
Giống như thương hiệu đồ gia dụng, bạn sẽ có các thuộc tính cụ thể xác định bạn. Sẽ có những mô tả mà mọi người liên kết với bạn và những điều bạn nghĩ về bản thân. Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả không phải là trưng bày, mà là trau dồi nhận thức đúng đắn – giống như trong xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp.
Trên thực tế, trong môi trường cạnh tranh ngày nay, việc xây dựng thương hiệu cá nhân với tư cách là một chuyên gia đang lên, cũng quan trọng như việc xây dựng thương hiệu công ty. Đối với một số ngành, thương hiệu cá nhân của bạn thậm chí có thể quan trọng hơn bạn nghĩ. Rốt cuộc, người tiêu dùng hiện đại muốn nghe câu chuyện đằng sau những người sáng lập. Họ muốn liên hệ với những người mà họ mua hàng, bằng cách nghe về những khó khăn, thất bại và thành công của họ.
Điều này tập trung vào “kể chuyện ”, có nghĩa là các chuyên gia cần bắt đầu đặt mình ra ngoài đó. Xây dựng thương hiệu và tiếp thị bản thân cũng quan trọng như việc bạn có một chiến lược cho doanh nghiệp của mình. Ở đây, chúng ta sẽ trả lời câu hỏi “Thương hiệu cá nhân là gì?”
Thương hiệu cá nhân là gì?
Vậy, xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Sự thật là thương hiệu là bất cứ thứ gì, từ tên của bạn, giọng nói của bạn, danh tiếng của bạn, tuyên ngôn của bạn, các biểu tượng bạn sử dụng và nhiều thứ khác – ngăn cách bạn với đám đông. Thương hiệu của bạn là thứ khiến bạn trở nên độc đáo – đó là thứ đảm bảo bạn sẽ luôn có giá trị, bất kể có bao nhiêu công ty khác cố gắng sao chép ý tưởng hoặc sản phẩm của bạn.
Xây dựng thương hiệu ở cấp độ doanh nghiệp là điều phổ biến. Trên thực tế, đó là thứ mà bạn nhìn thấy hàng ngày. Tuy nhiên, ngày nay, thương hiệu đang trở thành một điều quan trọng đối với mọi người ở cấp độ cá nhân.

Vậy, hương hiệu cá nhân trông như thế nào?
1. Phát triển của một nền tảng
Bạn không thể quảng cáo thương hiệu cá nhân của mình nếu không có nền tảng. Cách bạn thể hiện bản thân là tùy thuộc vào bạn. Bạn có thể cần một trang web bao gồm tên của bạn, các tài khoản mạng xã hội nơi bạn có thể tương tác với người hâm mộ và các giải pháp khác mà bạn sử dụng để tiếp thị bản thân.
2. Tập trung vào điểm mạnh và giá trị
Giống như tiếp thị một doanh nghiệp, tiếp thị bản thân bắt đầu với sự hiểu biết về điểm mạnh cá nhân của chính bạn. Hãy nghĩ xem điều gì khiến bạn khác biệt với hàng triệu người khác trong thế giới rộng lớn tuyệt vời này.
3. Trở thành người có giá trị
Khi bạn đã tìm ra điểm mạnh và giá trị của mình, hãy hoàn thiện chúng. Học hỏi thêm, phát triển và tiếp thu để bạn có thể chia sẻ kiến thức của mình với những người khác. Thể hiện quyền hạn của bạn qua video, bài đăng trên blog và mạng xã hội – cả trực tuyến và ngoại tuyến.
4. Đặt các ưu tiên của bạn
Mục đích của việc xây dựng thương hiệu là đưa bạn đến một mục tiêu đã định. Trong trường hợp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, mục tiêu đó thường là phát triển lượng khách hàng trung thành, bán được nhiều hàng hơn và tăng lợi nhuận. Khi tự hỏi bản thân “thương hiệu cá nhân là gì?” bạn sẽ cần suy nghĩ về các mục tiêu và tham vọng mà bạn muốn đạt được. Đặt các ưu tiên của bạn sẽ hướng dẫn các hành động và quyết định của bạn khi xây dựng thương hiệu.
5. Là chính mình
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của thương hiệu cá nhân, là bạn cần “Hãy là chính mình”. Trong các lĩnh vực xây dựng thương hiệu khác, bạn có thể xem người khác đang làm gì để lấy cảm hứng. Tuy nhiên, trong xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn không nhất thiết phải chạy theo đám đông. Trên thực tế, bạn càng tập trung vào sự độc đáo của mình, bạn càng có nhiều khả năng thành công.
Giống như tính cách doanh nghiệp, tính cách thương hiệu cá nhân của bạn sẽ giúp bạn hiểu và thậm chí tiếp thị các yếu tố độc đáo của thương hiệu của bạn. Bạn có thể tạo cá tính của mình bằng cách:
- Xác định tính cách của bạn: Sự hấp dẫn về mặt cảm xúc có giá trị trong môi trường ngày nay. Tìm hiểu tính cách của bạn và cách mọi người có thể kết nối với bạn về mặt tình cảm.
- Mô tả bản thân: Bạn là ai? Trả lời câu hỏi này có thể khó hơn bạn nghĩ rất nhiều. Tuy nhiên, khi nói đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải tự hỏi bản thân mình làm gì và tại sao mọi người lại thích bạn.
- Xác định giá trị của bạn: Cuối cùng, bạn có thể cho mọi người những gì mà người khác không thể? Điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt? Phải có điều gì đó ở bạn khiến bạn khác biệt với đám đông.

Giá trị của thương hiệu cá nhân
- Tạo niềm tin: Giải thích câu chuyện đằng sau bạn là ai và bạn làm gì – những điều thúc đẩy và thúc đẩy bạn. Điều này có nghĩa là mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc với bạn vì ý định của bạn là chân thực, xác thực và hoàn hảo để nuôi dưỡng lòng tin.
- Phát triển giá trị: Khi thương hiệu cá nhân của bạn phát triển và phát triển, mọi người sẽ bắt đầu nhìn bạn ở mức độ tình cảm chứ không chỉ ở mức độ trí tuệ. Điều này thúc đẩy kết nối sâu sắc hơn với thương hiệu của bạn và tăng giá trị của bạn. Hơn nữa, nâng cao uy tín của bạn thông qua định nghĩa thương hiệu cá nhân của riêng bạn, thiết lập bạn như một người có giá trị hoặc chuyên gia trong thị trường ngách của bạn.
- Sự khác biệt: Sự khác biệt không chỉ là màu sắc mà bạn sử dụng trong thiết kế web của mình. Thương hiệu cá nhân của bạn là lợi thế cạnh tranh tách bạn khỏi đối thủ và khiến bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng cũng như nhà tuyển dụng. Bạn càng tập trung vào xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn càng nâng tầm bản thân như một cá nhân độc nhất.
- Đảm bảo tính xác thực: Thương hiệu cá nhân được xây dựng dựa trên mục tiêu, kỹ năng và giá trị. Thông thường, các nền tảng tập trung xung quanh việc tìm kiếm cá nhân của bạn cho sự hoàn thiện và ý nghĩa. Điều đó có nghĩa là thương hiệu cá nhân 100% là bạn. Hoàn toàn xác thực như vậy khiến bạn tự nhiên trở nên dễ mến và đáng tin cậy hơn.
- Thu hút cơ hội: Cuối cùng, vì thương hiệu của bạn hoàn toàn xác thực, nên thương hiệu của bạn nhất định phải thu hút những người có cùng chí hướng với cùng mục tiêu và giá trị. Khách hàng và nhà tuyển dụng sẽ kết nối với bạn ở cấp độ cao hơn vì họ sẽ hiểu tại sao bạn làm những gì bạn làm. Các giải pháp xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn sẽ mang đến những cơ hội phù hợp với bạn, vì vậy bạn không bị phân tâm bởi những thứ có thể ngăn cản bạn khỏi sứ mệnh của mình trong cuộc sống.

Mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân để thành công
1. Thực hiện nghiên cứu của bạn trước
Bất kỳ sáng kiến xây dựng thương hiệu nào, chuyên nghiệp hay cách khác, đều bắt đầu bằng nghiên cứu. Bạn cần bắt đầu bằng cách tìm ra người bạn muốn trở thành. Cam kết đến một thị trường ngách mà bạn thực sự có thể nổi bật và thực hiện các bước để tạo ra sự hiện diện phù hợp với bạn. Bạn càng thu thập được nhiều thông tin để hỗ trợ các mục tiêu của mình, thì thương hiệu cá nhân của bạn sẽ càng mạnh.
2. Có thể kết nối
Bạn cần chủ động làm cho mình có thể Kết nối mạng, tham dự các hội nghị, thoát ra khỏi thế giới kỹ thuật số và giao lưu.
3. Thể hiện con người thật của bạn
Thương hiệu cá nhân không chỉ áp dụng cùng một bộ lọc cho tất cả các bài đăng trên Instagram của bạn. Thay vào đó, bạn cần đưa thương hiệu cá nhân của mình vào tất cả các hoạt động tương tác của mình, từ mạng xã hội đến nội dung bạn tạo trên trang web của mình. Mọi thứ bạn làm với danh nghĩa xây dựng thương hiệu cá nhân nên được lên kế hoạch và có chủ đích.
4. Hãy là một chuyên gia
Nếu bạn đang sử dụng thương hiệu cá nhân như một cách để xây dựng doanh nghiệp của mình, thì một thực tế quan trọng cần nhớ, đó là doanh nghiệp của bạn chỉ tốt khi những người điều hành nó. Nói cách khác, bạn cần hiểu công ty của mình từ trong ra ngoài. Luôn cập nhật các xu hướng mới nhất, định vị mình là người dẫn đầu tư tưởng và không ngừng phát triển chuyên môn của bạn .
5. Xây dựng các mối quan hệ quan trọng
Khi các chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn tiếp tục phát triển và mang lại kết quả, danh sách các địa chỉ liên hệ có sẵn của bạn cũng sẽ phát triển. Bạn nên duy trì một cơ sở dữ liệu về các mối quan hệ có giá trị mà bạn có thể sử dụng trong suốt quá trình phát triển của mình.
Cơ sở dữ liệu này sẽ không chỉ là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm kiếm khi bạn cần trợ giúp mà còn có thể tuyệt vời khi bạn đang tìm cách tận dụng tối đa cơ hội. Hãy nhớ rằng, thành công thường phụ thuộc nhiều vào người bạn biết, cũng như những gì bạn biết.
6. Nhất quán
Thương hiệu cá nhân của bạn là bạn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải xác định chính xác người bạn muốn trở thành từ sớm và luôn kiên định. Mặc dù mọi người có thể phát triển và phát triển theo thời gian, nhưng khách hàng và khách hàng sẽ chỉ bắt đầu nhận ra thương hiệu của bạn sau khi họ đã có một vài tương tác với nó. Nếu bạn muốn trở nên quen thuộc, các mục tiêu và tuyên ngôn cơ bản của bạn không nên thay đổi sau mỗi năm phút.
Nếu bạn đang xây dựng thương hiệu của mình thông qua nhiều nền tảng khác nhau (bạn nên làm như vậy), bạn sẽ cần giữ cho diện mạo và lập trường tổng thể giống nhau trên từng nền tảng. Có rất nhiều cách khác nhau mà bạn có thể thực hiện để giữ cho thương hiệu của mình nhất quán , từ việc sử dụng các phương châm và biểu tượng cá nhân, đến việc tận dụng tối đa các phối màu cụ thể. Trên thực tế, bạn thậm chí có thể đưa thương hiệu cá nhân của mình vào chữ ký email hoặc in văn phòng phẩm có sử dụng logo của bạn. Khả năng là vô tận.
7. Biết giá trị thực của bạn
Cuối cùng, khi nói đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn, cần lưu ý rằng mọi công ty lớn đều có một đề xuất giá trị và bạn nên có một đề xuất giá trị của riêng mình. Suy nghĩ về điều gì khiến bạn trở nên hấp dẫn đối với khách hàng và khách hàng. Điều gì khiến bạn nổi bật giữa đám đông.
Định nghĩa thương hiệu cá nhân của bạn
Cuối cùng, xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ là bán hoặc tiếp thị bản thân. Đó là cách tốt nhất để đảm bảo rằng những người xung quanh nhìn nhận bạn là con người bạn muốn trở thành. Nhiều người vẫn coi thương hiệu cá nhân là một hình thức “khoe khoang” hoặc tự quảng cáo. Tuy nhiên, sự thật là, thương hiệu cá nhân không phải là về sự phù phiếm. Đó là việc kiểm soát danh tiếng của bạn.
Về cơ bản, con người nhìn nhận thương hiệu trước tiên là một cái tên và một biểu tượng, sau đó họ tạo ra các liên tưởng đi kèm với các yếu tố đó, dựa trên tiếng nói của thương hiệu, câu chuyện và nền tảng của nó. Mọi người có thương hiệu cũng giống như họ có danh tiếng.
Thương hiệu cá nhân của bạn, cũng giống như thương hiệu chuyên nghiệp của bạn, là kết quả của hàng ngàn sự lựa chọn. Mọi người bạn gặp đều đưa ra ý kiến về bạn và nếu bạn không tích cực định hình thương hiệu của mình, thì bạn đang để những ý kiến đó thành cơ hội.
Có thể bạn quan tâm: Thiết kế Hồ Sơ Năng Lực Công ty, Làm Profile Công ty.