
Tìm hiểu về hành vi của người mua hàng _Hiểu tâm lý khách hàng là yếu tố quyết định giúp chốt sale hiệu quả nhất. Tâm lý khách hàng khi chọn mua hàng luôn muốn tự mình quyết định mà không bị ép buộc hay khiên cưỡng. Do đó, hiện nay bạn có thể thấy việc chèo kéo khách hàng gần như đã không còn hiệu quả, ngược lại còn khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và dẫn tới những ấn tượng xấu đến thương hiệu.
Điều này gần như áp dụng trong mọi lĩnh vực, đo đó, khi bạn bán hàng, bán dịch vụ bạn cần nghiên cứu trực tiếp hành vi khách hàng để từ đó hỗ trợ việc bán hàng được tốt nhất.
Về quy trình mua hàng, có thể liệt kê 3 giai đoạn: nhận thức, cân nhắc, quyết định. Bạn nên tìm hiểu kỹ từng giai đoạn để hiểu hơn về khách hàng cũng như hỗ trợ phục vụ khách hàng khiến họ cảm thấy thoải mái nhất khi hợp tác hay mua hàng.
Giai đoạn nhận thức
Đây là giai đoạn đầu tiên trong quá trình mua hàng, trong giai đoạn này khách hàng sẽ định hình xem mình nên mua gì, nên mua trong khoảng giá như thế nào. Với giao đoạn này, để sản phẩm tạo được sự ấn tượng với khách hàng sẽ cần bạn nghiên cứu chú ý về giá trị sản phẩm cũng như những điểm nổi bật trong sản phẩm.
Sản phẩm của bạn có bắt mắt không, có hợp xu hướng cũng như hướng tới đúng đối tượng mà bạn đang hướng tới hay không và quan trọng nhất làm cách nào để bạn tiếp cận được đến đối tượng khách đó.
Quá trình này thuộc về quy trình nội bộ của doanh nghiệp từ bước lên thiết kế, chỉnh sửa, quá trình PR – marketing. Bước này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng tới tất cả các quy trình tiếp theo mà bạn xây dựng. Do đó, bạn nên tập trung chuẩn bị những phần quan trọng nhất về cốt lõi sản phẩm, định hướng việc truyền thông, xây dựng hình ảnh để gây được những ấn tượng cao nhất.
Giai đoạn cân nhắc
Sau khi bạn đã tạo được nét ấn tượng với khách hàng thông qua sản phẩm, dịch vụ của mình, khách hàng sẽ dần tiếp xúc với bạn. Quá trình này cần tới sự tinh tế, chu đáo trong khâu tư vấn hay chi tiết trong từng phần mô tả của bạn.
Thông thường, khách hàng sẽ cân nhắc xem mình thực sự cần tới mặt hàng này không, liệu có phù hợp khi sử dụng hay có sản phẩm, đơn vị nào khách phù hợp hơn không. Do đó, khi tiếp xúc với khách hàng trong giai đoạn này, bạn nên cho thấy được thế mạnh của mình, lợi ích khi khách hợp tác với bạn, cũng như giá trị mà bạn đem lại có tương xứng với mức giá bạn đề ra hay không.
Giai đoạn quyết định
Sau khi khách hàng đã cân nhắc, họ sẽ dần đưa ra quyết định xem có nên mua hay không. Thông thường, sẽ có những khách hàng đưa ra quyết định rất nhanh chóng nhưng cũng có những khách hàng họ sẽ cân nhắc thêm trước khi quyết định cuối cùng.
Với tất cả các khách hàng, bạn đều không nên bỏ qua hoặc xem nhẹ, thay vào đó nên tư vấn, hỗ trợ một cách chi tiết nhưng lưu ý không nên làm phiền họ quá nhiều hoặc khiến khách hàng cảm thấy khó chịu khi liên tục hỏi chỉ chăm chú đến việc chốt sale.

Cách mua hàng online an toán như thế nào – alo24h.com
Khi làm việc với khách hàng, thay vì chỉ quan tâm đến chốt sale, bạn nên chú ý hơn khi tư vấn tạo ra một cuộc giao tiếp thân thiện để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất. Bên cạnh đó cũng nên tinh tế khi khách hàng từ chối hay còn đang cân nhắc để họ thấy thương hiệu của bạn là một thương hiệu lịch sự và tôn trọng khách hàng.
Nhìn chung, trong mọi quá trình bán hàng mọi lĩnh vực, việc nghiên cứu, tìm hiểu về khách hàng luôn là điều quan trọng nhất và là mấu chốt ảnh hưởng đến sự thành công của thương hiệu. Bạn nên chú ý đến từng công đoạn trong quá trình làm việc, tối ưu quá trình một cách hoàn thiên và vận dụng vào thực tế để giúp thương hiệu chuyên nghiệp và thu hút khách hàng hơn.
Nguồn: Thiên Thời