
Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc thiết kế một app chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nó thường được coi là một khái niệm khái quát. Khi thuê một nhà thiết kế, một chủ doanh nghiệp có thể không hoàn toàn hiểu chính xác loại chuyên gia nào là cần thiết. Trên thực tế, Cũng giống như bất kỳ ngành nghề nào khác, một vai trò cụ thể của thiết kế có một nhóm trách nhiệm xác định.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào hai dòng cuối cùng và phân tích sự khác biệt chính giữa thiết kế UI và UX , cũng như khả năng kết hợp chúng thành trách nhiệm cho một người.
UX là gì?
Trước khi đi sâu vào chi tiết, cần phải làm rõ về những điều khoản trên là nghĩa của gì. Chúng ta sẽ bắt đầu với UX, viết tắt của trải nghiệm người dùng. Nếu bạn hỏi tôi sẽ mô tả trách nhiệm của nhà thiết kế UX bằng những từ đơn giản như thế nào, tôi sẽ nói rằng anh ấy / cô ấy phải chịu trách nhiệm về cảm giác của sản phẩm. Nói cách khác, UX là về sự tiện lợi của việc sử dụng, tính logic trong luồng hành động và mức độ liên quan của các nút điều khiển. Nó thực sự không liên quan đến việc trình bày trực quan của sản phẩm, mà là đảm bảo rằng tất cả các yếu tố nhìn thấy được sắp xếp để tạo sự thoải mái tối đa cho khách hàng.
UI là gì?
Bây giờ là lúc nói về khía cạnh hữu hình của thiết kế liên quan đến giao diện người dùng. Trong khi UX chịu trách nhiệm về vị trí thuận lợi của các nút, UI đảm bảo rằng các nút này trông dễ nhìn, hoạt ảnh thú vị xuất hiện khi bạn nhấn vào chúng và màu nền không xung đột với màu của các yếu tố khác. Các nhà thiết kế giao diện người dùng có trách nhiệm lớn được giao trên vai của họ khi họ chăm sóc ấn tượng ban đầu mà khách hàng nhận được khi ứng dụng của bạn khởi chạy lần đầu. Như bạn đã biết, sẽ không bao giờ có cơ hội khác để cải thiện nó.
Sự khác biệt giữa UI và UX là gì?
Như bạn có thể thấy, UX và UI là những khái niệm khá khác nhau. Hơn nữa, tại các dự án lớn, đây cũng là những vị trí khác nhau do các chuyên gia riêng biệt đảm nhiệm. Về cơ bản, điều này là do phạm vi trách nhiệm của người thiết kế UX rất khác nhau so với nhóm trách nhiệm của chuyên gia giao diện người dùng và đòi hỏi một kiểu tư duy nhất định để triển khai hiệu quả.
UX đòi hỏi nhiều sự sáng tạo hơn UI. Họ phụ trách việc tạo ra một khái niệm ứng dụng từ đầu. Đến lượt nó, nhà thiết kế giao diện người dùng chỉ phải tìm ra phần hiển thị của ứng dụng trên cơ sở khung dây làm sẵn.
Để tạo ra trải nghiệm hiệu quả, người thiết kế UX nên nghiên cứu và phân tích hành vi của người dùng tiềm năng. Trong khi đó, một nhà thiết kế giao diện người dùng thường làm việc theo các yêu cầu do khách hàng cung cấp.
Các nhà thiết kế UX chịu trách nhiệm chính về các kịch bản và luồng tác vụ, và các nhà thiết kế giao diện người dùng – về màu sắc và kiểu chữ. UX chạm vào thiết kế lấy con người làm trung tâm, giao diện người dùng – với thiết kế trực quan. UX nằm ở gốc rễ của việc nghiên cứu, phác thảo khung dây và tạo nguyên mẫu. UI là viết tắt của việc tạo bố cục, soạn đồ họa và xây dựng mô hình.
Cách UX và UI phù hợp với nhau
Mặc dù UX và UI khá khác nhau nhưng chúng khó có thể tồn tại riêng biệt. Đặc biệt, liên quan đến giao diện người dùng sẽ trở nên hoàn toàn vô dụng khi bị tách biệt khỏi phạm vi sản phẩm.
Mẹo để tạo giao diện người dùng và thiết kế UX hiệu quả
Hãy cùng tìm hiểu cách đạt được kết quả hàng đầu khi thiết kế ứng dụng, trang web hoặc sản phẩm phần mềm dành cho thiết bị di động. Dựa trên kinh nghiệm của Thiên Thời Media, chúng tôi đã có được những nguyên tắc sau:
- Đừng chỉ dựa vào các nguyên tắc về giao diện người dùng
Thiết kế phẳng và xây dựng tháp sức mạnh cho các nhà thiết kế. Mọi thứ có xu hướng chạy trơn tru hơn rất nhiều khi bạn cũng làm theo các đề xuất của họ. Tuy nhiên, bạn không nên coi chúng là giải pháp khả thi duy nhất. Việc bắt chước một cách dập khuôn các kỹ thuật của họ có thể khiến sản phẩm của bạn biến mất trong lòng khách hàng.
- Tránh lựa chọn rộng rãi
“Nghịch lý của sự lựa chọn: Tại sao nhiều hơn là ít hơn” mô tả một tình huống mâu thuẫn, thoạt nhìn, khi khách hàng có nhiều khả năng mua hàng hơn và hài lòng với nó thường xuyên hơn, dựa trên thực tế là họ có ít lựa chọn hơn để chọn từ. Đó là một giả định công bằng khi nói rằng điều này cũng đúng đối với thiết kế. Khi bạn tràn ngập ứng dụng của mình với các tùy chọn, bạn có khả năng làm khách hàng thất vọng, thay vì làm họ hài lòng.
- Chú ý đến chi tiết
“Các chi tiết không phải là chi tiết. Chúng tạo nên thiết kế” . Điều rất quan trọng là phải hết sức cẩn thận với cửa sổ bật lên, chú thích cuối trang, nhãn và các mục khó nhận thấy khác. Làm việc với sự cạnh tranh khốc liệt, bạn không thể để mất khách hàng chỉ vì những bức xúc nhỏ.
- Quên về lorem ipsum
Sử dụng kỹ thuật trên, bạn đặt đồ họa lên trên nội dung là không đúng. Người dùng chủ yếu cần sản phẩm của bạn vì thông tin và chức năng mà nó có. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng nội dung không phải là một thành phần vô hình mà là một thành phần chính được định vị thành công.
- Để lại một phần không gian trống hợp lý
“Khoảng trắng được coi là một yếu tố tích cực, không phải là một nền bị động.” Đây là một cách tiếp cận tốt khuyến khích một nhà thiết kế xử lý một thành phần mạnh mẽ hơn thay vì coi nó như một khoản chi phí không cần thiết phải điền vào.
- Đừng đặt unicity trước tất cả những thứ khác
Cởi mở bản thân để tạo ra một sản phẩm hoàn toàn chất lượng, về mặt thiết kế, không có ý nghĩa gì. Việc điều chỉnh các mẫu thiết kế thông thường thường mang lại mức độ hài lòng của người dùng ngang nhau và tiết kiệm đáng kể thời gian của bạn.
- Hãy hợp lý trong việc phản hồi phản hồi của người dùng
Bạn không thể làm cho tất cả mọi người hài lòng, vì vậy những đánh giá không tốt vẫn được đảm bảo, cho dù bạn có đánh bóng mọi lỗ hổng và sai sót trong ứng dụng của mình tồi tệ đến đâu. Hãy đánh giá chúng một cách khôn ngoan. Các phiên bản đơn lẻ không thể là lý do thay đổi toàn bộ khái niệm ứng dụng. Tuy nhiên, nếu bạn nhận được hàng loạt lời phàn nàn tương tự, hãy cân nhắc áp dụng những thay đổi hợp lý.
Thuê một nhà thiết kế
Tôi hy vọng bài viết này đã nói chi tiết về đặc điểm thiết kế. Bây giờ bạn có thể giải quyết vấn đề tuyển dụng một nhà thiết kế một cách chính xác hơn. Liên hệ với một công ty phần mềm, hỏi quy trình làm việc thường được tổ chức như thế nào, bao nhiêu người có thể được tuyển dụng cho mục đích này và trách nhiệm được phân bổ như thế nào.