
Thang thương hiệu đề cập đến công cụ tiếp thị được sử dụng bởi các nhà tiếp thị, để truyền đạt tất cả các lợi ích của thương hiệu đến khách hàng cuối cùng. Khái niệm bậc thang thương hiệu mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời cho tất cả khách hàng của mình.
Thang thương hiệu thường được biết đến để kết nối các thuộc tính của sản phẩm và thương hiệu với các yếu tố cá nhân và xã hội trong lối sống của khách hàng. Thang thương hiệu truyền thống bao gồm ba loại, đó là thuộc tính, lợi ích chức năng và lợi ích cảm xúc.
Vì vậy, bốn khía cạnh của thang Thương hiệu như sau.
- Thuộc tính – Tính năng vật lý của sản phẩm.
- Lợi ích về chức năng – USP của sản phẩm là gì và tại sao nó khác biệt về mặt chức năng so với thị trường .
- Lợi ích về cảm xúc – Liệu thương hiệu có mang lại cảm giác an toàn và có mục đích cho khách hàng cuối cùng hay không.
- Lợi ích xã hội – Liệu thương hiệu có làm tăng tầm vóc của khách hàng trong mắt cộng đồng xã hội của anh ta hay không.
Bốn khía cạnh này của Thang thương hiệu giúp truyền đạt sự hiện diện của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Sử dụng thang thương hiệu này có thể dẫn đến lòng tin tưởng của khách hàng, lợi nhuận tốt hơn và niềm tin của các bên liên quan tốt.
Đồng thời, Thang thương hiệu đưa ra một cách tiếp cận thống nhất từ góc độ của cả bốn chữ P – Khuyến mại , sản phẩm, giá cả và vị trí. Để nấc thang thương hiệu có hiệu quả, cần có cách tiếp cận theo hướng dữ liệu. Vì nó là một công cụ sáng tạo và có kỷ luật, nó chia sẻ những gì một công ty được phép làm và nó có thể được đo lường và theo dõi theo thời gian.
Các giám đốc điều hành chịu trách nhiệm xây dựng thương hiệu, đầu tiên nghiên cứu điều gì thúc đẩy sự lựa chọn của khách hàng trong danh mục sản phẩm tương ứng. Sau đó, họ chuyển sự hiểu biết này trong các yếu tố cốt lõi của thương hiệu trong quá trình thiết kế thương hiệu. Do đó, khái niệm bậc Thang thương hiệu chạm đến tất cả các bộ phận của tổ chức để đảm bảo sự mua vào và cam kết từ khách hàng.
Ba bước tạo nấc thang Thương hiệu
- Sống trọn vẹn với người tiêu dùng: Xác nhận của người tiêu dùng để xây dựng một danh sách đầy đủ tất cả các thuộc tính sản phẩm có liên quan và tin cậy, lợi ích chức năng, lợi ích cảm xúc và lợi ích xã hội.
- Xây dựng và định lượng các tùy chọn đặt hàng với khách hàng mục tiêu của bạn
- Tạo bậc thang lợi ích và tuyên bố định vị: kết hợp đầu vào của người tiêu dùng (giai đoạn 1 & 2) và phản ánh chiến lược.
Khi môi trường kinh doanh hiện nay liên tục thay đổi, mỗi ngày đều phải đưa ra các quyết định cho toàn bộ công ty. Tuy nhiên, một số bộ phận có thể đưa ra quyết định một cách độc lập mà không cần xem xét đến lời hứa thương hiệu. Do đó, việc truyền thông sử dụng Thang thương hiệu cho từng bộ phận giúp ngay cả công ty hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu.