
ASO hay SEO?
ASO là viết tắt của “ App Store Optimization ”, tức là tối ưu hóa trong cửa hàng ứng dụng. SEO có nghĩa là “ Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm. Cả hai đều là các kỹ thuật cho phép hiển thị nhiều hơn sản phẩm kỹ thuật số của bạn, với sự khác biệt mà ASO hướng đến là thế giới di động và SEO là dành cho web.
Trong khi SEO ưu tiên tiêu đề và phụ đề, ASO cũng quan tâm đến các yếu tố on-page (bên trong trang). Có 5 điểm cơ bản khi nói đến việc định vị mình ở những vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng Apple Store hoặc Play Store. Đó là: tên, biểu tượng, từ khóa, mô tả và ảnh chụp màn hình .
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Tên của bạn có mô tả trung thực chức năng của nó không? Biểu tượng của bạn có cho biết lý do tại sao bạn là lựa chọn tốt nhất trong số rất nhiều người khác trong cửa hàng không? Có ai không quen thuộc với ứng dụng của bạn muốn tải xuống không? Các câu trả lời sẽ tự động xuất hiện trong đầu người dùng tiềm năng của bạn và ASO đảm bảo rằng họ sẽ là những gì bạn mong đợi.
Bước đầu tiên là xác định đối tượng mục tiêu, tức là ứng dụng dự định tiếp cận là ai? Định nghĩa này rất quan trọng để thúc đẩy thương hiệu của bạn.
Tên hoặc chức danh
Để cung cấp trải nghiệm người dùng nhất quán, điều quan trọng là họ phải hiểu mục đích của công cụ của bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Tìm kiếm các từ liên quan đến những gì bạn cung cấp. Ngoài ra, hãy nghĩ về các cụm từ ngắn và những gì sẽ được tìm kiếm để ứng dụng của bạn được hiện thị. Một điểm quan trọng khác là số lượng ký tự được phép: từ một đến ba từ. Nếu thương hiệu của bạn đã được biết đến trên thị trường, bạn nên sử dụng tên riêng của mình, vì đã có sẵn một lượng khách hàng.
Biểu tượng
Biểu tượng là hình ảnh của bạn trước khách hàng. Đây là điều bạn sẽ được công nhận nhiều nhất. Nếu tiêu đề không rõ ràng và hình ảnh không gợi ý về nội dung của bạn, thì rất khó để mọi người chọn ứng dụng của bạn.
Do đó, không nên chèn văn bản vào hình ảnh của bạn, vì nó làm cho hình ảnh của nó trở nên khó hiểu và không đặc trưng. Ngoài ra, người ta cũng nên ghi nhớ số lượng lớn điện thoại thông minh trên thị trường và độ phân giải khác nhau của chúng.
Trong quá trình tìm kiếm sự nhất quán, hãy cố gắng duy trì bản sắc trực quan của bạn. Sử dụng màu sắc nổi bật và thu hút sự chú ý một cách thích hợp. Mặt khác, hãy nhớ rằng nếu tiêu đề của bạn được thiết kế theo phương pháp ASO, hiệu quả của việc tìm kiếm và truyền đạt ý tưởng của bạn sẽ tạo ra sự tự do hơn khi phát minh ra một biểu tượng.
Từ khóa
Đây là phần cần chú ý nhất khi tối ưu nó. Đó là cơ hội để bạn có được lưu lượng truy cập không phải trả tiền, có được người dùng mới mà không cần sử dụng quảng cáo. Một chiến lược ASO hiệu quả tập trung vào ba điểm chính: khối lượng, cạnh tranh và mức độ phù hợp.
Khối lượng đề cập đến số lượng người thực sự tìm kiếm các từ khóa bạn đã chọn. Điều này là bắt buộc để ứng dụng của bạn luôn nằm trong nhóm tìm kiếm. Thường xuyên theo dõi biến này để đảm bảo rằng không có từ nào trở nên lỗi thời gây lãng phí dung lượng cho những từ phổ biến hơn.
Mặt khác, cạnh tranh đề cập đến việc sử dụng các từ có liên quan chặt chẽ đến các ứng dụng nổi bật hơn, hoặc các cách diễn đạt đã bão hòa và được sử dụng rộng rãi. Có những công cụ trực tuyến đã đo lường khả năng cạnh tranh này và có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn. Lý tưởng là tìm kiếm các từ đồng nghĩa với khối lượng tìm kiếm và ít cạnh tranh hơn.
Cuối cùng, các điều khoản phải có liên quan đến các chức năng của ứng dụng. Hãy nghĩ ở đây những gì bạn sẽ tìm kiếm, cho dù bạn có phải là người dùng đủ điều kiện hay không. Loại trừ các từ không rõ ràng không gắn riêng với những gì bạn cung cấp.
Đối với bản thân các từ, lưu ý rằng những từ ngắn và chung chung có khối lượng lớn nhưng cạnh tranh cao. Mặt khác, các cụm từ dài hơn và cụ thể hơn dẫn đến nhiều khách hàng nhất định hơn họ đang tìm kiếm, nhưng lại được yêu cầu thấp hơn. Cố gắng tìm một phương tiện hạnh phúc giữa họ, với một chiến lược khám phá những điều tinh tế này.
Mô tả
Bạn đã thu hút được sự chú ý của người dùng, đây là cơ hội tốt nhất để thuyết phục họ tải xuống. Mô tả phải chứa thông tin quan trọng và nổi bật trong những dòng đầu tiên và khuyến khích bạn nhấp vào nút “xem thêm”, nơi dữ liệu ứng dụng phải chi tiết hơn, sử dụng 4000 ký tự được cung cấp.
Nói chung, các mô tả có thể dài từ hai đến ba câu trước khi chúng bị cắt: 255 ký tự trong Apple Store và 80 ký tự trong Play Store. Vì vậy, hãy trình bày đề xuất giá trị của bạn một cách sáng tạo và không quá kỹ thuật . Đảm bảo rằng các tính năng tốt nhất được trình bày ngắn gọn ở trên cùng, cùng với một câu chuyện hấp dẫn nói lên cảm xúc.
Danh sách nhanh là lý tưởng cho cả những người đang vội vàng để giữ sự chú ý của họ. Cố gắng chèn các từ khóa một cách tự nhiên xuyên suốt văn bản, không gây nhầm lẫn. Ngoài việc giữ cho nó luôn được cập nhật, điều thú vị là làm cho nó có sẵn bằng các ngôn ngữ khác , để khách hàng tiếp cận rộng rãi hơn.
Một yếu tố thuyết phục là trích dẫn các bài đánh giá từ những người hoặc trang web nổi bật, cũng như các giải thưởng và số liệu thống kê tải xuống có lợi cho bạn. Hãy nghĩ về độ tin cậy của nguồn và tác động của nó đối với người đọc. Cuối cùng, sử dụng “call-to-action” ở cuối văn bản, tức là nhắc người dùng thực hiện bước tiếp theo, với các cụm từ như “Tải xuống ngay!”
Ảnh chụp màn hình
Còn được gọi là “bản in màn hình”, chúng có ảnh hưởng lớn đến quyết định của người dùng có tiếp tục với ứng dụng của bạn hay không. Ảnh chụp màn hình có sức hấp dẫn trực quan tốt có thể tăng số lượt tải xuống lên đến 30% so với ảnh sử dụng văn bản.
Với sự xuất hiện của iOS11, việc sắp xếp các bản in theo thứ tự mạch lạc còn quan trọng hơn khi chúng hiện đang ở trên màn hình chính tìm kiếm. Sử dụng số lượng ảnh tối đa mà mỗi cửa hàng có sẵn để nhấn mạnh lợi thế của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, hãy cố gắng kể một câu chuyện hấp dẫn cho người dùng.
Theo mặc định, màn hình đầu tiên thu hút sự chú ý của người dùng và đưa ra ý tưởng chính về trải nghiệm của họ. Thứ hai giải thích cách vấn đề được giải quyết hoặc làm thế nào nó làm cho cuộc sống của những người sử dụng nó tốt hơn. Thứ ba cho thấy kết quả tích cực từ việc sử dụng nó, hoàn thành quyết định mua hàng. Với phần còn lại, hãy cho họ thấy được các chức năng khác.
Vai trò hỗ trợ cho ảnh chụp màn hình là hoàn hảo để tạo sự rõ ràng và đồng hóa. Cố gắng đóng khung chúng theo cách trực quan và tuân theo thiết kế chung của ứng dụng được áp dụng trong ảnh chúng giúp tăng chuyển đổi.
Đề xuất Đọc: