Quy trình thiết kế: Cách chúng tôi tạo app web di động

quy-trinh-thiet-ke-app

Quá trình thiết kế app phần mềm có vẻ phức tạp, đặc biệt nếu bạn đang làm việc với một nhóm từ xa. Chúng tôi hiểu điều đó vì chúng tôi thường nhận được yêu cầu giải thích cách làm của chúng tôi đối với quá trình phát triển.

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến mà chúng tôi nhận được:

  • Làm thế nào để phát triển?
  • Bạn làm việc với loại hợp đồng nào?
  • Quản lý dự án là ai? Họ làm gì?
  • Vai trò của một kỹ sư QA là gì?

Giai đoạn 1. Giai đoạn khám phá

Mục tiêu chính trong giai đoạn khám phá là thu thập các yêu cầu của bạn – các nền tảng bạn muốn bao gồm, các tính năng cần bao gồm, các dịch vụ của bên thứ ba để tích hợp (như Stripe hoặc Google Maps), v.v.

Các thành viên trong nhóm làm gì khi bắt đầu quy trình phát triển phần mềm

Thành viên của độiChịu trách nhiệm choQuản lý kinh doanhsoạn nhóm, chuẩn bị hợp đồngPhân tích kinh doanhchuẩn bị tài liệu của dự ánQuản lý dự ánkiểm tra tài liệu, khung dây, viết kế hoạch dự ánKiến trúc sư giải phápchuẩn bị sơ đồ kiến ​​trúcKỹ sư QAkiểm tra đặc điểm kỹ thuật cho những sai lầmNhà thiết kế UI / UX tạo các khái niệm trực quan và khung dâyNhà phát triểnphân tích các tính năng để chuẩn bị các ước tính sơ bộ và chi tiết

1. Các nhà phân tích kinh doanh (BA) tổ chức trao đổi với bạn để thảo luận về nhu cầu kinh doanh, yêu cầu của người dùng và công nghệ. Kiến trúc sư Giải pháp sau đó sẽ kiểm tra danh sách và đưa ra lời khuyên về việc loại bỏ hoặc giữ lại các tính năng để tốt cho app của bạn.

2. BA, cùng với các nhà phát triển, nhà thiết kế và kỹ sư QA, chuẩn bị một ước tính sơ bộ – thời gian tối thiểu và tối đa cần thiết để phát triển từng tính năng.

quy-trinh-thiet-ke-app

3. Chúng tôi thành lập nhóm dựa trên yêu cầu của bạn – iOS, Android, nhà phát triển web, nhà thiết kế UI / UX, kỹ sư QA, DevOps.

4. Nhân viên thiết kế của chúng tôi tạo ra hai khái niệm trực quan cho bạn lựa chọn. Họ thiết kế một vài màn hình quan trọng (di động) hoặc trang chính (web) với các phông chữ, màu sắc và phong cách khác nhau. Bạn sửa lại chúng và chọn phiên bản.

quy-trinh-thiet-ke-app

5. BA viết một thông số kỹ thuật mô tả từng tính năng và bao gồm các khía cạnh công nghệ; các nhà thiết kế làm việc trên wireframe – các bố cục sơ đồ của giao diện người dùng. Cả hai quá trình diễn ra đồng thời.

quy-trinh-thiet-ke-app

6. BA, nhà phát triển và nhà thiết kế chuẩn bị ước tính chi tiết về chi phí phát triển sản phẩm theo các nền tảng.

Khách hàng xem qua tất cả các tài liệu mà chúng tôi cung cấp và ký hợp đồng nếu mọi thứ phù hợp với họ.

Sau đó, Người quản lý dự án bắt đầu viết một kế hoạch dự án giải thích khối lượng công việc mà nhóm của họ phải hoàn thành và trong khoảng thời gian nào. Kế hoạch dự án, cũng giống như mọi thứ khác trong giai đoạn này, phải được chủ sở hữu sản phẩm phê duyệt.

Các sản phẩm của giai đoạn khám phá :

  • Danh sách phân tích tính năng
  • Ước tính sơ bộ
  • Sơ đồ kiến ​​trúc
  • Ý tưởng thiết kế
  • Đặc điểm kỹ thuật & khung dây
  • Ước tính chi tiết
  • Kế hoạch dự án

Giai đoạn # 2. Thiết kế UI / UX

Hầu hết các khách hàng của chúng tôi tạo ra phần mềm từ đầu. Đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế UI / UX để giúp họ về wireframe, khái niệm trực quan và thiết kế phần mềm.

Thành viên của độiChịu trách nhiệm cho
Nhà thiết kế UI / UXtạo hướng dẫn phong cách, chuẩn bị tất cả các màn hình và các điều kiện có thể của chúng, xử lý dự án cho các nhà phát triển

Bước tiếp theo là thiết kế màn hình app theo từng màn hình trong tất cả các điều kiện có thể của chúng.

quy-trinh-thiet-ke-app

Quy trình thiết kế app phần mềm: chuẩn bị thiết kế màn hình cho sprint đầu tiên

Chúng tôi cũng chuẩn bị hệ thống thiết kế / hướng dẫn phong cách chứa tất cả thông tin bao gồm màu sắc, độ dốc và kiểu chữ…

Nếu chủ sở hữu sản phẩm chấp thuận công việc của chúng tôi, nhà thiết kế UI / UX sẽ xử lý dự án cho các nhà phát triển và chuyển sang vai trò hỗ trợ. Từ bây giờ, nếu bất cứ thứ gì – biểu tượng, phông chữ, các yếu tố đồ họa khác – bị mất hoặc bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến thiết kế phát sinh, họ sẽ giải quyết.

Sản phẩm được giao :

  • Hướng dẫn phong cách / hệ thống thiết kế
  • Thiết kế từng màn hình cho bước chạy nước rút phát triển đầu tiên

Giai đoạn 3. Quy trình phát triển phần mềm theo Sprint

Đến đầu giai đoạn này, bạn đã có tất cả tài liệu và thiết kế cần thiết cho một số tính năng. Thời gian để viết mã, thử nghiệm và triển khai.

Mỗi sprint bắt đầu bằng một cuộc trao đổi lập kế hoạch và kết thúc bằng việc phân phối một sản phẩm hoặc chức năng hoạt động ổn định. Trong cuộc trao đổi kế hoạch, khách hàng và nhóm phát triển thống nhất về phạm vi công việc cần hoàn thành trong hai tuần tới.

Để thuận tiện cho bạn, tôi chia nhỏ sprint thành ba giai đoạn:

  • Ngày đầu tiên của chặng nước rút đầu tiên khi thiết lập dự án xảy ra.
  • Từ thứ hai đến ngày áp chót dành riêng cho việc viết mã và thử nghiệm.
  • Ngày cuối cùng khi bản demo sản phẩm được trình chiếu.
Thành viên của độiChịu trách nhiệm cho
Quản lý dự ántổ chức cuộc họp lập kế hoạch; thêm nhiệm vụ cho các nhà phát triển trong Jira, làm việc trên sprint backlog
Nhà thiết kếhỗ trợ các nhà phát triển: trả lời các câu hỏi của họ, cung cấp các yếu tố cần thiết. Nếu được yêu cầu, chuẩn bị màn hình theo thiết kế màn hình cho nước rút tiếp theo.
Kỹ sư QAviết kế hoạch kiểm tra, danh sách kiểm tra
Nhà phát triểnviết mã theo hướng dẫn và yêu cầu dự án cho các nền tảng cụ thể

Trong quá trình lập kế hoạch sprint, Người quản lý dự án làm việc trên sprint backlog – danh sách các tính năng mới, các thay đổi đối với các tính năng hiện có, sửa lỗi và các hoạt động khác mà nhóm có thể thực hiện để đạt được một số kết quả.

Kỹ sư QA bắt đầu làm việc với kế hoạch thử nghiệm – một tài liệu chứa chiến lược, lịch trình, các kịch bản tích cực / tiêu cực để thử nghiệm. Nó cũng bao gồm một danh sách các phần mềm và phần cứng mà họ cần để chạy thử nghiệm ( testbed ). Ví dụ:

  • Hệ điều hành : Windows 10;
  • Trình duyệt : Chrome (phiên bản mới nhất)

Các sản phẩm giao ngày đầu tiên :

  • Gửi email, thông báo về việc bắt đầu chạy nước rút
  • Lên kế hoạch cho nước rút
Thành viên của độiChịu trách nhiệm cho
Quản lý dự ántổ chức các cuộc họp hàng ngày, chuẩn bị công việc tồn đọng cho nước rút tiếp theo
Nhà thiết kế UI / UXhỗ trợ các nhà phát triển; chuẩn bị màn hình theo thiết kế màn hình cho nước rút tiếp theo
Kỹ sư QAkiểm tra phần mềm so với đặc tả và kế hoạch kiểm tra
Nhà phát triểnviết mã, kiểm tra nhà phát triển, cập nhật tài liệu mã

Sau khi các nhà phát triển thay đổi trạng thái nhiệm vụ thành ‘ sẵn sàng thử nghiệm ‘, nhóm QA sẽ bắt đầu kiểm tra xem tính năng có hoạt động đúng với kế hoạch thử nghiệm của họ hay không.

Nếu họ phát hiện ra rằng:

  • Tính năng này không hoạt động như được viết trong đặc tả.
  • Các phần tử giao diện người dùng không hoạt động như mong đợi
  • Phần mềm không thể xử lý hành vi không mong muốn của người dùng
  • Các vấn đề nhỏ về giao diện người dùng

Ngoài ra, các Nhà phân tích kinh doanh bắt đầu làm việc với đặc điểm kỹ thuật cho các chặng nước rút sắp tới. Chúng tôi cố gắng phê duyệt chức năng cho một số lần chạy nước rút trước thời hạn để biết chúng tôi sẽ làm gì tiếp theo.

Đây là những gì diễn ra:

  • PM chuẩn bị báo cáo sprint, QA – báo cáo thử nghiệm
  • Demo sản phẩm (ngày 10)
  • Cuộc trao đổi với nhóm

Vào cuối sprint, PM chuẩn bị một báo cáo cho khách hàng. Báo cáo sprint bao gồm:

  • Danh sách các tính năng đã hoàn thành
  • Danh sách các tính năng chưa hoàn thành (và lý do)
  • Thay đổi các yêu cầu được triển khai trong sprint
  • Yêu cầu thay đổi không được triển khai trong sprint (và lý do)
  • Các vấn đề đã biết
  • Thời gian dành cho việc phát triển, bao gồm sửa lỗi và yêu cầu thay đổi

Yêu cầu thay đổi là một đề xuất để thay đổi một sản phẩm hoặc hệ thống, thường do khách hàng đưa ra. Trong một số trường hợp, phải mất rất nhiều thời gian để thực hiện các yêu cầu đó. Đó là lý do tại sao không phải tất cả các loại hợp đồng chúng tôi sử dụng đều hỗ trợ nó. Bạn có thể kiểm tra thêm chi tiết trong phần tiếp theo.

Cuối cùng, nhóm chuẩn bị một bản demo sản phẩm để cho phép khách hàng kiểm tra chức năng được triển khai trong sprint. Trước bản demo, kỹ sư QA xem xét tất cả các tính năng và thực hiện kiểm tra khói để đảm bảo chức năng mới không phá vỡ chức năng cũ.

Chủ sở hữu sản phẩm thử nghiệm bản demo trong một thời gian (ví dụ: cho đến cuối ngày làm việc). Nếu họ tìm thấy bất kỳ vấn đề hoặc lỗi nào, họ nên liệt kê chúng. Những vấn đề này sau đó được thêm vào tồn đọng của dự án và được khắc phục trong sprint tiếp theo.

Sprint 1-N có thể phân phối :

  • Phần mềm được tải lên máy chủ (giai đoạn) thử nghiệm
  • Báo cáo thử nghiệm
  • Báo cáo Sprint

Vào cuối mỗi sprint, nhóm tập hợp lại để xem xét lại. Nó diễn ra sau khi khách hàng chấp nhận bản demo nhưng trước cuộc họp lập kế hoạch tiếp theo.

Trong cuộc họp hồi cứu, nhóm thảo luận:

  • Điều gì đã diễn ra tốt đẹp
  • Những gì có thể được cải thiện
  • Họ sẽ cải thiện nó như thế nào trong nước rút tiếp theo

Giai đoạn # 4. Phát hành sản phẩm

Thành viên của độiChịu trách nhiệm cho
Quản lý dự áncác cuộc họp với khách hàng, chuẩn bị tài liệu phát hành
Kỹ sư QAkiểm tra hồi quy, viết báo cáo kiểm tra
Nhà phát triểntạo các hotfix (nếu cần)
DevOpscấu hình việc triển khai và phân phối phần mềm tự động

Sau khi nhóm hoàn thành tất cả các sprint, QA bắt đầu kiểm tra hồi quy. Họ chạy thử nghiệm trên tất cả các nền tảng và tất cả các tính năng và nếu được yêu cầu, thực hiện thử nghiệm căng thẳng. Điều đó có nghĩa là họ kiểm tra cách phần mềm hoạt động dưới tải nặng để tìm ra các điểm phá vỡ của nó.

Các phân phối của bước kiểm tra hồi quy :

  • Danh sách kiểm tra hồi quy
  • Danh sách các khuyết điểm

Sau khi kiểm tra hồi quy và khắc phục tất cả các vấn đề mà QA biết, nhóm đã sẵn sàng để bắt đầu phát hành phần mềm.

Đầu tiên, nhóm QA chạy thử nghiệm khói để xác định xem sản phẩm có ổn định hay không. Nếu tìm thấy bất kỳ vấn đề lớn nào, các nhà phát triển phải thực hiện các bản sửa lỗi. Và làm điều đó nhanh chóng, trước khi phát hành ứng dụng app lên Google Play, App Store hoặc chuyển nó sang máy chủ trực tiếp.

Khi khách hàng hài lòng với kết quả, nhóm sẽ bàn giao tài liệu của dự án.

Sản phẩm được giao :

  • Đặc điểm kỹ thuật (liên kết đến tài liệu)
  • Thiết kế (liên kết tới Invision / Zeplin)
  • Kế hoạch dự án / đăng ký rủi ro / yêu cầu thay đổi (liên kết đến kế hoạch dự án)
  • Đăng ký chất lượng (liên kết đến kế hoạch thử nghiệm)
  • Mã nguồn (dưới dạng liên kết đến kho lưu trữ hoặc kho lưu trữ của khách hàng)
  • Các tệp dự án hữu ích bổ sung (liên kết tới Google Drive)
  • Liên kết đến trang web, bảng điều khiển quản trị (với thông tin đăng nhập quản trị viên)
  • Tất cả thông tin đăng nhập cho các dịch vụ khác
  • Liên kết đến App Store / Google Play

Quy trình phát triển phần mềm theo các loại hợp đồng

Chúng tôi làm việc với ba loại hợp đồng – Thời gian và Vật liệu (TM), Giá cố định và Đội ngũ tận tâm. Cách tiếp cận phát triển của chúng tôi hơi khác nhau đối với mỗi người trong số họ.

Thời gian và Vật liệu

Thời gian và Vật liệu (TM) cho phép chúng tôi đưa ra ước tính gần đúng về phạm vi và bắt đầu một dự án mà không cần có phạm vi công việc chính xác trong tay.

Đó là bởi vì TM linh hoạt: chúng tôi lập kế hoạch cho từng sprint và thống nhất tất cả các kế hoạch sprint và test với khách hàng.

Đây là cách phát triển theo hợp đồng Thời gian và Vật chất:

  • Chúng tôi cung cấp bản demo, kiểm tra nó, gửi danh sách kiểm tra và báo cáo sprint cho khách hàng.
  • Khách hàng xem xét tài liệu và đưa ra phản hồi của họ.
  • Chúng tôi tính đến phản hồi khi lập kế hoạch cho sprint tiếp theo.

quy-trinh-thiet-ke-app

Nếu có bất kỳ yêu cầu thay đổi nào trong sprint hiện tại, chúng tôi sẽ giải quyết chúng trong sp tiếp theo.

Chúng tôi liệt kê các yêu cầu thay đổi mà khách hàng muốn chúng tôi thực hiện, ghi lại chúng và ước tính mỗi thay đổi này sẽ mất bao nhiêu giờ.

Làm việc theo hợp đồng Thời gian và Vật chất, chúng tôi có thể thay đổi một chút phạm vi công việc ngay cả khi đang ở giữa quá trình phát triển phần mềm.

Trong trường hợp vì lý do nào đó, chúng tôi bỏ lỡ thời hạn, chúng tôi chỉ gửi hóa đơn cho phạm vi công việc mà chúng tôi đã hoàn thành. Những tình huống như vậy rất hiếm và thường xảy ra do khách hàng của chúng tôi quên cung cấp một số thông tin quan trọng.

Giá cố định

Giá cố định là tất cả về phạm vi công việc cố định, ước tính chi tiết, yêu cầu được xác định rõ và thời hạn nghiêm ngặt. Mọi thứ đều được lên kế hoạch và ước tính trước, không có chỗ cho những thay đổi.

quy-trinh-thiet-ke-app

Dòng mô hình giá cố định

Nhưng nếu khách hàng của chúng tôi nhất quyết thực hiện các thay đổi, chúng tôi viết chúng ra dưới dạng ‘nhiệm vụ ngoài phạm vi’ và thực hiện các nhiệm vụ này sau khi chúng tôi hoàn thành phạm vi đã xác nhận.

Chúng tôi rất chú trọng đến thời hạn, vì vậy rất hiếm trường hợp chúng tôi giao công việc không đúng thời hạn. Nhưng nếu nó xảy ra, nhóm làm việc trong thời gian rảnh của họ để hoàn thành công việc càng sớm càng tốt. Tất nhiên, chúng tôi không tính thêm bất kỳ khoản tiền nào trong trường hợp đó.

Nhóm tận tâm

Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng của chúng tôi muốn có một nhóm chuyên dụng để làm việc trên các dự án quy mô lớn và phức tạp. Công việc của chúng tôi ở đây là cung cấp những kỹ sư phần mềm lành nghề và thống nhất các điều khoản hợp tác. Các nhà phát triển trở thành thành viên đầy đủ của nhóm khách hàng của chúng tôi và tuân theo văn hóa doanh nghiệp của họ.

Quá trình phát triển, cũng như quản lý của nó, hoàn toàn phụ thuộc vào phía khách hàng. Chúng tôi chỉ trợ giúp trong một số thời điểm tổ chức.

quy-trinh-thiet-ke-app

Đó là cách chúng tôi giúp khách hàng của mình thiết kế các ứng dụng web và di động từ đầu, bao gồm tất cả các bước chính.

Chúng tôi đã tạo một đồ họa thông tin giải thích ngắn gọn quy trình phát triển phần mềm của chúng tôi.

quy-trinh-thiet-ke-app

Có thể bạn quan tâm : Thiết kế App Điện Thoại, Công Nghệ, Chi Phí, Làm Khác Biệt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
xay-dung-app-ung-dung-nhung-dieu-can-biet-de-co-mot-ung-dung-thanh-cong

Xây dựng App ứng dụng: Những điều cần biết để có một ứng dụng thành công

29/07/2021 bởi admin
Bạn đã nghĩ đến việc làm cho doanh nghiệp của mình gần gũi hơn với khách hàng chưa? Hãy cân...
app-danh-cho-thiet-bi-dien-thoai-va-web-app-lua-chon-nao-tot-hon

App dành cho thiết bị điện thoại và Web App: Lựa chọn nào tốt hơn?

09/07/2021 bởi admin
Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng App điện thoại và Web App là những thứ giống nhau,...
6-ky-thuat-thiet-ke-ux-nhanh-chong

6 kỹ thuật thiết kế UX nhanh chóng thực sự hiệu quả

02/06/2021 bởi admin
Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng tốt đầu tiên. Một người lần đầu tiên...
cach-thiet-ke-ung-dung-dich-vu-app-taxi-va-chi-phi-bao-nhieu

Cách thiết kế ứng dụng đi chung App taxi và chi phí bao nhiêu?

20/05/2021 bởi admin
Thị trường đi chung xe toàn cầu đang phát triển cực kỳ nhanh. Tại Việt Nam, các ứng dụng -...
cach-chon-dung-ten-va-viet-mo-ta-ung-dung-hoan-hao

Cách chọn đúng tên và viết mô tả ứng dụng hoàn hảo

18/06/2021 bởi admin
Tại sao bạn cần đặt tên ứng dụng App một cách cẩn thận Một nghiên cứu gần đây của Google...
thiet-ke-ung-dung-app-dua-tren-vi-tri

Hướng dẫn đầy đủ thiết kế ứng dụng app dựa trên vị trí

03/04/2021 bởi admin
Cách sử dụng dịch vụ định vị địa lý Vị trí địa lý đề cập đến thông tin địa lý...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!