Thiết kế giao diện người dùng: Tỷ lệ vàng hoạt động như thế nào trong giao diện người dùng

ty-le-vang-hoat-dong-nhu-the-nao-trong-giao-dien-nguoi-dung

Tỷ lệ vàng hoạt động như thế nào trong giao diện người dùng

Một trong những đặc điểm chính của thiết kế hiệu quả là giao diện cho người dùng đơn giản và rõ ràng. Tất cả các yếu tố cần được cân đối và hài hòa để người dùng có thể dễ dàng thao tác thông tin trên màn hình và tương tác với sản phẩm mà không cảm thấy khó khăn . Để tạo ra một bố cục thiết kế hiệu quả, người thiết kế áp dụng các kỹ thuật và phương pháp khác nhau từ khoa học nghệ thuật cũng như các lý thuyết toán học cơ bản. Một trong những công cụ phổ biến giúp xây dựng các bố cục thiết kế đẹp mắt là một tỷ lệ toán học được gọi là tỷ lệ vàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xác định bản chất của kỹ thuật này và xem nó có thể được sử dụng như thế nào trong thiết kế.

Tỷ lệ vàng là gì?

Mọi thứ trên thế giới đều hướng đến sự hài hòa và cân bằng. Ngay cả thiên nhiên cũng mang đến cho mọi thứ ở những hình thức gần với sự hoàn hảo. Mọi người thích mọi thứ có nét tự nhiên và họ luôn hướng tới việc thực hiện những mô hình và hình thức này vào sản phẩm của họ. Để theo đuổi việc khám phá bí mật của sự sáng tạo, các nhà toán học đã tính toán một công thức xuất hiện trong phần lớn các vật thể trên Trái đất.

ty-le-vang-hoat-dong-nhu-the-nao-trong-giao-dien-nguoi-dung

Tỷ lệ vàng là một tỷ lệ toán học giữa các yếu tố có kích thước khác nhau, được cho là có tính thẩm mỹ cao nhất đối với mắt người. Tỷ lệ vàng bằng 1: 1.618 và nó thường được minh họa bằng các hình xoắn ốc hình vỏ sò mà bạn có thể đã thấy trên Internet.

Vì vậy, chính xác độ bất đối xứng hoàn hảo được tính như thế nào? Đầu tiên, bạn cần quyết định độ dài của phần tử nhỏ. Sau đó nhân nó với tỷ lệ vàng là 1,618 và kết quả sẽ là độ dài hoàn hảo của phần tử lớn hơn.

ty-le-vang-hoat-dong-nhu-the-nao-trong-giao-dien-nguoi-dung

Lý thuyết tỷ lệ vàng được cho là tồn tại hơn 4000 năm. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng phần lớn các tòa nhà cổ, cũng như các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng đều tuân theo tỷ lệ vàng. Leonardo Da Vinci và Salvador Dali được biết đến như những tín đồ của lý thuyết tỷ lệ vàng và họ đã sử dụng nó như một công cụ chính cho những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của mình. Ngày nay, tỷ lệ vàng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm kiến ​​trúc, nghệ thuật, nhiếp ảnh và thiết kế.

Tỷ lệ vàng trong thiết kế

Bố cục hiệu quả là một phần cốt lõi của thiết kế. Tất cả các yếu tố cần kết hợp với nhau để tối đa hóa trải nghiệm thú vị. Hơn nữa, mỗi yếu tố riêng biệt, ngay cả một yếu tố nhỏ như một biểu tượng, phải được tạo ra trong sự hài hòa bên trong chính nó. Tỷ lệ vàng có ảnh hưởng tích cực đến nhận thức thị giác, lý do tại sao nhiều người thiết kế và giao diện người dùng áp dụng nó trong quy trình làm việc của họ.

ty-le-vang-hoat-dong-nhu-the-nao-trong-giao-dien-nguoi-dung

Người thiết kế đồ họa rất quan tâm đến việc áp dụng tỷ lệ vàng. Các giáo viên mỹ thuật thường giải thích lý thuyết về tỷ lệ vàng để giúp học sinh tìm ra cách làm việc với tỷ lệ. Đó là lý do tại sao nhiều người thiết kế tiếp tục áp dụng công cụ này trong khi tạo ra các đồ họa khác nhau, đặc biệt là đối với các yếu tố thiết kế nhỏ nhưng có ý nghĩa như logo.

Thiết kế logo và biểu tượng đòi hỏi sự chú ý sâu sắc đến các chi tiết. Tỷ lệ vàng cho phép tạo ra các hình minh họa trong đó mỗi yếu tố được đặt hài hòa và tỷ lệ thích hợp với các yếu tố khác. Hơn nữa, thiết kế logo là trái tim của thương hiệu vì vậy các người thiết kế luôn cố gắng trình bày nó theo cách hấp dẫn nhất. Tỷ lệ vàng có thể tăng thêm sức hấp dẫn thẩm mỹ cho logo và tăng mức độ phổ biến của thương hiệu.

ty-le-vang-hoat-dong-nhu-the-nao-trong-giao-dien

Giao diện người dùng cần phải trình bày trực quan rõ ràng về các thành phần để mọi người có thể sử dụng dễ dàng. Tỷ lệ vàng thường được áp dụng để đặt các phần tử UI một cách hiệu quả. Trước hết, nó có thể được sử dụng ở giai đoạn wireframing. Bằng cách này, bạn có thể lập kế hoạch cấu trúc cho việc sắp xếp bố cục và định cỡ các thành phần giao diện người dùng theo tỷ lệ vàng. Ngoài ra, lược đồ tỷ lệ vàng có thể giúp các thiết kế cắt hình ảnh cho thiết kế web để có thể đảm bảo bố cục của bức ảnh vẫn cân bằng.

Tỷ lệ vàng cải thiện thiết kế giao diện người dùng như thế nào?

Các phép tính toán học có vẻ nhàm chán và tốn thời gian, do đó, một câu hỏi có thể nảy sinh nếu nó đáng để nỗ lực. Hãy xem những gì tỷ lệ vàng có thể mang lại trong thiết kế.

  • Nội dung cân bằng

Người thiết kế thường gặp phải tình huống khi một sản phẩm cần chứa một lượng lớn nội dung khác nhau và mỗi phần đều quan trọng. Để hợp nhất tất cả các thành phần trong một bố cục dễ chịu, chúng ta có thể áp dụng tỷ lệ vàng. Chia bố cục thành các phần khác nhau theo tỷ lệ 1: 1.618 và đặt nội dung vào các lĩnh vực theo mức độ quan trọng của chúng. Thành phần nội dung như vậy là đủ cho nhận thức của người dùng và nó giúp tổ chức tất cả các thành phần.

ty-le-vang-hoat-dong-nhu-the-nao-trong-giao-dien

  • Hệ thống phân cấp trực quan hiệu quả

Nói đến tổ chức nội dung, chúng ta không thể quên về hệ thống phân cấp trực quan. Đó là một kỹ thuật cấu trúc các thành phần nội dung hiệu quả. Kết hợp các nguyên tắc của hai kỹ thuật này, thiết kế tối đa hóa cơ hội xây dựng một bố cục thiết kế mạnh mẽ.

  • Các cấp độ kiểu chữ mạnh mẽ

Để tạo kiểu chữ hiệu quả, người thiết kế cần chia nội dung sao chép thành nhiều cấp độ khác nhau. Chúng thường bao gồm nhiều loại bản sao khác nhau bao gồm tiêu đề, tiêu đề phụ, nội dung, chú thích, v.v. Áp dụng tỷ lệ vàng, các chuyên gia có thể nhanh chóng xác định tỷ lệ thích hợp giữa các cấp độ kiểu chữ, ví dụ: bạn có thể chọn một kích thước nhất định cho tiêu đề và sau đó chia nó bằng 1,618. Kết quả sẽ hiển thị cho bạn kích thước phù hợp nhất cho tiêu đề phụ.

ty-le-vang-hoat-dong-nhu-the-nao-trong-giao-dien

  • Làm hài lòng ấn tượng đầu tiên

Khi người dùng dùng thử một sản phẩm lần đầu tiên, họ sẽ quét giao diện người dùng để biết họ có thích sản phẩm đó hay không. Các nguyên tắc tâm lý học gọi là một phản ứng bản năng khẳng định rằng người quyết định xem họ như một cái gì đó hay không trong vòng vài giây nhìn vào một cái gì đó. Phản ứng này diễn ra nhanh hơn ý thức của chúng ta nên chúng ta thậm chí không nhận ra. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là đảm bảo ấn tượng đầu tiên về một sản phẩm sẽ làm hài lòng. Thiết kế được tạo ra bằng cách sử dụng tỷ lệ vàng có ảnh hưởng tích cực đến tâm trí của người dùng và cảm nhận trực quan của họ và nó hoạt động ngay từ cái nhìn đầu tiên đối với một sản phẩm.

  • Khoảng trắng thích hợp

Khoảng trắng là khu vực giữa các yếu tố trong bố cục thiết kế. Các người thiết kế luôn cần quan tâm đến lượng khoảng trắng trong giao diện người dùng vì sự thống nhất của bố cục phụ thuộc rất nhiều vào nó. Tỷ lệ vàng có thể làm cho quá trình giãn cách dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. Áp dụng tỷ lệ vàng, bạn sẽ có thể xác định không gian trắng phù hợp sẽ hoạt động tốt cho thiết kế.

ty-le-vang-hoat-dong-nhu-the-nao-trong-giao-dien

  • Landing Page của các Agency

Không thể không chú ý đến thiết kế thể hiện sự cân bằng tự nhiên của các thành phần. Bố cục có cấu trúc tốt là một trong những phần cốt lõi của giao diện người dùng mạnh mẽ. Tỷ lệ vàng mang đến sự hài hòa trong thiết kế và tạo nên sự dễ chịu cho sản phẩm đối với người dùng. Đừng sợ công thức toán học. Hơn nữa, tỷ lệ vàng có thể giúp tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số thân thiện với người dùng, kết hợp giữa tiện ích và thẩm mỹ.

Thiết kế Hồ Sơ Năng Lực Công ty, Cách Làm Profile Cuốn Hút : https://thienthoi.com.vn/thiet-ke-ho-so-nang-luc-cong-ty/

5 2 votes
Article Rating
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
xu-huong-san-xuat-video-hang-dau

Xu hướng sản xuất video hàng đầu

18/09/2021 bởi admin
Bạn có biết rằng người tiêu dùng đang xem hơn 5 tỷ video trên YouTube mỗi ngày không? Điều đó...
tiep-thi-noi-dung-xac-dinh-khu-vuc-muc-tieu-chinh

Tiếp thị nội dung – xác định khu vực mục tiêu chính (thị trường)

13/09/2021 bởi admin
Khi mục tiêu Tiếp thị nội dung cho thương hiệu cá nhân đã được thiết lập rõ ràng và phân...
bao-tri-co-so-ha-tang-cntt-co-thuc-su-quan-trong-khong

Bảo trì cơ sở hạ tầng CNTT: Có thực sự quan trọng không?

06/09/2021 bởi admin
Việc duy trì cơ sở hạ tầng CNTT là một phần thiết yếu trong chiến lược của bất kỳ công...
thuong-hieu-la-gi-va-tai-sao-no-lai-quan-trong

Thương hiệu là gì và tại sao nó lại quan trọng?

29/08/2021 bởi admin
Việc định nghĩa thương hiệu có nghĩa là gì hoặc một thuật ngữ có thể bao hàm hết ý nghĩa...

Phát triển thương hiệu – Ý nghĩa, các bước và mẹo

27/08/2021 bởi admin
Đối với sự phát triển bền vững của một thương hiệu, điều cần thiết là phải duy trì sự nhất...
quy-trinh-ra-quyet-dinh

Cách cải thiện quy trình ra quyết định

19/08/2021 bởi admin
Trong bất kỳ tình huống nào, việc đưa ra quyết định là một quá trình đòi hỏi một quá trình...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!