
Coca-Cola hay Pepsi? Apple hay Samsung? Nike hay Adidas? McDonald’s hay KFC? Làm thế nào để những thương hiệu này dễ dàng nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh của họ? Lợi thế cạnh tranh dường như là kết quả của việc xây dựng thương hiệu rực rỡ, được xây dựng một cách tỉ mỉ qua nhiều năm làm việc liên tục. Thương hiệu là yếu tố quan trọng. Nhưng chính xác thì thương hiệu là gì?
Theo Từ điển Cambridge, xây dựng thương hiệu là hành động kết nối một sản phẩm với một cái tên, biểu tượng hoặc các tính năng và ý tưởng cụ thể để làm cho nó dễ nhận biết.
Thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp của bạn một cá tính. Và khách hàng trở nên trung thành với một thương hiệu nếu họ cảm thấy phù hợp với tính cách của thương hiệu. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu toàn diện về thương hiệu, Xây dựng thương hiệu là gì? Phong cách thương hiệu gồm những gì?
Xây dựng thương hiệu là gì?
Về bản chất, xây dựng thương hiệu là hoạt động phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác thông qua tên, thiết kế logo, câu chuyện, thông điệp, v.v.
Cũng giống như kinh doanh, bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể trở thành thương hiệu. Đây được gọi là thương hiệu sản phẩm. Các công ty có thể bán các sản phẩm và dịch vụ tương tự, nhưng tùy thuộc vào thương hiệu của họ, họ có thể thu hút những khách hàng hoàn toàn khác nhau. Thương hiệu không chỉ đơn thuần là thiết kế của công ty bạn. Trên thực tế, bạn không thể thiết kế một thương hiệu. Tạo thiết kế logo và hình ảnh là một phần của thương hiệu, nhưng trước tiên, bạn cần xác định các giá trị thương hiệu và bản sắc, tiếng nói và cá tính của mình.
Thương hiệu là các liên kết mà khách hàng của bạn có trong khi tương tác với doanh nghiệp của bạn, các sản phẩm và dịch vụ của nó. Mỗi tương tác định hình các liên kết đó; quyết định mua không chỉ dựa trên các tính năng của sản phẩm. Đây là lý do tại sao dịch vụ khách hàng và sự hiện diện trên mạng xã hội là những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, vì chúng hình thành mối quan hệ với khách hàng. Những liên tưởng tiêu cực đôi khi có thể nảy sinh khi bạn ít ngờ tới nhất.
Tại sao Thương hiệu lại quan trọng đối với Doanh nghiệp của Bạn?
Mục đích của việc xây dựng thương hiệu là tạo ra một cộng đồng người tiêu dùng trung thành xung quanh một ý tưởng và các giá trị được chia sẻ, và tất nhiên, để khuyến khích sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bây giờ, chúng ta hãy xem tại sao chính xác thương hiệu lại quan trọng và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp của bạn.
- Làm cho công ty của bạn dễ nhận biết
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, mỗi thương hiệu có một cá tính riêng và một bản sắc riêng. Mang lại cho sản phẩm/dịch vụ của bạn những đặc điểm riêng biệt, thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật trong số các dịch vụ tương tự khác.
- Xây dựng lòng tin với khách hàng và các bên liên quan
Trong xây dựng thương hiệu, tính nhất quán đồng nghĩa với sự tin cậy và đáng tin cậy. Mọi người có xu hướng tin tưởng những thương hiệu luôn trung thành với lời hứa và giá trị của họ. Thương hiệu của bạn càng đáng tin cậy, bạn càng có nhiều khả năng giành được khách hàng quay lại.
Làm cho đề xuất giá trị của bạn trở nên to và rõ ràng và luôn đúng với nó với mọi bài đăng trên mạng xã hội, thiết kế sản phẩm và tương tác với dịch vụ khách hàng. Đó là cách nhanh nhất để xây dựng một thương hiệu vững chắc và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Trở thành một thương hiệu đáng tin cậy không chỉ quan trọng đối với việc thu hút khách hàng mà còn để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng và các bên liên quan. Sẽ không ai đầu tư nguồn lực hoặc thời gian của mình vào một công việc kinh doanh không ổn định mà cứ vài tháng lại đổi tên thương hiệu.
- Có được lợi thế cạnh tranh
Tại sao mọi người chọn sản phẩm này hơn sản phẩm khác nếu chúng gần như giống hệt nhau? Câu trả lời là thương hiệu sản phẩm. Một thực tế là người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến tính năng sản phẩm mà còn quan tâm đến câu chuyện và cảm nhận của sản phẩm.
Để chứng minh điều này, hãy để chúng tôi hỏi bạn một câu hỏi. Làm thế nào để bạn chọn giữa hai thanh sô cô la giống nhau? Rất có thể, bạn sẽ chọn thương hiệu mà bạn đã biết và yêu thích. Đó chính xác là điều mà mọi doanh nghiệp đang cố gắng đạt được khi tiếp thị sản phẩm /dịch vụ của mình.
- Kết nối với khán giả của bạn ở mức độ cảm xúc
Mỗi thương hiệu đều cần một câu chuyện để truyền tải thông điệp và giá trị của mình tới khán giả. Tạo mối liên kết cảm xúc với khán giả của bạn là một trong những chiến lược xây dựng thương hiệu quan trọng nhất, nếu không muốn nói là quan trọng nhất.
- Tạo sự hài lòng của nhân viên và thu hút nhân tài mới
Cuối cùng, có một thương hiệu phát triển mạnh mẽ sẽ làm tăng sự hài lòng nhân viên và thu hút những nhân tài tốt nhất. Một nhân viên vui vẻ sẽ củng cố công ty của bạn và giúp duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực.
Video tuyển dụng là công cụ hoàn hảo để tiếp cận đúng ứng viên và mở rộng nhận thức về thương hiệu. Tính linh hoạt của chúng sẽ cho phép bạn quảng bá về doanh nghiệp của mình trên nhiều kênh truyền thông xã hội.
Xây dựng thương hiệu là về trải nghiệm của khách hàng, giá trị thương hiệu và văn hóa công ty. Hãy dành thời gian để phát triển một chiến lược thương hiệu toàn diện để đảm bảo doanh nghiệp của bạn đứng trên một nền tảng vững chắc.
7 Thành phần của Phong cách Thương hiệu
Để thiết lập một thương hiệu và duy trì tính nhất quán của nó, bạn sẽ cần một hướng dẫn về phong cách thương hiệu. Hướng dẫn về phong cách thương hiệu của bạn là tất cả về cách bạn thể hiện mình trước công chúng. Khi công ty của bạn phát triển, việc duy trì tính nhất quán trở nên khó khăn hơn. Một tài liệu Word đơn giản với các hướng dẫn ngắn gọn về diện mạo, hình ảnh và cảm giác thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn đi được một chặng đường dài.
Hướng dẫn phong cách thương hiệu của bạn nên bao gồm các yếu tố thiết kế và thương hiệu trung tâm nhất được sử dụng để tiếp thị doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đảm bảo tất cả các yếu tố phù hợp với bản sắc và mục tiêu thương hiệu của bạn.
Bây giờ, hãy phân tích bảy thành phần chính của một thương hiệu cần có trong hướng dẫn phong cách thương hiệu của bạn.
1. Thông điệp và giá trị thương hiệu
Thông điệp thương hiệu là một cách để kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn. Đó là cốt lõi của hoạt động kinh doanh của bạn và do đó, cần được phản ánh trong mỗi phần nội dung bạn chia sẻ. Với thông điệp thương hiệu phù hợp, bạn có thể truyền cảm hứng và thuyết phục khách hàng chọn bạn.
Nhiệm vụ truyền bá thông điệp thương hiệu của bạn nên được thực hiện bằng khẩu hiệu của bạn. Khẩu hiệu quảng bá các chiến dịch tiếp thị cụ thể, nhưng chúng cũng là một cách hay để quảng bá.
Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, vì vậy bạn cần chọn 1-2 khái niệm và xây dựng thông điệp của mình xung quanh chúng. Thông điệp của bạn càng đơn giản càng tốt. Nếu các giá trị của bạn phù hợp với khán giả, bạn có cơ hội tốt để có được khách hàng trung thành .
2. Tính cách thương hiệu
Tính cách của công ty bạn là cách bạn thể hiện thông điệp thương hiệu của mình. Tính cách thương hiệu giúp bạn kết nối với khán giả ở cấp độ cảm xúc và khiến bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Làm thế nào bạn có thể nhân cách hóa thương hiệu của mình? Bản sắc thương hiệu được xây dựng bằng cách gán các đặc điểm và tính cách của con người cho thương hiệu của bạn. Hầu hết người dùng mua hàng từ các thương hiệu trung thực, hữu ích và thân thiện. Những đặc điểm này có thể được thể hiện thông qua các yếu tố thương hiệu như tên thương hiệu, thiết kế logo, màu sắc, phông chữ , giọng nói, v.v. Giống như trong giao tiếp của con người, mọi người kết nối với các thương hiệu phù hợp với tính cách của họ. Vì vậy, bạn cần lựa chọn tính cách thương hiệu của mình một cách khôn ngoan và phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
3. Thiết kế Logo
Logo công ty của bạn là một biểu tượng gắn liền với công ty của bạn và là bộ mặt nhận dạng thương hiệu của bạn. Thống kê về thương hiệu cho thấy 75% khách hàng nhận ra thương hiệu bằng logo. Từ thiết kế logo đến màu sắc logo của bạn, mọi chi tiết phải phù hợp và tôn lên thương hiệu của bạn. Một logo mạnh phải tạo ra một liên hệ cảm xúc với khán giả để mang lại những ký ức và cảm xúc liên quan đến thương hiệu đó. Một trong những điều quan trọng cần xem xét khi thiết kế logo là nơi nó sẽ xuất hiện. Rõ ràng, nó sẽ được sử dụng ở các định dạng, kích thước và màu sắc khác nhau, trên các nền và nội dung thương hiệu khác nhau.
Một mẹo nhanh là sử dụng mockup để xem trước biểu trưng của bạn trên các tài liệu quảng cáo khác nhau và xem biểu tượng có giống như cách bạn muốn hay không.
4. Giọng điệu
Nếu thương hiệu của bạn có tiếng nói và khả năng nói của con người, nó sẽ như thế nào? Nó sẽ sử dụng những từ và cụm từ nào độc đáo với tính cách của nó? Xác định tiếng nói thương hiệu của bạn sẽ giúp củng cố hình ảnh thương hiệu mong muốn của bạn trong tâm trí khách hàng.
Nếu bạn đã làm theo lời khuyên từ điểm thứ hai của chúng tôi và hoạch định tính cách thương hiệu của mình, thì bây giờ đã đến lúc tìm một giọng nói phù hợp. Thương hiệu của bạn có thân thiện và bình dị không? Sau đó, nội dung viết và nói của bạn nên sử dụng ngôn ngữ đối thoại, thoải mái.
Luôn nghĩ đến khán giả của bạn. Thực hiện nghiên cứu của bạn để tìm ra nhóm tuổi, nền tảng giáo dục, sở thích của họ, v.v…. điều này sẽ giúp xác định cách khách hàng lý tưởng của bạn muốn được nói chuyện.
5. Kiểu chữ
Kiểu chữ là nhân tố quan trọng khác trong việc xây dựng thương hiệu. Nó mở rộng nhận dạng trực quan của thương hiệu của bạn cũng bao gồm văn bản. Với kiểu chữ phù hợp, bạn có thể có tác động lâu dài hơn đến khán giả của mình. Mỗi phông chữ có đặc điểm riêng, vì vậy bằng cách chọn một phông chữ, bạn sẽ gán những đặc điểm đó cho thương hiệu của mình. Kiểm tra danh sách các phông chữ biểu trưng của chúng tôi để xem phông chữ nào phù hợp nhất với phong cách trực quan của bạn.
Nếu bạn có wordmark hoặc monogram logo, sử dụng các kiểu chữ và phông chữ giống nhau hoặc tương tự đối với tài sản thương hiệu khác của bạn. Những thay đổi đột ngột trong lựa chọn phông chữ sẽ ảnh hưởng đến nhận thức và tiếng nói thương hiệu của bạn.
6. Bảng màu
Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của màu sắc. Màu sắc truyền tải những cảm xúc và cảm giác nhất định, vì vậy bạn cần tìm những màu phù hợp. Chọn 1-3 màu chính và một vài màu phụ để hoàn thiện bảng màu thương hiệu của bạn. Thêm thông số kỹ thuật về màu sắc vào hướng dẫn phong cách thương hiệu của bạn và đừng quên giải quyết các kết hợp được đề xuất.
Hãy xem thông số kỹ thuật màu của Google, được minh họa trong Nguyên tắc về tài sản trực quan của họ:
Bạn cần chú ý tới tính quán với màu sắc thương hiệu của bạn và để mọi người nhớ đến bạn thông qua chúng. Có thể là cách phối màu trang web, hàng hóa có thương hiệu, bao bì sản phẩm hoặc danh thiếp, hãy đảm bảo nội dung mô tả màu sắc đặc trưng của bạn.
7. Hình ảnh, Video và Đồ họa
Một phần không thể tách rời khác của thương hiệu của bạn là hình ảnh bạn tạo và phân phối trên trang web và phương tiện truyền thông xã hội của mình. Làm thế nào để nổi bật khi có quá nhiều công ty sử dụng cùng một kho hình ảnh và video để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của họ?
Mỗi nền tảng có kích thước hình ảnh và kích thước video được đề xuất riêng, vì vậy hãy đảm bảo rằng hình ảnh của bạn có thể mở rộng để phù hợp với các yêu cầu cụ thể. Xác định phong cách hình ảnh của bạn và duy trì tính nhất quán trên tất cả các nền tảng.
Điều tương tự cũng áp dụng cho các video có thương hiệu, video này xứng đáng có một vị trí đặc biệt trong kế hoạch marketing của bạn. Nếu bạn thấy rằng việc thuê các chuyên gia để làm video mang thương hiệu của mình quá đắt, hãy sử dụng các mẫu video làm sẵn. Đó là một cách tuyệt vời để tiết kiệm thời gian và tài nguyên mà không làm giảm chất lượng video của bạn.
Kết luận
Trong một thế giới có nhiều lựa chọn và cơ hội, thật khó để một công ty leo lên vị trí dẫn đầu. Xây dựng một thương hiệu mạnh giúp bạn có cơ hội kết nối với mọi người ở cấp độ cá nhân hơn và trở thành một phần trong cuộc sống của họ.
Bài viết này đã xác định thương hiệu là gì, tại sao lại quan trọng và các phần quan trọng nhất của thương hiệu và thiết kế thương hiệu. Hãy nhìn về các thương hiệu hàng đầu và học hỏi từ những thành công và thất bại của họ. Các thương hiệu mạnh nhất được xây dựng dựa trên một ý tưởng và mục đích. Xác định nội dung của bạn, truyền đạt nó đến khán giả và trung thành với nó bằng mọi tài sản của thương hiệu.