
Nhận dạng thương hiệu là gì và tại sao tôi cần nhận dạng thương hiệu?
Bản sắc thương hiệu của bạn là cách khách hàng nhìn nhận bạn.
Nếu không có bộ nhận diện thương hiệu toàn diện, rõ ràng, khách hàng của bạn có thể không hiểu bạn là ai. Và, nếu họ không hiểu bạn là ai, họ sẽ không bao giờ tin tưởng bạn.
Điều quan trọng cần lưu ý là nhận diện thương hiệu không giống như thương hiệu. Đó là sản phẩm phụ của việc xây dựng thương hiệu hiệu quả.
Nhận diện thương hiệu cũng không giống như nhận diện thương hiệu trực quan, mặc dù các công ty tiếp thị đôi khi nhầm lẫn giữa hai điều này.
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:
- Nhận dạng thương hiệu trực quan
- Tiếng nói thương hiệu
- Giá trị thương hiệu
- Tính cách thương hiệu
- Thông điệp thương hiệu
Cùng với nhau, năm thành phần này tạo ra giao diện, cảm nhận và tông màu của công ty bạn với thế giới bên ngoài. Nhưng cái thứ 5 là quan trọng nhất.
Nếu thông điệp của bạn không truyền cảm hứng và thúc đẩy thị trường mục tiêu muốn mua hàng của bạn, bạn đang bỏ lỡ nhiều cơ hội. Và, khi bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào – cho dù họ có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn hay không – nhận ra thông điệp đó, họ sẽ chiếm lĩnh thị trường của bạn.
Vì vậy, làm thế nào để chúng ta thực hiện đúng năm điều này? Hãy tự hỏi mình hai mươi câu hỏi này.
Nhận dạng thương hiệu: 20 câu hỏi để hỏi
1. Khách hàng lý tưởng của bạn là ai?
Nếu thương hiệu của bạn chưa phát triển hồ sơ cá nhân người mua về khách hàng lý tưởng của bạn. Tính cách người mua của bạn nên định hình hầu hết mọi khía cạnh của bản sắc thương hiệu của bạn.
Xác định người mua của bạn đánh giá giá trị gì từ thương hiệu. Họ đang tìm kiếm chi phí tiết kiệm hoặc chất lượng cao nhất? Họ muốn mối quan hệ sâu sắc với các nhà cung cấp của họ hoặc sự tiện lợi? Bằng cách hiểu các điểm ưu tiên và điểm đau của người mua lý tưởng của bạn, bạn có thể hình thành danh tính phù hợp.
2. Bạn giải quyết được những điểm nào?
Khách hàng của bạn không bắt đầu tìm kiếm công ty của bạn vì cuộc sống của họ rất nhiều sự lựa chọn. Rất có thể, bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giải quyết được vấn đề. Khách hàng của bạn cần bạn vì một điểm hoặc vấn đề hiện có.
Nhận diện thương hiệu của bạn phải truyền đạt ngay lập tức cách bạn giải quyết những vấn đề này. Bạn có cung cấp sự an tâm? Hiệu quả nơi làm việc? Cung cấp văn phòng thuận tiện nhất giao dịch xung quanh? Bất kể thương hiệu của bạn kết nối với khách hàng như thế nào, khả năng giải quyết vấn đề của bạn phải là cốt lõi của bản sắc thương hiệu.
3. Bạn Có Loại Tính Cách Nào?
Tính cách thương hiệu được định nghĩa là một “tập hợp các đặc điểm của con người” được kết nối với một thương hiệu. Các thương hiệu có cá tính rõ ràng, mạnh mẽ ngay lập tức giành được một số điểm khả năng thích vì khách hàng có thể liên hệ với họ ở cấp độ cá nhân.
4. Cạnh tranh của bạn là gì?
Phân tích cạnh tranh có thể là bước đầu tiên để phát triển bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Bộ nhận diện thương hiệu cũng không ngoại lệ. Các bài học về thương hiệu bạn có thể thu thập được từ các đối thủ của mình có thể thay đổi đáng kể tùy theo ngành của bạn và mức độ cạnh tranh mà bạn đang đối mặt.
Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể là những ví dụ điển hình về nhận dạng thương hiệu kém xác định. Chúng có thể có sự nhất quán từ rất ít đến giọng nói trên các phương tiện kỹ thuật số và logo. Có lẽ họ có một bộ nhận diện thương hiệu xuất sắc, dễ nhớ, độc đáo và cực kỳ dễ thích. Bất kể đối thủ cạnh tranh của bạn đứng ở đâu, hãy sử dụng trạng thái của họ như một điểm khởi đầu để tạo ra nhận diện thương hiệu một cách khách quan hơn.
5. Làm thế nào để bạn làm cho khách hàng của bạn cảm thấy?
Khi những khách hàng mới hài lòng nhất của bạn liên lạc với nhóm bán hàng hoặc quản lý tài khoản của bạn, họ phải nói gì? Lắng nghe những tương tác của những khách hàng mới, hài lòng có thể tiết lộ nhiều thông tin về cách bạn làm cho khách hàng cảm thấy như thế nào:
- Trợ giúp?
- Cảm hứng?
- Năng lượng mới được tìm thấy?
Cảm xúc tích cực thường xuyên nhất mà khách hàng của bạn liên kết với công ty của bạn là thông tin quan trọng để xây dựng bản sắc thương hiệu. Sử dụng cảm xúc này để chọn các khía cạnh nhận dạng trực quan, bao gồm màu sắc và phông chữ tối ưu.
6. Bạn Khác Biệt Như Thế Nào?
Thương hiệu của bạn cung cấp những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn không thể? Có lẽ quan trọng hơn, làm thế nào bạn có thể truyền đạt điều này trong bộ nhận diện thương hiệu của mình?
7. Tại sao Khách hàng của Bạn tin tưởng Bạn?
Thực hiện các cuộc phỏng vấn khách hàng hoặc nói chuyện với nhóm bán hàng của bạn có thể là một công cụ quan trọng để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng cuối cùng lại chọn công ty của bạn. Yếu tố dẫn đến sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng và chuyển đổi của khách hàng có thể cung cấp những manh mối quan trọng cho nhận dạng thương hiệu của bạn. Yếu tố tin cậy duy nhất của công ty bạn có thể là:
- Minh bạch
- Chuyên môn
- Uyển chuyển
Sử dụng “yếu tố tin cậy” này như một công cụ quan trọng để xác định lý do tại sao thương hiệu của bạn khác biệt và xây dựng bản sắc thương hiệu hấp dẫn.
8. Câu chuyện của bạn là gì?
Câu chuyện thương hiệu là một thành phần quan trọng của thương hiệu. Điều này bao gồm cả lịch sử theo nghĩa đen của bạn – chẳng hạn như cách thức và lý do bạn được thành lập – và câu chuyện về vai trò của bạn trong cuộc sống của khách hàng.
9. 5 Từ Mô Tả Bạn Là Gì?
Nhằm xác định danh tính thương hiệu của bạn có thể là phát triển một danh sách gồm năm tính từ mô tả tính cách, diện mạo và giọng nói của thương hiệu có thể là:
- Chất lượng
- Tính nhất quán
- Giá trị
- Dịch vụ khách hàng
- Lời cam kết
Điều gì đã thúc đẩy CEO của bạn thành lập công ty ngay từ đầu? Làm thế nào là công ty của bạn khác nhau? Bằng cách kiểm tra các giá trị chạy qua công ty của bạn, bạn có thể bắt đầu phát triển một danh sách các từ mô tả.
10. Điều gì sai với Nhận dạng Thương hiệu Hiện tại của Bạn?
Cho dù tổ chức của bạn có nỗ lực xác định danh tính thương hiệu trong quá khứ hay không, bạn sẽ có một số đặc điểm nhận dạng nếu bạn có sự hiện diện trực tuyến. Nó có thể không gắn kết hoặc không được xác định rõ ràng, nhưng bạn có một danh tính ở một số hình thức.
Nếu công ty của bạn đang xem xét một dự án xây dựng thương hiệu hoặc định nghĩa thương hiệu, điều quan trọng là phải xem xét lý do tại sao bạn lại bắt đầu nỗ lực này. Có phải thương hiệu hiện tại của bạn được xác định kém đến mức gần như không tồn tại? Nó không phù hợp với con người thật của bạn? Bạn đã giới thiệu một nhà lãnh đạo hoặc nhóm sở hữu mới đã thay đổi đáng kể văn hóa của bạn chưa?
Hiểu được lý do bạn cần xác định thương hiệu của mình có thể tiết lộ một số điểm quan trọng để cải thiện. Sử dụng kiến thức này để truyền cảm hứng cho loại thay đổi phù hợp.
11. Bạn ngưỡng mộ những thương hiệu nào?
Bạn không cần phải hướng tới những thương hiệu có sản phẩm, dịch vụ hoặc khách hàng tương tự. Lập danh sách các thương hiệu mà bạn ngưỡng mộ có thể cung cấp nhiều loại bài học hữu ích.
12. Làm thế nào bạn có thể đơn giản hóa nhận diện thương hiệu của bạn?
Chủ nghĩa tối giản không phải là cách tiếp cận phù hợp với tất cả mọi người, nhưng rất ít công ty có thể hưởng lợi từ bộ nhận diện thương hiệu “lộn xộn”. Phong trào thiết kế và thẩm mỹ tối giản gắn liền với các khái niệm về chủ nghĩa hiện đại và sắc sảo.
13. Bạn Sẽ Kiểm Tra Nhận Thức Thương Hiệu Như Thế Nào?
Khi bạn đã Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, điều quan trọng là bạn phải “lái thử” nó trước khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng đủ điều kiện của bạn. Đối tượng này có thể cung cấp thông tin chi tiết quan trọng mà nhóm tiếp thị của bạn đã bỏ lỡ:
- Nắm bắt nhận thức trung thực của khách hàng
- Rút ngắn chu kỳ thông tin của bạn hoặc mức độ rõ ràng của thông tin quan trọng
- Xem xét lại nghiên cứu để bao gồm thử nghiệm A / B
Nếu việc thực hiện nghiên cứu cảm nhận về thương hiệu không hợp lý đối với công ty của bạn do tiến độ thời gian hoặc hạn chế về ngân sách, thì tôi khuyến khích bạn thực hiện nghiên cứu về cách màu sắc, phông chữ và các khía cạnh khác của nhận dạng thương hiệu được công chúng cảm nhận. Nghiên cứu tiếp thị và tâm lý học hiện có có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về nhận thức thương hiệu của bạn trong tương lai.
14. “Ngôn ngữ” đối tượng của bạn là gì?
Những từ và thuật ngữ mà khách hàng của bạn sử dụng để mô tả ngành, sản phẩm và dịch vụ của bạn là gì? Có một cơ hội tốt là họ không đến Google để tìm kiếm “giải pháp năng suất doanh nghiệp”. Rất có thể, họ đang tìm kiếm “ứng dụng khởi động” hoặc “ứng dụng theo dõi thời gian”.
15. Logo của bạn truyền đạt thương hiệu của bạn như thế nào?
Logo của công ty bạn là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của nhận dạng thương hiệu trực quan của bạn. Logo của bạn sẽ là một trong số ít các khía cạnh ban đầu của bản sắc trực quan của bạn và một logo hiệu quả có thể tạo ra ấn tượng lâu dài. Một thiết kế logo hiệu quả là:
- Bản gốc: chứa một số yếu tố trực quan, chẳng hạn như sự kết hợp màu sắc hoặc các yếu tố thiết kế, mà không công ty nào khác có.
- Vượt thời gian: tránh kết hợp các khái niệm thiết kế hợp thời trang, để đảm bảo logo của bạn sẽ “lỗi thời” theo thời gian.
- Thích ứng: biểu trưng phải có quy mô tốt từ hình thu nhỏ đến quy mô lớn hơn nhiều. Nó cũng sẽ dịch tốt sang cả định dạng in và kỹ thuật số.
- Đáng nhớ: Mặc dù “đáng nhớ” có thể là một khái niệm khó kiểm tra, nhưng logo của bạn nên để lại ấn tượng lâu dài.
- Tính liên quan: Biểu trưng của bạn phải được kết nối rõ ràng với ngành hoặc sản phẩm và dịch vụ của bạn.
16. Phông chữ của bạn là gì?
Kiểu chữ giao tiếp nhiều hơn những chữ cái “chỉ”. Nó có thể truyền cảm giác tràn đầy năng lượng, vui vẻ, hài hước, chủ nghĩa truyền thống và hơn thế nữa. Giống như màu sắc, con người liên kết cảm xúc và tính từ với phông chữ. Các liên kết phông chữ phổ biến bao gồm:
- Phông chữ Serif, bao gồm Times New Roman, Georgia và Garamond: Có thẩm quyền, Truyền thống, Có thể tôn trọng
- Phông chữ Sans Serif, bao gồm Helvetica, Arial và Verdana: Hiện đại, Ổn định
- Phông chữ Slab Serif, bao gồm Rockwell, Courier và Museo: Bold, Strong, Modern
- Phông chữ Script, bao gồm Lobster, Lucida và Brush Script: Thanh lịch, Thân thiện, Sáng tạo
- Phông chữ hiện đại, bao gồm Politica, Eurostyle và Matchbook: Thời trang, Phong cách, Độc quyền
Hầu hết các hướng dẫn trực quan của thương hiệu bao gồm danh sách ba hoặc bốn phông chữ. Điều này thường sẽ bao gồm một phông chữ chính và hỗ trợ. Bằng cách chọn kiểu chữ trong danh mục phù hợp nhất với giá trị thương hiệu của bạn, bạn có thể nhận được thông điệp phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình.
17. Màu sắc của bạn là gì?
Con người liên kết màu sắc với cảm xúc. Màu sắc chính và màu hỗ trợ của thương hiệu là một thành phần quan trọng trong nhận dạng hình ảnh của bạn. Bằng cách chọn màu sắc gắn liền với các giá trị thương hiệu của bạn , bạn có thể truyền đạt ngay sứ mệnh của công ty mình.
Các liên kết màu phổ biến bao gồm:
- Màu xanh lam: Chính trực, Tin cậy, Bình tĩnh, Trung thành, Thông minh
- Màu xanh lá cây: Tiền bạc, Tăng trưởng, Sự tươi mới, Thân thiện với môi trường
- Màu vàng: Hạnh phúc, Độc đáo, Năng lượng
- Màu tím: Hoàng gia, Tâm linh, Sang trọng
- Màu hồng: Nữ tính, Nhân ái, Vui tươi
- Đỏ: Quyền lực, Sức mạnh, Niềm đam mê
- Màu cam: Dũng cảm, Độc đáo, Thành công
- Màu trắng: Sạch sẽ, tinh khiết, tươi mới
- Đen: Thanh lịch, Chính kịch, Mạnh mẽ
Điều quan trọng đối với các thương hiệu toàn cầu cần lưu ý rằng các hiệp hội màu sắc có thể thay đổi tùy theo văn hóa.
18. Bạn Tương Tác Với Khách Hàng Như Thế Nào?
Giọng nói bạn sử dụng để tương tác với khách hàng thông qua mạng xã hội và tiếp thị nội dung là một phần mở rộng tiếng nói thương hiệu của bạn. Bạn là người hài hước hay nói thẳng vào vấn đề? Bạn có trả lời các câu hỏi bằng kinh nghiệm, hoặc liên kết đến các nghiên cứu được đánh giá ngang hàng không? Nguyên tắc thương hiệu của bạn nên bao gồm hướng dẫn cho các tương tác với khách hàng và mạng xã hội, để mang lại trải nghiệm thương hiệu nhất quán.
19. Làm thế nào bạn có thể hợp lý hóa hình ảnh?
Sau khi bạn đã phát triển một hướng dẫn về phong cách xây dựng thương hiệu trực quan, hãy đánh giá xem nó có thể được sắp xếp hợp lý hoặc cải thiện hay không. Nhận dạng trực quan của bạn phải có khả năng mở rộng quy mô trên các phương tiện kỹ thuật số và phi kỹ thuật số. Kiểm tra hiệu suất in và kỹ thuật số của:
- Biểu trưng
- Kết hợp màu sắc
- Phông chữ
20. Giọng nói của bạn như thế nào?
Khi nói đến việc xác định và ghi lại tiếng nói thương hiệu của bạn, tìm kiếm nguồn cảm hứng từ khách hàng. Khi nhân vật người mua của bạn đọc và nói, họ nghe như thế nào?
- Chúng mang tính học thuật hay đàm thoại?
- Họ có tham khảo các nghiên cứu và thống kê thường xuyên không?
- Họ có xu hướng kết hợp các giai thoại hoặc câu chuyện không?
- Họ nói dài dòng hay đi thẳng vào vấn đề?
Tiếng nói thương hiệu của bạn phải phù hợp với trình độ học vấn, sở thích ngôn ngữ và giọng điệu của người mua.
Chuyên mục đang xem: Thiết kế Hồ Sơ Năng Lực Công ty, Làm Profile Công ty.