
Việc thiết kế logo chuyên nghiệp cho thương hiệu có vẻ đơn giản, tuy nhiên nó vẫn phải tuân thủ 1 vài yếu tố để trở thành 1 logo thành công. Thông thường, người ta chú ý đến một số thành phần, chẳng hạn như màu sắc và phông chữ, nhưng bỏ qua các khía cạnh quan trọng như hình dạng tạo nên thiết kế.
Sử dụng hình dạng của logo khi tạo ra một thiết kế có thể làm rõ mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu mỗi hình dạng nói gì về thương hiệu của bạn và cách bạn có thể kết hợp hiệu quả nó vào thiết kế của mình.
Vòng tròn
Mặc dù không phải là hình dạng phổ biến nhất, nhưng hình tròn là biểu tượng của sự ổn định và hợp tác. Logo sử dụng hình tròn được thiết kế để chào đón, tích cực và tập trung vào thông điệp về sự thống nhất. Vòng tròn Olympic là một ví dụ hoàn hảo về biểu tượng hình tròn, và chúng tượng trưng cho sự hợp tác, đoàn kết và thiện chí.
Hình tròn cũng là dấu hiệu của sự liên tục và bền bỉ. Hình ảnh thường liên quan đến thời gian, hành tinh (hoặc mặt trời), v.v. Ngoài ra, giống như nhiều hình dạng cong khác, nó có thể truyền tải sự nữ tính và tạo ra một bầu không khí huyền bí. Vòng tròn là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý vì chúng ít phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày.
Hình vuông và Hình chữ nhật
Đối với một thiết kế mạnh mẽ hơn, hình vuông và hình chữ nhật cung cấp sự kết hợp của sự độc đáo và cân bằng. Hình vuông thường được coi là dấu hiệu của sự an toàn và tự tin, vì chúng được liên kết với các đồ vật như nhà cửa, két sắt và hộp đựng chúng. Ngoài ra, các đường thẳng và góc cạnh đại diện cho trật tự và tính chuyên nghiệp, đồng thời rất tốt để truyền cảm hứng cho sức mạnh và sự ổn định.
Ví dụ, các công ty như Microsoft và American Express sử dụng rất nhiều hình vuông trong thiết kế logo của họ để tạo sự trật tự và tự tin trong thiết kế thương hiệu của họ. Thiết kế hình vuông mới của Microsoft tập trung vào việc thúc đẩy cách tiếp cận của công ty đến một thiết kế năng động và “sang trọng” hơn, và trong trường hợp của American Express, nó được sử dụng để truyền tải sự ổn định và trật tự khi kết hợp với một bảng màu.
Hình tam giác
Giống như hình vuông, hình tam giác nổi bật là sự kết hợp của các đường thẳng và góc nhọn. Nó cũng truyền tải những cảm xúc và ý tưởng tương tự. Nhưng nếu hình vuông là tất cả về trật tự và ổn định, thì hình tam giác mang sức mạnh, sức mạnh, năng lượng, v.v.
Logo hình tam giác ngày càng trở nên phổ biến trong hai lĩnh vực rất khác nhau: khoa học và tôn giáo. Mối liên hệ giữa sức mạnh và vẻ ngoài nam tính phù hợp với các ngành như luật và những lĩnh vực có người tiêu dùng hướng đến nam giới.
Ngay cả góc mà hình tam giác được đặt cũng có thể truyền tải một góc nhìn khác. Hình dạng trên đế có thể cho thấy sức mạnh và sự ổn định. Tuy nhiên, đặt nó trên một con dốc có thể truyền tải sự căng thẳng, năng động và không ổn định.
Đường ngang
Giống như đường chân trời hoặc mặt đất, đường chân trời là tác động nền tảng đối với thương hiệu. Đối với hầu hết mọi người, đường ngang thể hiện cảm giác ổn định và yên bình. Các tổ chức tìm cách thu hút sự nữ tính thường sử dụng các đường ngang như một phần trong thiết kế của họ, nếu không, họ áp dụng hiệu ứng làm mềm cho các thiết kế góc cạnh, độc đáo.
Các đường ngang cũng có thể đại diện cho động lực học và chuyển động.
Đường thẳng đứng
Các đường ngang có xu hướng được điềm tĩnh, thanh thoát và nữ tính, trong khi các đường dọc truyền tải năng lượng, sức mạnh và nam tính. Với việc sử dụng nổi bật các đường thẳng đứng, thể hiện sức mạnh và sự ổn định pha trộn với một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn. Nó cũng xuất sắc trong việc hiển thị hình ảnh về hiệu quả và độ tin cậy.
Các công ty muốn hướng tới tương lai và độc đáo sử dụng các đường thẳng như một cách để hình thành thiết kế với các yếu tố ổn định. Các đường thẳng đứng rất linh hoạt vì chúng có thể đại diện cho mọi thứ từ các bức tường của tòa nhà đến các cạnh của tên lửa, và thậm chí có thể tạo ra các hình ảnh lớn hơn nếu được phân lớp một cách chính xác. Hãy cẩn thận khi sử dụng quá nhiều các đường thẳng đứng vì nó có thể làm cho logo của bạn trở nên lủng củng và rời rạc
Hình dạng tự nhiên
Không giống như các hình dạng khác có các cạnh và đặc điểm xác định, logo có hình dạng tự nhiên nhằm mục đích bắt chước các hình dạng xuất hiện tự nhiên trong thế giới thực. Logo tự nhiên này không được xác định bởi các hình dạng hình học, mà sử dụng một hình ảnh khác để tạo ra một sản phẩm độc đáo hơn.
Vì chúng thường được làm riêng cho các thương hiệu, những hình dạng tự nhiên này sẽ dễ dàng truyền tải thông điệp đến khách hàng hơn khi sử dụng các hình khối. Trong hầu hết các trường hợp, logo này nhằm mục đích truyền tải sự thoải mái và thân thuộc, cũng như kiến thức sâu sắc hơn về danh tính của công ty.
Đường cong
Các đường cong là một cách tuyệt vời để thêm chuyển động và nhịp điệu vào thiết kế logo của bạn. Không giống như các đường thẳng hoặc thẳng đứng, đường cong là tất cả về chuyển động, hạnh phúc và cảm xúc tích cực. Nó phù hợp hơn cho các logo và thương hiệu ít kết nối với thế giới kinh doanh và tập trung nhiều hơn vào việc tạo liên kết cá nhân.
Ngoài ra, các đường cong có xu hướng nữ tính, vì vậy nó phù hợp cho các logo hướng đến những khách hàng nữ. Các công ty có thương hiệu phản ánh hạnh phúc và niềm vui rất phù hợp với logo cong. 2 trong số những logo nổi tiếng nhất thế giới, Coca Cola và Disney, sử dụng các đường cong để truyền tải một đặc điểm thương hiệu thú vị.
Xoắn ốc
Mặc dù nó có thể là một hình dạng thiết kế không phổ biến, nhưng hình xoắn ốc mang lại sự độc đáo và có thể làm cho logo của bạn thú vị hơn. Hình xoắn ốc làm cho ta cảm thấy thôi miên, thanh thản và thậm chí mờ ảo. Trong hầu hết các trường hợp, hình dạng xoắn ốc được sử dụng để đại diện cho dòng chảy của năng lượng, thời gian, tình yêu và các chiến lược xây dựng chậm. Các công ty muốn thúc đẩy tăng trưởng và tiến hóa có thể sử dụng hình xoắn ốc để tượng trưng cho bản chất đang thay đổi.
Sử dụng kết hợp các hình dạng trong thiết kế logo
Việc sử dụng ý nghĩa về hình dạng của logo quan trọng hơn việc chỉ điền vào thiết kế với một hình dạng phù hợp với thương hiệu của bạn. Trước khi bắt đầu một dự án thiết kế mới, bước đầu tiên là xem xét các đặc điểm phù hợp nhất với giá trị thương hiệu của bạn. Sau khi ghi lại các thuộc tính này, bạn nên xem xét không chỉ hình dạng thể hiện tốt nhất thuộc tính mà còn cả cách kết hợp các hình dạng để tạo ra thứ lớn hơn phần đó.
Phần kết luận
Logo tốt nhất là logo có thể tạo ra một thiết kế vượt thời gian hơn là tổng hợp các bộ phận. Kết hợp tất cả các khía cạnh của một logo tốt, chẳng hạn như màu sắc, phông chữ và hình dạng, có thể tạo ra sản phẩm cuối cùng truyền tải tính cách và giá trị của thương hiệu, đồng thời để lại ấn tượng đáng chú ý cho mọi người nhìn thấy thương hiệu.
Việc chọn hình dạng phù hợp để thiết kế logo của bạn thể hiện một bước quan trọng trong quá trình sáng tạo làm nền tảng cho thông điệp thương hiệu. Điều quan trọng là phải quyết định những hình dạng này phù hợp với logo của bạn như thế nào, vì nó thể hiện được tối đa tác dụng khi thể hiện lên thương hiệu của bạn.