Thiết kế trải nghiệm người dùng cho thương mại điện tử : Nguyên tắc và chiến lược

thiet-ke-trai-nghiem-nguoi-dung-cho-thuong-mai-dien-tu

Thương mại điện tử là gì?

“Thiết kế cho Doanh nghiệp” Nói một cách khái quát, thương mại điện tử (Electronic Commerce) là hướng hoạt động kinh doanh khi quá trình cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho khách hàng được thực hiện bằng các thiết bị điện tử và Internet. Loại giao tiếp và hoàn thiện doanh số bán hàng này bổ sung một số khía cạnh mới vào quản lý dữ liệu, kênh bán hàng, quảng cáo, trình bày hàng hóa và dịch vụ – cho phép toàn bộ chu trình hoạt động thương mại, bao gồm thanh toán, giao hàng và hoàn lại tiền.

Thập kỷ trước chứng kiến ​​sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử. Ngày nay, nó cung cấp cơ hội cho không chỉ thương mại điện tử từ doanh nghiệp đến người mua mà còn cả đấu giá trực tuyến và các nền tảng bán hàng giữa người dùng với người dùng. Các hệ thống và hoạt động thương mại điện tử ngày nay bao gồm giới thiệu và đặt trước một loạt các dịch vụ, ngân hàng điện tử, các hoạt động thương mại với tiền điện tử và ví điện tử, các hình thức tiếp thị điện tử đa dạng và nhiều thứ khác mà khách hàng ngày càng sử dụng thường xuyên hơn trên cơ sở hàng ngày.

thiet-ke-trai-nghiem-nguoi-dung-cho-thuong-mai-dien-tu

Vai trò của thiết kế đối với thương mại điện tử

Sự thành công của hoạt động thương mại điện tử phụ thuộc vào một số yếu tố trong đó:

– chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp

– chất lượng của nội dung trình bày phiếu mua hàng cho khách hàng

– chất lượng của thiết kế cho nền tảng điện tử – trang web và / hoặc ứng dụng di động – qua đó việc bán hàng sẽ được phân phối.

Vì vậy, dễ dàng nhận thấy rằng phần thiết kế UI / UX đóng một vai trò quan trọng. Logic và chuyển tiếp, các liên kết đơn giản và rõ ràng, phản hồi nhanh từ hệ thống, trình bày sản phẩm hấp dẫn, quy trình thanh toán dễ dàng và nhiều chi tiết và tính năng khác có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp tham gia vào trò chơi thương mại điện tử phổ biến như vậy.

Thiết kế một trang web thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động, các nhà thiết kế chắc chắn nên xem xét các khía cạnh sau:

– vận hành đơn giản

– thương hiệu mạnh

– bảo mật dữ liệu của người dùng

– sử dụng hiệu quả các yếu tố hình ảnh

– trình bày dữ liệu rõ ràng qua menu, danh mục, v.v.

– khả năng của người dùng để lại phản hồi về hàng hóa và dịch vụ

– thông tin liên hệ và thông tin chung có sẵn dễ dàng về doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ

– thiết kế hỗ trợ đề nghị không làm lu mờ nó.

thiet-ke-trai-nghiem-nguoi-dung-cho-thuong-mai-dien-tu

Trên cơ sở đó, chúng ta hãy kiểm tra chi tiết trong ba quan điểm chính mà sự kết hợp trong thiết kế tạo nên thành công cho các nền tảng thương mại điện tử: khía cạnh kinh doanh, khía cạnh UX và khía cạnh giao diện người dùng.

Quan điểm kinh doanh: Xây dựng thương hiệu và xúc tiến

Các trang web và ứng dụng di động cho thương mại điện tử luôn là những sản phẩm được tạo ra trong một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Nó có nghĩa là chúng là một phần của một kế hoạch kinh doanh nhất định với các mục tiêu cụ thể trong đầu và những cách thức đã hoạch định để đạt được chúng. Do đó, thiết kế cho loại sản phẩm này chắc chắn phải bắt đầu nhiều trước khi dòng thực đầu tiên xuất hiện trên giấy hoặc màn hình. Có một số vấn đề quan trọng cần được xem xét và thống nhất trước khi bắt đầu thiết kế thực tế. Trong số đó, chúng tôi sẽ đề cập đến những điều sau:

– USP của sản phẩm. Điều cần thiết là đặt lợi ích (hoặc tập hợp lợi ích) nào sẽ khác biệt trang web hoặc ứng dụng này với những trang web hoặc ứng dụng khác và biến nó thành giá trị cốt lõi được trình bày qua thiết kế.

– đối tượng mục tiêu xác định. Trong thương mại điện tử, điều quan trọng là phải đặt ra người mua của bạn là ai từ giai đoạn đầu của dự án. Biết tuổi tác và văn hóa của họ, các vấn đề tiềm ẩn và mong muốn, mức độ hiểu biết về công nghệ và sự tin tưởng đối với ý tưởng mua sắm trực tuyến, các vòng kết nối xã hội ảnh hưởng đến họ và các khía cạnh hình thành thói quen của họ.

– các kênh tiếp thị và bán hàng. Tất cả các kênh bán và quảng bá sản phẩm trong tương lai; lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả có nghĩa là phải suy nghĩ về cốt lõi của chúng ngay từ đầu. Nó sẽ cho phép nhóm thiết kế theo dõi và hỗ trợ trải nghiệm nhất quán về cả việc tiếp cận sản phẩm và thực sự tương tác với sản phẩm.

– loại quan hệ kinh doanh. Kiểu quan hệ kinh doanh dựa trên khách hàng mục tiêu ảnh hưởng sâu sắc đến các khía cạnh cốt lõi của thiết kế UX. Đặt ngay từ đầu cho dù đó là B2C,B2B hoặc B2C để tạo bố cục phù hợp và dự đoán hành vi của người dùng có thể xảy ra.

– môi trường sử dụng điển hình. Thiết kế cần biết người dùng thường sử dụng trang web hoặc ứng dụng khi nào, ở đâu và trong điều kiện nào: những yếu tố này có tác động đáng kể đến các quyết định về bố cục, phối màu, kiểu chữ, chuyển tiếp và tương tác, tất cả đều cần phải có mục tiêu toàn cầu để làm cho quá trình mua sắm dễ dàng, nhanh chóng và thú vị.

thiet-ke-trai-nghiem-nguoi-dung-cho-thuong-mai-dien-tu

Phối cảnh UX

Điều mà các doanh nghiệp thực sự hướng đến là việc người dùng mua hàng qua trang web hoặc ứng dụng của họ nhiều lần. Giữ chân người dùng là điều kiện của việc tăng lợi nhuận. Và chúng ta phải thừa nhận rằng khía cạnh này làm cho lĩnh vực thương mại điện tử trở nên hấp dẫn đối với các nhà thiết kế. Mục tiêu cần đạt được là rõ ràng và đơn giản: mọi người phải tiếp cận nền tảng thương mại điện tử và mua các mặt hàng được cung cấp trên đó.

Không cần nói nhiều, trải nghiệm người dùng tích cực là điều quan trọng để giữ chân người dùng. Trong trường hợp thương mại điện tử, từ các khía cạnh chính của UX khá rõ ràng:

  • tiện ích nằm trong bản chất của sản phẩm: nó giúp người dùng lựa chọn và mua những thứ và dịch vụ mà họ cần.
  • tính hữu dụng phải làm cho khách hàng trở nên rõ ràng và dễ dàng, không có những cú nhấp chuột không cần thiết, mất thời gian tải các trang quá tải hoặc menu bất tiện.
  • mong muốn có nghĩa là ứng dụng sẽ có giao diện làm cho trải nghiệm thú vị và người dùng sẽ muốn quay lại lần nữa.

thiet-ke-trai-nghiem-nguoi-dung-cho-thuong-mai-dien-tu

Điều hướng trực quan

Bạn có thể có một trang web với thiết kế hình ảnh đẹp mắt, nhưng sự thành công của nó sẽ không được đo bằng số lượng “hiệu quả” mà nó mang lại. Hiệu quả được đo lường đơn giản: bằng số lần mua hàng hoàn chỉnh. Nếu người dùng không mua, thiết kế chẳng có nghĩa lý gì trong khi các bên liên quan mất tiền. Điều hướng trực quan rõ ràng hàng đầu tại đây. Ở mỗi bước tương tác, người dùng cần hiểu rõ ràng nhiều điều đơn giản, như:

– họ đang giao dịch với công ty hoặc thương hiệu nào

– họ đang ở trang nào

– thực đơn ở đâu

– cách họ có thể quay lại trang chủ hoặc danh mục

– nơi tìm kiếm và bộ lọc

– quá trình tải trang sẽ mất bao lâu

– cách họ có thể xem thông tin chi tiết về mặt hàng

– cách họ có thể chọn giữa các tùy chọn cho cùng một mặt hàng (màu sắc, kích thước, v.v.)

– cách họ có thể thanh toán cho món hàng

– cách họ có thể lưu các mục mà họ muốn quay lại sau

– cách họ có thể liên hệ với người bán

– cách họ có thể xem xếp hạng và đánh giá của những người mua trước đó, v.v.

thiet-ke-trai-nghiem-nguoi-dung-cho-thuong-mai-dien-tu

Mọi nút, liên kết và thẻ có thể đóng một vai trò quan trọng và thay đổi đáng kể chuyển đổi: trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt mà chúng ta đang có trong thương mại điện tử hiện nay, người mua không sẵn sàng chờ đợi hoặc lãng phí thời gian của họ vào các hoạt động không cần thiết. Những gì họ yêu cầu từ thương mại điện tử là trải nghiệm nhanh hơn, dễ dàng hơn và thuận tiện hơn so với việc đến cửa hàng thực tế. Nếu bạn không có điều đó, họ sẽ tìm nó ở một nơi khác.

Phễu bán hàng

Phễu bán hàng (nói cách khác – phễu mua hàng) là một kỹ thuật đưa khách hàng qua nhiều giai đoạn tham gia, cung cấp cho họ thông tin cần thiết về sản phẩm và những lợi ích thuyết phục họ mua hàng.Phễu bán hàng cơ bản bao gồm các giai đoạn sau:

  • Giới thiệu (Nhận thức). Người dùng nhận được thông tin ban đầu về sản phẩm, tên thương hiệu và bản chất của sản phẩm. Nói cách khác, người dùng biết rằng sản phẩm hoặc dịch vụ tồn tại trên thị trường.
  • Giáo dục (Sở thích). Người dùng được cung cấp thông tin chi tiết hơn về các tính năng và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ có thể quan tâm và giải quyết vấn đề của họ.
  • Đánh giá (Phân tích). Người dùng có cơ hội so sánh phiếu mua hàng với các đối thủ cạnh tranh và nhận thông tin về USP (Điểm bán hàng duy nhất) của sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp.
  • Quyết định (Cam kết). Người dùng nhận được các lý lẽ quan trọng cuối cùng thu hút họ đưa ra quyết định; nó có thể là tóm tắt ngắn gọn về lợi ích cốt lõi của ưu đãi, dữ liệu về tiền thưởng bổ sung hoặc ưu đãi đặc biệt, lời kêu gọi hành động hấp dẫn và giải thích về quy trình mua hàng.
  • Mua, tựa vào, bám vào. Người dùng đưa ra quyết định và có khả năng mua hàng. Việc mua bán đã xong.
  • Giữ lại (Lặp lại trải nghiệm). Người dùng có cơ hội để lại phản hồi, có thêm địa chỉ liên hệ hỗ trợ ưu đãi, đăng ký nhận bản cập nhật, có cơ hội lặp lại mua hàng dễ dàng nếu muốn.

Về mặt thương mại điện tử, phễu bán hàng được hỗ trợ với nhiều chức năng đa dạng mà sản phẩm kỹ thuật số có thể cung cấp. Nhận thức về các nguyên tắc của phễu bán hàng dẫn đến các giải pháp thiết kế lấy khách hàng làm trung tâm, nhiều thông tin và hấp dẫn. Phễu bán hàng có thể được trình bày đầy đủ trên trang web hoặc trang đích cũng như trong ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc từ nguồn bên ngoài.

thiet-ke-trai-nghiem-nguoi-dung-cho-thuong-mai-dien-tu

Trình bày hiệu quả các mặt hàng

Bố cục của các trang hoặc màn hình sản phẩm là một khía cạnh cốt lõi khác cần phải suy nghĩ. Một mặt, không nên để trang quá tải với quá nhiều thông tin, điều này sẽ khiến người dùng bị phân tâm và có thể khiến họ phân tán sự chú ý khỏi mục tiêu chính – mua hàng. Mặt khác, người dùng không sẵn sàng đi từ trang này sang trang khác để nhận thông tin khác nhau về mặt hàng. Do đó, khi thiết kế phải dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề và tìm ra sự cân bằng phù hợp của dữ liệu được đưa ra trên một màn hình. Việc phân tích khách hàng mục tiêu và thử nghiệm người dùng có thể cung cấp về những thông tin mà đối tượng mục tiêu yêu cầu đối với các danh mục mặt hàng hoặc dịch vụ cụ thể.

thiet-ke-trai-nghiem-nguoi-dung-cho-thuong-mai-dien-tu

Quan điểm giao diện người dùng

Không chỉ tập trung vào logic và quá trình chuyển đổi mà còn cả phong cách, giai đoạn thiết kế giao diện người dùng cũng đóng góp nhiều vào sự thành công của dự án thương mại điện tử. Đó là khía cạnh tạo ra hiệu suất trực quan và tạo nền tảng vững chắc cho sự mong muốn của giao diện và phản hồi cảm xúc tích cực từ người mua. Ở giai đoạn thiết kế giao diện người dùng cho thương mại điện tử, khi thiết kế phải tìm ra khái niệm phong cách chung sẽ hỗ trợ các khía cạnh UX đã đề cập trước đó và sẽ mang lại cho điểm bán hàng trực tuyến vẻ ngoài hấp dẫn. Một số khía cạnh, mà các nhà thiết kế phải tính đến trong quan điểm này, là:

– lựa chọn màu sắc tương ứng với hình ảnh thương hiệu và tăng cường phản hồi cảm xúc

– thiết lập phong cách tương ứng với bản chất của ưu đãi thương mại: khi tiếp cận trang web, mọi người sẽ hiểu ngay trang web đó.

– hệ thống phân cấp trực quan làm cho các vùng cốt lõi của tương tác ngay lập tức đáng chú ý

– sự hài hòa chung của nhận thức tạo ra cảm giác hài lòng về thẩm mỹ hỗ trợ trải nghiệm người dùng tích cực.

thiet-ke-trai-nghiem-nguoi-dung-cho-thuong-mai-dien-tu

Các điểm cần xem xét

Điểm mấu chốt, đây là danh sách kiểm tra đơn giản cho một số khía cạnh thiết yếu mà các nhà thiết kế muốn xem xét làm việc trên các dự án thương mại điện tử:

  • Biết người mua: nghiên cứu người dùng sẽ giúp nắm được nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu.
  • Thông báo cho người dùng: làm cho màn hình hoặc trang chứa đầy thông tin và chức năng mà người dùng thực sự cần để mua hàng.
  • Giữ thiết kế nhất quán: không chỉ bản thân trang web hoặc ứng dụng cần sự nhất quán về thiết kế cho tất cả các màn hình về mặt thương hiệu chung mà còn cả mạng xã hội, tài liệu in ấn và giao diện điểm bán hàng thực tế nếu chúng tồn tại.
  • Làm mới trải nghiệm: những thay đổi nhỏ hoặc các chi tiết hấp dẫn được thêm vào giao diện theo thời gian mà không phá vỡ tính nhất quán trực quan chung.
  • Kiểm tra các giải pháp của bạn: thử nghiệm của người dùng có thể có tác động lớn đến việc hiểu các yếu tố thúc đẩy chuyển đổi. Tốt nhất, nó nên được áp dụng không chỉ trong quá trình thiết kế mà còn sau khi ra mắt nền tảng thương mại điện tử trên cơ sở tương tác thực của người dùng và những rắc rối có thể phát sinh.
  • Hãy cẩn thận về các hiệu ứng: sức mạnh của thói quen đóng một vai trò lớn trong các sản phẩm kiểu này. Việc chọn bố cục, menu hoặc biểu tượng, đứng quá xa so với những thứ mà người dùng thường quen thuộc, có thể mang lại sự bối rối.
0 0 votes
Đánh giá bài viết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Mở rộng thương hiệu – Thành công hay Thất bại?

bởi admin
Quản lý thương hiệu đã trở thành một thách thức khá lớn đối với các nhà quản lý thương hiệu. Sự...

5 bước chính của quy trình thiết kế thương hiệu

bởi admin
Là đại diện cho công ty hoặc tổ chức của bạn, thương hiệu được cho là một trong những điều...

Mẹo xây dựng nhận thức về thương hiệu hiệu quả

bởi admin
Xây dựng nhận thức về thương hiệu là 1 việc rất quan trọng khi tạo cơ hội bán hàng. Giống...

5 mẹo về cách tạo tờ rơi quảng cáo hỗ trợ bán hàng

bởi admin
Cố gắng tạo một tờ rơi thiết kế đồ họa mà không có bất kỳ kinh nghiệm sẽ rất khó...

Mẹo xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng của bạn

bởi admin
Các mối quan hệ bền vững là thành phần quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt với các...

Cách tạo và kiểm tra tên doanh nghiệp của bạn

bởi admin
Chọn tên là một trong những điều quan trọng nhất bạn sẽ làm cho công ty của mình. Tên phải...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!