
Có vẻ khái niệm xu hướng nhất hiện nay là “startups”. Tại các trung tâm công nghệ như thung lũng Silicon hay bất kỳ trung tâm khởi nghiệp nào, nhiều người đều tham gia vào việc hình thành hoặc thậm chí khởi động các công ty khởi nghiệp của riêng họ. Mặc dù định nghĩa phổ biến về một công ty khởi nghiệp là ” công ty công nghệ với ít hơn 100 người ” không sai, nhưng nó không giải thích được toàn bộ triết lý của mình. Hãy cùng khám phá Startups – Khởi nghiệp là gì? theo huyền thoại Steve Blank của Thung lũng Silicon.
Định nghĩa về một công ty khởi nghiệp
Nhiều năm các nhà đầu tư coi các công ty khởi nghiệp như những doanh nghiệp nhỏ. Đây là một vấn đề thực sự vì có sự khác biệt rất lớn về khái niệm và tổ chức giữa một công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và tập đoàn lớn.
Theo chuyên gia khởi nghiệp Steve Blank, công ty khởi nghiệp là một “tổ chức tạm thời được thiết kế để tìm kiếm một mô hình kinh doanh có thể lặp lại và có thể mở rộng”, trong khi doanh nghiệp nhỏ chạy theo mô hình kinh doanh cố định.
Đối với một người sáng lập khởi nghiệp, khái niệm này có nghĩa là ba chức năng chính sau:
- Để cung cấp tầm nhìn về một sản phẩm với một tập hợp các đặc tính;
- Tạo một loạt các bối cảnh của mô hình kinh doanh liên quan đến khách hàng, phân phối và tài chính của công ty.
- Hãy hiểu xem mô hình có phải là mô hình phù hợp hay không, dựa trên hành vi của khách hàng, như mô hình của bạn dự đoán.
Doanh nghiệp nhỏ và Startup
6 kiểu khởi nghiệp theo Steve Blank
Theo Steve Blank, có 6 kiểu khởi nghiệp khác nhau:
- Khởi nghiệp theo phong cách sống: Những người tự kinh doanh
Các doanh nhân có phong cách sống đang sống cuộc sống ưa thích của họ khi không làm việc cho ai, ngoài chính họ. Ở Silicon Valley, những chuyên gia như vậy là những lập trình viên hoặc thiết kế web tự do, những người yêu công việc của họ, vì đam mê.
- Khởi nghiệp kinh doanh nhỏ: Nuôi sống gia đình
Các doanh nghiệp nhỏ là cửa hàng tạp hóa, tiệm làm tóc, thợ làm bánh, đại lý du lịch, thợ mộc, thợ điện, … Họ là những người điều hành công việc kinh doanh của riêng mình để nuôi sống gia đình. Kinh doanh doanh nghiệp nhỏ không được thiết kế để mở rộng quy mô.
- Khởi nghiệp có thể mở rộng: Sinh ra để trở nên lớn mạnh
Google, Uber, Facebook, Twitter chỉ là những ví dụ mới nhất về các công ty khởi nghiệp có khả năng mở rộng. Ngay từ đầu, những người sáng lập tin rằng họ sẽ thay đổi thế giới.
Những công ty khởi nghiệp như vậy thuê những người giỏi nhất và sáng giá nhất. Họ luôn tìm kiếm một mô hình kinh doanh có thể lặp lại và có thể mở rộng. Khi họ tìm thấy nó, họ bắt đầu tìm kiếm thêm vốn đầu tư mạo hiểm để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. Các công ty khởi nghiệp thường có khả năng mở rộng nhóm lại với nhau trong các cụm đổi mới (Thung lũng Silicon, Thượng Hải, New York, Boston, Israel, v.v.).
- Các công ty khởi nghiệp có thể mua được
Trong 5 năm qua, các công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp ứng dụng web và ứng dụng di động được bán cho các công ty lớn hơn. Xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến. Mục tiêu của họ không phải là xây dựng một công ty trị giá hàng tỷ đô la, mà là bán cho một công ty lớn hơn với giá khá cao.
- Công ty lớn khởi nghiệp: Đổi mới hoặc chết
Các công ty lớn có thời gian tồn tại hữu hạn. Những thay đổi về sở thích của khách hàng, công nghệ mới, vấn đề pháp lý, đối thủ cạnh tranh mới tạo ra áp lực, buộc các công ty lớn phải tạo ra các sản phẩm sáng tạo mới cho khách hàng mới tại các thị trường mới (ví dụ – Google và Android).
- Khởi nghiệp xã hội: Sứ mệnh – Sự khác biệt
Họ đam mê và muốn tạo ra tác động. Tuy nhiên, không giống như các công ty khởi nghiệp có khả năng mở rộng, sứ mệnh của họ là làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, không phải vì lợi ích của cải mà vì một ý tưởng.
Khởi nghiệp là một niềm đam mê, với sự thúc đẩy, tập trung vào một ý tưởng. Nó vượt qua những khó khăn không thể đếm được để tìm ra con đường thành công – vượt qua những rào cản thậm chí không thể vượt qua. Và sẽ có thời điểm các startup khởi nghiệp dần phát triển và không còn được coi là một startup nữa.
Khi nào các startup không còn được coi là startup nữa?
Đâu là bước ngoặt, khi một công ty khởi nghiệp đơn giản trở thành giống như bất kỳ công ty nào khác, đánh mất vị thế “khởi nghiệp”?
Adam D ‘Augelli, một cộng sự tại công ty đầu tư mạo hiểm True Ventures có trụ sở tại San Francisco, tuyên bố rằng một công ty là một công ty khởi nghiệp cho đến khi tìm thấy sản phẩm / thị trường phù hợp và bắt đầu mở rộng quy mô. Mặc dù định nghĩa này khó hiểu, nhưng có những dấu hiệu cho thấy công ty khởi nghiệp của bạn không còn là công ty khởi nghiệp nữa và đây là một số trong số đó.
Bạn đang mua các công ty Startups khác
Uber và Pinterest, cả hai đều đã 6 năm tuổi, là những công ty khởi nghiệp. Ngày nay, họ đang tiêu thụ các công ty khởi nghiệp khác như một con rồng. Họ thêm những nhóm nhỏ này vào những người khổng lồ đang phát triển của họ. Nếu công ty khởi nghiệp của bạn được thành lập tốt đến mức bạn có thể mua các công ty khởi nghiệp khác, thì bạn đã dần đi ra khởi quỹ đạo của một công ty khởi nghiệp.
Khi bạn trở thành nhà đầu tư
Khi bạn đạt được mục tiêu trong công việc kinh doanh của mình, nơi bạn được yêu cầu đầu tư vào các công ty khác, bạn có thể chắc chắn rằng mình đang bước ra khỏi giai đoạn khởi nghiệp.
Quy tắc 50-100-500
Có rất nhiều số liệu, chẳng hạn như số lượng nhân viên, số vòng gọi vốn, doanh thu, v.v., nhưng cây viết Alex Wilhelm của TechCrunch đặt ra quy tắc 50-100-500 của riêng mình. Theo quy tắc của ông, nếu một công ty phù hợp hoặc vượt quá bất kỳ tiêu chí nào trong số này, nó không phải là một công ty khởi nghiệp nữa.
Tỷ lệ doanh thu 50 triệu đô la
100 nhân viên trở lên
Trị giá hơn 500 triệu đô la
Bạn trả lương cao cho nhân viên của mình
Bạn có tiền dự trữ trong ngân hàng, nhân viên của bạn được trả lương cao đến mức họ thậm chí còn có lợi ích, và bạn đủ lợi nhuận để mang về nhà lợi nhuận cũng như bạn biết mình đáng giá bao nhiêu. Xin chúc mừng, bạn có thể đã vượt qua giai đoạn khởi nghiệp.
Thương hiệu tự nói lên
Nếu những thương hiệu bạn đã từng làm việc trước đây không còn quan trọng bằng công ty của bạn nữa nếu bạn không cần bán thông tin về những người bạn đã làm việc cùng, thay vào đó, những thương hiệu nổi tiếng nhận ra tên bạn và muốn hợp tác với bạn, thì bạn ‘ đã xây dựng một thương hiệu tự nói lên.
Bạn có hơn 30 nhân viên
Nếu thời điểm mà bạn và những đồng nghiệp đầu tiên làm việc cùng nhau trong một nhà để xe trôi qua, và số lượng nhân viên của bạn tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba kể từ khi thành lập, thì rất có thể bạn đang ở trong một giai đoạn, khi công ty của bạn không thể được gọi là startup nữa.
Khởi nghiệp được thành lập như thế nào?
Rất có thể một công ty khởi nghiệp và một doanh nghiệp nhỏ bắt đầu từ một ý tưởng đơn thuần và bằng tiền của chính người sáng lập hoặc bạn bè / gia đình hoặc một khoản vay ngân hàng. Sau đó, một khởi động thành công nhận được tài trợ từ nhà đầu tư, hoặc IPO. Với mỗi khoản tài trợ, một nhà đầu tư nhận được một phần của công ty và trở thành đồng sở hữu của startup.
Bắt đầu với dự án của riêng bạn
Bạn đã thắng và tìm được nguồn tài trợ của mình. Vì vậy, bây giờ bạn cần thực sự bắt đầu làm việc và xây dựng công ty của mình. Có các bước để đưa quả bóng lăn và thực sự bắt đầu công việc của bạn.
Giống như bất kỳ công ty mới thành lập nào khác, bạn cần nghiên cứu thị trường và xem liệu những gì bạn muốn làm có thực sự cần thiết hay không.
Một điều khác cần làm là thiết kế một sản phẩm tối thiểu, vì những gì bạn đã nghĩ đến và sản phẩm cuối cùng sẽ cách xa nhau, nhưng chỉ cần đảm bảo giữ lại những phần thiết yếu của nó, vì vậy bạn sẽ không kết thúc một sản phẩm hoàn toàn khác.
Giai đoạn thăng hạng
Là một công ty khởi nghiệp, có thể bạn không có đủ vốn, tuy nhiên, bạn vẫn cần phải phát triển và tiếp thị bản thân, và như chúng ta đều biết, bạn cũng cần đầu tư vào tiếp thị. Có nhiều công cụ khác nhau cho các công ty khởi nghiệp mà bạn có thể sử dụng để phát triển, nhưng một số công cụ trong số chúng có thể khá tốn kém. Tuy nhiên, may mắn là có nhiều cách mà bạn có thể quảng bá doanh nghiệp của mình mà không tốn thêm chi phí hoặc ít nhất là hạn chế chúng ở mức tối thiểu.
Một điểm quan trọng khác cần tập trung là các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó được coi là “tiêu chuẩn vàng của tiếp thị”. Tin tức liên quan đến cập nhật sản phẩm, giá cả và chiết khấu đặc biệt và tin tức của công ty phải được gửi đến khách hàng của bạn. Giữ cho e-mail của bạn ngắn gọn và tránh gây phiền nhiễu. Suy nghĩ đúng đắn về dòng chủ đề của bạn: Dòng tiêu đề phải hấp dẫn để tránh bị người đọc xóa.
Steve Jobs từng nói rằng ông yêu thích kiến trúc khởi nghiệp và muốn Apple trở thành công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới. Chắc chắn, Apple không còn là công ty khởi nghiệp nữa, nhưng điều mà Steve Jobs nói đến không phải là giá của công ty, thay vào đó, ông ấy đang nói về “tư duy khởi nghiệp” này.
Đừng bao giờ ngừng trở thành một công ty khởi nghiệp. Chắc chắn, công ty của bạn không thể tiếp tục đi theo quỹ đạo khi nó đã là một công ty trưởng thành, nhưng điều quan trọng là bạn phải có niềm đam mê và động lực mà bạn đã có ngay từ đầu.