
Thuật ngữ thiết kế responsive ngày càng xuất hiện trong các cuộc khảo sát của những người đang tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và nổi bật trong bối cảnh thị trường thiết bị di động đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, bất chấp bối cảnh đó, vẫn còn nhiều công ty có trang web lỗi thời, chỉ được tạo ra cho máy tính, không chỉ gây khó chịu cho người dùng khi họ dùng trên điện thoại thông minh của họ, chẳng hạn như đánh mất cơ hội kinh doanh lớn.
Thiết kế responsive là gì?
Khái niệm thiết kế responsive xuất hiện vào năm 2010: nó là một cách thức lập trình trong đó trang web tự động thích ứng với các kích thước và độ phân giải màn hình khác nhau. Đó là, bố cục trang được điều chỉnh theo độ phân giải, hướng và nền tảng đang được xem mà người dùng không cần làm gì cả. Bạn có thể tưởng tượng một nhà thiết kế web phải thiết kế một phiên bản cho từng loại thiết bị hiện có không? Sẽ không khả thi nếu tìm ra giải pháp cho nhiều biến thể về kích thước và độ phân giải màn hình.
Thiết kế responsive quan trọng như thế nào?
Ngày nay, chúng ta duyệt internet qua các loại phương tiện đa dạng nhất, cho dù là máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng. Do đó, điều cần thiết là trang web của chúng tôi phải thích ứng với tất cả các định dạng màn hình có thể. Tuy nhiên, không thuận tiện để cấu trúc mã cho mỗi định dạng này, do đó, thiết kế responsive là điều cần thiết, vì nó đáp ứng với tất cả các loại màn hình, tối ưu hóa điều hướng.
Ngoài ra, tính năng này mang lại những lợi ích khác cho trang của bạn và người dùng, chẳng hạn như:
- Tự động thay đổi kích thước hình ảnh của trang web
- Điều chỉnh các mục như nút, menu và con trỏ chuột, được thay đổi thành ngón tay của người dùng
- Điều chỉnh bố cục trang mà không làm mất đi khía cạnh thẩm mỹ và hình ảnh
- Đơn giản hóa các yếu tố trang web để thu hút sự chú ý của người dùng, bỏ qua các mục không cần thiết
- Nó sử dụng các tính năng như thay đổi hướng của thiết bị di động (dọc hoặc ngang) và vị trí địa lý
- Cung cấp tính di động, tốc độ, khả năng mở rộng, hiệu suất và khả năng truy cập
- Cho phép bạn không cần phải cấu trúc một trang web mới chỉ để phục vụ phiên bản di động.
Theo những gì đã trình bày cho đến nay, không có gì chắc chắn rằng một thiết kế responsive là điều cần thiết cho các chiến lược thành công của doanh nghiệp bạn.
Nhu cầu sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng
Với mỗi ngày trôi qua, các tìm kiếm được thực hiện qua thiết bị di động đang vượt qua những tìm kiếm được thực hiện trên máy tính để bàn (máy tính). Bằng chứng về điều này là một cuộc khảo sát do Google thực hiện chứng minh rằng các tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động đã vượt qua các tìm kiếm được thực hiện trên PC, vào năm 2015.
Nhiều công ty vẫn chưa có thiết kế responsive trên trang web của họ, không chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận khách hàng đến từ các thiết bị di động và máy tính bảng, và tránh xa thị trường ngách đang phát triển theo cấp số nhân này. Kết quả là họ bị mất một lượng lớn hàng bán.
Hiệu suất cao hơn cho SEO ( Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm )
Không thể phủ nhận rằng Google đã giành được vị trí là công cụ tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử? Do đó, điều quan trọng là các thực hành SEO – một kỹ thuật tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm – phải phù hợp tốt với các tiêu chí xếp hạng mà công cụ tìm kiếm sử dụng.
Một trong những phương pháp hay nhất đó là làm cho trang web của bạn có thể thích ứng với tất cả các loại thiết bị và độ phân giải của chúng, không chỉ máy tính. Vào năm 2015, Google đã tuyên bố rằng các trang web tương thích với điện thoại di động sẽ có khả năng hiển thị cao hơn trong các tìm kiếm được thực hiện bởi loại thiết bị này và điều này đã trở thành hiện thực ngày nay. Chỉ cần thực hiện tìm kiếm từ điện thoại di động của bạn và xem kết quả đầu tiên là gì. Gần như chắc chắn rằng mọi người đều có phiên bản di động của trang web. Do đó, đầu tư vào một trang web responsive sẽ tăng cơ hội có được vị trí tốt trên Google.
Trải nghiệm người dùng tốt hơn
Thuật ngữ trải nghiệm người dùng, ngày càng xuất hiện nhiều hơn khi nói đến thiết bị di động, vì người dùng ngày càng yêu cầu cao và ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Để hiểu rõ hơn, hãy tưởng tượng bạn là người tiêu dùng truy cập vào một websiste trên điện thoại di động của bạn: bạn sẽ kiên trì xem một trang web không hoạt động tốt trong bao lâu trước khi chuyển sang đối thủ cạnh tranh? Chắc chắn là bạn sẽ không ở lại lâu.
Thông thường, các tiêu chuẩn internet khuyến nghị rằng một trang mất chưa đến 2 giây để tải trên điện thoại di động, với nội dung trong màn hình đầu tiên – phần của trang mà chúng ta nhìn thấy trên màn hình đầu tiên – sẽ tải trong vòng chưa đầy 1 giây. Trong trường hợp này, một trang web không có thiết kế responsive sẽ khó đáp ứng các tiêu chuẩn này và điều này sẽ gây hại cho các chỉ số của bạn, vì khả năng người dùng bỏ lại trang web của bạn vì điều này là rất cao, làm giảm đáng kể lưu lượng truy cập của bạn.
Ngoài ra, thiết kế responsive tăng cường nhận dạng trực quan của công ty bạn, vì nó giúp thương hiệu của bạn có thể truy cập từ bất cứ đâu, mang lại mối quan hệ tốt với khách hàng.
Đề xuất Đọc: Thiết kế Website – Mọi Trang Web Cần Phải Có? Mọi Thứ Bạn Nên Biết