sự khích lệ. Họ chỉ ra những ưu điểm không thể phủ nhận mà Thực tế ảo AR mang lại.
Vai trò của thực tế ảo AR trong một số lĩnh vực kinh doanh
Hãy cùng tìm hiểu cách chính xác bạn có thể áp dụng nó trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau và xem xét những ví dụ thành công nhất.
- Vai trò của AR trong trò chơi điện tử
Rất khó để đánh giá quá cao tầm quan trọng của thực tế ảo trong các trò chơi điện tử dựa trên sự tương tác của người dùng với các nhân vật hư cấu. Sự sống động của cảm nhận hình ảnh được tăng lên đáng kể do hành động diễn ra trong môi trường quen thuộc với người dùng.
Các trò chơi Niantic nổi tiếng như Pokmon Go và Ingress hoạt động dựa trên nguyên tắc chính xác này. Họ kết hợp một cách thành thạo thế giới thực và không thực, thúc đẩy người chơi trên khắp thế giới tìm kiếm Pokmon tò mò và chiến đấu với những Shapers bí ẩn. Một điều ấn tượng của cả hai trò chơi là chúng khiến người dùng phải ra ngoài, thay vì ngồi cạnh PC hoặc thiết bị di động hàng giờ liền.
Trò chơi dành cho trẻ em cũng sử dụng nhiều công nghệ thực tế ảo. Ví dụ: Meet the Animals làm sống động các nhân vật trong sách và hiển thị một số cảnh hoạt hình vui nhộn. Quiver mang đến trải nghiệm mới cho cách tô màu vật lý truyền thống bằng cách cho phép trẻ em xem bản vẽ của mình ở chế độ 3D.
- Vai trò của AR trong chăm sóc sức khỏe
Các ứng dụng y tế với thực tế ảo không chỉ phục vụ các bác sĩ mà còn phục vụ những người không thuộc ngành y tế.
Ví dụ: AED4EU xác định các điểm lân cận của máy khử rung tim tự động bên ngoài. Vì vậy, nếu xảy ra trường hợp người bên cạnh cần giúp đỡ khẩn cấp, bạn sẽ có thể áp dụng cách sơ cứu mà không mất thời gian.
Phòng thí nghiệm Robot khuếch đại cung cấp cho người dùng cơ hội để xem phương thức hoạt động giả định của một loại thuốc.
Các chuyên gia tận tâm có thể sử dụng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe cho các mục đích chuyên môn. Ví dụ, AccuVein tạo ra một ứng dụng để phát hiện tĩnh mạch nhanh chóng và chính xác. Nó được thiết kế cho các y tá và giúp tránh các tình huống khi bỏ sót tĩnh mạch lần đầu tiên, do đó ngăn ngừa những cơn đau nhiều hơn mà bệnh nhân có thể gặp phải.
Công nghệ Medsights đã phát triển một công nghệ tiên tiến cho phép bác sĩ phẫu thuật nhìn thấy vị trí và kích thước của khối u mà không cần sử dụng tia X.
- Vai trò của AR trong Kỹ thuật
AR là một công cụ thực sự dành cho các kỹ sư. Một phần của vấn đề lớn nhất đối với các chuyên gia này là xem trước các bản phác thảo trên giấy của họ dưới dạng hình ảnh quy mô đầy đủ. Công nghệ mới này đẩy lùi những ranh giới đó.
- Vai trò của AR trong Bán lẻ
Các nhà cung cấp từ các doanh nghiệp và nhóm hàng hóa khác nhau có thể tăng doanh số bán hàng nhờ khả năng hiển thị bất kỳ sản phẩm nào cho khách hàng của họ. Nếu bạn muốn xem một chiếc ghế sofa sẽ phù hợp với căn phòng như thế nào hoặc thử một chiếc váy trong một cửa hàng trực tuyến – thực tế ảo là dịch vụ của bạn.
Những doanh nghiệp khổng lồ toàn cầu như Coca-Cola và IKEA đã phát triển các ứng dụng đặc biệt để giới thiệu sản phẩm của họ trong các siêu thị và căn hộ riêng. Đại diện của các công ty không chỉ nói về các sản phẩm mà còn cho biết chúng có thể được sắp xếp ở đâu và như thế nào.
Zappar đã giới thiệu một làn sóng mới trong ngành mua sắm bằng cách cung cấp những chiếc áo thun có hình ảnh và họa tiết sống động.
Để tạo một ứng dụng Thương mại điện tử thành công, bạn phải đảm bảo rằng bạn đã tính đến tất cả các chi tiết. Kiểm tra xem bạn có thực sự làm được không: Từ Thương mại điện tử đến Thương mại di động: Mua sắm ở Cấp độ Công nghệ cao
- Vai trò của AR trong bất động sản
Bạn là một kiến trúc sư phát triển các thiết kế cho ngôi nhà hoặc tòa nhà văn phòng? Với một ứng dụng như ARHouse, bạn có thể cung cấp cho khách hàng của mình một số lựa chọn thay thế và cho biết chúng khác biệt như thế nào với đồ họa.
Nếu bạn làm môi giới bất động sản, bạn có thể giới thiệu một vài tòa nhà cho những người mua tiềm năng mà không bắt họ phải di chuyển đến các quận thành phố khác nhau.
- Vai trò của AR trong các sự kiện Trực tiếp
Nhiều triển lãm và triển lãm thương mại khác nhau được dự đoán sẽ trở thành khách hàng lớn của công nghệ AR. Trên thực tế, chúng ta có thể thấy xu hướng này đang xảy ra ngay cả bây giờ.
Các sự kiện lớn như Mobile World Congress, Global Consumer Electronics and Consumer Technology Tradeshow, Super Mobility Week, Defcon và những sự kiện khác đã sử dụng thực tế ảo trong một thời gian khá dài. Qua từng năm, công nghệ ngày càng tham gia nhiều hơn.
- Triển khai thực tế ảo
Đã đến lúc xem xét khía cạnh kỹ thuật của một chủ đề và nhìn vào quá trình phát triển của thực tế ảo. Về cơ bản, có hai cách để triển khai AR trong một ứng dụng.
- Phương pháp dựa trên điểm đánh dấu
Cách tiếp cận dựa trên điểm đánh dấu dựa trên một đối tượng được mã hóa cứng được ứng dụng để xây dựng thực tế ảo nhận diện thêm. Thông thường, đối tượng như vậy được đại diện bằng mã QR vì nó có cấu trúc cụ thể (ba hình vuông đặc biệt và một hình vuông nhỏ hơn) giúp xác định chính xác kích thước của mô hình AR và vị trí của nó trong không gian.
Tuy nhiên, sử dụng mã QR làm điểm đánh dấu không phải là một quy tắc. Với mục đích này, bạn có thể chọn bất kỳ đối tượng nào bạn thích. Ví dụ, Microsoft có các thẻ 2D riêng và Popcode được tạo ra các hình ảnh cụ thể mà chương trình có thể nhận dạng được.
Nguyên tắc hoạt động của ứng dụng dựa trên điểm đánh dấu dựa trên kết nối trực tiếp giữa một điểm đánh dấu nhất định và một mô hình nhất định. Marker hoạt động như một số nhận dạng cho biết mô hình AR nào là cần thiết để hiển thị tại một thời điểm nhất định.
Thông thường, các ứng dụng như vậy không sử dụng cảm biến điện thoại như GPS hoặc gia tốc kế vì chúng không cần thiết để hiển thị hình ảnh chính xác.
Các ứng dụng App thương mại điện tử, kỹ thuật và bất động sản là những ví dụ sáng giá về các ứng dụng với công nghệ dựa trên điểm đánh dấu. Đôi khi, nó cũng được sử dụng để phát triển các trò chơi điện tử, cụ thể là các trò chơi dành cho trẻ em làm sinh động các hình ảnh tĩnh cụ thể.
- Phương pháp tiếp cận không dấu
Phương pháp tiếp cận không điểm đánh dấu là một giải pháp phức tạp hơn vì ứng dụng của bạn cần phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định về thời điểm và vị trí hình ảnh AR sẽ xuất hiện. Nó không có số nhận dạng nghiêm ngặt trong cơ sở dữ liệu của nó. Thay vào đó, nó biết những dấu hiệu nào cho thấy sự hiện diện của nó.
Cần lưu ý rằng có một cách khác để xây dựng các ứng dụng ít điểm đánh dấu. Nó chủ yếu liên quan đến các ứng dụng hiển thị thông tin bổ sung về các đối tượng lân cận dựa trên các cảm biến điện thoại khác nhau.
Như tôi đã đề cập ở trên, một ứng dụng hiển thị những nơi gần nhất của vị trí AED. Vì vậy, nó sử dụng GPS để xác định vị trí của người dùng và bản đồ để hiển thị con trỏ AR ở đúng nơi.
Cả Apple App Store và Google Play đều có rất nhiều ứng dụng App dành cho khách du lịch. Một số người trong số họ hướng dẫn bạn qua các quán cà phê và nhà hàng gần nhất, một số – hiển thị thông tin về các điểm tham quan địa phương. Các ứng dụng như vậy cũng được xây dựng trên cơ sở công nghệ không điểm đánh dấu với sự trợ giúp của phát hiện GPS.
5 công cụ hàng đầu để tích hợp Thực tế ảo AR trong một ứng dụng
- Vuforia
SDK Qualcomm hoạt động trên iOS, Android và Unity. Nó hỗ trợ nhận dạng 3D và 2D và có thể phát hiện một số mục tiêu đồng thời. Vuforia phù hợp với các thiết bị VR. Ngoài ra, nó có thể hoạt động với cả thiết bị cục bộ và dữ liệu được lưu trữ trên đám mây.
- ARToolKit
ARToolKit là một thư viện mã nguồn mở không cần giấy phép. Bạn có thể sử dụng nó để phát triển các ứng dụng dựa trên điểm đánh dấu hiển thị hình ảnh hóa AR nhất định khi phát hiện một điểm đánh dấu cụ thể. Công cụ có thể hoạt động với OpenGL khi ánh xạ các phần tử phụ. Ngoài ra, nó chạy trên nhiều nền tảng di động và web.
- WikiTude
WikiTude là một thư viện thương mại tương thích với iOS và Android. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nó như một plugin cho PhoneGap, một mô-đun cho Titanium và một thành phần cho Xamarin. WikiTude có thể kết xuất các mô hình 3D và làm việc nâng cấp HTML.
- LayAR
LayAR cho phép xem diện tích đất qua các lớp trên màn hình thiết bị của bạn. Mỗi lớp có thể lưu một phần thông tin cụ thể liên quan đến các địa điểm và người dùng. Logic hoàn chỉnh được xử lý trên máy chủ thông qua JSON. Khuôn khổ đi cùng với một tài liệu rất rõ ràng và chi tiết.
- Kudan AR
Kudan AR là một khung công tác nhanh hỗ trợ theo dõi không dấu. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng nó cho các ứng dụng phức tạp có thể xây dựng AR dựa trên các tính năng được phân tích. Để có thể sử dụng tất cả các tùy chọn của Kudan, bạn có thể cần truy cập ngay vào OpenGL vì nó được sử dụng để ánh xạ các phần tử bổ sung.
Để tóm tắt sự khác biệt cơ bản giữa các công cụ, hãy xem hình ảnh bên dưới.
Chọn hướng Thực tế ảo AR
Như bạn có thể thấy, AR ngày càng trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Giúp cả các chuyên gia tận tâm và người dùng ứng dụng, nó trở thành một phần của thói quen hàng ngày. Chẳng bao lâu nữa, sẽ rất khó để tìm ra một khu vực mà nó không liên quan. Đó là lý do tại sao, đầu tư vào một dự án AR chắc chắn là một lựa chọn an toàn. Nếu bạn làm việc trong một số mảng kinh doanh, bạn có thể tăng lợi nhuận của mình bằng cách mở rộng phạm vi hoạt động với sự trợ giúp của AR. Nếu bạn là người mới kinh doanh, bạn có thể tự do lựa chọn bất cứ thứ gì mình thích.
Sự phổ biến của công nghệ làm tăng nhu cầu về các công cụ để tích hợp nó. Trước khi đưa ra quyết định, hãy cân nhắc tất cả những ưu và khuyết điểm và tính đến các chi tiết cụ thể về hoạt động của bạn. Nhưng dù sao, bất kể bạn chọn cách nào, AR sẽ là một công cụ kinh doanh và cách tiếp cận phát triển đáng tin cậy.
Có thể Bạn quan tâm: Làm App Điện Thoại, Công Nghệ, Chi Phí