
Nói một cách ngắn gọn, slogan là một (hoặc nhiều) cụm từ làm nổi bật hoạt động của công ty, nhấn mạnh một giá trị hoặc đặc điểm hoặc giúp làm rõ sứ mệnh thương hiệu của bạn. Chúng là một phần quan trọng trong nhận diện thương hiệu của bạn; hãy nghĩ đến câu nói của Apple “Think Diffirent” hay với Nike “Just do it”. Những cụm từ này gần như, nếu không muốn nói là tương đương, mang tính biểu tượng cho chính thương hiệu của doanh nghiệp.
Và cũng giống như Nike và Apple, bạn có thể sử dụng slogan để làm phong phú hình ảnh thương hiệu của mình. Slogan thực hiện một số chức năng cần thiết để thúc đẩy thương hiệu của bạn phát triển; bạn có thể nâng thương hiệu của mình trên đối thủ và thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách cho cả thế giới biết bạn là ai và sứ mệnh của bạn là gì.
Slogan có bắt buộc phải có hay không?
Đây là một câu hỏi quan trọng, vì không phải tất cả các công ty đều có slogan nổi bật! Ví dụ, một số như Facebook và Starbucks đã đạt được thành công mà không cần slogan chính thức rõ ràng hoặc nhất quán!
Điều đó thể hiện rằng, slogan có thể là một phần có giá trị của bất kỳ chiến lược xây dựng thương hiệu nào. Một slogan hấp dẫn đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp muốn quảng bá thương hiệu và thông tin về nó.
Để xác định xem công ty của bạn có cần một slogan hay không, hãy nghĩ về những câu hỏi sau: ai, cái gì và tại sao. Công ty của bạn là ai? Công ty bạn làm gì? Tại sao công ty làm công việc này? Nếu câu trả lời cho những câu hỏi này chưa rõ ràng với đối tượng mục tiêu của bạn thông qua tên hoặc logo của công ty, bạn nên bắt đầu nghĩ đến một slogan.
Bằng cách đưa ra các mẹo về sản phẩm và mục đích của công ty, bạn có thể thu hút sự chú ý của những khách hàng phù hợp – những người bị thu hút bởi thương hiệu của bạn chính xác vì bạn là ai, bạn làm gì và tại sao bạn làm điều đó.
Sáu loại slogan khác nhau
Bạn có thể tiếp cận slogan của mình theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị của bạn. Chúng tôi đã lập danh sách sáu loại slogan khác nhau – với các ví dụ về các thương hiệu nổi tiếng – để hướng dẫn bạn tạo slogan của riêng mình.
Dưới đây là năm loại slogan giúp làm cho thương hiệu của bạn nổi bật!
1. Slogan thông tin
Một slogan giàu thông tin giải thích chính xác những gì công ty của bạn làm. Nếu bạn có một doanh nghiệp nhỏ tương đối ít người biết đến hoặc một công ty có cái tên chung chung không nói lên nhiều điều về doanh nghiệp của bạn, slogan thông tin có thể là một cách hữu ích để cho mọi người biết ngành của bạn là gì.
Slogan vượt thời gian của BMW “The ultimate driving machine” nhấn mạnh thông tin trực tiếp và đơn giản hơn tất cả. Slogan truyền đạt chính xác những gì công ty sản xuất: những chiếc xe mạnh mẽ, chất lượng cao.
2. Slogan hướng đến kết quả
Slogan định hướng kết quả là slogan nhấn mạnh kết quả tốt của sản phẩm hoặc dịch vụ. Thay vì tập trung vào những gì công ty làm, loại slogan này tập trung vào những gì công ty làm cho công chúng. Nói cách khác, nó cung cấp cho công chúng động cơ để tương tác với công ty từ rất sớm.
Slogan nổi tiếng của Wheaties, “Breakfast of champions (Bữa sáng của những nhà vô địch)”, ngụ ý rằng ăn ngũ cốc của công ty vào bữa sáng sẽ mang lại cho bạn sức mạnh và năng lượng. Slogan tận dụng quan điểm chung rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, củng cố thông điệp của nó bằng hình ảnh các vận động viên trên hộp.
3. Slogan tập trung vào các giá trị
Như chúng tôi đã đề cập ở phần đầu của ấn phẩm này, slogan tập trung vào các giá trị giúp quảng bá công ty dựa trên sứ mệnh, nguyên tắc hoặc mục tiêu của công ty.
Loại slogan cụ thể này không nhất thiết phải giải thích sản phẩm hoặc kết quả của công ty. Thay vào đó, nó thu hút công chúng, trình bày chi tiết những gì công ty quan tâm và thể hiện những điều tốt đẹp mà công ty mang lại cho thế giới.
Công ty Mosaic, một nhà sản xuất phân bón, quảng bá slogan tập trung vào các giá trị hiệu quả “We help the world grow the food it needs. (Chúng tôi giúp thế giới phát triển thực phẩm mà họ cần)”
Lưu ý rằng slogan tập trung vào giá trị có hiệu quả một phần lớn là do cảm xúc mà chúng gợi lên ở khán giả; slogan định hướng giá trị có tác dụng mạnh vì nó có thể biến những khán giả không quan tâm thành những người ủng hộ nhiệt tình.
4. Slogan với khán giả mục tiêu
Một số công ty chọn slogan với một đối tượng mục tiêu cụ thể – những cụm từ nhấn mạnh đến đối tượng mục tiêu hơn là bản thân công ty.
Một slogan nói trực tiếp đến đối tượng mục tiêu của bạn cho người tiêu dùng thấy liệu thương hiệu có liên quan đến họ hay không; nó làm cho những người tiêu dùng phù hợp nghĩ, “Tôi là một phần của nhóm đó. Có lẽ sản phẩm này là dành cho tôi.”
Gillette, một công ty sản xuất các sản phẩm cạo râu, sử dụng slogan với đối tượng mục tiêu là “The best a man can get (Người đàn ông tốt nhất có thể nhận được)”. Câu nói này không chỉ nói theo nghĩa đen với đàn ông, mà còn đề cập đến lý tưởng của đàn ông. Quan niệm về bản thân là tốt nhất – ngoại hình đẹp, tự tin và thành công – hấp dẫn nhiều người trong quan niệm về nam tính của nam giới.
Hãy nhớ rằng nếu đối tượng của bạn rộng, thì dòng giới thiệu được nhắm mục tiêu có thể không phù hợp với một số tệp khách hàng. Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn chuyên biệt hơn hoặc nhắm mục tiêu đến một cộng đồng rất cụ thể, thì loại slogan này có hiệu quả trong việc thu hút cộng đồng đó đến với thương hiệu của bạn.
5. Slogan “Nhận diện thương hiệu”
Mục đích chính của một số slogan là để thúc đẩy nhận diện thương hiệu. Một slogan nhận diện thương hiệu có thể thực hiện điều này bằng cách đề cập trực tiếp đến tên công ty. Loại slogan này cũng có thể ở dạng một cụm từ ngắn gọn, hấp dẫn mà người tiêu dùng liên tưởng ngay đến thương hiệu.
Slogan nhận diện thương hiệu của Dunkin Donut, “America runs on Dunkin (Nước Mỹ chạy trên Dunkin) rất hấp dẫn và đơn giản, tuy nhiên lại rất dễ nhớ.
Hơn nữa, slogan trực tiếp củng cố tên thương hiệu. Kết hợp hai yếu tố này, slogan đã hoàn thành thành công mục tiêu chính của nó: củng cố sự công nhận của thương hiệu.
Cách tạo một slogan đáng nhớ
Sử dụng những ví dụ về các loại slogan khác nhau này làm tài liệu tham khảo, bạn có thể hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn đạt được với slogan của mình.
Khi bạn cân nhắc loại slogan nào phù hợp với mình, hãy xem một số mẹo để hướng dẫn quá trình tìm hiểu của bạn:
Mẹo số 1: Đánh giá hình ảnh thương hiệu của bạn.
Nếu công ty của bạn đã có hình ảnh, tên thương hiệu hoặc logo thương hiệu rõ ràng, hãy tập trung vào những yếu tố này để làm cho slogan của bạn nhất quán với thương hiệu của bạn. Slogan nên củng cố hình ảnh của thương hiệu, không gây nhầm lẫn hoặc làm suy yếu nó.
Mẹo số 2: Xác định kết quả mà slogan sẽ đạt được.
Hãy nghĩ về lý do tại sao bạn lại tạo một slogan ngay từ đầu. Nó là để cho mọi người thấy lý do tại sao công ty của bạn khác biệt? Để thông báo cho họ về những gì công ty làm? Khi viết slogan, đừng đi lạc khỏi mục tiêu đã định; tập trung vào thông điệp bạn muốn truyền tải.
Mẹo số 3: Đừng quá phức tạp.
Slogan hấp dẫn rất đơn giản. Ưu tiên mục tiêu chính của bạn hơn là đưa vào quá nhiều thông tin. Bạn muốn khán giả nhớ slogan của mình thì một câu nói ngắn gọn, súc tích sẽ phù hợp hơn một cụm từ phức tạp có nguy cơ bị lãng quên.
Mặt khác, một slogan đơn giản truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ mà không làm mất sự tập trung của khán giả.
Mẹo số 4: Khơi gợi cảm xúc.
Một slogan hay khiến khách hàng của bạn dễ dàng cảm nhận được điều gì đó. Sử dụng những từ gợi lên cảm xúc như tin tưởng hoặc độc đáo. Khi thích hợp, hãy cố gắng thêm một chút hài hước để khiến khán giả cười, nhưng chỉ khi điều đó phù hợp với tiếng nói của thương hiệu bạn.
Hãy nhớ rằng: slogan của bạn nên cải thiện nhận thức chung của công chúng về thương hiệu của bạn, không gây nhầm lẫn cho họ.
Mẹo số 5: Tạo một slogan vượt thời gian.
Không sử dụng các từ theo xu hướng vì sẽ làm cho slogan của bạn trở nên lỗi thời sau 5 năm kể từ hiện tại, những từ như “giúp đỡ”, “tiếp cận” và “tin tưởng” có thể có tác động lâu dài là những từ mà bạn nên lựa chọn.
Hãy đặt mục tiêu tạo ra một slogan vẫn còn phù hợp trong nhiều năm tới, hấp dẫn và đủ đơn giản để trở thành một slogan vượt thời gian.
Bất kể bạn chọn tập trung vào sản phẩm, giá trị hay đối tượng của mình, đừng quên: slogan, tên thương hiệu và logo của bạn tạo thành một bộ ba không thể tách rời, trở thành một phần thiết yếu trong bộ nhận diện thương hiệu của bạn.
Trong khi bạn đang nghĩ ra ý tưởng cho slogan của mình, hãy cố gắng tạo ra một cụm từ sẽ vượt qua nhiều thế hệ và điều đó sẽ khiến bạn tự hào khi được kết hợp với thương hiệu của mình trong tương lai xa.