Tâm lý học về màu sắc và cách chọn màu sắc cho logo của bạn

Tầm quan trọng của màu sắc đã được chứng minh bởi nhiều thương hiệu. Chúng ta liên kết hầu hết các thương hiệu nổi tiếng với màu sắc của họ. Facebook là màu xanh lam, Starbucks là màu xanh lá cây. Những liên tưởng màu sắc này đã in sâu vào tâm trí chúng ta qua các chiến dịch được thực hiện hoàn hảo.

Việc chọn sự kết hợp màu sắc hoàn hảo cho logo của bạn không phải là một điều khó. Bây giờ, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn. Chúng tôi sẽ nói về những điều cần cân nhắc khi chọn màu sắc, ý nghĩa của chúng và sẽ chia sẻ một số mẹo về kết hợp màu sắc logo cũng như Tâm lý học về màu sắc và cách chọn màu sắc cho logo của bạn.

Tâm lý của Màu sắc

Bộ não của chúng ta xử lý hình ảnh tốt hơn 60.000 lần so với văn bản, vì vậy, khi mọi người nghĩ về thương hiệu của bạn, rất có thể, logo của bạn là thứ đầu tiên họ nhớ lại. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tạo ấn tượng phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Bằng cách chọn màu sắc phù hợp cho logo của mình, bạn có thể quyết định cách bạn muốn họ nhớ đến bạn và tạo ra một hình ảnh thương hiệu mong muốn.

Màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta không? Hay, nó chỉ là một vân đề mơ hồ? Các nghiên cứu chỉ ra rằng hiệu ứng sinh lý và cảm xúc của màu sắc phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như trải nghiệm quá khứ của khách hàng, văn hóa, môi trường tự nhiên, giới tính, quốc tịch, v.v. Và đây là lý do tại sao bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình và sắp xếp màu sắc phù hợp với tính cách thương hiệu và cảm xúc bạn muốn khơi gợi. Kiến thức này có thể hữu ích cho cả các nhà quản lý thương hiệu lớn và chủ doanh nghiệp nhỏ.

Có 6 nguyên tắc cơ bản trong tâm lý học màu sắc:

  • Các ý nghĩa cụ thể có thể được quy cho các màu sắc khác nhau
  • Những ý nghĩa đó có thể dựa trên ý nghĩa đã học hoặc ý nghĩa bẩm sinh về mặt sinh học
  • Mọi người nhận thức và đánh giá màu sắc tự động
  • Đánh giá buộc hành vi có động cơ màu
  • Màu sắc tự động ảnh hưởng đến mọi người
  • Hành vi thúc đẩy màu sắc cũng phụ thuộc vào bối cảnh

Vậy là chúng ta đã có một số kiến ​​thức cơ bản về cách hoạt động của tâm lý học màu sắc, hãy cùng xem các định nghĩa phổ biến của một số màu sắc

  • Màu đen: Màu đen được coi là màu trang nhã và nghiêm túc thể hiện quyền lực, trí tuệ và sự sang trọng. Logo màu đen thường sử dụng bởi các thương hiệu muốn hướng đến đối tượng coi trọng sự tinh tế và sang trọng. Màu này thường được sử dụng làm nền hoặc cho các logo đơn sắc. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng đúng cách, nó có thể được liên kết với các khái niệm tiêu cực như nỗi buồn.

  • Màu trắng: Màu trắng tinh khiết, sạch sẽ, giản dị và tươi mới. Đó là màu trung tính thường được dùng làm nền để làm nổi bật các màu khác. Ngoài ra, màu trắng cũng phổ biến trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, công nghệ và các sản phẩm cao cấp.

  • Màu xám: Màu xám thường gợi lên cảm giác chuyên nghiệp, ổn định, đáng tin cậy và gắn liền với công nghệ. Đó là một màu thực tế và trung tính chủ yếu được sử dụng làm màu nhấn hoặc màu nền.

  • Màu xanh lam: Màu xanh lam là sự yên bình, tin tưởng và ổn định. Các tông màu xanh khác nhau, chẳng hạn như xanh nước biển, là một trong những màu tốt nhất để chọn nếu bạn muốn gợi lên cảm giác tin cậy. Đây là màu logo phổ biến nhất được sử dụng cho các công ty trong danh sách Fortune 500. Bên cạnh đó, gam màu này là một trong những gam màu được cả nam và nữ yêu thích. Màu xanh là màu logo yêu thích của các công ty công nghệ và tài chính.

  • Màu xanh lá cây: Màu xanh lá cây gắn liền với sự phát triển, sức khỏe và thiên nhiên. Tuy nhiên, đôi khi, màu xanh lá cây có thể ám chỉ tiền bạc và được sử dụng như một phần trong thiết kế logo của các công ty tài chính.

  • Màu đỏ: Màu đỏ là đam mê, quyền lực, trẻ trung, năng lượng và tự tin. Màu đỏ là màu năng động và là một trong những lựa chọn màu sắc tốt nhất nếu bạn muốn khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, thu hút sự chú ý và tạo cảm giác khẩn trương. Các công ty từ ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng màu này vì nó làm tăng cảm giác ngon miệng.

  • Màu cam: Màu cam được coi là vui vẻ, thân thiện và sáng tạo. Nó thể hiện sự nhiệt tình và kích thích não bộ. Bên cạnh sự thân thiện, đôi khi nó có thể được coi là hung hăng. Logo màu cam thường được sử dụng bởi ngành công nghiệp thực phẩm và công ty chuyên về sản phẩm dành cho trẻ em.

  • Màu vàng: Màu vàng là màu của hạnh phúc và vui vẻ. Đó là niềm vui và đầy lạc quan. Màu vàng có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và khuyến khích họ hành động. Đôi khi, nó đi kèm với sự thận trọng. Các ngành công nghiệp thực phẩm và ô tô thường sử dụng logo màu vàng.

  • Màu tím: Màu tím được coi là màu của sự thành công, sang trọng, và giàu có. Bên cạnh đó, nó có thể trình bày bí ẩn và ma thuật bằng cách chơi với trí tưởng tượng. Màu sắc này thể hiện hoàn hảo sự cân bằng giữa vật chất và tinh thần. Logo màu tím thường được ưa chuộng bởi các công ty hàng xa xỉ, thương hiệu làm đẹp, cũng như các cơ sở giáo dục.

Để chọn màu logo hoặc sự kết hợp màu logo hoàn hảo, hãy nghĩ về những liên tưởng và cảm xúc mà màu sắc tạo ra một cách vô thức. Bằng cách chọn màu phù hợp, bạn sẽ tạo ra nhận thức đúng về thương hiệu của mình.

Kết hợp màu Logo

Khi nói đến việc lựa chọn giữa một màu duy nhất hoặc kết hợp màu sắc, bạn cần biết rằng Logo một màu tối giản hơn và có thể được sử dụng trên mọi nền. Bên cạnh đó, màu sắc được chọn sẽ dễ dàng ghi nhớ và gắn liền với bộ nhận diện thương hiệu của bạn.

Logo nhiều màu phức tạp hơn vì ấn tượng tổng thể sẽ phụ thuộc vào sự kết hợp màu sắc. Bạn có thể kết hợp hai hoặc nhiều màu, tùy thuộc vào những gì bạn muốn. Vậy làm thế nào để có được sự kết hợp màu sắc logo phù hợp?

1. Sử dụng các lược đồ màu

Các bảng màu sẵn sàng sử dụng có thể giúp ích rất nhiều cho những người mới bắt đầu hoặc những người không biết cách phối các màu khác nhau. Sử dụng kết hợp màu sắc tự nhiên có thể khá độc đáo và đẹp mắt. Và đây là một ví dụ về cách phối màu:

Có rất nhiều trang web cung cấp sự kết hợp màu sắc được lựa chọn tốt để sử dụng. Vì vậy, thư viện bảng màu có thể giúp bạn tìm thấy các kết hợp được lựa chọn cẩn thận cho logo của mình.

Trên các nền tảng khác, bạn có thể tạo bảng phối màu của riêng mình, để tạo ra thứ gì đó độc đáo. Khi bạn sử dụng các công cụ tạo logo, chúng thường đưa ra các kết hợp màu sắc riêng do các nhà thiết kế chuyên nghiệp cung cấp.

2. Kết hợp màu tùy chỉnh

Bạn chắc chắn đã nghe nói về bánh xe màu sắc? Nếu bạn muốn chọn màu logo của mình theo cách thủ công, bạn phải biết những điều cơ bản về lý thuyết màu sắc.

Ví dụ, các màu cơ bản của bánh xe bảng màu là đỏ, xanh lam và vàng. Sau khi trộn những màu này, chúng ta sẽ có được những màu phụ như cam, xanh lá cây và tím. Màu sắc có sắc thái, được tạo ra bằng cách trộn màu với màu trắng. Khi màu sắc được trộn với màu đen, chúng tạo nên sắc thái.

Một cách khác để phân loại màu sắc là chia chúng thành các màu ấm và lạnh. Màu ấm là những màu như đỏ, vàng và cam. Như tên cho thấy, chúng gợi lên cảm giác ấm áp vì tượng trưng cho lửa và mặt trời. Màu mát là xanh lam, xanh lá cây, tím. Những màu này khiến chúng ta liên tưởng đến nước hoặc băng – những yếu tố tự nhiên mát mẻ.

Chúng ta hãy nói về các quy tắc để kết hợp màu sắc. Ta sẽ xem xét bánh xe màu và sẽ kết hợp các màu dựa trên nó:

  1. Màu bổ sung
  2. Tách các màu bổ sung
  3. Màu tương tự
  4. Bộ ba màu
  5. Tetradic hoặc màu bổ sung kép

Nếu bạn chưa quen với việc chọn màu sắc cho quá trình thiết kế, bạn có thể bắt đầu với sự kết hợp màu sắc đơn giản, bởi vì sự đơn giản là điều cần thiết trong mọi thứ, bao gồm cả thiết kế thương hiệu và logo của bạn. Giữ cho nó đơn giản nhưng mạnh mẽ bằng cách chọn màu sắc hoàn toàn phù hợp với tiếng nói thương hiệu của bạn. Cho dù đó là bảng màu sẵn sàng sử dụng hay sự kết hợp màu tùy chỉnh, lựa chọn màu sắc của bạn phải truyền tải thông điệp chính của bạn đến người xem và gắn liền với thương hiệu của bạn.

Làm thế nào để chọn màu logo của bạn?

Khi chúng tôi nghiên cứu các công ty khác nhau, chúng tôi thấy sự phát triển của logo của họ như một phần của thương hiệu. Để chọn màu phù hợp cho logo của bạn, bạn cần xem xét các yếu tố khác nhau như ngành, phong cách logo của bạn và cách bạn muốn thương hiệu của mình được mọi người nhìn nhận.

1. Thiết kế logo

Các đặc điểm chính của một logo tốt là gì? Một logo tốt là độc đáo, dễ nhớ, dễ nhận biết, thích hợp, có thể mở rộng, thiết thực và đơn giản.

Tất nhiên, màu sắc logo có tầm quan trọng lớn, nhưng chúng là một phần của toàn bộ khái niệm và không thể được quan sát tách rời khỏi thiết kế logo. Đầu tiên, bạn cần đưa ra ý tưởng mà bạn muốn đưa vào logo của mình. Bạn muốn logo của mình thể hiện điều gì? Hãy suy nghĩ về ý nghĩa đằng sau logo của bạn và bắt đầu phác thảo. Sau đó, hoàn thiện phiên bản cuối cùng bằng cách đánh bóng các khái niệm và bản phác thảo thiết kế của bạn

Màu sắc hoặc sự kết hợp màu sắc được chọn một cách thông minh có tác động lớn đến nhận thức chung về thiết kế logo của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng. Theo xu hướng thiết kế logo cũng có thể mang lại cho bạn một số cảm hứng trong quá trình này.

2. Lĩnh vực làm việc

Bạn có thể nhận thấy rằng trong các ngành khác nhau, một số màu nhất định chiếm ưu thế. Một trong những cách chọn biểu tượng và cách phối màu cho thương hiệu là phân tích lĩnh vực bạn làm việc. Mọi người liên kết tiềm thức các công ty sử dụng màu sắc cụ thể với các ngành công nghiệp mà họ thuộc về. Dưới đây, bạn có thể xem các ngành khác nhau và các màu phổ biến nhất được các đại diện trong ngành sử dụng.

Theo nghiên cứu, các màu Marketing phổ biến là xanh lam, đen, trắng và xám có sự liên tưởng cổ điển, thể hiện sự thân thiện và tin cậy để thu hút nhiều khách hàng hơn. Trong công nghệ, các màu được sử dụng nhiều nhất là xanh lam, trắng, đen và đỏ. Những màu này giúp công ty trông hiện đại và sáng tạo.

Nếu bạn không thích màu sắc được sử dụng bởi các logo trước đã từng sử dụng quá nhiều và nghĩ rằng thương hiệu của bạn cần một cái gì đó mới mẻ và tươi mới, hãy xem xét các cách phối màu khác dựa trên phong cách logo và tâm lý màu sắc của bạn. Về lâu dài, có một logo khác biệt với logo của các đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn nổi bật và tạo sự khác biệt trên thị trường.

3. Nhận thức thương hiệu

Một trong những mục tiêu chính của bất kỳ công ty nào là xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và khán giả của họ nói chung. Để làm như vậy, bạn cần thể hiện thương hiệu đại diện cho điều gì và giá trị cốt lõi của bạn. Và sự lựa chọn màu sắc biểu trưng phù hợp có thể giúp tạo ra nhận thức đúng về thương hiệu của bạn trong tâm trí người xem.

Một yếu tố khác của một  thương hiệu thành công là tính nhất quán. Tính nhất quán giúp tạo ra những liên tưởng nhất định với thương hiệu của bạn. Vì vậy, khi bạn đã chọn được màu sắc, hãy kết hợp chúng vào mọi thứ liên quan đến công ty của bạn, bao gồm nhưng không giới hạn ở hồ sơ thiết kế logo, trang web và mạng xã hội của bạn.

4. RGB so với CMYK

Khi chọn cách phối màu cho logo, bạn cũng cần xem xét nơi logo của bạn sẽ được sử dụng. Nó sẽ chỉ được sử dụng trực tuyến hay ngoại tuyến? Hệ thống màu sử dụng cho thiết kế kỹ thuật số khác với hệ thống màu bạn cần sử dụng trong trường hợp bạn muốn in danh thiếp hoặc tờ rơi có logo của mình. Nếu bạn không biết màu sắc hoạt động như thế nào, bạn thể hiện màu sắc không chính xác cho logo của mình. Trong thiết kế, có hai hệ màu thường được sử dụng là RGB và CMYK.

Trong thiết kế kỹ thuật số, hệ thống màu RGB được sử dụng. RGB là viết tắt của màu đỏ (Red), xanh lá (Green) và xanh lam (Blue). Đây được coi là màu cơ bản và sự kết hợp của chúng tạo ra các màu khác. Đây là lý do tại sao hệ thống này được gọi là phụ gia. Trong bản in, hệ màu CMYK được sử dụng. Nó là viết tắt của Cyan, Magenta, Yellow và Key.

Khi làm việc trên logo của bạn, hãy chọn hệ thống màu phù hợp dựa trên thông tin này. Tốt hơn là bạn nên tạo hai phiên bản của logo và biết loại tệp nào sẽ sử dụng khi nào. Điều này có vẻ giống như công việc bổ sung, tuy nhiên công việc bổ sung này sẽ đảm bảo rằng logo của bạn trông hoàn hảo cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Phần kết luận

Nếu bạn muốn tự thiết kế logo của mình, thì bạn cần tìm hiểu thêm về cách thực hiện làm sao cho đúng. Một trong những đặc điểm chính của một logo mạnh mẽ là sự kết hợp màu sắc mà logo hiện có. Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ một số mẹo hữu ích về cách chọn màu sắc logo dựa trên nhận thức về ngành và thương hiệu của bạn, cách kết hợp các màu sắc khác nhau bằng cách sử dụng bánh xe màu và cách tìm các phối màu sẵn sàng sử dụng. Bây giờ, đã đến lúc bạn sử dụng kiến ​​thức này và tạo ra logo của mình. Bạn nên tìm  một số nguồn cảm hứng bằng cách xem qua nhiều logo nổi tiếng hiện tại trên thị trường và lên phác thảo, tùy chỉnh để bắt đầu thực hiện.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách đăng ký bản quyền logo và bảo vệ thương hiệu của bạn

17/03/2021 bởi admin
Bạn có muốn doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa đám đông? Đầu tiên, bạn sẽ cần một ý tưởng...

Vai trò của logo và cách tạo ra logo tốt cho doanh nghiệp

05/04/2021 bởi admin
Không có gì lạ khi mọi người nhầm logo của họ là "thương hiệu", nhưng logo của bạn chỉ là...

Các loại phông chữ cho logo phổ biến nhất hiện nay

28/02/2021 bởi admin
Phông chữ không đơn giản chỉ thể hiện nội dung. Chúng có thể thể hiện cảm xúc của chúng ta...

Có nên đăng ký bản quyền cho logo hay không?

05/03/2021 bởi admin
Thuật ngữ bản quyền được sử dụng rất nhiều trong thế giới kinh doanh. Bất cứ khi nào công ty...

Tại sao chiến lược thương hiệu lại quan trọng

31/03/2021 bởi admin
Những khách hàng mới và tiềm năng đến với Thiên Thời để được trợ giúp về thiết kế nhận diện...

Những tiêu chí quan trọng bạn cần biết khi thiết kế logo

11/03/2021 bởi admin
Logo là biểu trưng không thể thiếu đối với các doanh nghiệp hiện nay trong việc truyền tải thông điệp...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
error: Content is protected !!