
Thiết kế ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng – Thiết kế có khả năng trở thành công cụ vô cùng mạnh mẽ nếu bạn hiểu tâm lý ảnh hưởng đến hành vi như thế nào.
Khoa học đã chứng minh mọi người phản ứng khác nhau với hình dạng, màu sắc, hoa văn cùng yếu tố thiết kế khác nhau.
Bạn có khả năng áp dụng nguyên tắc tâm lý cơ bản khi thiết kế logo, website, thiết kế in ấn hay bất kỳ dự án thiết kế nào khác.
Chúng tôi đã xem xét kỹ 5 lý thuyết tâm lý có khả năng giúp bạn cải thiện hiệu quả thiết kế bạn sử dụng để tiếp thị, phát triển doanh nghiệp bạn.
Mô hình trí tuệ
Hệ thống mà bộ não sử dụng để tìm ra những gì cần làm được gọi là mô hình trí tuệ.
Bộ não liên tục tiếp nhận thông tin về thế giới cùng những gì có ý nghĩa về thứ nó cảm nhận.
Mô hình trí tuệ là công cụ thiết kế mạnh mẽ vì chúng tận dụng kiến thức hiện có để giúp mọi người đưa ra quyết định về cách sử dụng cái gì đó.
Nguyên tắc Gestalt
Từ gestalt trong tiếng Đức là nói về hình dạng, tuy nhiên nó cũng được kết nối với bộ nguyên tắc cơ bản quan trọng đối với hiệu quả thiết kế. Khi chúng ta nhìn vào thế giới, tâm trí chúng ta cố gắng để hiểu được những gì chúng ta thấy. Nguyên tắc Gestalt mô tả cách khác nhau mà tâm trí chúng ta nhận thấy trật tự đó.
Tâm lý về màu sắc
Chúng tôi liên kết màu sắc với những cảm xúc, ý tưởng cụ thể, do đó nhà thiết kế phải cẩn thận sử dụng màu sắc phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau.
Màu đỏ: màu sắc mạnh mẽ, thể hiện sức mạnh, hành động trong đó. Màu đỏ đòi hỏi sự chú ý cao, khuyến khích mọi người chấp nhận rủi ro. Khi nhà thiết kế sử dụng màu đỏ, họ sử dụng nó với sự hiểu biết rằng nó tạo ra tác động mạnh mẽ.
Màu vàng: kết hợp với sự nhiệt tình mạnh mẽ, sống động, màu vàng đã được chứng minh là khuyến khích hoạt động tinh thần, thậm chí có khả năng tạo ra năng lượng. Thiết kế sử dụng màu vàng nhằm thu hút sự chú ý rồi tăng mức năng lượng.
Màu xanh da trời: Nó làm dịu đi, trấn an, thu hút sự tin tưởng, an toàn, trật tự, yên tĩnh. Nếu thiết kế có nhiều màu xanh, tâm lý đằng sau nó đang đặt cược vào bạn cảm thấy an toàn trong sự lựa chọn màu sắc đáng tin cậy.
Màu tím: màu chỉ sự sang trọng, xa hoa. Nó cũng gợi lên sự tuyệt vời, gợi sự khôn ngoan, sáng tạo, trí tưởng tượng.
Màu cam: màu sắc này rất rực rỡ, năng lượng ở nó phù hợp với công ty quan tâm đến việc thu hút doanh nghiệp lớn, mạnh mẽ.
Màu xanh lá cây: gắn liền với hạnh phúc, tăng trưởng, thiên nhiên, màu xanh lá cây là lựa chọn phổ biến khi giải quyết vấn đề môi trường, phù hợp với công ty sản phẩm tự nhiên, hữu cơ, ngân hàng.
Màu đen: Khi mọi người nhìn thấy màu đen, họ cảm thấy mình đang đắm chìm trong trải nghiệm độc quyền, cao cấp. Đó cũng là cách mạnh mẽ để khơi gợi cảm giác cân nhắc, uy quyền vì màu đen là màu sắc trang nghiêm.
Tâm lí học của hình dạng
Cũng như màu sắc, con người liên kết hình dạng khác nhau với những cảm xúc, phẩm chất khác nhau. Tiềm thức ở chúng ta phù hợp với đặc điểm cụ thể với hình dạng nhất định, khiến bạn cần phải chọn hình dạng / liên kết phù hợp cho doanh nghiệp bạn.
Hình dạng giúp xác định, củng cố nhận thức về thương hiệu. Vòng tròn thường được liên kết với tình bạn, sự hợp tác, tầm nhìn lý tưởng. Hình vuông có khả năng nhấn mạnh ấn tượng rằng công ty có cấu trúc, sự cân bằng, ổn định.
Vòng tròn ngụ ý tích cực cùng mối quan hệ. Logo tròn truyền tải cảm giác cộng đồng, đoàn kết, hoàn hảo.
Thiết kế có đường cong gợi ý chuyển động, niềm vui, nhịp điệu. Những logo này được sử dụng để nhấn mạnh khả năng đáp ứng nhu cầu hài lòng ở người tiêu dùng.
Khi bạn nhìn thấy hình vuông được sử dụng ở thiết kế, nó thấm nhuần nó với cảm giác ổn định, mạnh mẽ, chuyên nghiệp. Cạnh sắc nét, đường viền được xác định rõ ở hình vuông thúc đẩy hiệu quả, đem lại cảm giác an toàn trong thương hiệu sử dụng nó.
Thiết kế tam giác gợi ý sức mạnh, mục đích, năng lượng. Đường nét là đỉnh cao về truyền đạt khát vọng cùng uy tín cho người xem, công ty sử dụng hình tam giác tận dụng điều đó để khơi gợi những phẩm chất này trong phản ứng từ người tiêu dùng.
Hiệu ứng Von Restorff
Hiệu ứng này có khả năng khiến khu vực cụ thể quảng cáo hay logo nổi bật, thu hút người xem nhìn vào điểm đó. Màu sắc, hình dạng, vị trí nhấn mạnh hơn nữa điểm tập trung này bằng cách tạo vị trí kề nhau giữa tính năng thiết kế.
Bất cứ khi nào bạn phá vỡ thói quen thiết kế, thì bạn tạo ra yếu tố bất ngờ, tương phản làm tăng khả năng ghi nhớ ở tính năng thiết kế cụ thể đó.
Kết luận
Trên đây là những yếu tố thiết kế ảnh hưởng đến hành vi người dùng. Qua đó bạn tận dụng được nó để tạo ra được thiết kế có ảnh hưởng tốt cho doanh nghiệp bạn rồi thu hút khách hàng.
Nguồn: Thiên Thời