Tại sao chiến lược thương hiệu lại quan trọng

Những khách hàng mới và tiềm năng đến với Thiên Thời để được trợ giúp về thiết kế nhận diện thương hiệu hoặc đặt tên đôi khi hỏi tôi: “Tại sao chiến lược thương hiệu lại quan trọng?”

Đó là một câu hỏi khó trả lời. Không phải vì không có gì để nói, mà bởi vì có quá nhiều điều để nói. Khi mọi người hỏi chúng tôi về lợi ích của chiến lược thương hiệu, tôi thường cảm thấy như vậy. Thông thường, tôi điều chỉnh câu trả lời cho phù hợp với hoạt động kinh doanh của họ, nhưng trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng trình bày toàn bộ trường hợp cho chiến lược thương hiệu.

Chúng ta hãy nhìn lại một chút để đảm bảo rằng sự hiểu biết của chúng ta về các thuật ngữ là khác nhau. Thông thường, các thuật ngữ thương hiệu và chiến lược thương hiệu được sử dụng một cách cẩu thả và thậm chí thay thế cho nhau. Họ quay cuồng trong các cuộc họp và cuộc trò chuyện về phát triển kinh doanh mà không hiểu rõ ý nghĩa của chúng thực sự là gì và chúng khác nhau như thế nào. Kết quả là, các thuật ngữ trở thành câu chuyện phiếm của công ty và việc giao tiếp xung quanh một trong những khía cạnh quan trọng nhất của doanh nghiệp bị phá vỡ.

Sự khác biệt giữa chiến lược thương hiệu và thương hiệu của bạn nói chung là gì?

Đầu tiên, hãy bắt đầu với định nghĩa về “thương hiệu”. Có một thực tế là đối với nhiều công ty, thương hiệu của họ là tài sản quý giá nhất của họ.

Hãy xem xét điều này: Giá trị của các vật liệu trong một đôi giày Nike tối đa có thể là một vài đô la. Nhưng khi Nike đặt logo của họ lên chúng, mọi người sẵn sàng trả hàng trăm đô la để có được một đôi. Interbrand, công ty chiến lược thương hiệu toàn cầu, định giá thương hiệu Nike hơn 30 tỷ đô la .

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một trong những điều đầu tiên mà hầu hết các doanh nghiệp mới bắt đầu làm là thiết lập một thương hiệu mạnh. Họ đầu tư thời gian và tiền bạc vào một logo đẹp và một cái tên dễ nhớ. Đây là những điều rất quan trọng và điều quan trọng nhất là phải làm đúng. Nhưng điều mà nhiều chủ doanh nghiệp không nhận ra là thương hiệu của bạn không chỉ đơn thuần là một cái tên hay một logo.

Thương hiệu của bạn đồng thời là một cái gì đó vô hình nhưng vô cùng mạnh mẽ. Bạn có thể coi đó là cảm giác được tạo ra khi khách hàng nghĩ về bạn. Nó có thể mạnh hoặc yếu, tốt hoặc xấu.

Thương hiệu của bạn là kết nối cảm xúc mà khách hàng có với doanh nghiệp của bạn. Nó được định hình bởi tên, biểu tượng, danh tính tổng thể bằng lời nói và hình ảnh của bạn, tiếp thị và quảng cáo, và – quan trọng nhất – những trải nghiệm mà khách hàng kết hợp với bạn.

Nếu thương hiệu của bạn mạnh, nó sẽ làm được rất nhiều điều tốt cho bạn như:

  • Thương hiệu của bạn sẽ tạo ra sự trung thành của khách hàng và tiếp thị truyền miệng
  • Thương hiệu của bạn sẽ khiến bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường
  • Thương hiệu của bạn sẽ cho phép bạn đặt giá cao cấp cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Hãy xem xét lại một số công ty nổi tiếng nhất: Coca-Cola, Starbucks và Apple. Những tên thương hiệu này ngay lập tức kích hoạt một thế giới liên tưởng và cảm xúc khi bạn nghe thấy chúng. Trên thực tế, các bác sĩ tại một trường đại học nghiên cứu của Đức đã phát hiện ra rằng các thương hiệu mạnh gợi ra hoạt động mạnh mẽ trong não của chúng ta. Tại thời điểm này, chúng tôi đã biết khá rõ “thương hiệu” có nghĩa là gì và tại sao chúng tôi nên quan tâm đến nó.

Như những độc giả tinh ý có lẽ đã nhận ra, một cuộc đấu tranh mà bạn phải đối mặt với tư cách là chủ doanh nghiệp là thương hiệu của bạn tồn tại trong tâm trí người tiêu dùng.

Điều đó có nghĩa là tài sản kinh doanh quý giá nhất của bạn nằm ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của bạn (trừ khi bằng cách nào đó bạn đang sở hữu một cỗ máy kiểm soát tâm trí). Nhưng bạn có thể thực hiện hành động để thay đổi thương hiệu của mình một cách gián tiếp. Trên thực tế, hầu hết mọi thứ bạn làm trong doanh nghiệp của mình đều có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn theo một cách nào đó – cả tiêu cực và tích cực.

Chiến lược thương hiệu là các kế hoạch và chiến thuật ‘bức tranh lớn’ được triển khai bởi một tổ chức/chủ sở hữu thương hiệu để tạo ra giá trị thương hiệu lâu dài và lợi thế cạnh tranh từ việc xây dựng thương hiệu.

Hay nói một cách đơn giản, chiến lược thương hiệu là một kế hoạch nhằm tác động tích cực đến cách mọi người nhìn nhận về thương hiệu của bạn. Nó làm rõ vị trí mà công ty của bạn đang hướng tới, những gì bạn đang cố gắng đạt được, đồng thời cung cấp bản đồ và la bàn, thiết lập phương Bắc đích thực của bạn để giúp bạn đạt được điều đó. Nó giúp bạn tìm ra những gì cần làm và có lẽ còn quan trọng hơn, những gì không nên làm.

Tại sao chiến lược thương hiệu lại quan trọng?

Nếu bạn muốn nuôi dưỡng một thương hiệu tốt, doanh nghiệp của bạn cần có một chiến lược thương hiệu.

Một chiến lược thương hiệu hiệu quả giúp bạn xây dựng một thương hiệu mạnh. Nó xác định bạn là một doanh nghiệp và tập trung vào các mục tiêu dài hạn của bạn. Nó cũng đặt ra một chuẩn mực để đo lường sự tiến bộ. Nếu không có chiến lược thương hiệu, bạn không có cách nào để đánh giá liệu thương hiệu của mình có đang đi đúng hướng hay không.

Dưới đây là một số lợi ích hữu hình của chiến lược thương hiệu :

1. Giúp bạn nói rõ và truyền đạt các giá trị cốt lõi của mình

Mọi người không mua những gì bạn làm, họ mua tại sao bạn làm điều đó . Nếu bạn muốn thu hút khách hàng trung thành, bạn cần phải tìm ra thương hiệu của mình đại diện cho điều gì và làm thế nào để truyền đạt điều đó đến người tiêu dùng.

2. Giúp bạn xác định những điểm yếu trong trải nghiệm thương hiệu của bạn

Nếu những trải nghiệm mà khách hàng có với công ty của bạn không nhất quán, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng lòng tin và lòng trung thành của khách hàng. Theo lời của Marty Neumeier, tác giả của The Brand Gap , “Khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn khi trải nghiệm của họ luôn đáp ứng hoặc vượt qua mong đợi của họ”.

3. Tạo ra trách nhiệm

Tương tự như điểm trước, cam kết với một chiến lược thương hiệu rõ ràng giúp giữ cho mọi người trong tổ chức của bạn có trách nhiệm, tập trung vào các sáng kiến ​​có năng suất cao sẽ thực sự di chuyển kim hơn là công việc bận rộn. Chiến lược giúp bạn đi đúng hướng – và nếu bạn đi chệch hướng, nó sẽ giúp bạn tập trung lại và quay trở lại nơi bạn cần nhanh hơn.

4. Đạt được sự tập trung vào trong các nỗ lực tiếp thị của bạn

Bằng cách thu hẹp và làm rõ phạm vi nỗ lực tiếp thị của mình, bạn có thể đảm bảo thực hiện các chiến dịch tiếp thị trơn tru và hiệu quả hơn. Bạn biết bạn đang nhắm mục tiêu ai, bạn biết họ quan tâm đến điều gì và bạn biết cách nói chuyện với họ.

Thay vì lãng phí hàng nghìn đô la A / B để thử nghiệm các chiến dịch khác nhau, bạn sẽ đạt được mục tiêu nhanh hơn và tối đa hóa lợi tức đầu tư cho các nỗ lực tiếp thị của mình.

5. Tăng giá trị công ty của bạn

Các công ty khởi nghiệp sẽ thích điều này. Cho dù bạn đang lên kế hoạch rút lui hay tìm cách huy động vốn từ các nhà đầu tư, việc có một chiến lược thương hiệu rõ ràng sẽ cho người mua và nhà đầu tư tiềm năng thấy rằng bạn đã suy nghĩ cẩn thận về cách phát triển tài sản có giá trị nhất của doanh nghiệp, điều này có thể giúp chứng minh định giá cao.

6. Giúp các nhà thiết kế và nhà sáng tạo làm công việc tốt hơn, hiệu quả hơn

Logo của bạn trông như thế nào? Lời quảng cáo bán hàng của bạn nên có giọng điệu nào? Bảng màu này có tốt hơn bảng màu đó không?

Nếu không có một chiến lược làm nền tảng cho chúng, các quyết định sáng tạo vốn mang tính chủ quan và độc đoán.

Thông thường, các quyết định chính về thiết kế logo, bảng màu hoặc bản sao bán hàng được đưa ra dựa trên suy nghĩ của ai đó về khía cạnh này hoặc khía cạnh khác của thiết kế. Nếu bạn có một chiến lược rõ ràng, bạn có thể đánh giá hiệu quả của một thiết kế hoặc một bản sao cụ thể bằng cách nó phản ánh chiến lược tốt như thế nào.

7. Tạo được sự đoàn kết cho doanh nghiệp

Các tổ chức giống như đội chèo thuyền. Nếu bất kỳ ai trong đội cố gắng chèo theo một hướng khác hoặc lạc nhịp với những người khác, rất khó để đánh bại đối thủ. Một phần chính của quy trình chiến lược thương hiệu là sắp xếp những người khác nhau trong nhóm của bạn và thu hút họ mua vào tầm nhìn và giá trị của thương hiệu của bạn.

Nhân viên gắn bó sẽ hoàn thành nhiều việc hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho công ty của bạn.

Các thành phần của chiến lược thương hiệu hiệu quả

Tùy thuộc vào quy mô và tính chất của doanh nghiệp, chiến lược thương hiệu của bạn có thể cần bao gồm các thành phần khác nhau. Với ý nghĩ đó, đây là những điều chúng tôi luôn đưa vào quy trình chiến lược thương hiệu mà chúng tôi thực hiện với khách hàng.

1. Giá trị cốt lõi

Đây là những niềm tin thông báo cho mọi thứ bạn làm. Chúng là lý do bạn kinh doanh ngay từ đầu (ngoài việc kiếm tiền).

Các giá trị cốt lõi của bạn bị ảnh hưởng nhiều bởi các giá trị của người sáng lập / lãnh đạo công ty và chúng có khả năng không bao giờ thay đổi. Apple sẽ không phải là Apple nếu không có Steve Jobs.

2. Tuyên bố định vị chiến lược

IKEA được định vị là nhà sản xuất đồ nội thất hiện đại nhưng giá cả phải chăng. Ralph Lauren được định vị là một thương hiệu cao cấp cho thời trang preppy. Abercrombie & Fitch được định vị là một thương hiệu thời trang tiên tiến (và hơi preppy) dành cho những người trẻ tuổi và ưa nhìn.

Bạn muốn định vị mình như thế nào trong tâm trí khách hàng? Bạn không thể bắn trúng mục tiêu nếu bạn không biết nhắm vào đâu. Tại Cult Method, chúng tôi thực hiện nghiên cứu cạnh tranh để xác định các cơ hội tiềm năng cho một tuyên bố định vị sắc nét hơn.

3. (Các) hồ sơ khách hàng lý tưởng

Bạn đang cố gắng thu hút ai vào doanh nghiệp của mình? Nếu bạn cố gắng trở thành bất cứ điều gì cho mọi người, bạn sẽ sớm bị khách hàng lãng quên. Đối tượng mục tiêu của bạn nên được tập trung bằng tia laser. Bây giờ, trong một kế hoạch lớn của mọi thứ, có thể không có nhiều sinh viên tiến sĩ thất nghiệp xung quanh. Nhưng người nghiên cứu sinh thất nghiệp là hiện thân của một phân khúc thị trường rất thực tế và rộng lớn: những người được giáo dục tốt và có ý thức về chi phí, những người muốn chất lượng với giá cả phải chăng.

4. Lời hứa thương hiệu

Khi bạn biết giá trị thương hiệu, định vị chiến lược và tính cách khách hàng lý tưởng, việc phát triển lời hứa thương hiệu của bạn trở nên dễ dàng. Lời hứa thương hiệu là thông điệp nói đến đối tượng mục tiêu của bạn. Nó cho họ biết những gì họ mong đợi khi họ tương tác với thương hiệu của bạn. Một lời hứa thương hiệu tốt là đơn giản, đáng tin cậy, khác biệt, phù hợp và truyền cảm hứng.

5. Giao diện của bản sắc thương hiệu của bạn

Tất cả chúng ta đều biết sự khác biệt của thiết kế đẹp mắt và khả năng viết quảng cáo mạnh mẽ có thể tạo nên sự thành công của một công ty hoặc sản phẩm. Là con người, chúng ta bị thu hút bởi những điều đẹp đẽ. Một chiến lược tốt có thể hướng dẫn các biểu hiện sáng tạo của nhận dạng thương hiệu của bạn để đảm bảo chúng phù hợp với mục tiêu định vị và thị hiếu của khách hàng lý tưởng của bạn.

6. Các điểm tiếp xúc thương hiệu được ưu tiên và các yếu tố thúc đẩy nhận thức

Điểm tiếp xúc thương hiệu của bạn là bất kỳ điểm tiếp xúc nào giữa doanh nghiệp của bạn và người tiêu dùng. Chúng có thể bao gồm trang web tiếp thị, bản tin email, tài khoản mạng xã hội, cửa hàng truyền thống, đường dây hỗ trợ khách hàng và bao bì sản phẩm – để chỉ một vài cái tên.

Một chiến lược thương hiệu tốt sẽ giúp bạn tập trung vào các điểm tiếp xúc quan trọng nhất, có năng suất cao nhất để tránh dàn trải tổ chức của bạn quá mỏng.

7. Tiếng nói và giai điệu của thương hiệu của bạn, cũng như thông điệp cụ thể

Bên cạnh việc xác định những điểm tiếp xúc cần tập trung vào, chiến lược thương hiệu của bạn cũng nên cung cấp ít nhất một khuôn khổ lỏng lẻo về cách bạn giao tiếp (ví dụ: giọng điệu của bạn vui vẻ hay nghiêm túc?).

Sử dụng sự hài hước khác thường và giọng nói đối thoại, chúng tôi sử dụng ngôn ngữ để mang lại niềm vui cho công việc của [khách hàng]. Chúng tôi thích sự tinh tế hơn là ồn ào, thực tế hơn những điều viễn vông. Chúng tôi không quá coi trọng bản thân.

Ai nên phát triển chiến lược thương hiệu?

Bất kỳ ai mong muốn biến doanh nghiệp của mình thành một thương hiệu được quý trọng cần phải suy nghĩ kỹ về chiến lược thương hiệu của mình. Chúng tôi đặc biệt bị hấp dẫn bởi các cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ tận dụng tư duy thương hiệu để đạt được lợi thế trong cạnh tranh của họ. Trong số các tập đoàn lớn, tầm quan trọng của thương hiệu – và chiến lược thương hiệu – đã trở nên phổ biến. Nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa bắt kịp, điều đó có nghĩa là có một cơ hội lớn cho các nhà sáng lập và CEO thông minh để đi trước.

Chúng tôi đã làm việc với cả các doanh nghiệp đã thành lập và các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu để giúp họ phát triển và làm rõ các chiến lược của mình.

Phát triển chiến lược thương hiệu như một công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu có thể giúp bạn tránh được nhiều sai lầm và tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc. Phát triển chiến lược thương hiệu với tư cách là một công ty đã thành danh có thể giúp bạn hồi sinh doanh nghiệp của mình và giải quyết mọi thứ từ một góc độ mới.

Bạn có một chiến lược thương hiệu?

Bây giờ, chúng tôi muốn nghe từ bạn. Công ty của bạn đã có chiến lược thương hiệu chưa? Bạn đã nhận được những lợi ích gì từ quá trình này? Hoặc có thể bạn vẫn đang nghiên cứu chủ đề này, cố gắng tìm ra cách tốt nhất để tiếp tục. Bạn có câu hỏi nào chúng tôi có thể trả lời được không, chúng tôi rất muốn giúp đỡ nếu có thể.

Chuyên mục đang xem: Thiết kế logo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách thu thập nội dung video từ người dùng để hỗ trợ thương hiệu

14/05/2021 bởi admin
Thành công trên mạng xã hội chỉ gói gọn trong một từ: video. Xem video chiếm 1/3 tổng số hoạt...

5 nguyên tắc bạn nên biết khi thiết kế logo

16/04/2021 bởi admin
Logo là điểm liên hệ đầu tiên giữa doanh nghiệp của bạn và khách hàng tiềm năng. Tùy theo từng...

Cách đăng ký bản quyền logo và bảo vệ thương hiệu của bạn

17/03/2021 bởi admin
Bạn có muốn doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa đám đông? Đầu tiên, bạn sẽ cần một ý tưởng...

Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

08/04/2021 bởi admin
Thương hiệu của bạn là vũ khí mạnh mẽ nhất trong số các công cụ hỗ trợ tiếp thị của...

5 yếu tố chính để tạo nên bộ nhận diện thương hiệu mạnh

20/05/2021 bởi admin
Bộ Nhận diện Thương hiệu thành công rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào vì nó giúp...
quy-trinh-phat-trien-thuong-hieu

Quy trình phát triển thương hiệu

12/07/2021 bởi admin
Thương hiệu có thể là một khái niệm đáng sợ đối với một doanh nghiệp, và đặc biệt là đối...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!