
Thiết kế logo của thương hiệu gần đây đã có nhiều đổi mới. Nó đã được thay đổi để tạo cảm giác hiện đại và độc đáo hơn so với những kiểu logo trước đây. Bài viết dưới đây tôi sẽ giới thiệu cho bạn quy trình thiết kế và tổ chức toàn bộ quá trình đổi mới Logo cho thương hiệu.
Đầu tiên bạn bạn phải hiểu ” BI là gì và CI là gì?”
CI là viết tắt của Corporate Identity. Lit., ‘bản sắc công ty’. Nó đề cập đến một loạt các quy trình gồm hình ảnh bên trong và bên ngoài dựa trên những niềm tin và giá trị độc đáo của công ty. Khi CI được thiết lập vững chắc, công ty sẽ có được vũ khí mạnh mẽ nhất để tạo sự khác biệt. Nó không chỉ là thay đổi thiết kế đơn thuần. Đặc biệt, khi môi trường kinh doanh trở nên đa dạng và phức tạp hơn trong những năm gần đây, tầm quan trọng của BI so với CI ngày càng tăng lên.
BI là viết tắt của Brand Identity, có nghĩa là ‘bản sắc thương hiệu ‘. BI là công cụ chiến lược kinh doanh chính của một công ty và nó nhằm mục đích làm cho thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng bằng cách thiết lập một hình ảnh cụ thể hơn về sản phẩm và tăng sự ưa thích của công ty.
Theo cách này, ý nghĩa của CI / BI rất rộng và sâu. Nhưng khi mọi người nói CI / BI, tại sao bạn lại nghĩ đến logo thương hiệu đầu tiên? Điều đầu tiên mà một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tiếp xúc với người tiêu dùng là điều gì đó không thể nhìn thấy được. Trên thực tế, tất cả những hình ảnh xuất hiện trong quá trình xây dựng thương hiệu đều được đưa vào thiết kế CI / BI, nhưng tiêu biểu nhất trong số đó là thiết kế logo.
Thiết kế logo có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh thương hiệu. Nó có vẻ rất nhỏ và đơn giản, nhưng vì nó ẩn chứa định hướng và giá trị của thương hiệu, nó được xem là yếu tố quan trọng và then chốt quyết định ấn tượng đầu tiên của khách hàng với sản phẩm của bạn, nó giống như là bộ mặt của thương hiệu.
Vậy, thiết kế logo sẽ ra đời như thế nào? Các thiết kế logo thường được cho là hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn vì chúng là những hình ảnh trông nhỏ bé và đơn giản nhưng thực chất nó lại là kết quả của những tác phẩm rất chi tiết và công phu. Quá trình thiết kế một logo sẽ khác nhau giữa các trường hợp hoặc khác nhau giữa các công ty, nhưng nhìn chung là có những bước cơ bản sau như sau.
- Trao đổi với khách hàng
- Nghiên cứu
- Sắp xếp những khái niệm
- Bản phác thảo ý tưởng
- Thiết kế dựa trên phác thảo.
- Sửa đổi và phát triển
- Xác nhận cuối cùng
Đây là một quy trình gồm 7 bước. Tất cả những bước này đều rất quan trọng, vì vậy nếu bạn bỏ qua bất kỳ bước nào trong số đó hoặc thực hiện chúng không chính xác thì hướng đi của bạn sẽ lệch lạc.
Trao đổi với khách hàng
Trước hết, bạn phải thống nhất với nhau về hướng thiết kế logo mà bạn muốn tạo ra. Do đó, giao tiếp giữa khách hàng và nhà thiết kế phải được thực hiện đầy đủ và sâu sắc. Thông tin mà thiết kế cần có được thường là niềm tin hoặc giá trị của khách hàng (hoặc cá nhân) muốn gửi gắm vào trong thiết kế. Một trong những điều mà nhà thiết kế phải nắm chắc là rút ra những gì khách hàng muốn thông qua nhiều câu hỏi. Nếu có một số câu hỏi khiến khách hàng cảm thấy khó trả lời, bạn nên cung cấp nhiều ví dụ và đưa ra gợi ý cho họ.
Nghiên cứu
Nghiên cứu bắt đầu dựa trên thông tin thu được ở bước 1. Bước này bao gồm việc nghiên cứu thị trường marketing thương hiệu mà khách hàng đang kinh doanh, hoặc nghiên cứu các đối thủ cùng ngành, nhưng không phải chỉ nghiên cứu thị trường mới là điều tra.
Điều quan trọng là không chỉ tìm hiểu xem thiết kế logo gần đây đang thay đổi như thế nào mà còn phải thu thập tài liệu tham khảo về phong cách thiết kế mà bạn sẽ tiến hành kết hợp với định hướng mà bạn đã đề ra trước đó. Hiểu được xu hướng tổng thể thông qua quá trình này sẽ giúp tạo ra sự khác biệt về thiết kế mà bạn phải có để có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ.
Sắp xếp những khái niệm
Dựa trên định hướng khái quát của thương hiệu, chúng tôi bước vào giai đoạn hình thành và sắp xếp một khái niệm cụ thể hơn. Bạn hãy sắp xếp những hình ảnh mà bạn cho rằng nó liên quan và sẽ giúp ích cho quá trình thiết kế . Nó còn được gọi là Mood Board vì nó giúp bạn biết được phong cách tổng thể bằng cách liệt kê những hình ảnh phù hợp với hướng mà bạn đang làm việc.
Bản phác thảo ý tưởng
Chúng ta sẽ phác thảo các ý tưởng khác nhau dựa trên khái niệm đã được thiết lập trước đó? hãy vẽ ra tất cả những thứ xuất hiện trong đầu của bạn. Bản phác thảo ý tưởng không nhất thiết phải chính xác và đẹp. Vẽ càng nhiều càng tốt sau đó kết hợp tất cả chúng lại và phát trển theo những hướng mà ban đã đề ra sau đó chọn ra phác thảo tốt nhất.
Thiết kế dựa trên phác thảo.
Đó là quá trình thực hiện các ý tưởng đã chọn thông qua công việc đồ họa. Hãy chỉnh sửa bản phác thảo ý tưởng để tạo cho nó một thiết kế logo gọn gàng và sạch sẽ.
Trên thực tế, việc chỉ trưng bày 1 bản thiết kế cũng không hề ảnh hưởng gì đến chất lượng thiết kế, nhưng trong một cuộc với khách hàng, thì việc có nhiều phương án Logo sẽ hiệu quả hơn trong việc thuyết phục khách hàng và giúp khách hàn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn Logo
Nên thực hiện một hình ảnh phù hợp theo bản chất của thiết kế logo.
Ví dụ, trong trường hợp thiết kế logo doanh nghiệp, bạn nên áp dụng nó lên các mẫu như danh thiếp và tài liệu, và trong trường hợp thiết kế logo quán cà phê thì nên áp dụng cho cốc hoặc biển hiệu. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ hình dung và có cái nhìn thực tế hơn về logo
Nếu bạn mua và sử dụng các mẫu mô phỏng này với một khoản phí, bạn có thể sở hữu một hình ảnh chất lượng cao và độc đáo hơn, tuy nhiên có rất nhiều mẫu mô phỏng miễn phí. Khi tải xuống một mẫu mô phỏng miễn phí, điều quan trọng là phải kiểm tra và xin giấy phép.
Sửa đổi và phát triển
Bạn hãy so sánh các phong cách khác nhau bằng cách thay đổi một chút biến thể, phông chữ, màu sắc, v.v., sau đó tiến hành thay đổi 1 chút theo nhiều cách khác nhau cho đến khi không còn ý tưởng gì nữa.
Xác nhận cuối cùng
Và thiết kế logo mới được tạo ra thông qua bản nháp và một số bản sửa đổi từ bản phác thảo ý tưởng. Sau khi trải qua nhiều lần thay đổi màu sắc, phông chữ thì logo cuối cùng cũng được hoàn thành.
Khi thiết kế logo hoàn thành, nó được giao cho khách hàng dưới dạng tệp gốc. Tệp gốc có thể tự do chuyển đổi kích thước khi sử dụng. Tệp gốc chứa loại Logo và các quy tắc và biện pháp sử dụng về màu sắc, kích thước và phông chữ… Trong trường hợp màu sắc, cần ghi lại chính xác các thông số màu để có thể nhận ra màu sắc chính xác khi sản xuất hoặc in sản phẩm.
Có thể Bạn quan tâm: Thiết kế Bộ Nhận Diện Thương Hiệu ấn tượng Giá Rẻ.